Hoàng Ngọc Linh

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Hoàng Ngọc Linh
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu1.

Trong đoạn trích" Hai lần chết" của tác giả Thạch Lam đã khắc họa nhân vật Dung, hiện lên là một nhân vật biểu tượng, đặc trưng cho người phụ nữ có số phận bất hạnh, bi thảm,và nhận bi kịch trong xã hội phong kiến xưa. Dung là một người con thứ 4 trong một gia đình sa sút kinh tế, nàng lớn lên trong sự hờ hững, lạnh nhạt của gia đình rồi bị mẹ già bán cho một nhà giàu để lấy hàng trăm đồng bạc. Về nhà chồng không những không được đối xử tốt, Nàng còn bị đối đãi, cư xử một cách tàn bạo bóc lột sức lao động, bị gia đình nhà chồng chèn ép, xúc phạm. Không những vậy nàng còn có người chồng vũ phu., vô tâm. Sống trong hoàn cảnh như vậy, nàng đã nhiều lần tìm đến cái chết như một con đường giải thoát cho chính bản thân mình nhưng bi kịchchưa thật sự kết thúc. Dung liên tục bị đẩy vào thế có tội, bị chất vấn liên tục mặc cho cô xin về rất nhiều lần đã thể hiện được sự nhu nhược, cam chịu đến tận cùng của nhân vật nhân vật không còn một chút sức phản kháng nào nữa. Nhân vật Dung là một nhân vật mang trên mình đầy đủ những sự bất hạnh của một người con gái xã hội phong kiến. Sống trong hoàn cảnh tư tưởng trọng nam khinh nữ hiện hành, những người phụ nữ mất hết quyền sống, quyền mưu cầu hạnh phúc, những sự bất công không được nhận bình đẳng giới đã khiến nàng phải tìm cho mình một con đường chết.Tác giả Thạch Lam là một tác giả tài năng khi đã phác họa nhân vật Dung mang đủ những nét của người phụ nữ thời phong kiến.

Câu 2.

Trong dòng chảy không ngừng phát triển xã hội và tư tưởng vấn đề bình đẳng giới ngày càng khẳng định vấn đề then chốt trở thành thước đo cho sự văn minh và tiến bộ của một quốc gia của một thế giới, thế nhưng dù cho nhận thức của nhân loại đã có những bước tiến vượt bậc. Tuy nhiên trên hành trình hiện thực hóa bình đẳng giới vẫn còn nhiều thách thức và chông gai.

Bình đẳng giới được hiểu là sự bình đẳng về mặt hình thức giữa nam và nữ, đó là sự đảm bảo để hai giới tính đều có cơ hội ngang nhau trong lĩnh vực cuộc sống như giáo dục việc làm chính trị xã hội, văn hóa. Một xã hội bình đẳng là nơi mà mỗi cá nhân Mỗi tổ chức không có sự phân biệt giới tính đều được tôn trọng và phát huy tối đa các năng lực và được hưởng nhiều quyền lợi chính đáng.

Tuy nhiên bức tranh về bình đẳng giới vẫn chưa được hoàn thành do còn có nhiều mảng tối không ít quốc gia trên thế giới định kiến tư tưởng vẫn ăn sâu vào trong tiềm thức của mỗi người tạo ra những rào cản vô hình và mạnh mẽ tới sự phát triển và thành công của người phụ nữ. Tình trạng phân biệt đối xử trong tuyển dụng, trả lương hoặc là trong các vị trí công việc gánh nặng, công việc mà người phụ nữ phải làm không được chia sẻ, thậm chí là trong một số gia đình bạo lực gia đình vẫn còn tồn tại. Ở một số nơi phụ nữ còn phải đối mặt với những hủ tục là cậu bị tước đoạt đi nhiều quyền, trong đó có quyền học hành quyền lựa chọn cuộc sống của bản thân tuy vậy.

Ở nhiều quốc gia phát triển tư tưởng Trọng nam, khinh nữ vẫn là những rào cản âm ỉ tồn tại Ví dụ như trong các vị trí lãnh đạo cấp cao dự định hình về vai trò của giới tính trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật là những minh chứng rõ ràng tư tưởng Trọng nam, khinh nữ dù không là một biểu hiện trực diện nhưng vẫn len lỏi trong nhiều quan niệm và hành vi kìm hãm sự phát triển toàn diện của phái nữ. Thực trạng này đã gây ra sự bất công cho nhiều phụ nữ mà còn kìm hãm sự phát triển chung của xã hội, một xã hội bình đẳng giới là một xã hội năng động, sáng tạo và nhân văn ở nơi mà mọi người đều có cơ hội để đóng góp và sự thịnh vượng chung để thu hẹp khoảng cách giữa các giới tính mà tiến tới một xã hội bình đẳng. Thực sự mỗi người cần chung tay để xây dựng lên một cộng đồng phải cần thay đổi những nhận thức xóa bỏ những định kiến là hậu về giá trị vai trò của nam và nữ Giáo dục đóng một vai trò quyết định trong việc xây dựng tư tưởng của mỗi thế hệ trẻ để họ biết và tôn trọng sự khác biệt của nhau, bên cạnh đó các chính sách mà các chính phủ. Nhà nước cần liên tục hoàn thiện tạo ra hành lang pháp lý vững chắc để bảo vệ quyền lợi cho người phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới trên mọi thế giới.

Như vậy, vấn đề bình đẳng giới hiện nay vẫn là một hành trình đầy thách thức đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực không ngừng của mỗi người của toàn xã hội và trên toàn thế giới. Chỉ khi mỗi người có nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của vấn đề này và hành động một cách thiết thực, chúng ta mới có thể xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn nơi mà mỗi cá nhân đều có một cuộc sống đầy ý nghĩa và trọn vẹn không bị kìm hãm giới hạn bởi bất kỳ rào cản nào.


Câu1.

Trong đoạn trích" Hai lần chết" của tác giả Thạch Lam đã khắc họa nhân vật Dung, hiện lên là một nhân vật biểu tượng, đặc trưng cho người phụ nữ có số phận bất hạnh, bi thảm,và nhận bi kịch trong xã hội phong kiến xưa. Dung là một người con thứ 4 trong một gia đình sa sút kinh tế, nàng lớn lên trong sự hờ hững, lạnh nhạt của gia đình rồi bị mẹ già bán cho một nhà giàu để lấy hàng trăm đồng bạc. Về nhà chồng không những không được đối xử tốt, Nàng còn bị đối đãi, cư xử một cách tàn bạo bóc lột sức lao động, bị gia đình nhà chồng chèn ép, xúc phạm. Không những vậy nàng còn có người chồng vũ phu., vô tâm. Sống trong hoàn cảnh như vậy, nàng đã nhiều lần tìm đến cái chết như một con đường giải thoát cho chính bản thân mình nhưng bi kịchchưa thật sự kết thúc. Dung liên tục bị đẩy vào thế có tội, bị chất vấn liên tục mặc cho cô xin về rất nhiều lần đã thể hiện được sự nhu nhược, cam chịu đến tận cùng của nhân vật nhân vật không còn một chút sức phản kháng nào nữa. Nhân vật Dung là một nhân vật mang trên mình đầy đủ những sự bất hạnh của một người con gái xã hội phong kiến. Sống trong hoàn cảnh tư tưởng trọng nam khinh nữ hiện hành, những người phụ nữ mất hết quyền sống, quyền mưu cầu hạnh phúc, những sự bất công không được nhận bình đẳng giới đã khiến nàng phải tìm cho mình một con đường chết.Tác giả Thạch Lam là một tác giả tài năng khi đã phác họa nhân vật Dung mang đủ những nét của người phụ nữ thời phong kiến.

Câu 2.

Trong dòng chảy không ngừng phát triển xã hội và tư tưởng vấn đề bình đẳng giới ngày càng khẳng định vấn đề then chốt trở thành thước đo cho sự văn minh và tiến bộ của một quốc gia của một thế giới, thế nhưng dù cho nhận thức của nhân loại đã có những bước tiến vượt bậc. Tuy nhiên trên hành trình hiện thực hóa bình đẳng giới vẫn còn nhiều thách thức và chông gai.

Bình đẳng giới được hiểu là sự bình đẳng về mặt hình thức giữa nam và nữ, đó là sự đảm bảo để hai giới tính đều có cơ hội ngang nhau trong lĩnh vực cuộc sống như giáo dục việc làm chính trị xã hội, văn hóa. Một xã hội bình đẳng là nơi mà mỗi cá nhân Mỗi tổ chức không có sự phân biệt giới tính đều được tôn trọng và phát huy tối đa các năng lực và được hưởng nhiều quyền lợi chính đáng.

Tuy nhiên bức tranh về bình đẳng giới vẫn chưa được hoàn thành do còn có nhiều mảng tối không ít quốc gia trên thế giới định kiến tư tưởng vẫn ăn sâu vào trong tiềm thức của mỗi người tạo ra những rào cản vô hình và mạnh mẽ tới sự phát triển và thành công của người phụ nữ. Tình trạng phân biệt đối xử trong tuyển dụng, trả lương hoặc là trong các vị trí công việc gánh nặng, công việc mà người phụ nữ phải làm không được chia sẻ, thậm chí là trong một số gia đình bạo lực gia đình vẫn còn tồn tại. Ở một số nơi phụ nữ còn phải đối mặt với những hủ tục là cậu bị tước đoạt đi nhiều quyền, trong đó có quyền học hành quyền lựa chọn cuộc sống của bản thân tuy vậy.

Ở nhiều quốc gia phát triển tư tưởng Trọng nam, khinh nữ vẫn là những rào cản âm ỉ tồn tại Ví dụ như trong các vị trí lãnh đạo cấp cao dự định hình về vai trò của giới tính trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật là những minh chứng rõ ràng tư tưởng Trọng nam, khinh nữ dù không là một biểu hiện trực diện nhưng vẫn len lỏi trong nhiều quan niệm và hành vi kìm hãm sự phát triển toàn diện của phái nữ. Thực trạng này đã gây ra sự bất công cho nhiều phụ nữ mà còn kìm hãm sự phát triển chung của xã hội, một xã hội bình đẳng giới là một xã hội năng động, sáng tạo và nhân văn ở nơi mà mọi người đều có cơ hội để đóng góp và sự thịnh vượng chung để thu hẹp khoảng cách giữa các giới tính mà tiến tới một xã hội bình đẳng. Thực sự mỗi người cần chung tay để xây dựng lên một cộng đồng phải cần thay đổi những nhận thức xóa bỏ những định kiến là hậu về giá trị vai trò của nam và nữ Giáo dục đóng một vai trò quyết định trong việc xây dựng tư tưởng của mỗi thế hệ trẻ để họ biết và tôn trọng sự khác biệt của nhau, bên cạnh đó các chính sách mà các chính phủ. Nhà nước cần liên tục hoàn thiện tạo ra hành lang pháp lý vững chắc để bảo vệ quyền lợi cho người phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới trên mọi thế giới.

Như vậy, vấn đề bình đẳng giới hiện nay vẫn là một hành trình đầy thách thức đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực không ngừng của mỗi người của toàn xã hội và trên toàn thế giới. Chỉ khi mỗi người có nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của vấn đề này và hành động một cách thiết thực, chúng ta mới có thể xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn nơi mà mỗi cá nhân đều có một cuộc sống đầy ý nghĩa và trọn vẹn không bị kìm hãm giới hạn bởi bất kỳ rào cản nào.


Câu 1. Ngôi kể được sử dụng trong văn bản: Ngôi thứ nhất

Câu 2.Thời gian: Chạng vạng

Không gian trong truyện:Ngã tư chỗ rẽ về nhà ngoại

Câu 3. Thằng Lụm mong được ba mẹ đánh như nhân vật “tôi” vì: Lụm không có ba mẹ phải sống cùng với bà từ nhỏ.


Câu 4. Đầu truyện, nhân vật “tôi” cố tỏ ra mình là người lớn, gọi Lụm là “mày”. Nhưng đến cuối truyện, nhân vât “tôi” đổi cách xưng hô với Lụm thành Em. Việc đổi cách xưng hô đó đã cho thấy: Lụm đã cho nhân vật tôi rất nhiều bài học về tình cảm gia đình sự hiếu thảo với cha mẹ sau khi nhìn vào hoàn cảnh của nụ nhân vật tôi càng hiểu hơn về sự vất vả, sự trưởng thành mà Lụm phải trải qua.

Câu 5. 

Em không hoàn toàn đồng tình.Vì gia đình thường là nền tảng quan trọng về tình cảm và sự hỗ trợ phát triển của bản thân. Tuy nhiên, trong một số trường hợp gia đình trở thành rào cản, việc tạo khoảng cách có thể cần thiết để phát triển bản thân.Ngoài ra, việc rời bỏ gia đình sẽ giúp mỗi cá nhân nhận thức được tầm quan trọng vai trò mà gia đình mang lại cho chúng ta, đó là nơi mà chúng ta nhận được tình yêu thương sự chăm sóc quan tâm giúp đỡ của ông bà cha mẹ. Quyết định này phụ thuộc vào hoàn cảnh cá nhân và cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

Câu 1.

"Mọi sự thành bại trong đời không chỉ trông chờ vào kêu cầu mà phải là sự nỗ lực của mỗi cá nhân, chúng ta chỉ có thể quyết định cuộc đời mình và ý chí của bản thân chứ không thể gửi gắm số phận mình vào những thế lực mơ hồ" trong cuộc sống ngày càng phát triển, hiện nay việc chúng ta phải đối diện với vô vàn những ngã rẽ những cơ hội và những thách thức đòi hỏi ta phải đưa ra sự lựa chọn của bản thân, cá nhân mỗi người.Câu nói của Eleanor Roosevelt đã chỉ ra rằng tất cả những gì chúng ta đang có ở hiện tại, từ tính cách, thói quen, kiến thức, kỹ năng, đến các mối quan hệ và cả hoàn cảnh sống, đều là kết quả trực tiếp hoặc gián tiếp của những quyết định và hành động mà chúng ta đã thực hiện trong quá khứ.Mỗi người cần phải đưa ra lựa chọn của bản thân vì cuộc sống và sự tồn tại của mỗi người sẽ luôn có sự thay đổi. Thế giới xung quanh ta sẽ luôn vận động tạo ra các cơ hội và thách thức liên tục xuất hiện, đòi hỏi chúng ta phải đưa ra những quyết định để thích ứng và định hướng cho cuộc sống của mìn. Nếu không lựa chọn, chúng ta sẽ dễ bị cuốn theo dòng chảy mà không có phương hướng rõ ràng.Ngoài ra, việc đưa ra lựa chọn còn giúp ta thể hiện được quyền tự chủ và trách nhiệm của bản thân, giúp bản thân đạt được những thành công và xây dựng một cuộc sống ý nghĩa. Mỗi sự lựa chọn dù lớn hay nhỏ cũng đều góp phần vào sự hình thành tính cách thói quen của mỗi người.Một dẫn chứng điển hình cho việc đưa ra lựa chọn và đạt được thành công nhất định đó chính là bà Marie Curie - nhà khoa học tiên phong. Bà đã quyết định theo đuổi con đường khoa học trong một thời đại mà phụ nữ còn gặp nhiều rào cản là một lựa chọn đầy thách thức nhưng đã mang lại những khám phá vĩ đại về phóng xạ, mở ra một kỷ nguyên mới cho vật lý và hóa học. Sự kiên trì và những lựa chọn nghiên cứu đúng đắn đã giúp bà trở thành người phụ nữ đầu tiên đoạt giải Nobel và là người duy nhất đoạt giải Nobel ở hai lĩnh vực khoa học khác nhau.Mỗi người cần có nhận thức về tầm quan trọng của việc đưa ra lựa chọn, không chỉ lựa chọn quyết định vấn đề của bản thân bằng các yếu tố cảm xúc mà còn phải nhận thức được hậu quả mỗi khi đưa ra sự lựa chọn, mục đích mà sự lựa chọn ấy đem lại.Ta luôn cần chủ động đối diện với các tình huống có thể xảy ra khi đưa ra sự lựa chọn, xác định rõ các vấn đề và mục đích mà sự lựa chọn ấy mang lại, liệt kê và phân tích các sự lựa chọn, tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để có cái nhìn tổng quát nhất về vấn đề cân nhắc các yếu tố có thể xảy ra khi đưa ra lựa chọn.Suy cho cùng, việc đưa ra lựa chọn của bản thân là vô cùng quan trọng, mang tính chiến lược của mỗi người. Vì vậy, mỗi người cần phải có nhận thức, bình tĩnh, cẩn trọng và cân nhắc trước khi đưa ra sự lựa chọn của mình.Đối với bản thân em, em luôn nhận thức được việc đưa ra lựa chọn và quyết định của bản thân là vô cùng quan trọng, để từ đó em càng cần phải cẩn trọng hơn trước khi đưa ra lựa chọn.

Câu 2.

Trong đoạn trích" Lụm Còi" của tác giả Nguyễn Ngọc Tư đã cho người đọc thấy được tài năng nghệ thuật kể chuyện của tác giả khi đã bộc lộ được tất cả những khía cạnh đa chiều của đoạn trích.

Trong đoạn trích trên, nghệ thuật kể chuyện được tác giả sử dụng một cách hiệu quả và đã đưa đến cho người đọc rất nhiều khía cạnh, cái nhìn khác nhau. Một trong những đặc điểm về nghệ thuật kể chuyện của tác giả đó chính là ngôi kể. Tác giả đã sử dụng ngôi kể thứ nhất nhằm đưa đến cho người đọc một cái nhìn chính xác nhất khái quát nhất về câu chuyện về cốt truyện cũng như sự việc câu chuyện xảy ra như thế nào.Tác giả đã khéo léo xây dựng nhân vật mang nhiều đặc điểm tính cách khác nhau nhằm có thể thu hút người đọc giúp họ đào sâu hơn vào trong tâm lý nhân vật vào trong cốt truyện bối cảnh xảy ra và sự việc xảy ra.

Nguyễn Ngọc Tư đã xây dựng cốt truyện một cách liền mạch,có sự logic và có sự liên kết giữa các lời thoại của các nhân vật trong câu chuyện với nhau, giúp cốt truyện trở nên mạch lạc hơn, từ đó có thể đưa cho người đọc được giá trị bài học sau khi đọc câu chuyện.Một mét nghệ thuật đặc sắc đó chính là ngôn ngữ mà tác giả sử dụng trong văn bản. Bà đã sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, tinh tế giúp người đọc có thể hình dung ra được sự diễn ra nối tiếp giữa các sự việc trong câu chuyện, hình dung ra được tính cách cá nhân của mỗi nhân vật.Các chi tiết mô tả liên quan đến nhân vật được sắp xếp một cách khéo léo tạo nên sự sống động và chân thực cho câu chuyện giúp tăng tính thẩm mỹ và sự hấp dẫn cho văn bản.

Qua đoạn trích trên tác giả đưa ra cho người đọc rất nhiều thông điệp về tình cảm gia đình ,sự hiếu thảo giữa con đối với cha mẹ. Tác giả còn đưa ra những bài học sâu sắc về việc đối nhân xử thế.Đoạn trích "Lụm Còi" là một đoạn trích hay và thành công của tác giả Nguyễn Ngọc Tư khi đã thể hiện được tài năng của bà qua nghệ thuật kể truyện được tác giả sử dụng.


Câu 1:

Hiện nay, sự phát triển vượt bậc của xã hội đã kéo theo rất nhiều hệ lụy, đặc biệt là những hệ lụy tác động trực tiếp đến các di tích lịch sử buộc chúng ta phải bắt tay vào cuộc để có thể đưa ra các biện pháp bảo vệ và phát huy giá trị của di tích lịch sử.Di tích lịch sử là những công trình, địa điểm, hoặc đồ vật mang giá trị lịch sử, văn hóa, gắn liền với các sự kiện, nhân vật, hoặc giai đoạn lịch sử quan trọng của quốc gia, địa phương. Chúng là những dấu ấn vật chất và tinh thần, phản ánh quá trình hình thành và phát triển của một xã hội, một dân tộc.Để bảo vệ và phát huy giá trị của các di tích lịch sử,chúng ta cần triển khai đồng bộ nhiều biện pháp. Nguyên nhân dẫn đến nguy cơ xuống cấp của di tích thường xuất phát từ sự tàn phá của thời gian, tác động tiêu cực của môi trường tự nhiên như mưa lũ, nắng gió, sự xâm hại của con người xây dựng trái phép, khai thác tài nguyên và ý thức bảo tồn di sản của mọi nguòi cũng như du khách chưa cao. Kết quả của việc này không có các biện pháp bảo vệ hiệu quả sẽ dẫn đến sự hư hại, biến dạng, thậm chí mất mát vĩnh viễn những bằng chứng vật chất vô giá thuộc về quá khứ, làm suy giảm bản sắc văn hóa và mất đi tiềm năng phát triển du lịch .Một trong những biện pháp then chốt là bảo vệ, b ảo tồn và tu bổ di tích một cách khoa học và bài bản. Công tác này đòi hỏi sự tham gia của rất nhiều các cán bộ địa phương, cán bộ cấp cao. các bộ phân có liên quan trực tiếp đến các di tích và những người có kiến thức liên quan đến các lĩnh vực này để có những đánh giá chính xác và phương án can thiệp phù hợp, đảm bảo giữ gìn tối đa tính nguyên vẹn của di tích. Ví dụ điển hình là quá trình trùng tu Hoàng thành Thăng Long, nơi các nhà khảo cổ đã cẩn trọng khai quật, nghiên cứu và bảo tồn các dấu tích kiến trúc qua nhiều thời kỳ lịch sử, giới thiệu một cách sinh động về lịch sử ngàn năm văn hiến của Hà Nội. Đồng thời, việc nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng về giá trị của di tích là vô cùng quan trọng. Các hoạt động giáo dục tại trường học, các chương trình truyền thông trên các phương tiện đại chúng, các hoạt động tham quan trải nghiệm tại di tích như các lễ hội truyền thống ở các đình làng không chỉ cung cấp kiến thức mà còn khơi dậy tình yêu và ý thức bảo vệ di sản văn hóa.Bên cạnh đó, việc phát huy các giá trị của di tích cần được thực hiện một cách sáng tạo và bền vững, gắn liền với phát triển du lịch văn hóa. Việc xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo dựa trên giá trị lịch sử và văn hóa của di tích, như các tour tham quan chuyên đề, các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống tại các di tích như Nhã nhạc cung đình Huế, không chỉ thu hút du khách mà còn tạo ra nguồn lực để tái đầu tư cho công tác bảo tồn. Mỗi người cần có nhận thức về sự hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, đảm bảo rằng hoạt động du lịch không gây tổn hại đến di tích mà ngược lại, trở thành động lực cho việc bảo vệ và tôn tạo di sản. Địa phương nơi có các di tích và các di tích cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức văn hóa, các doanh nghiệp du lịch và cộng đồng địa phương trong việc xây dựng chiến lược và triển khai các giải pháp bảo vệ và phát huy giá trị di tích một cách hiệu quả. Việc ban hành các chính sách hỗ trợ, tăng cường nguồn lực đầu tư cho công tác bảo tồn và phát huy di sản là ví dụ cho thấy sự cam kết của Nhà nước và toàn xã hội đối với việc bảo vệ những "báu vật" của lịch sử và văn hóa.Đối với bản thân em cũng như các du khách tham quan cần có nhận thức về tầm quan trọng của các di tích lịch sử trong đời sống cá nhân cũng như là đời sống tập thể cần phải có ý thức để bảo vệ bảo tồn và phát huy giá trị vẻ đẹp của chúng tránh các hành động có thể tác động trực tiếp làm hủy hoại đi vẻ đẹp của các di tích lịch sử và di tích văn hóa.

Câu 2:

Tác giả Tố Hữu đã từng nhận định rằng:"Bài thơ hay làm cho con người ta không còn thấy câu thơ, chỉ còn cảm thấy tình người quên rằng đó là tiếng nói của ai, người ta thấy nó như tiếng ta từ trong lòng mình như là của mình".Thật vậy, một yếu tố làm nên một bài thơ đó chính là tình cảm cảm xúc của nhà thơ. Những tình cảm ấy không chỉ xuất phát từ chính trong tâm thức của mỗi nhà thơ mà nó còn xuất phát từ những rung động cuộc sống, từ những trải nghiệm mà tác giả đã trải qua tình cảm ấy. Những tình cảm ấy đã vượt qua khỏi giới hạn của cá nhân và trở thành tiếng lòng chung của muôn đời, của muôn người nhà thơ không chỉ giãi bày những rung động sâu kín ẩn sâu trong tâm hồn mình mà còn nói hộ tiếng lòng của mỗi người đang sống, từ đó cho thấy sự đồng điệu đồng cảm giữa tác giả với tác phẩm và với độc giả.Văn học ta bồi đắp cho con người những tình cảm cao đẹp đúng đắn và ngược lại người đọc dùng những tình cảm ấy để khám phá cái hay cái đẹp của thơ của văn.Tình cảm là nguồn cảm hứng của người nghệ sĩ, Đồng thời cũng là cầu nối để khơi gợi sự đồng cảm ở người đọc.Qua đoạn trích trong tác phẩm" Mùi cơm cháy" của tác giả Vũ Tuấn đã cho người đọc thấy được một đoạn thơ hay khơi dậy trong lòng họ những cảm xúc sâu lắng về tình yêu quê hương, đất nước, được ươm mầm từ những điều giản dị, thân quen, thân thuộc nhất của một tuổi thơ. Đó là nỗi nhớ cồn cào và tình yêu của Tổ quốc, từ những điều đơn giản như hương vị cơm cháy nơi quê nghèo.

"Con đi xa, nhớ hương vị tuổi thơ
Mùi cơm cháy, con vẫn ăn ngày trước
Đôi chân con đi khắp miền Tổ quốc
Chẳng nơi nào... có vị cơm năm xưa...

Cơm cháy quê nghèo... có nắng, có mưa
Có lời mẹ ru, ngọt ngào cay đắng
Có những hi sinh, nhớ thương thầm lặng
Con yêu nước mình... từ những câu ca...

Cơm cháy quê nghèo... mặn mồ hơi cha
Có vị thơm rơm, cánh đồng mùa gặt
Muối mặn gừng cay, có hè nắng gắt
Có ánh trăng vàng... chị múc bên sông..."

Tác giả Vũ Tuấn là một tác giả đa tài thường viết thơ về tình yêu quê hương đất nước. Thơ Vũ Tuấn còn mang trong mình tính cảm hứng lãng mạn, thể hiện giọng điệu mềm mại, tha thiết, lúc mạnh mẽ, cao trào với ấn tượng của cái đẹp, cái đẹp ở đây chính là cái đẹp quê hương, của đất nước. Bút pháp lãng mạn được tác giả thể hiện trước tiên là ở sự tương phản về vẻ đẹp thiên nhiên và cuộc sống nơi tác giả sinh ra.Tác giả Vũ Tuấn sinh ra ở Thanh Ba - Phú Thọ Trước kia ông vốn là một giáo viên dạy Toán nhưng do thích thơ từ nhỏ giả đã thường viết thơ về quê hương với những hương vị ngọt ngào, thể hiện sự gắn bó sâu đậm tha thiết.

Với tài năng nghệ thuật từ nhỏ cùng với tình yêu với thơ với quê hương đất nước, tác giả đã viết lên một bài thơ mang đậm hoài niệm sâu lắng, phác họa một cách chân thực sống động về tuổi thơ, những kỷ niệm nơi đây và những hình ảnh gắn bó với quê hương thân yêu nơi mình sinh ra. Bài thơ đã thể hiện được một tình cảm sâu lắng, đậm đà, tha thiết, là sự tri ân và là lời nói cảm tạ trước gia đình, quê hương, đất nước.

Khi ta đắm mình trong dòng chảy của ký ức, dòng chảy của tình yêu quê hương, ta cảm nhận được tình yêu quê hương đất nước tràn đầy trong huyết quản, gợi nhắc cho ta về một tuổi thơ, về một quá khứ của một người con xa quê:

Con đi xa, nhớ hương vị tuổi thơ
Mùi cơm cháy, con vẫn ăn ngày trước
Đôi chân con đi khắp miền Tổ quốc
Chẳng nơi nào... có vị cơm năm xưa...

Mở đầu đoạn thơ, tác giả đã lồng ghép hình ảnh "mùi cơm cháy" - một hình ảnh đơn giản, giản dị, có thể bắt gặp ở bất cứ nơi đâu để gợi nhớ cho người đọc, cho tác giả một ký ức của tuổi thơ.Câu thơ "Con đi xa nhớ hương vị tuổi thơ" đã bộc lộ cho tác giả cho người đọc thấy được nỗi nhớ của một người con xa quê, nỗi nhớ ấy tha thiết đậm sâu da diết ẩn sâu trong lòng tác giả khiến tác giả phải bâng khuâng, bồi hồi, tha thiết muốn trở về quê hương nơi mình sinh ra.Cơm cháy - một món ăn đối với mỗi người chúng ta có thể là một món ăn quen thuộc xuất hiện thường xuyên trong bữa ăn gia đình, nhưng đối với tác giả đó là cả một ký ức về một tuổi thơ miếng cơm cháy giòn tan dưới đáy nồi cùng với mùi hương ngào ngạt đã đi dọc theo ký ức của tác giả, nuôi tác giả lớn lên và giúp tác giả thành người. "Đôi chân con đi khắp miền Tổ Quốc"- cho dù tác giả có đi xa đến đâu có thể chạm chân tới bất cứ một địa điểm một vùng đất mới nào nhưng mùi cơm cháy ấy vẫn đi theo tác giả khiến tác giả luôn bồi hồi xúc động khi gợi nhắc đến. Dấu ba chấm được đặt ở cuối câu thơ đã nhấn mạnh được những cảm xúc, chẳng thể nào nói hết của tác giả, cảm xúc ấy có thể là cảm xúc nhớ thương khi ngợi nhắc về vị cơm năm xưa.Chính từ những hình ảnh nhỏ nhặt giản đơn đã gợi cho tác giả được một ký ức tươi đẹp, một tuổi thơ trong sáng được kết tinh từ tình cảm gia đình và trở thành một phần không thể thiếu trong tâm hồn mỗi người. Hình ảnh cơm cháy và mùi cơm cháy đã chứa đựng được hơn hết bao sự thiêng liêng mà nó đã ấp ủ trong từng hương vị đó là hương vị của quê hương.

Đến với khổ thơ thứ 2, những câu thơ giản dị và giản đơn ấy đã gợi nhắc cho đọc giả những mùi hương phảng phất, cảm xúc dân trào:

Cơm cháy quê nghèo... có nắng, có mưa
Có lời mẹ ru, ngọt ngào cay đắng
Có những hi sinh, nhớ thương thầm lặng
Con yêu nước mình... từ những câu ca...

Tác giả đã sử dụng điệp từ có nhằm nhấn mạnh được rằng trong cơm cháy của nơi quê nghèo ấy vẫn chan chứa bao nhiêu những điều giản đơn đó chỉ có thể là nắng, là mưa, là những hiện tượng thiên nhiên xuất hiện xung quanh chúng ta, nhưng cũng có thể là lời ru đầy ngọt ngào nhưng cũng chứa chan trong đó là sự cay đắng, là sự hi sinh thầm lặng, là nỗi nhớ thương tác giả gửi gắm và từng câu ca.Dấu ba chấm tiếp tục được tác giả sử dụng ở đoạn thơ trên đã thể hiện được những cảm xúc chẳng bao giờ có thể thể hiện ra nằm, sâu trong tiềm thức của tác giả, cảm xúc ấy sẽ mãi được giấu sâu nhưng hơn hết đó vẫn là tình yêu, là nỗi nhớ thương, là tình cảm tha thiết của một đứa con xa quê thể hiện để bày tỏ được sự mong muốn trở về quê hương của bản thân.

Bước và những dòng thơ cuối cùng những cảm xúc, những tình cảm dường như sâu lắng hơn nhưng vẫn là những ký ức của về trong tâm trí của tác giả:

Cơm cháy quê nghèo... mặn mồ hơi cha
Có vị thơm rơm, cánh đồng mùa gặt
Muối mặn gừng cay, có hè nắng gắt
Có ánh trăng vàng... chị múc bên sông...

Tình cảm gia đình tình yêu của cha của mẹ chính là cái nôi mà tác giả đã lớn lên. Tình cảm ấy được vun đắp từ những điều nhỏ nhặt nhất nhưng sẽ mãi ẩn sâu trong lòng của tác giảT trong câu thơ có lời mẹ ru ngọt ngào cay đắng đã gợi lên được những sự hi sinh thầm lặng, những sự vất vả mà mẹ phải trải qua trong suốt quá trình từ khi con mới lọt lòng cho tới những bước đi đầu đời của con rồi mai đây con bắt đầu bước ra khỏi thế giới an toàn trong vòng tay của mẹ để đối mặt với những phong ba bão táp ngoài kia. Tình cảm ấy nó cũng chứa chan trong đó là bao sự nhọc nhằn. cay đắng, bao mồ hôi nước mắt chảy trên tấm lưng rộng của người cha. Cha mẹ sẽ chẳng bao giờ thể hiện ra được rằng mình đã hy sinh những gì cho con cái, nhưng là một người con ta vẫn có thể phần nào cảm nhận được những sự hi sinh ấy.Mùi vị của quê hương cũng được tác giả sử dụng lồng ghép trong văn ."Vị thơm rơm" mùi thơm của "cánh đồng mới gặt"-để có thể nuôi dưỡng con thành người nó chỉ đơn thuần là những điều đơn giản nhất, nhưng ít ai biết rằng nó đã luôn lớn lên cả một tâm hồn cả một tuổi thơ của biết bao như thế hệ.Khổ thơ trên đã là một khổ thơ hay khi bộc lộ được hết bao tâm tình tình cảm, cảm xúc của tác giả chỉ qua những dòng thơ ngắn.

Tác giả đã thể hiện được tài năng văn học của mình thông qua việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật, sử dụng dấu ba chấm, cùng hình ảnh đặc sắc xuyên suốt bài thơ kết hợp với ngôn từ giản dị đơn giản đã tạo nên một bài thơ một đoạn thơ sâu lắng về tình yêu quê hương tình yêu đất nước tình yêu với cái nghèo với sự giản dị.Chủ đề quê hương đất nước kết hợp với đề tài tình yêu quê hương, sự tự hào ngưỡng mộ sự nhớ thương biết ơn với những điều giản dị đã gọi nên cho người đọc nhiều cảm xúc đa chiều và đã cho tác giả thể hiện được cảm xúc riêng của bản thân mình.

Bài thơ Quê Hương của tác giả Tế Hanh cũng là một tác phẩm hay nói về tình yêu quê hương Quảng Ngãi nơi tác giả sinh ra. Nơi đây là một vùng đất quanh năm trải qua bao nhiêu cái muối mặn của biển cả, những người dân chài kéo lưới ra khơi rồi lại trở về nhưng những hình ảnh ấy đang nuôi lớn lên tuổi thơ của tác giả Tế Hanh. Mỗi tác giả đều đã được bộc lộ tài năng của mình thông qua hai bài thơ. Mỗi tác phẩm đều miêu tả về một quê hương khác nhau, nhưng cũng đã đều bộc lộ được tình yêu quê hương tình yêu gia đình nơi tác giả sinh ra.

Thanh Thảo đã từng nhận định rằng "Kỳ lạ, là thơ ! Lúc ta cất công tìm nó thì nó chạy đi đâu còn lúc tình cờ ta chợt nghe trong mình một tiếng nói , cứ như ai mượn ta hay nhập vào ta không rõ bắt đầu ,không định kết thúc". Thơ luôn bắt nguồn từ cảm xúc. Thơ sẽ chẳng bao giờ trào ra khi người nghệ sĩ gò câu ép chữ, ngượng mình để viết lên những câu chữ, thì lúc này cảm xúc sẽ không còn chân thật tác phẩm viết ra chỉ là một tác phẩm mang tính hô hào cổ động, nó sẽ chẳng chan chứa trong đó là chất thơ. Thơ sẽ đến bất chợt trong một giây phút nào đó thôi, thúc người nghệ sĩ cầm bút lên và viết viết một cách tràn đầy năng lượng mà không biết đã bắt đầu như thế nào kết thúc ra sao cảm xúc dạt dào trăng hoa, khi đó bài thơ mới thực sự chạm tới người đọc.Bài thơ "Mùi cơm cháy" của tác giả Vũ Tuấn đã thể hiện cho người đọc một tình yêu sâu sắc với quê hương, với đất nước, với những điều giản đơn xuất phát từ quê hương nghèo khổ. Tình yêu gia đình cũng được tác giả lồng ghép và trong bài thơ. Qua đây, mỗi người con xa quê như chúng ta hãy trở về quê hương, hãy nhìn ngắm vẻ đẹp nơi đây, hãy hòa mình và những điều giản đơn nhất để ta cảm thấy được giá trị của cuộc đời, giá trị khi ta sinh ra.












Câu 1.văn bản trên thuộc kiểu văn bản thông tin thuyết minh về 1 di tích lịch sử và di sản văn hóa

Câu 2. Đối tượng được đề cập trong văn bản là cố đô Huế

Câu 3. Đoạn ngữ liệu trên cung cấp thời gian diễn ra 1 sự kiện đặc biệt (6-12-1993)và 1 sự kiện đặc biệt ( Cố đô Huế đã được Tổ chức UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới).Đoạn ngữ liệu trên trình bày theo trình tự thời gian (Ngày 6-12-1993, Cố đô Huế đã được Tổ chức UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới) và nguyên nhân kết quả( do đó nơi đây trở thành một trong những di tích quan trọng nhất của Việt Nam và của nhân loại)

Câu 4 . Phương tiện phi ngôn ngữ được tác giả sử dụng trong văn bản trên là hình ảnh ( hình ảnh Hoàng Thành Huế). Giúp tăng tính chân thực,trực quan, khiến cho văn bản hấp dẫn người đọc đồng thời giúp đọc giả hình dung ra được vẻ đẹp, hình dáng của cố đô Huế

Câu 5. Mục đích: cung cấp thông tin cho đọc giả về cố đô Huế và cho người đọc thấy được về giá trị lịch sử và giá trị văn hóa của cố đô Huế đóng góp vào sự phát triển về du lịch của đất nước

Nội dung: Giới thiệu về cố đô Huế, các khu vực tham quan, công trình kiến trúc được tác giả đưa vào văn bản, giá trị văn hóa, giáo dục và tôn giáo của Huế nói riêng và miền Trung nói chung, và cuối cùng là sự đánh giá của UNESCO đối với di tích này

loading... loading... câu 2:

     Hiện nay,cuộc sống đang ngày càng phát triển,mạng xã hội trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của giới trẻ hiện nay nhưng đi song song với đó lối sống khoe khoang,phô trương " ảo" với những thứ không thuộc về mình đang ngày càng phát triển. Khoe khoang là sự thể hiện sự tự hào về bản thaan v ề tài sản,thành tích hay diều vượt trội hơn so với người khác.Phô trương " ảo" là sự khoe mẽ quá đà về một mặt của đời sống, đó không phải là sự thật mà chỉ là điều giả dối núp bóng sau sự thật.Một số giới trẻ hiện nay đăng bài lên mạng xã hội với mục đích câu like, câu view, nhằm tăng tương tác tăng và sự nổi tiếng của bản thân mình.Đằng sau sự hào nhoáng trên mạng xã hội ấy là sự ganh đua ganh ghét tị nạnh khiến nhiều bạn trẻ cảm thấy bất an và mong muốn chứng minh bản thân mình.Do chính áp lực đồng trang lứa, áp lực xã hội hay tâm lý mong muốn được nổi trội đã đánh vào tâm lý giới trẻ hiện nay.Họ luôn mang tâm lý so sánh bản thân m ình với người khác muốn mình nổi bật và được chú ý mà không ngần ngại sống "ảo". Trong thời gian gần đây, đã có một tiktoker nổi tiếng với biệt danh là PNP đã gây sốt và gây bức súc bởi sự khoe khoang từ ảnh của người khác với liên tiếp những phát ngôn gây  tranh cãi.Cô đã bị cộng đồng mạng tẩy chay một cách ác liệt do hành động của bản thân.Ta có thể thấy chỉ vì những hành động ấy đã khiến cho người gặp phải ảnh hưởng đến tâm lý gây cảm giác âu lo, mất tự tin, tạo ra các mối quan hệ giả tạo và gây lãng phí thời gian và tiền bạc.Mỗi người cần nân cao nhận thứ của bản thân hiểu rõ về tác hại của chúng,khuyến khích mọi người là chính mình.Xây dựng một cộng đông tích cực tạo sự liên kết, chia sẻ và lắng nghe lẫn nhau.Nhà trường và gia đình cần giáo dục con trẻ về sử dụng mạng xã hội bổ ích, lành mạnh và an toàn.Suy cho cùng lối sống khoe khoang, phô trương "ảo" là một lối sống không lành mạnh.Môic cúng ta cần chung tay đẩy lùi nó. Là một mầm non tương lai của đất nước, em luôn có những nhận thức đúng dắm về lối sống lành mạnh và an toàn với bản thân,luôn chia sẻ và tuyên truyền với mọi người về lối sống lành mạnh ấy.

Câu 1. Ngôi thứ 3

Câu 2.
Văn bản kể về hai cha con ông già Mai sống ở chân núi Ngũ Tây, chăm sóc vườn mai vàng bằng tình yêu thương và đam mê. Một lần bán mai, Mai gặp cô bé Lan mồ côi và đưa về nhà sống cùng. Tình cảm gia đình giúp họ vượt qua nghèo khó. Sau này, Mai và Lan kết hôn, cùng chăm lo vườn mai và xây dựng cuộc sống. Do vườn mai không đủ sinh kế, Mai quyết định cưa nửa vườn mai để làm vốn phát triển. Ông già Mai đau lòng trước việc cưa mai nhưng vui mừng vì con cháu có cuộc sống hạnh phúc và ngày càng tốt đẹp.

Câu 3

Nhận xét về nhân vật ông già Mai trong văn bản "Người bán mai vàng". Ông già Mai là một nhân vật trung tâm, mang đậm nét đặc trưng của người dân Việt Nam, gắn bó sâu sắc với thiên nhiên và truyền thống. Qua ngòi bút tài tình của tác giả, hình ảnh ông hiện lên với nhiều phẩm chất đáng quý: Tình yêu mãnh liệt với cây Mai;tinh thần lạc quan,yêu đời;tấm lòng nhân hậu;sự giản dị chất phác. Hình ảnh ông già Mai còn gợi lên những suy ngẫm sâu sắc về tình yêu quê hương, đất nước. Vườn mai của ông không chỉ là một tài sản mà còn là một phần máu thịt, là linh hồn của ông. Qua đó, tác giả muốn gửi gắm thông điệp về việc bảo vệ và gìn giữ những giá trị truyền thống, những vẻ đẹp của thiên nhiên.

Suy cho cùng, ông già Mai là một nhân vật tiêu biểu, mang đậm nét đẹp của người nông dân Việt Nam. Qua hình ảnh ông, ta thấy được tình yêu thiên nhiên, sự giản dị, nhân hậu và tinh thần lạc quan của con người Việt Nam

câu 4."Tay ông mân mê, vuốt ve từng núm nụ không biết chán, cái láng lẩy của da nụ làm những ngón tay mê mẩn. Như không biết gió lạnh, suốt ngày ông quanh quẩn với từng gốc mai. Núm nụ đầu tiên, mới nhú màu cánh vàng hé nở, ông biết liền. Ngón tay ông đặt đúng vào cái nụ ấy." Là chi tiết mà em thích nhất bởi lẽ chi tiết ấy cho em thấy được tình yêu của mình với thiên nhiên,với cành cây mà mình nuôi trồng.Ông tỉ mỉ chăm sóc nâng niu từng nụ hoa một,ông coi những nụ hoa những bông hoa ấy như một đứa con tinh thần của mình

CC

  •    
  •