

La Thị Ngọc Oanh
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1: Xác định ngôi kể của văn bản trên.
→ Văn bản được kể theo ngôi thứ ba, nhưng điểm nhìn là của nhân vật Chi-hon (con gái thứ ba của mẹ).
Câu 2: Xác định điểm nhìn trong đoạn trích.
→ Điểm nhìn của nhân vật Chi-hon, thể hiện qua cảm xúc, suy nghĩ, hồi ức và góc nhìn riêng về sự việc mẹ bị lạc.
Câu 3: Biện pháp nghệ thuật và tác dụng.
→ Biện pháp nghệ thuật: Đối lập (tương phản).
→ Tác dụng: Làm nổi bật sự thờ ơ, vô tâm của người con gái khi mẹ bị lạc – trong khi mẹ gặp biến cố thì cô đang mải mê với công việc cá nhân và hào quang nghề nghiệp; từ đó khơi gợi cảm xúc day dứt, ăn năn trong lòng người đọc.
Câu 4: Những phẩm chất của người mẹ thể hiện qua lời kể của Chi-hon:
→ Người mẹ hiện lên là người hy sinh, yêu thương con vô điều kiện, âm thầm chịu đựng, không than vãn, luôn dõi theo và quan tâm đến con dù bản thân vất vả, già yếu.
Câu 5: Hối tiếc và suy nghĩ về sự vô tâm:
Chi-hon đã hối tiếc vì ngày xưa đã từ chối thử chiếc váy mẹ chọn, vì cô đã không hiểu và trân trọng tình cảm, sự quan tâm giản dị của mẹ.
→ Nhiều khi chúng ta vô tình thờ ơ hoặc phản ứng lạnh nhạt với người thân, nghĩ rằng điều đó không quan trọng. Nhưng chính những hành động nhỏ ấy lại khiến họ buồn và tổn thương.
Chỉ khi đánh mất điều quý giá, ta mới thấm thía nỗi ân hận. Vì vậy, hãy học cách lắng nghe, quan tâm và yêu thương người thân khi còn có thể.
Câu 1.
Đoạn trích trên được viết theo thể thơ tự do
Câu 2.
Hai hình ảnh thể hiện sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung:“Trên nắng và dưới cát”,
“Chỉ gió bão là tốt tươi như cỏ”.
Câu 3.
Những dòng thơ cho thấy:
Miền Trung dù đất hẹp và khắc nghiệt (“eo đất thắt đáy lưng ong”) nhưng
Con người nơi đây vẫn giàu tình nghĩa, thủy chung, tình người “đọng mật”.
Câu 4.
Việc vận dụng thành ngữ “mồng tơi không kịp rớt” có tác dụng:
Làm nổi bật sự nghèo khó, thiếu thốn của miền Trung
Gợi cảm giác xót xa và chân thực về cuộc sống nơi đây.
Câu 5.
Tình cảm của tác giả đối với miền Trung:
Tha thiết, yêu thương và đồng cảm sâu sắc,
Gắn bó với con người, cảnh vật, đặc biệt là nỗi nhớ, sự trân trọng với mẹ già và quê hương khốn khó.
Câu 1.
Đoạn trích trên được viết theo thể thơ tự do
Câu 2.
Hai hình ảnh thể hiện sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung:“Trên nắng và dưới cát”,
“Chỉ gió bão là tốt tươi như cỏ”.
Câu 3.
Những dòng thơ cho thấy:
Miền Trung dù đất hẹp và khắc nghiệt (“eo đất thắt đáy lưng ong”) nhưng
Con người nơi đây vẫn giàu tình nghĩa, thủy chung, tình người “đọng mật”.
Câu 4.
Việc vận dụng thành ngữ “mồng tơi không kịp rớt” có tác dụng:
Làm nổi bật sự nghèo khó, thiếu thốn của miền Trung
Gợi cảm giác xót xa và chân thực về cuộc sống nơi đây.
Câu 5.
Tình cảm của tác giả đối với miền Trung:
Tha thiết, yêu thương và đồng cảm sâu sắc,
Gắn bó với con người, cảnh vật, đặc biệt là nỗi nhớ, sự trân trọng với mẹ già và quê hương khốn khó.
Câu 1. đoạn trích trên sử dụng thể thơ : Tự do.
Câu 2. Nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn đối với các đối tượng:
Những cánh sẻ nâu,Người mẹ,Tuổi thơ và trò chơi dân gian,Những người đi trước để lại dấu chân trên đường đời.
Câu 3. Dấu ngoặc kép trong câu “Chuyền chuyền một…” có công dụng:
-Gợi lại lời của trò chơi dân gian,Nhấn mạnh kỷ niệm tuổi thơ
-Tạo cảm giác chân thực, sinh động cho hình ảnh trò chơi.
Câu 4. Hiệu quả của phép lặp cú pháp “Biết ơn…”:
-Nhấn mạnh cảm xúc tri ân sâu sắc
-Tạo nhịp điệu lặp lại, gợi mạch cảm xúc dâng trào
-Kết nối các hình ảnh, đối tượng trong một dòng chảy xuyên suốt của lòng biết ơn.
Câu 5. Thông điệp có ý nghĩa nhất:
Biết ơn quá khứ và những điều bình dị trong cuộc sống đã nuôi dưỡng tâm hồn và hình thành nhân cách con người.
Câu 1.
Văn bản được kể theo ngôi thứ nhất.
Câu 2.
Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
Câu 3.
Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn được thể hiện trong văn bản là: có cốt truyện đơn giản nhưng giàu ý nghĩa, xoay quanh một sự việc cụ thể, phản ánh tâm lí nhân vật nhân vật Hoài và mang thông điệp nhân văn sâu sắc.
Câu 4.
Những lời “thầm kêu” cho thấy Hoài là người biết suy nghĩ, giàu tình cảm, có sự hối hận và chuyển biến trong nhận thức, từ đó thể hiện tình yêu thương, sự thấu hiểu và mong muốn chuộc lỗi với thiên nhiên, động vật.
Câu 5.
Từ văn bản, có thể nêu giải pháp bảo vệ động vật hoang dã như sau:
– Nâng cao nhận thức về vai trò và giá trị của động vật hoang dã đối với hệ sinh thái.
– Không săn bắt, buôn bán, nuôi nhốt trái phép các loài động vật hoang dã.
– Tuyên truyền, giáo dục trong cộng đồng, đặc biệt là học sinh, thanh thiếu niên về bảo vệ động vật.
– Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường,
Câu 1. Truyện được kể theo ngôi thứ ba.
Câu 2. Người kể chuyện chủ yếu trần thuật theo điểm nhìn của nhân vật Việt.
Câu 3. Biện pháp tu từ so sánh ‘Súng lớn và súng nhỏ ’ , tiếng mõ và tiếng trống
- sự việc khác có nét tương đồng nhằm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt
-tác dụng gợi ra âm thanh sôi động, hào hùng của trận đánh, làm nổi bật khí thế chiến đấu mạnh mẽ của quân ta và khơi dậy tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng.
Câu 4. Qua văn bản, có thể thấy nhân vật Việt là người gan dạ, dũng cảm, giàu tình cảm, đặc biệt là tình yêu thương gia đình và đồng đội sâu sắc, mang trong mình tinh thần chiến đấu kiên cường
Câu 5 Theo em câu chuyện về Việt có ý nghĩa sâu sắc đối với giới trẻ hiện nay, giúp các bạn hiểu rõ hơn về giá trị của độc lập, tự do và trân trọng những hy sinh to lớn của cha ông. Hình ảnh Việt – một thanh niên giàu tình cảm, dũng cảm chiến đấu vì Tổ quốc – sẽ truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ sống có lý tưởng, biết cống hiến và vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
câu 1 doạn trích trên viết theo thể thơ tự do
câu 2 những câu thể hiện hình ảnh của biển
-biển mùa này sóng dữ phía Hoàng Sa”
-các con mẹ vẫn ngày đêm bám biển”
-Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta”
-máu ngư dân”, “giữ nước”, “Tổ quốc được sinh ra”
=> Các từ ngữ này thể hiện hình ảnh biển đảo dữ dội, thiêng liêng và hình ảnh con người Việt Nam kiên cường, giàu lòng yêu nước, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.
câu 3 Bện pháp tu từ: so sánh Mẹ Tổ quốc… như máu ấm trong màu cờ nước Việt
• Tác dụng: so sánh này tạo hình ảnh giàu cảm xúc, thể hiện tình yêu thương, sự gắn bó thiêng liêng giữa Tổ quốc và nhân dân.
câu 4 những tình cảm của nhà thơ dành cho tổ quốc : tình cảm yêu nước sâu sắc, lòng tự hào dân tộc và sự tri ân, ngưỡng mộ đối với những người đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
câu 5 em nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ biển đảo quê hương. Dù chưa thể trực tiếp cầm súng bảo vệ Tổ quốc, em sẽ cố gắng học tập thật tốt, rèn luyện tốt, tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, góp phần lan tỏa tinh thần yêu nước. em luôn biết ơn và trân trọng những hy sinh thầm lặng của các chiến sĩ nơi đảo xa. Giữ gìn chủ quyền biển đảo là giữ lấy máu thịt thiêng liêng của đất nước.
câu 1 văn bản trên thể hiện tâm trạng buồn bá của nhân vật trữ tình khi sống nơi đất khách quê người , nỗi nhớ quê hương da diết
câu 2 những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê hương : nắng , mây trắng núi xa , cây lá , bụi đường
câu 3 cảm hứng chủ đạo của bài thơ là nỗi nhớ quê hương của người xa quê
câu 4 trong khổ đầu cảm nhận hình ảnh nắng vàng mây trắng với cảm xúc lẫn lộn tưởng như mình ở quê nhà
trong khổ thứ ba nỗi nhớ quê hương trở nên rõ ràng và sâu lắng hơn , hình ảnh mây trắng nắng vàng giợ lên nỗi nhớ thương da diết thể hiện qua tâm trạng buồn man mác
câu 5 hình ảnh em ấn tượng nhất là : Bụi đường cũng bụi của người ta Vì câu thơ thể hiện một cách sâu sắc cảm giác lạc lõng, cô đơn của người xa quê; dù mọi thứ có thể giống quê nhà nhưng vẫn là “của người ta”, không phải của mình.