Trần Hoàng Dương

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Trần Hoàng Dương
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1:
-Thể thơ: Tự do
-Dấu hiệu: Số từ trên mỗi câu k giống nhau

Câu 2:
Một số từ ngữ, hình ảnh gợi nhớ kí ức tuổi học trò:

  • "Sân trường", "cây phượng", "chùm hoa", "tiếng ve kêu"
  • "tà áo mỏng bay qua cổng trường"
  • "sách giáo khoa xưa", "thầy cô", "nụ cười hiền", "mái tóc"
  • "mái trường như bóng mẹ", "tấm bảng xanh bát ngát", "tuổi đôi mươi"

→ Những hình ảnh này gợi lên không gian thân thương, quen thuộc của tuổi học trò và những kỷ niệm sâu sắc trong tâm hồn mỗi người.

Câu 3:
Dòng thơ in đậm:
1.Thôi đừng trách mùa thu nhiều mây trắng

  • Biện pháp nghệ thuật:
    • Nhân hóa: “trách mùa thu” – mùa thu được gán với cảm xúc như con người.
    • Hình ảnh tượng trưng: “mây trắng” gợi sự bâng khuâng, mơ hồ, hoài niệm.
  • Hiệu quả:
    • Thể hiện tâm trạng luyến tiếcxao xuyến nhẹ nhàng trước những đổi thay của thời gian.
    • Câu thơ như một lời tự nhủ, khuyên mình đừng oán trách sự thay đổi của tự nhiên, bởi mùa thu cũng gắn với những kỷ niệm thân thương.

2.Thôi đừng nghe tiếng ve kêu cháy ruột

  • Biện pháp nghệ thuật:
    • Ẩn dụ mạnh: “tiếng ve kêu cháy ruột” – biểu đạt nỗi nhớ da diết, day dứt.
    • Điệp ngữ “thôi đừng” – nhấn mạnh sự cố gắng kiềm nén cảm xúc.
  • Hiệu quả:
    • Gợi nhớ những mùa hè rực lửa gắn với học trò, chiến tranh và chia ly.
    • Câu thơ bộc lộ một nỗi đau âm thầm, khắc khoải, như thể tiếng ve đánh thức những ký ức không nguôi.


3.Thôi đừng nhớ gió heo may xao xác

  • Biện pháp nghệ thuật:
    • Nhân hóa và ẩn dụ: “gió heo may xao xác” – gợi cảm giác lạnh lẽo, cô đơn, gắn liền với nỗi nhớ mùa thu cũ.
    • Điệp ngữ “thôi đừng” tiếp tục được sử dụng để tạo âm hưởng trầm buồn, kìm nén.
  • Hiệu quả:
    • Gợi lên một nỗi buồn man mác, một nỗi nhớ không gọi thành tên.
    • Câu thơ diễn tả nỗi lòng nhạy cảm, tinh tế của người từng trải qua mùa thu của tuổi học trò.


4.Thôi đừng xa mái trường như bóng mẹ

  • Biện pháp nghệ thuật:
    • So sánh: “mái trường như bóng mẹ” – mái trường được ví như người mẹ che chở, nuôi dưỡng tâm hồn.
    • Điệp từ “thôi đừng” – lại tiếp tục như một lời khẩn cầu trìu mến.
  • Hiệu quả:
    • Thể hiện tình cảm sâu nặng với mái trường, nơi gắn bó thiêng liêng như tình mẫu tử.
    • Gợi sự thiêng liêng, thân thuộc của môi trường học tập và trưởng thành.

Câu 4:

-Nhân vật trữ tình thể hiện:

  • Tình yêu tha thiết, sâu nặng với tuổi học trò, mái trường, thầy cô.
  • Niềm hoài niệm, tiếc nuối về quá khứ đẹp đẽ đã qua.
  • Lòng biết ơn với mái trường – nơi nuôi dưỡng tâm hồn và trí tuệ.
  • Sự trân trọng những giá trị tinh thần, những người đã đi qua đời mình.

→ Tình cảm được thể hiện nhẹ nhàng, sâu lắng nhưng rất chân thành và cảm động.

Câu 5:
Bài học rút ra:

  • Cần biết trân trọng và gìn giữ những kỉ niệm đẹp của quá khứ, nhất là quãng đời học sinh.
  • Luôn biết ơn và kính trọng thầy cô, những người đã góp phần nuôi dưỡng và dạy dỗ ta nên người.
  • Học cách sống chậm lại, cảm nhận và nâng niu những giá trị tinh thần, đừng vì dòng đời vội vã mà lãng quên điều quý giá.
  • Biết kết nối hiện tại với quá khứ để sống tốt hơn, có trách nhiệm hơn với bản thân và cộng đồng.




câu 1 :

- thể thơ tự do

câu 2 :

- Trên nắng và dưới cát

- Chỉ gió bão là tốt tươi như cỏ

câu 3 :

- gợi lên hình ảnh miền Trung nhỏ hẹp, gian khó nhưng con người nơi đây lại nồng hậu, nghĩa tình, thủy chung, giàu yêu thương

câu 4 :

- tác dụng

+ tăng tính biểu cảm gần gũi và dễ hiểu với người đọc

+ gợi tả sinh động sự nghèo khó, thiếu thốn đến tận cùng của miền Trung

câu 5 :

- tình cảm của tác giả với miền Trung:

+ đó là thứ tình cản chân thành, sâu nặng, đầy xót xa và thương cảm trước thiên nhiên khắc nghiệt và cuộc sống lam lũ .Đồng thời thể hiện niềm trân trọng, yêu quý vẻ đẹp con người miền Trung – giàu tình nghĩa, kiên cường, thủy chung

câu 1:

- thể thơ : tự do

câu 2 :

- nhân vật trữ tình thể hiện lòng biết ơn với người mẹ

câu 3 :

- công dụng

+ dẫn lại lời nói hô, gọi trong trò chơi dân gian

=> gợi không khí hồn nhiên, sinh động của tuổi thơ

câu 4

- biện pháp lặp cú pháp : "biết ơn"

- tác dụng:

+ tăng sức gợi hình gợi cảm, tạo nhịp điệu cho câu thơ

+ nhấn mạnh sự biết ơn sâu sắc, toàn diện của nhân vật trữ tình

+ qua đó, tác giả thể hiện sự biết ơn sâu sắc, chân thành, trân trọng đối với người mẹ

câu 5:

- thông điệp ý nghĩa

+ phải luôn biết ơn, trân trọng những giá trị gần gũi, bình dị , biết ơn người đã sinh ra chúng ta và đặc bieejt nuôi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách con người của chúng ta

Câu 1:
-Thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt 
Câu 2:
-Luật của bài thơ:
+Mỗi câu thơ có 7 chữ 
+Các câu trong bài thơ có sự đối lập và đối xừng với nhau 
-->Tạo nên nhịp điệu và sự hài hòa 
Câu 3:
-Biện pháp tu từ: Phép đôi "Cổ thi thiên ái thiên nhiên mỹ" và "Hiện đại thi trung ưng hữu thiết" thể hiện sự đối lập giữa chất thơ của thời đại xưa và nay, giữa đẹp kì vĩ của thiên nhiên trong thơ cổ và sự mạnh mẽ, thiết thực trong thơ của hiện đại
-->Qua đó, thể hiện rõ nét sự chuyển mình của thơ ca, đồng thời nhấn mạnh sự quan trọng của sự thay đổi trong thơ ca để phù hợp với thời đại mới.
Câu 4:
-Nguyễn Ái Quốc nhấn mạnh rằng trong thơ ca hiện đại, bên cạnh những giá trị thẩm mỹ và thiên nhiên đẹp đẽ, cần có chất thép (sức mạnh, nghị lực, kiên cường) để phản ánh sự đấu tranh, nghị lực trong bối cảnh xã hội đầy thử thách, nhất là trong giai đoạn đất nước cần sự cứu giúp. Việc "thi gia dã yếu hội xung phong" thể hiện rằng nhà thơ không chỉ đơn thuần sáng tác để tôn vinh cái đẹp mà còn phải có trách nhiệm đấu tranh, lên tiếng, cùng tham gia vào các phong trào cứu nước, phản ánh tinh thần xung phong, hy sinh trong cách mạng.
Câu 5:
-Cấu tứ của bài thơ rất chặt chẽ và cân đối. Từ việc trình bày hai mảng thơ ca xưa và nay, bài thơ tạo nên một mối liên kết giữa truyền thống và hiện đại. Phần đầu của bài thơ miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên trong thơ cổ, trong khi phần sau lại nhấn mạnh yêu cầu về một thơ ca thực dụng và chiến đấu trong thời đại mới. Cấu tứ này không chỉ phản ánh quan niệm về thơ của Nguyễn Ái Quốc mà còn thể hiện tầm nhìn của ông về vai trò của văn hóa, nghệ thuật trong cuộc cách mạng cứu nước.