Dương Lê Thùy Linh

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Dương Lê Thùy Linh
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Gọi số xe ban đầu của đội là (xe), x thuộc N*

Theo dự định, mỗi xe phải chở 120/x(tấn).

Sau khi được bổ sung, đội có x+5 (xe).

Khi đó, mỗi xe phải chở 120/x+5(tấn).

Vì mỗi xe phải chở ít đi 2 tấn so với dự định, ta có phương trình: 120/x - 120/x+5 = 2

Giải phương trình ta được

X1= 15 ; X2= -20

Vậy lúc đầu đội có 15 xe

Bài 1:

- Tần số ghép nhóm của nhóm [60;70) là 10

-Tần số tương đối ghép nhóm của nhóm [60;70) là 25%

Câu 1

Ngôn ngữ là tài sản vô giá của mỗi dân tộc, là phương tiện giao tiếp, lưu giữ và truyền tải văn hóa, lịch sử qua bao thế hệ. Giữ gìn sự trong sáng của ngôn ngữ dân tộc không chỉ là trách nhiệm mà còn là biểu hiện của lòng yêu nước, ý thức tự tôn dân tộc sâu sắc.Sự trong sáng của ngôn ngữ thể hiện ở tính chuẩn mực, chính xác trong cách sử dụng từ ngữ, ngữ pháp, tránh lạm dụng tiếng nước ngoài, từ ngữ lai căng, thô tục, hoặc những trào lưu ngôn ngữ nhất thời trên mạng xã hội. Khi ngôn ngữ bị "ô nhiễm", khả năng biểu đạt sẽ suy giảm, gây khó khăn trong giao tiếp, thậm chí làm xói mòn những giá trị văn hóa truyền thống.Thế hệ trẻ chúng ta cần ý thức rõ vai trò của mình trong việc bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt. Chúng ta cần trau dồi kiến thức về ngôn ngữ, sử dụng tiếng Việt một cách chuẩn mực trong mọi hoàn cảnh, đồng thời phê phán những biểu hiện lệch lạc, thiếu văn hóa trong sử dụng ngôn ngữ. Bên cạnh đó, việc học tập và tiếp thu những tinh hoa văn hóa của nhân loại cũng cần đi đôi với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, không để ngôn ngữ bị lai tạp, mất gốc.Giữ gìn sự trong sáng của ngôn ngữ dân tộc là một quá trình liên tục, đòi hỏi sự chung tay của cả cộng đồng. Mỗi chúng ta hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất, từ việc sử dụng tiếng Việt chuẩn mực trong giao tiếp hàng ngày, để góp phần xây dựng một xã hội văn minh, giàu bản sắc.

Câu 2:

Bài thơ "Tiếng Việt của chúng mình trẻ lại trước mùa xuân" của Phạm Văn Tình là một khúc ca ngợi ca vẻ đẹp và sức sống trường tồn của tiếng Việt, đặc biệt trong bối cảnh mùa xuân và ngày Tết cổ truyền. Bài thơ không chỉ thể hiện tình yêu sâu sắc đối với tiếng mẹ đẻ mà còn khơi gợi niềm tự hào dân tộc trong mỗi người đọc.

Về nội dung, bài thơ tập trung khắc họa những dấu mốc quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của tiếng Việt. Từ những buổi đầu "mang gươm mở cõi dựng kinh thành," tiếng Việt đã gắn liền với quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc. Những hình ảnh "vó ngựa hãm Cổ Loa, mũi tên thần bắn trả" gợi nhớ về những chiến công oanh liệt, khẳng định sức mạnh và tinh thần quật cường của người Việt. Tiếp đó, bài thơ điểm qua những tác phẩm văn học tiêu biểu như "Hịch tướng sĩ," "Truyện Kiều," lời kêu gọi của Bác Hồ, cho thấy tiếng Việt là phương tiện truyền tải những giá trị văn hóa, đạo đức, và tinh thần cách mạng cao đẹp.

Không chỉ là ngôn ngữ của lịch sử, tiếng Việt còn là tiếng nói của tình cảm gia đình, của những lời ru êm đềm, của những câu hát dân ca ngọt ngào. Hình ảnh "tiếng em thơ bập bẹ hát theo bà," "xốn xang lời ru tình cờ qua xóm nhỏ" gợi lên sự gần gũi, thân thương, khẳng định tiếng Việt là sợi dây kết nối các thế hệ, là hồn cốt của dân tộc.

Đặc biệt, bài thơ nhấn mạnh sự "trẻ lại" của tiếng Việt trong bối cảnh hiện đại. Hình ảnh "bánh chưng xanh, xanh đến tận bây giờ," "bóng chim Lạc bay ngang trời, thả hạt vào lịch sử" gợi nhớ về những phong tục truyền thống tốt đẹp, đồng thời khẳng định sức sống mãnh liệt của tiếng Việt, luôn tươi mới và tràn đầy tiềm năng phát triển. Lời chúc "sớm mai, ngày mồng một Tết" qua "tấm thiếp gửi thăm thầy, thăm mẹ, thăm cha" cho thấy tiếng Việt vẫn là phương tiện để trao gửi yêu thương, thể hiện sự trân trọng những giá trị đạo đức truyền thống.

Về nghệ thuật, bài thơ sử dụng nhiều biện pháp tu từ đặc sắc. Thể thơ lục bát truyền thống được vận dụng một cách linh hoạt, tạo nên âm điệu du dương, dễ đi vào lòng người. Các hình ảnh thơ giàu sức gợi cảm, vừa mang tính biểu tượng (bóng chim Lạc, bánh chưng xanh), vừa mang tính cụ thể, gần gũi (tiếng em thơ, lời ru). Sử dụng các điển tích, điển cố lịch sử, văn học một cách khéo léo, giúp bài thơ thêm sâu sắc và giàu ý nghĩa. Ngôn ngữ thơ giản dị, trong sáng, giàu cảm xúc, thể hiện tình yêu sâu sắc đối với tiếng Việt và niềm tự hào dân tộc.

Tóm lại, "Tiếng Việt của chúng mình trẻ lại trước mùa xuân" là một bài thơ hay, giàu cảm xúc, thể hiện tình yêu và niềm tự hào đối với tiếng Việt. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp và sức sống của tiếng mẹ đẻ mà còn khơi gợi ý thức giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Câu 1: văn bản trên thuộc văn bản : nghị luận xã hội

Câu 2: vấn đề được đề cập tới là: sự lạm dụng tiếng nước ngoài, đặc biệt là tiếng Anh , ở Việt Nam so với việc quan trọng tiếng mẹ đẻ ở Hàn Quốc. Tác giả đặt ra vấn đề thái độ tự trọng của 1 quốc gia khi mở cửa với bên ngoài

Câu 3: Để làm sáng tỏ cho luận điểm, tác giả đã đưa ra những lí lẽ, bằng chứng sau:

-Ở Hàn Quốc:

+Quảng cáo thương mại không được đặt ở những nơi trang trọng.

+Chữ nước ngoài (chủ yếu là tiếng Anh) nếu có thì viết nhỏ, đặt dưới chữ Hàn Quốc to hơn.

+Bảng hiệu chữ Hàn Quốc nổi bật ở khắp mọi nơi.

+Báo chí trong nước không có nhiều trang viết bằng tiếng nước ngoài, trừ một số tạp chí khoa học, ngoại thương có mục lục bằng tiếng nước ngoài.

-Ở Việt Nam:

+Tiếng Anh xuất hiện ở khắp mọi nơi.

+Bảng hiệu của các cơ sở Việt Nam có chữ nước ngoài lớn hơn chữ Việt.

+Nhiều báo, kể cả báo của các ngành nhà nước, có "mốt" tóm tắt bài chính bằng tiếng nước ngoài ở trang cuối

Câu 4

-Thông tin khách quan: "Hàn Quốc phát triển kinh tế khá nhanh, vào loại “con rồng nhỏ”, có quan hệ chặt chẽ với các nước phương Tây, một nền kinh tế thị trường nhộn nhịp, có quan hệ quốc tế rộng rãi."

-Ý kiến chủ quan: "có lúc ngỡ ngàng tưởng như mình lạc sang một nước khác", "xem ra để cho “oai”, trong khi đó, người đọc trong nước lại bị thiệt mất mấy trang thông tin."

Câu 5

*Cách lập luận của tác giả có những đặc điểm sau:


-So sánh, đối chiếu: Tác giả sử dụng phương pháp so sánh, đối chiếu giữa tình hình ở Hàn Quốc và Việt Nam để làm nổi bật vấn đề.

-Dẫn chứng cụ thể: Các dẫn chứng về việc sử dụng ngôn ngữ trên bảng hiệu, báo chí ở hai nước rất cụ thể, sinh động, có sức thuyết phục.

-Ngôn ngữ biểu cảm: Tác giả sử dụng ngôn ngữ biểu cảm (ví dụ: "ngỡ ngàng", "mốt", "oai") để thể hiện thái độ, cảm xúc cá nhân, làm cho bài viết trở nên gần gũi, dễ đọc.

-Câu hỏi gợi mở: Câu hỏi cuối bài "Phải chăng, đó cũng là thái độ tự trọng của một quốc gia khi mở cửa với bên ngoài, mà ta nên suy ngẫm" có tác dụng khơi gợi suy nghĩ cho người đọc.