

Nguyễn Khánh Minh
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1 :
Trong cuộc sống, mỗi con người đều phải đưa ra những lựa chọn, dù lớn hay nhỏ. Câu nói của Eleanor Roosevelt “Tôi của ngày hôm nay là những lựa chọn của tôi ngày hôm qua” đã khẳng định vai trò quan trọng của sự lựa chọn đối với sự hình thành nhân cách và cuộc sống của mỗi người. Mỗi quyết định chúng ta đưa ra – chọn bạn mà chơi, chọn nghề để theo đuổi, chọn cách sống – đều từng bước xây dựng nên con người hiện tại của chúng ta. Nếu lựa chọn đúng đắn, ta có thể tiến gần hơn tới ước mơ, hạnh phúc. Ngược lại, những lựa chọn sai lầm có thể dẫn đến hối tiếc hoặc thất bại. Tuy nhiên, điều quan trọng là ta học được gì từ những sai lầm đó để trưởng thành hơn. Vì vậy, mỗi người cần suy nghĩ thấu đáo, tỉnh táo và có trách nhiệm với những lựa chọn của mình. Chọn đúng không chỉ cần lý trí mà còn cần bản lĩnh và trái tim. Bởi lẽ, chính những lựa chọn ấy sẽ vẽ nên con đường đời và hình thành nên con người của ta trong tương lai.
Câu 1: Ngôi kể thứ nhất. Câu 2 : - Thời gian: đêm tối. - Không gian: ngã tư chỗ rẽ về nhà ngoại của nhân vật tôi. Câu 3 : - Vì Lụm không có ba mẹ và ở với bà ngoại nuôi từ nhỏ. - Vì Lụm khao khát có mẹ cha mới có được sự quan tâm, dạy dỗ. Câu 4 : - Cuối truyện, nhân vât tôi đổi cách xưng hô, gọi Lụm là “anh”. - Việc đổi cách xưng hô đó cho thấy: + Tôi thấy mình còn nông cạn, thấy Lụm mới thực sự chín chắn, trưởng thành. + Sự biết ơn của tôi với Lụm, vì sự trải nghiệm và cuộc sống đầy đau khổ của Lụm đã đem đến cho nhân vật tôi nhiều bài học cuộc đời ý nghĩa, đặc biệt là bài học về tình cảm gia đình, về công cha nghĩa mẹ Câu 5 : Em không đồng tình với quan điểm đó. Gia đình là nơi yêu thương, che chở và là điểm tựa tinh thần quan trọng nhất của mỗi người. Việc rời xa gia đình bốc đồng, không suy nghĩ kỹ dễ dẫn đến nhiều hệ lụy và nguy hiểm, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Tự do không đồng nghĩa với buông thả hay trốn tránh trách nhiệm. Nhân vật “tôi” trong truyện đã nhận ra giá trị của gia đình sau khi gặp thằng Lụm – một đứa trẻ không có cha mẹ – từ đó càng thêm trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Câu 1:
Trong cuộc sống, mỗi người đều phải đưa ra những lựa chọn – từ việc học tập, công việc đến lối sống. Những lựa chọn ấy góp phần định hình con người chúng ta ở hiện tại và tương lai. Câu nói của Eleanor Roosevelt nhấn mạnh rằng mỗi quyết định hôm nay sẽ ảnh hưởng đến chính bản thân chúng ta sau này. Một lựa chọn đúng đắn có thể mở ra cơ hội, còn một lựa chọn sai lầm có thể dẫn đến hối tiếc. Tuy nhiên, điều quan trọng là con người có quyền thay đổi, sửa sai và học hỏi từ lựa chọn của chính mình. Vì vậy, cần suy nghĩ kỹ lưỡng, biết lắng nghe lý trí và cảm xúc trước khi đưa ra quyết định, để xây dựng một cuộc sống ý nghĩa và có trách nhiệm.
Câu 2:
Câu 1:
Nhân vật Dung trong đoạn trích “Hai lần chết” của Thạch Lam là hình ảnh điển hình cho số phận đau khổ của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Sinh ra trong một gia đình sa sút, Dung sớm trở thành món hàng bị cha mẹ đem bán lấy tiền. Cuộc sống làm dâu nơi nhà chồng đối với nàng không khác gì địa ngục. Dung bị mẹ chồng và em chồng hành hạ cả về thể xác lẫn tinh thần. Không chỉ bị bóc lột sức lao động, nàng còn bị xúc phạm nhân phẩm, coi thường như kẻ ăn bám. Tận cùng của nỗi đau là khi Dung không còn hy vọng gì vào gia đình, muốn tìm đến cái chết như một sự giải thoát. Tuy nhiên, bi kịch của nàng không chỉ là thể xác mà còn là sự tuyệt vọng trong tâm hồn – sự cô lập, không ai lắng nghe, không ai thấu hiểu. Qua nhân vật Dung, Thạch Lam lên án sâu sắc xã hội bất công, coi thường phụ nữ, đồng thời thể hiện niềm cảm thông sâu sắc với những số phận bất hạnh. Dung là tiếng nói cảnh tỉnh về giá trị con người và quyền sống của phụ nữ.
Câu 2:
Trong xã hội hiện đại, vấn đề bình đẳng giới ngày càng nhận được sự quan tâm sâu sắc từ mọi tầng lớp. Bình đẳng giới không chỉ là quyền được đối xử công bằng giữa nam và nữ, mà còn là cơ sở để phát triển một xã hội tiến bộ, văn minh và nhân đạo. Hiện nay, phụ nữ đã có nhiều cơ hội hơn trong học tập, lao động, tham gia vào chính trị, kinh tế, khoa học… Nhiều người đã trở thành lãnh đạo, nhà khoa học, doanh nhân thành đạt, khẳng định rõ vai trò và vị thế của mình. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn tồn tại nhiều bất bình đẳng: phụ nữ bị phân biệt đối xử trong tuyển dụng, bị bó buộc trong định kiến về vai trò gia đình, hay phải chịu thiệt thòi về cơ hội thăng tiến và mức lương. Để hướng đến một xã hội thực sự bình đẳng, mỗi người cần nhận thức rõ rằng giới tính không quyết định năng lực. Gia đình, nhà trường và xã hội phải cùng chung tay xóa bỏ định kiến, tạo điều kiện cho cả nam và nữ phát triển toàn diện. Đồng thời, chính bản thân phụ nữ cũng cần tự tin, không ngừng học hỏi, khẳng định giá trị bản thân. Tóm lại, bình đẳng giới không chỉ là mục tiêu, mà còn là nền tảng để xây dựng một xã hội công bằng và hạnh phúc. Mỗi cá nhân, đặc biệt là thế hệ trẻ, cần tích cực hành động để hiện thực hóa điều đó trong đời sống hằng ngày.
câu 1 : - Văn bản bàn luận về vấn đề: Phân tích thêm về tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương Câu 2:Xây dựng tình huống truyện độc đáo, đặc biệt là chi tiết chiếc bóng. Đây là sự khái quát hoá tấm lòng, sự ngộ nhận và sự hiểu lầm của từng nhân vật. Hình ảnh này hoàn thiện thêm vẻ đẹp nhân cách của Vũ Nương, đồng thời cũng thể hiện rõ nét hơn số phận bi kịch của Vũ Nương nói riêng và người phụ nữ Việt Nam nói chung Câu 3:Giúp học sinh hiểu thêm văn bản Chuyện người con gái Nam Xương Câu 4:- Vấn đề khách quan được nêu ở đây là chủ đề mà tác giả đang thảo luận: hạnh phúc mong manh của người phụ nữ. - Phát biểu ý kiến chủ quan nằm ở quan điểm mà tác giả muốn chứng minh hay thảo luận: “Không ít người đã cho rằng sự tan nát hạnh phúc của Vũ Nương là do chế độ nam nữ bất bình đẳng. Nói thế nghe qua tưởng có lí. Nhưng nghĩ kĩ thì thấy về cơ bản không hẳn là thế”. Câu 5:Ý nghĩa chi tiết cái bóng: • Cách kể chuyện: - Cái bóng là một chi tiết đặc sắc, là một sáng tạo nghệ thuật độc đáo làm cho câu chuyện hấp dẫn hơn so với truyện cổ tích. - Cái bóng là đầu mối, điểm nút của câu chuyện. Thắt nút là nó, mà mở nút cũng là nó. • Góp phần thể hiện tính cách nhân vật: - Bé Đản ngây thơ - Trương Sinh hồ đồ, đa nghi. - Vũ Nương yêu thương chồng con. • Cái bóng góp phần tố cáo xã hội phong kiến hung tàn, khiến hạnh phúc của người phụ nữ hết sức mong manh.
câu 1 : - Văn bản bàn luận về vấn đề: Phân tích thêm về tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương Câu 2:Xây dựng tình huống truyện độc đáo, đặc biệt là chi tiết chiếc bóng. Đây là sự khái quát hoá tấm lòng, sự ngộ nhận và sự hiểu lầm của từng nhân vật. Hình ảnh này hoàn thiện thêm vẻ đẹp nhân cách của Vũ Nương, đồng thời cũng thể hiện rõ nét hơn số phận bi kịch của Vũ Nương nói riêng và người phụ nữ Việt Nam nói chung Câu 3:Giúp học sinh hiểu thêm văn bản Chuyện người con gái Nam Xương Câu 4:- Vấn đề khách quan được nêu ở đây là chủ đề mà tác giả đang thảo luận: hạnh phúc mong manh của người phụ nữ. - Phát biểu ý kiến chủ quan nằm ở quan điểm mà tác giả muốn chứng minh hay thảo luận: “Không ít người đã cho rằng sự tan nát hạnh phúc của Vũ Nương là do chế độ nam nữ bất bình đẳng. Nói thế nghe qua tưởng có lí. Nhưng nghĩ kĩ thì thấy về cơ bản không hẳn là thế”. Câu 5:Ý nghĩa chi tiết cái bóng: • Cách kể chuyện: - Cái bóng là một chi tiết đặc sắc, là một sáng tạo nghệ thuật độc đáo làm cho câu chuyện hấp dẫn hơn so với truyện cổ tích. - Cái bóng là đầu mối, điểm nút của câu chuyện. Thắt nút là nó, mà mở nút cũng là nó. • Góp phần thể hiện tính cách nhân vật: - Bé Đản ngây thơ - Trương Sinh hồ đồ, đa nghi. - Vũ Nương yêu thương chồng con. • Cái bóng góp phần tố cáo xã hội phong kiến hung tàn, khiến hạnh phúc của người phụ nữ hết sức mong manh.
Câu 1: Di tích lịch sử là những chứng tích quý giá ghi lại dấu ấn hào hùng của dân tộc, cần được bảo vệ và phát huy giá trị để giáo dục truyền thống cho thế hệ mai sau. Để làm được điều đó, trước hết, cần nâng cao ý thức cộng đồng trong việc giữ gìn di tích, không xâm phạm, viết bậy hay phá hoại cảnh quan xung quanh. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần kiểm tra, tu bổ và phục dựng những công trình xuống cấp một cách khoa học và đúng nguyên bản. Ngoài ra, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, tổ chức các chương trình tham quan, học tập tại di tích cũng là biện pháp hiệu quả để phát huy giá trị di tích. Cuối cùng, cần lồng ghép giáo dục lịch sử tại nhà trường thông qua các hoạt động ngoại khóa, giúp học sinh hiểu và yêu quý di sản dân tộc. Bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử không chỉ là trách nhiệm mà còn là nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi người dân Việt Nam. --- Câu 2: Đoạn thơ "Mùi cơm cháy" của Vũ Tuấn đã khơi dậy một cảm xúc sâu lắng về tình yêu quê hương, gia đình và những ký ức tuổi thơ không thể nào quên. Hình ảnh "mùi cơm cháy" – tưởng như bình dị, dân dã – lại là biểu tượng cho những năm tháng khó khăn mà đong đầy tình cảm. Đó là mùi vị của tuổi thơ, của những ngày mẹ tần tảo sớm hôm, của cái nghèo mà chan chứa yêu thương. Tác giả đã sử dụng ngôn từ giàu hình ảnh và cảm xúc: “Có lời mẹ ru, ngọt ngào cay đắng”, “mặn mòi hơi cha”, “ánh trăng vàng... chị múc bên sông” – tất cả gợi nên một miền ký ức yên bình, thiêng liêng. Qua đó, tác giả không chỉ tái hiện không gian quê hương mà còn thể hiện lòng biết ơn, nỗi nhớ khôn nguôi với gia đình, nguồn cội. Đoạn thơ là minh chứng cho chân lý giản dị: yêu quê hương bắt đầu từ những điều bình thường, nhỏ bé nhất.
Câu 1: Văn bản trên thuộc kiểu văn bản thuyết minh. Câu 2: Đối tượng thông tin được đề cập trong văn bản là Cố đô Huế – một Di sản Văn hóa thế giới với các giá trị lịch sử, văn hóa và kiến trúc đặc sắc. Câu 3: Câu văn trên cung cấp một mốc thời gian quan trọng (ngày 6-12-1993) và sự kiện nổi bật (Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới). Câu văn sử dụng cách trình bày nguyên nhân - kết quả: việc công nhận của UNESCO đã góp phần nâng cao vị thế của Cố đô Huế, biến nơi đây thành một trong những di tích quan trọng nhất của Việt Nam và thế giới. Câu 4: Phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản là hình ảnh (ảnh Hoàng Thành Huế). Hình ảnh này giúp người đọc dễ hình dung về Cố đô Huế, tăng tính trực quan và làm cho nội dung trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Câu 5: Mục đích: Cung cấp thông tin về Cố đô Huế, nhấn mạnh giá trị lịch sử, văn hóa và vai trò của di tích này trong đời sống hiện nay. Nội dung: Văn bản giới thiệu về Cố đô Huế với các công trình kiến trúc tiêu biểu, giá trị văn hóa - lịch sử, sự giao thoa văn hóa, cảnh quan thiên nhiên, cũng như sự công nhận của UNESCO đối với di sản này.
Câu 1: ngôi thứ nhất
Câu 2:Câu chuyện xoay quanh nhân vật chính – một người bán mai giản dị, chân chất nhưng lại chất chứa nhiều tâm sự. Mỗi cây mai mà ông chăm chút không chỉ là một món hàng Tết mà còn là cả tâm huyết, tình cảm và ký ức. Hình ảnh cây mai vàng – biểu tượng của mùa xuân và sự đoàn tụ – qua đôi bàn tay người bán trở nên sống động, như mang theo cả hồn quê, ký ức và ước vọng.
Câu 3:Nhân vật ông già Mai trong truyện ngắn "Người bán mai vàng" là một hình tượng đầy nhân văn, đại diện cho sự gắn bó với những giá trị truyền thống và vẻ đẹp tinh thần của con người Việt Nam.
Câu 4:Em thích chi tiết: ông già Mai chăm sóc cây mai từng chút một, nâng niu từng cành, từng bông hoa như thể đó là một phần máu thịt của mình.Em thích chi tiết này vì:Hình ảnh này cho thấy sự tận tụy của ông già Mai đối với công việc. Việc chăm sóc cây mai không chỉ là một công việc để kiếm sống mà còn là một hành động xuất phát từ tình yêu với cây cối, với vẻ đẹp tự nhiên và truyền thống.
Câu 5:Yếu tố tình cảm gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành tính cách và chi phối suy nghĩ, hành động của nhân vật Mai.