

Nguyễn Bảo Hân
Giới thiệu về bản thân



































Mùa thu Hà Nội trong đoạn thơ hiện lên với vẻ đẹp nhẹ nhàng và sâu lắng. Gió heo may se sẽ, lá vàng khô lùa trên phố tạo nên không gian bâng khuâng và lãng mạn. Hình ảnh người lặng lẽ một mình trong chiều nhạt nắng gợi lên cảm giác cô đơn nhưng cũng đầy hoài niệm. Đặc biệt, hình ảnh hàng sấu với quả sót rụng vu vơ một trái vàng ươm tạo nên một chi tiết tinh tế và gợi cảm.Đoạn thơ cũng thể hiện sự giao hòa giữa thiên nhiên và con người, khi người nhặt được "cả chùm nắng hạ" trong mùi hương trời đất dậy trên đường. Điều này gợi lên cảm giác về sự kết nối giữa con người và thiên nhiên, và vẻ đẹp của mùa thu Hà Nội không chỉ là về cảnh vật mà còn về cảm xúc và tâm hồn của con người. Tổng thể, đoạn thơ đã thể hiện một cách tinh tế và sâu sắc vẻ đẹp của mùa thu Hà Nội.
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là biểu đạt cảm xúc và hồi tưởng.
Câu 2. Những từ ngữ, hình ảnh thể hiện năm khốn khó trong đoạn trích là:
- "Đồng sau lụt, bờ đê sụt lở"
- "Anh em con chịu đói suốt ngày tròn"
- "Có gì nấu đâu mà nhóm lửa"
- "Ngô hay khoai còn ở phía mẹ về"
Những hình ảnh này gợi lên một bức tranh về cuộc sống khó khăn, nghèo đói và vất vả.
Câu 3. Biện pháp tu từ trong hai dòng thơ "Dù tiếng lòng con chẳng thể nào vang vọng / Tới vuông đất mẹ nằm lưng núi quê hương" là ẩn dụ. Tác dụng của biện pháp tu từ này là thể hiện sự xa cách và nỗi nhớ của người con đối với mẹ, đồng thời gợi lên cảm giác về sự bất lực và đau đớn khi không thể nói chuyện với mẹ.
Câu 4. Nội dung dòng thơ "Mẹ gánh gồng xộc xệch hoàng hôn" là hình ảnh mẹ đang gánh vác công việc gia đình và chăm sóc con cái trong cảnh khó khăn, vất vả. Hình ảnh "xộc xệch hoàng hôn" gợi lên cảm giác về sự mệt mỏi và kiệt sức của mẹ.
Câu 5. Thông điệp tâm đắc nhất mà tôi rút ra từ đoạn trích trên là sự biết ơn và trân trọng đối với mẹ. Tôi lựa chọn thông điệp này vì đoạn trích đã thể hiện một cách sâu sắc và chân thực tình yêu thương và sự hy sinh của mẹ dành cho con cái, đồng thời gợi lên cảm giác về sự nhớ thương và biết ơn đối với mẹ.
Bài thơ "Chiếc lá đầu tiên" của Hoàng Nhuận Cầm là một tác phẩm giàu cảm xúc và sâu sắc. Về nội dung, bài thơ thể hiện nỗi nhớ và hoài niệm về tuổi thơ, về trường cũ và những kỉ niệm đẹp đẽ đã qua. Tác giả đã tái hiện một cách sống động và chân thực những hình ảnh và âm thanh quen thuộc của tuổi thơ, từ hoa súng tím đến tiếng ve kêu.Về nghệ thuật, bài thơ sử dụng ngôn ngữ giản dị nhưng giàu sức gợi, tạo nên một bức tranh sống động về tuổi thơ. Các biện pháp tu từ như ẩn dụ, cường điệu và hoán dụ được sử dụng tinh tế, giúp thể hiện cảm xúc và suy tư của tác giả một cách sâu sắc. Đặc biệt, hình ảnh "chiếc lá đầu tiên" đã trở thành biểu tượng cho những kỉ niệm tuổi thơ đã mất, gợi lên cảm giác về sự hoài niệm và tiếc nuối.Tổng thể, bài thơ "Chiếc lá đầu tiên" là một tác phẩm giàu cảm xúc và sâu sắc, thể hiện tài năng của tác giả trong việc tái hiện những kỉ niệm tuổi thơ và sử dụng ngôn ngữ một cách tinh tế.
Câu 1. Thể thơ được sử dụng trong bài thơ trên là thơ tự do.
Câu 2. Phương thức biểu đạt chính trong bài thơ này là biểu đạt cảm xúc, hồi tưởng và hoài niệm.
Câu 3. 5 hình ảnh, dòng thơ mà tác giả sử dụng để khắc họa những kỉ niệm gắn với trường cũ là:
- "Hoa súng tím vào trong mắt lắm mê say"
- "Chùm phượng hồng yêu dấu ấy rời tay"
- "Sân trường đêm - rụng xuống trái bàng đêm"
- "Mùa hoa mơ rồi đến mùa hoa phượng cháy"
- "Quả đã ngọt trên mấy cành đu đủ / Hoa đã vàng, hoa mướp của ta ơi"
Những kỉ niệm ấy đặc biệt vì chúng gắn liền với tuổi thơ, với những trải nghiệm đầu tiên của tình yêu và tình bạn, với những hình ảnh và âm thanh quen thuộc của trường học.
Câu 4. Biện pháp tu từ được sử dụng trong dòng thơ "Tiếng ve trong veo xé đôi hồ nước" là ẩn dụ và cường điệu. Tác dụng của biện pháp tu từ này là tạo ra hình ảnh sống động và mạnh mẽ về tiếng ve kêu, đồng thời gợi lên cảm giác về sự chuyển biến của thời gian và sự thay đổi của cuộc sống.
Câu 5. Em ấn tượng với hình ảnh "Không thấy trên sân trường chiếc lá buổi đầu tiên" nhất. Vì hình ảnh này gợi lên cảm giác về sự mất mát và hoài niệm về những điều đã qua, đồng thời thể hiện sự gắn bó sâu sắc của tác giả với trường cũ và những kỉ niệm tuổi thơ.
Tôn trọng sự khác biệt của người khác là một giá trị quan trọng trong cuộc sống hiện đại. Khi chúng ta chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt, chúng ta tạo ra một môi trường đa dạng và phong phú, nơi mọi người có thể tự do thể hiện bản thân. Việc tôn trọng sự khác biệt giúp chúng ta hiểu và cảm thông với người khác, giảm thiểu sự xung đột và tạo ra mối quan hệ tốt đẹp hơn.Tôn trọng sự khác biệt cũng giúp chúng ta phát triển tư duy mở và linh hoạt, sẵn sàng học hỏi từ người khác và tiếp thu những ý tưởng mới. Khi chúng ta không còn bị giới hạn bởi định kiến và thành kiến, chúng ta có thể nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau và tìm ra giải pháp sáng tạo.Cuối cùng, tôn trọng sự khác biệt là chìa khóa để xây dựng một xã hội hòa nhập và nhân văn, nơi mọi người có thể sống và phát triển một cách tự do và hạnh phúc. Bằng cách tôn trọng sự khác biệt, chúng ta có thể tạo ra một thế giới đa dạng và phong phú hơn.
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị luận.
Câu 2. 2 cặp từ, cặp cụm từ đối lập được sử dụng trong đoạn (1) là:
- tằn tiện - phung phí
- keo kiệt - hào phóng
Câu 3. Tác giả cho rằng đừng bao giờ phán xét người khác một cách dễ dàng vì mỗi người có cách sống và quan điểm riêng, và việc phán xét dễ dàng có thể dẫn đến những đánh giá không công bằng và ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác.
Câu 4. Quan điểm của tác giả "Điều tồi tệ nhất là chúng ta chấp nhận buông mình vào tấm lưới định kiến đó" có nghĩa là khi chúng ta để những định kiến của người khác chi phối cuộc sống của mình, chúng ta sẽ mất đi sự tự chủ và khả năng sống theo cách của chính mình. Điều này sẽ dẫn đến cuộc sống không hạnh phúc và không chân thực.
Câu 5. Thông điệp mà tôi rút ra từ văn bản trên là:
- Đừng dễ dàng phán xét người khác, hãy tôn trọng sự khác biệt.
- Hãy tự chủ và sống theo cách của chính mình, đừng để định kiến của người khác chi phối cuộc sống của mình.
- Hãy lắng nghe trái tim và tin tưởng vào bản thân để sống một cuộc sống chân thực và hạnh phúc.
Đoạn thơ trên mang đến một bức tranh chân thực và đầy hoài niệm về sự thay đổi của làng quê và cuộc sống nông thôn. Nội dung đặc sắc của đoạn thơ là nỗi buồn và sự tiếc nuối của tác giả khi chứng kiến sự đổi thay của quê hương, nơi tuổi thơ từng gắn bó sâu sắc. Những hình ảnh như "đất không đủ cho sức trai cày ruộng", "thiếu nữ bây giờ không còn hát dân ca" và "đâu còn những lũy tre ngày xưa" gợi lên một cảm giác mất mát và hoài niệm.Về nghệ thuật, đoạn thơ sử dụng ngôn ngữ giản dị nhưng giàu sức gợi, tạo nên một bức tranh sống động về cuộc sống nông thôn đang dần thay đổi. Cách sử dụng hình ảnh và nhịp điệu thơ tự do giúp thể hiện cảm xúc và suy tư của tác giả một cách chân thực và sâu sắc. Đặc biệt, hình ảnh "mang lên phố những nỗi buồn ruộng rẫy" là một nét chấm phá tinh tế, thể hiện sự kết nối sâu sắc giữa quá khứ và hiện tại, giữa làng quê và phố thị.
Câu 1. Thể thơ của văn bản trên là thơ tự do.
Câu 2. Trong văn bản trên, hạnh phúc được miêu tả qua những tính từ: xanh, dịu dàng.
Câu 3. Nội dung của đoạn thơ "Hạnh phúc đôi khi như quả thơm trong im lặng, dịu dàng" là hạnh phúc có thể được thể hiện một cách nhẹ nhàng và sâu sắc trong những khoảnh khắc tĩnh lặng, không cần phải phô trương hay ồn ào.
Câu 4. Biện pháp tu từ so sánh trong đoạn thơ "Hạnh phúc đôi khi như sông vô tư trôi về biển cả / Chẳng cần biết mình đầy vơi" có tác dụng giúp người đọc hình dung hạnh phúc như một dòng sông chảy tự nhiên, không cần quan tâm đến việc mình đang có bao nhiêu, mà chỉ cần tận hưởng và để cuộc sống trôi chảy.
Câu 5. Quan niệm về hạnh phúc của tác giả trong đoạn trích là hạnh phúc không nhất thiết phải lớn lao hay phô trương, mà có thể được thể hiện trong những khoảnh khắc nhỏ, nhẹ nhàng và tự nhiên. Tác giả cho rằng hạnh phúc có thể được cảm nhận và tận hưởng trong sự đơn giản và tĩnh lặng.