

Vũ Quang Vinh
Giới thiệu về bản thân



































câu 1
thơ tự do
câu 2
một số hình ảnh miêu tả kí ức tuoir học trò :
“sân trường”, “cây phượng”, “chùm hoa”, “tiếng ve”, “tà áo móng”,“sách giáo khoa xưa”, “thầy cô”, “mái tóc chớm màu mưa”,“mái trường như bóng mẹ”, “tấm bảng xanh”, “tuổi đôi ba”.
câu 3
nghệ thuật điệp ngữ "thôi đừng"
- tạo nhịp điệu cho câu thơ
- nhấn mạnh nỗi nhớ da diết tuổi học trò, thầy cô, Mái trường
- đoạn văn trên tác giả đã thể hiện thái độ nhẹ nhàng, tha thiết nhưng chất chứa nhiều tiếc nuối
câu 4
Nhân vật trữ tình mang nỗi nhớ nhung sâu sắc , lưu lại, tiếc nuối trước ký ức tuổi học trò. Đó là tình cảm trân trọng , biết ơn với thầy cô, mái trường ,nơi đã giảng dạy và nuôi dưỡng những ước mơ, hồi trẻ. Tình cảm ấy vừa thiết tha, vừa trầm lặng.
câu 5
- Luôn trân trọng và biết ơn những kỷ niệm đẹp, những người đã dạy dỗ và gắn bó trong quá khứ như thầy cô, yên trường, bạn bè.
- Đừng lãng quên mà hãy coi quá khứ là hành động trang tinh thần để sống tốt hơn trong hiện tại và tương lai.
- Giữ những giá trị tinh thần cao đẹp như tình thầy trò, tình bạn, tình yêu quê hương... để hình thành nhân sống tốt đẹp.
câu 1 thể thơ tự do
câu 2
- Trên nắng và dưới cát
- Chỉ có bão là tốt tươi như cỏ
câu 3
- Mảnh đất miền Trung nhỏ bé, mỏng guộc, chịu nhiều khó khăn.
-Con người miền Trung giàu tình nghĩa, đậm đậm, ngọt ngào như mật, luôn bền bỉ và gắn bó.
câu 4
tác dụng
-tăng sức gợi hình gợi cảm
-Miêu tả sinh động sự nghèo khó, thiếu thốn của miền Trung, nơi ngay cả rau mồng tơi cũng không đón chào.
-Tạo ra sự gần gũi, thân thuộc, thúc đẩy sự khắc nghiệt của cuộc sống bằng ngôn ngữ dân gian.
câu 5
Tác giả có thể hiện tình cảm sâu đậm, yêu thương và quan trọng đối với miền Trung, vừa xót xa trước sự khắc nghiệt của thiên nhiên và cuộc sống nghèo khó, vừa tự hào về tình người đậm đà, bền bỉ, đồng thời gửi nỗi đau nhớ và lời nhắn nhủ tha thiết bị về quê hương.
Câu 1. Thể thơ: tự do.
Câu 2. Trong đoạn trích, nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn với những cánh sẻ nâu, mẹ, trò chơi tuổi nhỏ, dấu chân bấm mặt đường xa.
câu 3
- Phép lặp cú pháp: Biết ơn...
- Hiệu quả: tạo giọng điệu trữ tình tha thiết; nhấn mạnh tình cảm biết ơn của nhân vật trữ tình đối với những điều bình dị thân thuộc làm nên ý nghĩa cuộc đời mình.
câu 4
Phép lặp cú pháp "Biết ơn..." ở đầu mỗi khổ thơ tạo nhịp điệu nhất, nhấn mạnh ân tri ân sâu sắc, đồng thời kết nối các đối tượng được biết ơn, làm nổi cảm xúc xúc xuyên suốt.
câu 5
Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với em là xin biết ơn những điều giản dị nhưng sâu sắc trong cuộc sống, từ thiên nhiên, tình mẹ, ký ức tuổi thơ đến những dấu chân thầm lặng của người đi trước. Đoạn trích nhắc nhở em rằng, trong hành trình trưởng thành, những điều nhỏ bé như tiếng chim chia sẻ, trò chơi dân gian, hay tình yêu của mẹ đều góp phần định hình con người và tâm hồn chúng ta. Lòng biết ơn không chỉ giúp ta trân trọng nguồn cội mà còn mang lại ý nghĩa sâu sắc cho cuộc sống, khuyến khích ta sống chậm lại, cảm nhận và yêu thương nhiều hơn. Thông điệp này đặc biệt ý nghĩa trong cuộc sống hiện đại, khi con người dễ bị cuốn vào giấc mơ giấc mơ và quên đi những giá trị cốt lõi.
câu 1 thất ngôn tứ tuyệt đường luật
câu 2 Bài thơ tuân theo luật bằng trắc của thể thất ngôn tứ tuyệt.
Về vần: Bài thơ gieo vần bằng ở cuối câu 1 và câu 2 (mỹ - phong).
Về đối: Hai câu đầu tả thơ xưa, hai câu sau nói về thơ hiện đại, tạo thế đối lập giữa nghệ thuật và hiện thực, giữa cái đẹp và tinh thần đấu tranh.
câu 3
biện pháp tu từ liệt kê "Sơn thủy yên hoa tuyết nguyệt phong"
Tác dụng:
tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu thơ
nhấn mạnh đặc điểm của thơ xưa: thiên về cảm xúc thẩm mỹ, phản ánh vẻ đẹp tự nhiên mà ít đề cập đến hiện thực xã hội
cách liệt kê liên tiếp khiến câu thơ trở nên nhịp nhàng, gợi không gian thơ mộng nhưng cũng gián tiếp tạo tiền đề để Bác Hồ phê bình rằng thơ hiện đại không thể chỉ có như thế, mà phải có sức mạnh
câu 4
Nguyễn Ái Quốc cho rằng thơ ca hiện đại không chỉ là tiếng nói của cái đẹp mà còn phải mang tinh thần chiến đấu, trở thành vũ khí phục vụ cách mạng.
- "Hữu thiết" (có thép): Biểu tượng cho sức mạnh, ý chí đấu tranh, tinh thần kiên cường.
- "Xung phong" (tiên phong ra trận): Thơ ca phải đồng hành cùng thời đại, người làm thơ cũng phải là chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng.
Quan điểm này thể hiện nhận thức sâu sắc về vai trò của nghệ thuật trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc: thơ không chỉ là để ngâm vịnh, mà còn là vũ khí sắc bén góp phần vào sự nghiệp cứu nước.
câu 5
Bài thơ có cấu tứ chặt chẽ, thể hiện qua sự đối lập giữa thơ ca truyền thống và thơ ca hiện đại: Hai câu đầu: Miêu tả đặc trưng của thơ xưa – say mê vẻ đẹp thiên nhiên, lãng mạn nhưng có phần xa rời hiện thực. Hai câu sau: Khẳng định thơ ca hiện đại phải gắn liền với thực tiễn, phải có sức mạnh, có trách nhiệm với dân tộc.Cách lập luận của bài thơ rất logic, đi từ việc đánh giá thơ xưa đến việc đề xuất một yêu cầu mới cho thơ ca thời đại. Chỉ trong 28 chữ, Bác Hồ không chỉ thể hiện quan điểm về thơ mà còn truyền tải một tư tưởng lớn về cách mạng, về sứ mệnh của người nghệ sĩ trong thời đại đấu tranh giành độc lập dân tộc.Tóm lại, bài thơ không chỉ là lời bình về Thiên gia thi, mà còn là tuyên ngôn về thơ ca cách mạng – một nền thơ không chỉ đẹp mà còn giàu sức chiến đấu