

Nguyễn Thị Linh Chi
Giới thiệu về bản thân



































a. Hạn chế về điều kiện tự nhiên đối với phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đồng bằng sông Cửu Long:
- Đồng bằng sông Cửu Long có diện tích đất nhiễm phèn và nhiễm mặn lớn.
- Mùa khô kéo dài khoảng 5 tháng, từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau gây thiếu nước cho sản xuất và sinh hoạt.
- Tác động của biến đổi khí hậu làm gia tăng tình trạng xâm nhập mặn, hạn hán, lũ lụt, sạt lở bờ sông, bờ biển,...
b. Một số biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu ở châu thổ sông Cửu Long:
* Trong nông nghiệp:
- Lai tạo các giống cây trồng chịu mặn, chịu hạn;
- Chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng cây khác hoặc nuôi trồng thuỷ sản ở các khu vực đất bị nhiễm phèn, nhiễm mặn, hạn hán.
- Xây dựng các mô hình kinh tế sống chung với lũ; thích ứng nước lợ, nước mặn, thích ứng với thiên tai.
- Trồng rừng và bảo vệ rừng ngập mặn; xây dựng kênh mương, xây dựng đê biển, kè chắn sóng, cống ngăn mặn,...
* Trong du lịch:
- Khai thác những loại hình du lịch thích ứng với biến đổi khí hậu, trọng tâm là du lịch sinh thái gắn với sông nước, miệt vườn, rừng ngập mặn, rừng tràm; du lịch cộng đồng thân thiện với môi trường, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.
- Đối với cộng đồng, cần có các biện pháp để đảm bảo nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt, đặc biệt trong mùa khô.
Sau Đại thắng Xuân 1975, đất nước đã thống nhất về mặt lãnh thỏ, song ở mỗi miền lại tồn tại một hình thức tổ chức nhà nước khác nhau: Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hoà và Chính phủ lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam.
- Thống nhất đất nước tạo ra sức mạnh mới, thuận lợi mới để phát triển kinh tế, văn hoá và củng cố quốc phòng.
- Thống nhất đất nước càng tăng cường ảnh hưởng của Việt Nam trên trường quốc tế.
=> Hội nghị lần thứ 24 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (9/1975) đã đề ra nhiệm vụ thống nhất đất nước về mặt Nhà nước.
Quá trình phát triển thành viên của ASEAN từ năm 1991 đến nay :
- Sau năm 1991, Chiến tranh lạnh chấm dứt, vấn đề Cam-pu-chia được giải quyết, tình hình chính trị của khu vực được cải thiện rõ rệt, tạo điều kiện cho việc mở rộng ASEAN.
+ Tháng 7-1995, Việt Nam chinh thức trở thành thành viên thứ 7 của ASEAN. Tháng 7-1997, Lào và Mi-an-ma cũng gia nhập ASEAN.
+ Tháng 4-1999, Cam-pu-chia được kết nạp và trở thành thành viên thứ 10 của ASEAN.
- Năm 1999, lần đầu tiên trong lịch sử khu vực, tất cả các nước Đông Nam Á đều cùng đứng trong một tổ chức thống nhất. Đây là cơ sở để ASEAN chuyển trọng tâm hoạt động sang hợp tác kinh tế và xây dựng Đông Nam Á thành khu vực hoà bình, ổn định và phát triển phồn vinh.
+ Năm 1992, ASEAN kí kết Hiệp định khung về tăng cường hợp tác kinh tế ASEAN và thoả thuận về Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA).
+ Năm 2007, Hiến chương ASEAN ra đời, tạo cơ sở pháp lí để tăng cường liên kết và hợp ASEAN.
+ Năm 2015, Cộng ASEAN chính thức được thành lập, dánh dấu mốc phát triển quan trọng, dưa ASEAN bước vào giai đoạn hợp tác mới.
+ Năm 2020, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) được kí kết giữa ASEAN và năm đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ô-xtrây-li-a và Niu Di-lân), có hiệu lực từ tháng 1-2022, góp phần tạo ra một khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới.
Câu 1: Arthur Conan Doyle là một nhà văn vô cùng nổi tiếng với thể loại truyện trinh thám trong đó Sherlock Holmes toàn tập là một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông . Truyện kể về Sherlock Holmes một vị thán tử vô cùng tài ba chuyên đi phá án giúp sự thật được đưa ra ánh sáng . Holmes có khả năng tư duy phân tích sắc sảo , khả năng suy luận phi thường và sự logic đến kì cục. Holmes luôn được miêu tả với khuôn mặt lạnh lùng không biểu cảm , đôi mắt nhọn nhắn và tình trạng tinh thần đầy rối ren và Holmes luôn có trong mình thần thái siêu ngầu bá cháy . Có cái nhìn khách quan trong quá trình điều tra, phá án: Holmes căn cứ trên những bằng chứng thu thập được tại hiện trường và qua điều tra hay những lẽ thường để suy luận chứ không suy luận nửa vời, dựa trên những thiên kiến cá nhân: Như anh đã biết, tôi đã đi bộ khi gần đến hiện trường, đầu óc hoàn toàn không có một dự kiến hay thiên kiến gì... Chiếc xe chở thuê thông thường ở London nhỏ hẹp hơn nhiều so với xe nhà. Có khả năng quan sát nhanh nhạy và tác phong làm việc cẩn thận: Ông đã xem xét kĩ lưỡng cả bên ngoài hiện trường vụ án để tìm kiếm những manh mối mà cảnh sát bỏ sót. Có vốn hiểu biết sâu rộng: Không có thương tích trên người nạn nhân, nhưng qua những nét kinh hoàng lưu lại trên mặt, tôi đoán hẳn nạn nhân đã được báo về số phận mình trước khi chết. Những người chết vì bệnh tim hoặc vì một nguyên nhân tự nhiên nào khác không bao giờ nét mặt lại nhăn nhúm đến như vậy. Ngửi môi nạn nhân, tôi thấy có mùi chua chua, tôi kết luận nạn nhân đã bị cưỡng bức uống thuốc độc.Có khả năng suy luận đáng kinh ngạc: Trước vụ án nan giải này, ông đã chọn cách tư duy ngược để lật lại vụ án, sớm tìm ra hung thủ. Chỉ từ những manh mối thu được, Holmes đã có thể xác định được hung thủ với những đặc điểm rất ấn tượng, suy đoán được những bước đi của hung thủ: Không mấy ai, trừ phi là người thuộc tạng rất thừa máu, lại chỉ vì xúc cảm mà chảy máu mũi. Vì vậy, tôi dám nghĩ rằng thủ phạm chắc là một người lực lưỡng, mặt đỏ vì xung huyết.; Nếu y làm nghề đánh xe thì không có lý do gì y lại không tiếp tục nghề ấy. Cũng không có lý do gì để giả thiết rằng y sống dưới một cái tên giả.Qua tất cả mọi chuyện cũng cho thấy Holmes rất thông minh nhanh nhẹn và nhạy bén
Câu 2: Để khẳng định vai trò quan trọng của thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và phát triển cuộc sống tương lai, tổ chức UNESCO đã đưa ra câu khẩu hiệu nổi tiếng: “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”. Thái độ quan tâm lo lắng ấy đã được Bác Hồ kính yêu của chúng ta cũng thể hiện qua lời căn dặn của Người trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập cách đây hơn sáu mươi năm: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.Trải qua nhiều thập kỷ, câu nói trên của Bác vẫn có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với học sinh chúng ta.
Lời căn dặn của Bác vừa thiết tha vừa hàm súc chứa đựng bao niềm tin yêu và hy vọng đối với lớp trẻ Việt Nam. Đầu tiên Bác nêu vấn đề như một câu nghi vấn: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không” và những dòng tiếp theo cũng là câu trả lời của Bác: “Chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em.Qua những lời căn dặn của Bác ta nhận thấy sự kỳ vọng của một vị lãnh tụ đất nước đối với các thế hệ học sinh. Bác đã trao cho lớp trẻ trách nhiệm nặng nề nhưng không kém phần vinh quang. Đó là kế tục sự nghiệp của cha ông đi trước để xây dựng và phát triển đất nước ngày càng phồn vinh tươi đẹp, sánh vai với các cường quốc trên thế giới. Để gánh vác trách nhiệm này thì học sinh chỉ có một con đường là phải cố công học tập rèn đức luyện tài, phấn đấu không ngừng nghỉ không chỉ trong hiện tại mà cả trong tương lai.Tại sao Bác lại khẳng định tương lai đất nước phụ thuộc vào sự gắn công học tập của lớp trẻ. Đó bắt nguồn từ thực trạng nước ta những ngày đầu giành độc lập từ tay thực dân Pháp. Bên cạnh nạn đói đang đe dọa, giặc dốt cũng hoành hành không kém. Hơn 90% dân số Việt Nam mù chữ.
Một đất nước có trình độ dân trí thấp luôn đồng hành với đói, nghèo, lạc hậu. Cho nên ngoài việc trừ giặc đói, Bác đã quan tâm đến phong trào diệt trừ giặc dốt. Để đất nước có một tương lai xán lạn cần phải có những con người có trình độ với học thức, tài năng và đạo đức và điều đó cần được chú trọng ngay trong thời điểm hiện tại và các thế hệ học sinh chính là những người phải thực hiện trách nhiệm nặng nề và vinh quang ấy vì tương lai vận mệnh đất nước sau này hoàn toàn phụ thuộc vào thế hệ mai sau, học sinh là người chủ tương lai đất nước .Một đất nước muốn vươn lên từ đói nghèo và lạc hậu và phát triển sánh vai với các nước lớn trong khu vực và trên thế giới cần phải có một đội ngũ cán bộ khoa học-kĩ thuật giỏi để vận dụng nền công nghệ tiên tiến của thế giới vào trong việc xây dựng và phát triển, cần phải có những người có học vấn cao, có đầu óc nhạy bén, có tầm nhìn xa, trông rộng để định hướng cho con thuyền đất nước vượt qua giông bão của thời đại để tiến đến bến bờ thành công. Ngược lại nếu thế hệ học sinh không chăm chỉ học tập, không chuyên tâm rèn luyện, phấn đấu thì liệu trong tương lai ta có thể gánh vác được và xây dựng đất nước hay không?
Học sinh là đối tượng luôn được Bác Hồ yêu thương quan tâm nhiều nhất. Vì vậy chúng ta phải biết vâng lời Bác tự xây dựng cho mình một phương pháp học sao cho đạt được hiệu quả tốt nhất. Mà muốn học tốt đầu tiên chúng ta cần phải xác định mục tiêu học tập đúng đắn, ý thức được trách nhiệm quan trọng của mình là phải xây dựng Tổ quốc. Mục đích học tập càng cao đẹp thì động cơ học tập càng mãnh liệtCó mục đích học tập vẫn chưa đủ. Chúng ta cần phải có nội dung học tập đúng đắn. Trong điều kiện hiện tại, chúng ta phải chăm chỉ học tập các môn văn hóa để nâng cao trình độ, phát huy hết khả năng của mình trong mọi lĩnh vực. Không chỉ học tập trong nhà trường, chúng ta còn phải tham khảo thêm sách báo, phân tích những cái sai và học hỏi những cái hay của người khác để, tiếp thu thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm khác và tránh những sai lầm.
Chúng ta phải học các môn thể dục để rèn luyện sức khỏe vì “một đầu óc minh mẫn chỉ có trong một thân thể cường tráng”. Nhưng học không chưa đủ chúng ta còn phải biết vận dụng những điều mình học được vào trong những thao tác thực hành.Việc tu dưỡng phẩm chất đạo đức theo năm điều Bác dạy cũng là một phương pháp học tập. Một con người hoàn mĩ phải hội tụ hai yếu tố tài năng và phẩm chất đạo đức.Tóm lại qua lời căn dặn trong bức thư gửi học sinh, Bác đã khẳng định vai trò quan trọng của việc học của thế hệ trẻ đối với tương lai đất nước. Bác đã tin tưởng giao cho thế hệ trẻ chúng ta nhiệm vụ khó khăn và vinh quang, giao cho chúng ta tương lai đất nước. Vậy chúng ta phải cố gắng học hành, rèn đức luyện tài để có thể đưa đất nước phát triển sánh vai với các cường quốc năm châu đáp lại lời mong mỏi thiết tha của Bác.
Câu 1: Thể loại của văn bản trên là truyện trinh thám
Câu 2: Ngôi kể được sử dụng trong văn bản trên là ngôi kể thứ ba
Câu 3: Câu này là câu ghép đẳng lập .Câu gồm hai vế câu “Tôi bắt đầu xem xét đoạn đường dẫn đến ngôi nhà “ và “ ở đó , tôi thấy rõ những vệt bánh xe , loại xe nhỏ hai chỗ chở thuê , và qua một vài câu hỏi , tôi biết chắc là xe này đã đậu ở đấy đêm trước “ . Hai vế câu này không phụ thuộc vào nhau về mặt ngữ pháp , mỗi vế đều có cấu tạo đầy đủ chủ ngữ - vị ngữ . Hai vế câu có quan hệ liệt kê , bổ sung ý nghĩa cho nhau . Vế câu thứ nhất nêu hành động của nhân vậy , vế câu thứ hai nên kết quả của hành động đó . Cả hai vế cùng góp phần miêu tả sự việc một cách đầy đủ và chi tiết .
Câu 4: Vụ án này được coi là một vụ án nan giải hóc búa là vì trong đoạn văn trên ,Holmes nói rằng “ tất cả những điều đó là một chuỗi sự việc lo gic móc nối nhau liên tục , không một kẽ hở , không một chỗ nào gián đoạn. Điều này cho thấy vụ án có tính chất phức tạo , các bằng chứng được sắp xếp chặt chẽ , khó tìm ra điểm yếu để phán án .Sự chặt chẽ và logic của chuỗi sự kiện kiến việc giải quyết vụ án trở nên khó khăn “. Và trên thi thể của nạn nhân không hề có vết thương nào nhưng căn phòng lại rất nhiều vết máu . Tại hiện trường vụ án có rất nhiều điểm đáng ngờ như chiếc nhẫn cưới chữ viết “ Rache” trên mé tường tối tăm và dưới thi thể của nạn nhân thứ hai . Hai vụ án liên tiếp xảy ra khiến cho các điều tra viên phải đau đầu vì khó mà xác định được nghi phạm và động cơ hây án của hắn .
Câu 5: Holmes là một thám tử vô cùng tài ba vì ông có cách lập luận vô cùng chặt chẽ và giàu sức thuyết phục .Trước một vụ án nan giải ông đã tư duy ngược để tìm ra hung thủ thực sự dựa trên khách quan , công bằng . Ông còn tận dụng được triệt để các manh mối , mặc dù là manh mối nhỏ nhất bị cảnh sát bỏ qua để xác lập nên các giả thiết , thu hẹp các khả năng đó để tìm ra hung thủ . Tóm lại cách lập luận của Sherlock Holmes là một sự kết hợp độc đáo giữa logic chặt chẽ và sự sáng tạo bất ngờ , tạo nên một hình tượng nhân vật ấn tượng và đầy sức hút trong văn học trinh thám . Sự kết hợp giữa quan sát , suy luận và những chi tiết nhỏ nhặt tạo nên một hệ thống lập luận hoàn chỉnh , tuy đôi khi có phần mập mờ nhưng vẫn dẫn đến kết luận chính xác .
Câu 1 : Bài thơ "Việt Nam quê hương ta " là một trong những tác phẩm tiêu biểu của tác giả Nguyễn Đình Thi . Là một áng thơ đong đầy tình yêu quê hương , đất nước . Ngay từ cách lựa chọn thể thơ sáng tác , đã nói lên tình cảm chân thành của ông dành cho Tổ Quốc thân yêu . Bởi lục bát là một thể thơ dân gian có từ lâu đời , đi sâu vào trong đời sống của nhân dân và hoàn toàn "Thuần Việt " .Do đó những vần thơ lục bát luôn dễ dàng đến gần trái tim người Việt và cũng phù hợp nhất để chuyên chở những cảm xúc của người dân ta . Trong bài thơ tác giả đã khéo léo khắc hoạ lên một Việt Nam với vẻ đẹo bình yên và thơ mộng . Ông đã tái hiện lại hình ảnh nhũng cánh đồng lúa trù phú những cánh cò bay ẩn hiện và cả ngọn núi Trường Sơn cao vút tầm mây . Đó cũng là hình ảnh thân thuộc nhất của đất nước ta trong lòng nhân dân bao đời nay . Dù trải qua bao cuộc chiến tranh bước lên hành trình phát triển mạnh mẽ thì Việt Nam vẫn là mảnh đất hình chữ S dịu dàng , bình yên . Ở đó có những người dân hiền lành , chân chất , thật thà nhưng họ có một ý chí sắt đá , kiên cường . Vì quê hương họ sẵn sàng hi sinh để dành lại từng tấc đất của cha ông , tổ tiên để lại . Và khi Tổ Quốc hoà bình , họ trở lại về với mảnh đất ruộng vàng , với những cánh cò bay lả bay la . Cái tài của nhà thơ Nguyễn Đình Thi chính là thông qua những nét bút đã phác hoạ nên cái hồn thuần tuý nhất của người dân Việt Nam , của Tổ Quốc Việt Nam . Chính vì thế , mà giữa rừng ca về tình yêu Tổ Quốc , "Việt Nam quê hương ta " vẫn luôn có một chỗ đứng vững chắc , không gì lay chuyển được .
Câu 2 : Trong thời buổi công nghiệp hoá hiện đại hoá như hiện nay . Học sinh chúng ta có nhiều cơ hội để được trau dồi , tiếp thu kiến thức , mở mang tầm hiểu biết và hội nhập với thế giới . Tuy nhiên để hoàn thiện bản thân mình hơn trong cách sống cũng như tâm hồn , chúng ta càn phải tích cực tìm hiểu , bảo vệ và giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc .
Một thực trạng mà ai cũng nhận thấy đó là xã hội đang phát triển theo hướng công nghiệp hoá , hiện đại hoá ,con người hoà nhập , cởi mở hơn với những nền văn hoá mới của nhiều quốc gia khác nhau . Tuy nhiên đôi lúc chúng ta lại quên đi bỏ bê nét đẹp truyền thống văn hoá của chính đất nước mà chúng ta sinh ra lớn lên nhiều bản sắc đã bị mai một . Giới trẻ ngày càng ít quan tâm , tình hiểu những truyền thống , bản sắc đó .
Từ sự vô tâm , vô tư đó mà những giá trị truyền thống tốt đẹp ngày càng bị mai một dần đi , nhiều bản sắc đã và đang dần mất đi . Những lễ hội , những cuộc thi dân gian không còn nhận được nhiều sự quan tâm của con người hoặc chỉ manh dáng dấp hình thức . Đối với những bạn trẻ hiện nay , họ không quá mặn mà với những truyền thống , bản sắc đó mà họ hiện đại hơn . Chính những điều này đã làm con người đánh mất đi giá trị cốt lõi của đất nước mình .Để giải quyết thực trạng trên mỗi cá nhân đặc biệt là học sinh chúng ta phải tìm hiểu những bản sắc văn hoá vốn có của dân tộc giữ gìn và phát huy những giá trị đó với bạn bè năm châu . Bên cạnh đó nhà trưởng cần tổ chức nhiều hơn những hoạt động ngoại khoá để tuyên truyền mnag đến cho học sinh nguồn tri thức về bản sắc văn hoá dân tộc . Học sinh chúng ta cần phải đặt trách nhiệm giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc lên hàng đầu tích cực trau dồi hiểu biết của mình về những giá trị văn hoá tốt đẹp của nước nhà . Có như vậy những bản sắc văn hoá dân tộc mới được giữ gìn và phát huy mạnh mẽ.
Giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc là trách nhiệm chung của tất cả những con người Việt Nam mang trong mình dòng máu đỏ da vàng chúng ta . Chính vì thế ta cần có ý thức giữ gìn và phát huy những truyền thống đó để nó ngày càng đẹp đẽ và phát triển rộng rãi hơn.
câu 1: thể thơ của bài thơ trên là thể thơ lục bát
câu 2: phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên là biểu cảm
câu 3: biện pháp tu từ của đoạn thơ trên là điệp ngữ biện pháp tu từ này làm cho lời thơ diễn đạt trở nên sinh động , gợi hình gợi cảm , hấp dẫn , gây ấn tượng , tăng tính nhạc tạo âm hưởng nhịp nhàng nhằm nhấn mạnh những người chiến sĩ khi đi chiến đấu rất nhớ quê hương nhớ núi rừng dòng sông .Đồng thời tác giả thể hiện sự yêu mến và tự hào về quê hương đất nước Việt Nam thông qua việc miêu tả vẻ đẹp của tự nhiên và con người .
câu 4: con người Việt Nam hiện lên trong bài thơ với những phẩm chất vô cùng tinh tế nhẹ nhàng , trầm lặng mà trong sáng bởi nét đẹp giản dị của người Việt Nam thân yêu và cảnh sắc Việt Nam ta đẹp rạng ngời trong non nước hữu tình , con người Việt Nam chất phác lại dễ mến , anh hùng gan dạ .Là người Việt Nam tự hào biết bao từng giá trị , vẻ đẹp quê hương đúng với bài hát "Việt Nam trong tôi là" của ca sĩ Yến Lê . "Hứa nhé , nếu có kiếp sau chúng ta lại là người Việt Nam nhé !" .
câu 5: Đề tài , chủ đề của bài thơ Việt Nam quê hương ta ca ngợi vẻ đẹp của quê hương vẻ đẹp của thiên nhiên tươi đẹp , trù phú , của những người lao động cần cù, chịu khó của truyền thống đấu tranh ,bất khuất của lòng thuỷ chung và sự tài hoa .