Trịnh Thùy Trang

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Trịnh Thùy Trang
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1: Xác định ngôi kể của văn bản trên.**

Ngôi kể: **Ngôi thứ ba** (nhân vật “tôi” – Chi-hon – được kể bằng đại từ “cô”).

Câu 2: Xác định điểm nhìn trong đoạn trích.

Điểm nhìn: Điểm nhìn của nhân vật Chi-hon (người con gái thứ ba, qua dòng hồi tưởng và cảm xúc cá nhân).

Câu 3: Biện pháp nghệ thuật nào đã được sử dụng? Nêu tác dụng. Biện pháp nghệ thuật: **Đối lập (hoặc tương phản)**.

Tác dụng: Làm nổi bật **sự vô tâm, khoảng cách** giữa cuộc sống bận rộn, thành đạt của người con và hoàn cảnh cô đơn, lạc lõng của người mẹ; từ đó gợi lên sự xót xa, ân hận sâu sắc.

Câu 4: Những phẩm chất nào của người mẹ đã được thể hiện qua lời kể của người con gái trong tác phẩm?Người mẹ hiện lên là người:

Tận tụy, yêu thương con** (luôn nghĩ đến con, dắt con đi mua váy, giữ chặt tay con giữa đám đông),

Giản dị, hy sinh** (chọn váy cho con, không nghĩ đến bản thân),

Chịu đựng âm thầm**, không đòi hỏi, không than phiền dù đã lớn tuổi và yếu đi.

Câu 5: Chi-hon đã hối tiếc điều gì khi nhớ về mẹ? Viết đoạn văn 4-5 câu.Chi-hon hối tiếc vì **đã không mặc thử chiếc váy mà mẹ chọn**, không hiểu được tình cảm và sự hy sinh thầm lặng của mẹ khi còn có thể.

Những hành động vô tâm, dù nhỏ, có thể **khiến người thân đau lòng**, đặc biệt là những người luôn âm thầm hy sinh vì ta. Đôi khi vì bận rộn hoặc thờ ơ, ta không nhận ra sự quan trọng của gia đình và sự hiện diện của cha mẹ. Đến khi mất đi hoặc cách xa, cảm giác hối tiếc mới thực sự giày vò. Hãy yêu thương và quan tâm đến người thân khi còn có thể.


Câu 1.

Phương thức biểu đạt chính: **Tự sự** (kết hợp với miêu tả và biểu cảm).


Câu 2.

Cậu bé Ngạn chạy sang nhà bà để **trốn ba vì sợ bị ba đánh đòn**.


Câu 3.

Dấu ba chấm có tác dụng **gợi sự ngập ngừng, luyến tiếc hoặc cảm xúc hồi tưởng**; nhấn mạnh sự gắn bó đặc biệt với mẹ và bà.


Câu 4.

Người bà là một người **hiền hậu, yêu thương, che chở cháu, thấu hiểu và luôn bênh vực cháu**.


Câu 5.

Gia đình là nơi **mang lại tình yêu thương, sự che chở và là chỗ dựa tinh thần vững chắc** cho mỗi người, đặc biệt là trong những lúc khó khăn hay sợ hãi. Gia đình nuôi dưỡng tâm hồn và giúp ta trưởng thành.


Câu 1. Thể thơ của đoạn trích trên là thể thơ tự do.

Câu 2.

  • Hình ảnh biển đảo: Hoàng Sa, sóng, biển.
  • Hình ảnh đất nước: Tổ quốc, máu, cờ nước Việt.

Câu 3.

  • Biện pháp tu từ: So sánh.
  • Phân tích: Biện pháp so sánh "Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta / Như máu ấm trong màu cờ nước Việt" đã làm nổi bật tình cảm thiêng liêng, gần gũi của Tổ quốc đối với nhân dân. Hình ảnh "máu ấm" gợi lên sự sống, sự gắn bó máu thịt, sự hy sinh thầm lặng của những người con vì đất nước. Màu cờ nước Việt là biểu tượng của Tổ quốc, thể hiện sự thống nhất, bền vững. Qua đó, tác giả thể hiện sự biết ơn, lòng tự hào về đất nước và những người đã hy sinh vì độc lập, chủ quyền biển đảo.

Câu 4. Đoạn trích thể hiện những tình cảm sau của nhà thơ dành cho biển đảo Tổ quốc:

  • Lòng yêu nước sâu sắc, tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc.
  • Sự biết ơn, trân trọng đối với những người đã hy sinh vì chủ quyền biển đảo.
  • Niềm tin vào sức mạnh, sự trường tồn của Tổ quốc.
  • Sự gắn bó máu thịt, tình cảm thiêng liêng với biển đảo.

Câu 5.

Là một công dân Việt Nam, em hiểu rằng việc bảo vệ biển đảo quê hương là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi người. Em sẽ học tập thật tốt, trau dồi kiến thức về biển đảo, lịch sử và văn hóa dân tộc. Em sẽ tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chủ quyền biển đảo trong cộng đồng. Đồng thời, em sẽ luôn có ý thức bảo vệ môi trường biển, góp phần giữ gìn vẻ đẹp và sự giàu có của biển đảo quê hương. Em tin rằng, bằng những hành động nhỏ bé, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu đẹp.

Câu 1. Thể thơ của đoạn trích trên là thể thơ tự do.

Câu 2.

  • Hình ảnh biển đảo: Hoàng Sa, sóng, biển.
  • Hình ảnh đất nước: Tổ quốc, máu, cờ nước Việt.

Câu 3.

  • Biện pháp tu từ: So sánh.
  • Phân tích: Biện pháp so sánh "Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta / Như máu ấm trong màu cờ nước Việt" đã làm nổi bật tình cảm thiêng liêng, gần gũi của Tổ quốc đối với nhân dân. Hình ảnh "máu ấm" gợi lên sự sống, sự gắn bó máu thịt, sự hy sinh thầm lặng của những người con vì đất nước. Màu cờ nước Việt là biểu tượng của Tổ quốc, thể hiện sự thống nhất, bền vững. Qua đó, tác giả thể hiện sự biết ơn, lòng tự hào về đất nước và những người đã hy sinh vì độc lập, chủ quyền biển đảo.

Câu 4. Đoạn trích thể hiện những tình cảm sau của nhà thơ dành cho biển đảo Tổ quốc:

  • Lòng yêu nước sâu sắc, tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc.
  • Sự biết ơn, trân trọng đối với những người đã hy sinh vì chủ quyền biển đảo.
  • Niềm tin vào sức mạnh, sự trường tồn của Tổ quốc.
  • Sự gắn bó máu thịt, tình cảm thiêng liêng với biển đảo.

Câu 5.

Là một công dân Việt Nam, em hiểu rằng việc bảo vệ biển đảo quê hương là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi người. Em sẽ học tập thật tốt, trau dồi kiến thức về biển đảo, lịch sử và văn hóa dân tộc. Em sẽ tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chủ quyền biển đảo trong cộng đồng. Đồng thời, em sẽ luôn có ý thức bảo vệ môi trường biển, góp phần giữ gìn vẻ đẹp và sự giàu có của biển đảo quê hương. Em tin rằng, bằng những hành động nhỏ bé, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu đẹp.

Câu 1. Văn bản thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình trong hoàn cảnh nào?

Văn bản thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình trong hoàn cảnh xa quê hương, ở nơi đất khách quê người (thành phố Xan-đi-ê-gô, Mỹ).

Câu 2. Liệt kê những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta.

Những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta:

Nắng: "Trên cao thì nắng cũng quê ta"

Mây: "Cũng trắng màu mây bay phía xa"

Đồi: "Đồi cũng nhuộm vàng trên đỉnh ngọn"

Câu 3. Cảm hứng chủ đạo của văn bản trên là gì?

Cảm hứng chủ đạo của văn bản là nỗi nhớ quê hương da diết của người xa xứ.

Câu 4. Tâm trạng của nhân vật trữ tình khi cảm nhận các hình ảnh nắng vàng, mây trắng trong khổ thơ đầu tiên và khổ thơ thứ ba có gì khác nhau?

  • Khổ thơ đầu: Tâm trạng là sự ngỡ ngàng, hy vọng, tìm thấy sự quen thuộc trong cảnh vật. Nhân vật trữ tình cố gắng tìm thấy hình ảnh quê hương trong những điều gần gũở
  • Khổ thơ thứ ba: Tâm trạng là nỗi buồn, sự cô đơn, sự nhận ra rõ rệt mình là người xa xứ. Nắng vàng, mây trắng gợi nhớ quê hương nhưng cũng càng làm nổi bật sự "lữ thứ" (khách qua đường) của nhân vật.

Câu 5. Anh/Chị ấn tượng nhất với hình ảnh nào trong bài đọc? Vì sao?

Tôi ấn tượng nhất với hình ảnh "Bụi đường cũng bụi của người ta."

  • Vì sao: Hình ảnh này thể hiện sự chua xót, thấm thía của nỗi nhớ quê hương. Dù mọi thứ xung quanh có vẻ quen thuộc (nắng, mây, bụi đường), nhưng nhân vật vẫn cảm thấy mình là người "xa lạ", "lữ thứ". Bụi đường, một thứ bình dị, gần gũi, cũng không thuộc về mình. Nó thể hiện sự cô đơn, lạc lõng của người xa xứ, dù ở bất cứ đâu.

Dưới đây là phần trả lời ngắn gọn cho từng câu hỏi

Câu 1. Ngôi kể thứ nhất.

Câu 2.Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.

Câu 3. Truyện ngắn thường xoay quanh một tình huống truyện tiêu biểu — ở đây là tình huống bắt và thả chim bồng chanh, từ đó thể hiện sự thay đổi trong nhận thức của nhân vật Hoài

Câu 4. Lời "thầm kêu" cho thấy Hoài đã thay đổi nhận thức: từ ham thích bắt chim đến hối hận, biết yêu thương, đồng cảm với các loài vật, thể hiện sự trưởng thành trong suy nghĩ và cảm xúc.

Câu 5.

Một số giải pháp bảo vệ động vật hoang dã: tuyên truyền nâng cao nhận thức, nghiêm cấm săn bắt trái phép, bảo vệ môi trường sống tự nhiên, xây dựng các khu bảo tồn, và giáo dục trẻ em tình yêu thiên nhiên từ nhỏ.

Dưới đây là phần trả lời ngắn gọn cho từng câu hỏi:


Câu 1. Ngôi thứ ba.


Câu 2.Người kể chuyện trần thuật theo điểm nhìn của nhân vật Việt.


Câu 3. Biện pháp so sánh "như tiếng mõ và tiếng trống đình đánh dậy trời dậy đất hồi Đồng khởi" làm tăng hiệu quả biểu cảm, gợi âm thanh mạnh mẽ, sôi nổi, hào hùng, góp phần thể hiện khí thế chiến đấu rực lửa và niềm vui sướng, hy vọng của Việt khi nghe tiếng súng của ta.


Câu 4

Việt là người giàu tình cảm gia đình, kiên cường, gan dạ, có tinh thần chiến đấu dũng cảm và lòng yêu nước sâu sắc.


Câu 5.

Câu chuyện về Việt có thể truyền cảm hứng cho giới trẻ ngày nay về tinh thần yêu nước, lòng biết ơn thế hệ đi trước và ý chí vượt qua khó khăn để sống có lý tưởng, trách nhiệm với quê hương, đất nước.


Dear [A Company],

I am writing to express my interest in the [Manager] position at [Company A], as advertised

Human resources person

]. With my [1] years of experience in [...], coupled with my passion ], I am confident that I can contribute effectively to your team.

At my current/previous position at ...., I have developed strong .....that I believe align well with the requirements of this role. For instance, I successfully [mention a specific achievement, task, or project] that led .

I am particularly excited about the opportunity at .... I am eager to bring my expertise in [specific skill or area] to your team and help drive [Company A continued success.

Thank you for considering my application. I would love the opportunity to discuss how my experience and skills can contribute to the ongoing success of your team. I have enclosed my resume for your review, and I look forward to the possibility of discussing my application further.

Sincerely,
[Trang]