

Nguyễn Thanh Ánh
Giới thiệu về bản thân



































Em có một người bạn thân, chơi với em từ bé. Ngoài những bạn thân trong lớp, có lẽ bạn ấy là một người mà em yêu quý nhất. Bạn là Ngọc Duy ở lớp kế bên.
Em quen bạn Duy trong một lần tình cờ gặp nhau trên sân trường. Chúng em nhanh chóng làm quen với nhau, chơi với nhau rồi thân nhau lúc nào không biết. Năm nay, Duy tròn mười một tuổi. Bạn có dáng người vừa phải, không cao cũng không thấp, chỉ cao hơn em nửa cái đầu. Làn da hơi ngăm ngăm trông rất rắn chắc. Mái tóc bạn đen nhánh, lúc nào cũng gọn gàng. Gương mặt đầy đặn và hay tươi cười. Đôi mắt sáng tinh anh làm bạn có vẻ rất thông minh. Bạn làm gì cũng nhanh nhẹn, chỉ nhoáng cái là xong.
Tính Duy rất hiền lành, hay nhường nhịn bạn. Mỗi khi rảnh rỗi, bạn ấy thường rủ em học chung hoặc chơi cờ. Mỗi khi chơi trò gì đó, nó thường nhường bạn chơi trước. Dù chơi có thua hay thắng, nét mặt bạn ấy vẫn luôn tươi cười. Bạn ấy học rất giỏi, thường được cô giáo khen. Năm nào bạn ấy cũng được nhận phần thưởng của trường và của lớp.
Chơi với nhau gần năm năm, chúng em đã có rất nhiều kỉ niệm. Có lần, chúng em chơi đuổi bắt, Duy bị vấp cục đá, té trầy hết cả chân tay. Hai đứa sợ bố mẹ xanh cả mặt mày. Rất may là không có chuyện gì xảy ra. Hôm sau gặp nhau lại cười toe toét.
Năm năm học trôi qua thật nhanh. Sang năm đã chuyển trường mới chắc là không còn học chung với nhau nữa. Dù thế nào đi nữa, chúng em vẫn sẽ giữ bao kỉ niệm đẹp về nhau.
- Câu 7: Trong câu chuyện, cô gái đã vượt qua các thử thách bằng sự thông minh, ví dụ như khi cô giải câu đố của nhà vua. Cô cũng thể hiện lòng tốt khi giúp đỡ những người gặp khó khăn.
- Câu 8: Câu "Nhưng hôm qua, nhà vua vừa cho người đến đặt tôi làm một tấm thảm lớn" có cấu trúc chủ vị rõ ràng: "nhà vua" là chủ ngữ, "vừa cho người đến đặt tôi làm một tấm thảm lớn" là vị ngữ. Mặc dù có từ "Nhưng" ở đầu câu, nó chỉ là một từ nối<<!/từ nối>> giữa các phần của câu chuyện, không làm thay đổi bản chất câu đơn.
- Câu 9: Hai câu được nối với nhau bằng dấu chấm câu (.) và dấu phẩy (,) để tạo thành một câu ghép. Dấu chấm câu đánh dấu sự kết thúc của một ý, và dấu phẩy được sử dụng để nối các ý có liên quan với nhau trong cùng một câu ghép.
- Tình cảm, sâu sắc: Chị rất xúc động khi nhớ về kỷ niệm với chị Duyên và cây lá đỏ. Điều này cho thấy chị là người có tình cảm phong phú và giàu lòng yêu thương.
- Yêu thiên nhiên, trân trọng kỷ niệm: Chị quý cây lá đỏ không phải vì quả của nó mà vì những kỷ niệm đẹp đẽ gắn liền với cây và người bạn thân.
- Quan tâm đến người khác: Chị viết thư cho Loan để nhắc nhở đừng chặt cây, thể hiện sự quan tâm và lo lắng cho em gái.
- Có chính kiến: Chị có chính kiến riêng về việc giữ lại cây lá đỏ, dù quả nó không ăn được.
- Cặp kết từ: Tuy... nhưng
- Tác dụng: Cặp kết từ "Tuy...nhưng" dùng để nối hai vế câu có quan hệ tương phản. Vế thứ nhất nêu lên một sự thật (quả cây không ăn được), vế thứ hai nêu lên một sự thật khác (chị vẫn rất quý cây). Việc sử dụng cặp kết từ này làm nổi bật sự yêu thích đặc biệt của nhân vật Phương dành cho cây lá đỏ, bất chấp giá trị sử dụng của nó.
- Tác dụng: Dấu gạch ngang trong câu này có tác dụng đánh dấu phần chú thích, giải thích thêm về nơi làm việc của chị Duyên. Phần chú thích này giúp người đọc hiểu rõ hơn về hoàn cảnh sống và công việc của chị Duyên, từ đó hiểu rõ hơn về tình bạn giữa chị Duyên và chị Phương, cũng như lý do tại sao cây lá đỏ lại có ý nghĩa đặc biệt với họ.
Nội dung chính của bài đọc là:"Miêu tả cảnh vật,âm thanh và mùi vị đặc trưng của làng quê , thể hiền tình yêu thương tha thiết của tác giả với quê hương
Nội dung chính của bài đọc là:"Miêu tả cảnh vật,âm thanh và mùi vị đặc trưng của làng quê , thể hiền tình yêu thương tha thiết của tác giả với quê hương
Nội dung chính của bài đọc là:"Miêu tả cảnh vật,âm thanh và mùi vị đặc trưng của làng quê , thể hiền tình yêu thương tha thiết của tác giả với quê hương