

Tô Thị Thương
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1.
Ngôi kể: Ngôi thứ ba (người kể giấu mình, gọi nhân vật chính là “cô”).
Câu 2.
Điểm nhìn: Điểm nhìn trần thuật gắn với nhân vật Chi-hon – người con gái thứ ba, thông qua cảm xúc, suy nghĩ và hồi ức của cô.
Câu 3.
Biện pháp nghệ thuật: Đối lập (tương phản) giữa hai hành động xảy ra cùng lúc – mẹ bị lạc và cô đang dự triển lãm.
Tác dụng:
-Làm nổi bật sự vô tâm, xa cách của người con đối với mẹ;
-đồng thời gợi lên sự day dứt, hối hận khi cô nhận ra trong lúc mẹ gặp biến cố, cô lại mải mê với công việc và thành công cá nhân.
Câu 4.
Qua lời kể của Chi-hon, người mẹ hiện lên với nhiều phẩm chất đáng quý:
-Yêu thương con vô điều kiện, luôn nghĩ cho con (dẫn con đi mua váy, lựa đồ cho con).
-Ân cần, nhẫn nại, sẵn sàng hy sinh sở thích cá nhân vì con.
-Từng mạnh mẽ, kiên định, nhưng tuổi già khiến mẹ dần yếu đi, trở nên lạc lõng giữa thành phố hiện đại.
Câu 5.
Chi-hon hối tiếc vì đã từ chối thử chiếc váy mẹ chọn, khiến mẹ buồn – một hành động nhỏ nhưng vô tâm.
Nhiều khi, chính những hành động vô tâm nhỏ nhặt lại có thể khiến người thân cảm thấy tổn thương sâu sắc. Ta không để ý rằng một lời từ chối, một cái cau mày hay sự thờ ơ trong khoảnh khắc cũng đủ làm trái tim người yêu thương ta nhất chùng xuống. Sự bận rộn, vội vã khiến ta quên rằng cha mẹ đang già đi và cần được quan tâm nhiều hơn. Đến khi mất mát xảy ra, hối tiếc muộn màng chẳng thể nào bù đắp được. Vì vậy, hãy học cách yêu thương, lắng nghe và thấu hiểu người thân, khi họ còn ở bên ta.
Câu 1.
Ngôi kể: Ngôi thứ ba (người kể giấu mình, gọi nhân vật chính là “cô”).
Câu 2.
Điểm nhìn: Điểm nhìn trần thuật gắn với nhân vật Chi-hon – người con gái thứ ba, thông qua cảm xúc, suy nghĩ và hồi ức của cô.
Câu 3.
Biện pháp nghệ thuật: Đối lập (tương phản) giữa hai hành động xảy ra cùng lúc – mẹ bị lạc và cô đang dự triển lãm.
Tác dụng:
-Làm nổi bật sự vô tâm, xa cách của người con đối với mẹ;
-đồng thời gợi lên sự day dứt, hối hận khi cô nhận ra trong lúc mẹ gặp biến cố, cô lại mải mê với công việc và thành công cá nhân.
Câu 4.
Qua lời kể của Chi-hon, người mẹ hiện lên với nhiều phẩm chất đáng quý:
-Yêu thương con vô điều kiện, luôn nghĩ cho con (dẫn con đi mua váy, lựa đồ cho con).
-Ân cần, nhẫn nại, sẵn sàng hy sinh sở thích cá nhân vì con.
-Từng mạnh mẽ, kiên định, nhưng tuổi già khiến mẹ dần yếu đi, trở nên lạc lõng giữa thành phố hiện đại.
Câu 5.
Chi-hon hối tiếc vì đã từ chối thử chiếc váy mẹ chọn, khiến mẹ buồn – một hành động nhỏ nhưng vô tâm.
Nhiều khi, chính những hành động vô tâm nhỏ nhặt lại có thể khiến người thân cảm thấy tổn thương sâu sắc. Ta không để ý rằng một lời từ chối, một cái cau mày hay sự thờ ơ trong khoảnh khắc cũng đủ làm trái tim người yêu thương ta nhất chùng xuống. Sự bận rộn, vội vã khiến ta quên rằng cha mẹ đang già đi và cần được quan tâm nhiều hơn. Đến khi mất mát xảy ra, hối tiếc muộn màng chẳng thể nào bù đắp được. Vì vậy, hãy học cách yêu thương, lắng nghe và thấu hiểu người thân, khi họ còn ở bên ta.
Câu 1.
Thể thơ của đoạn trích là thể thơ bốn chữ.
Câu 2.
Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước trong khổ thơ 2 và 3:
“Biển mùa này sóng dữ”, “Hoàng Sa”, “bám biển”, “máu ngư dân”, “giữ nước”
Cau 3
Trong đoạn thơ “Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta / Như máu ấm trong màu cờ nước Việt”, tác giả sử dụng biện pháp tu từ so sánh, ví hình ảnh “Mẹ Tổ quốc” như “máu ấm trong màu cờ”.
- Tạo nên hình ảnh vừa giàu cảm xúc vừa mang tính biểu tượng cao, làm cho Tổ quốc trở nên gần gũi, thân thiết như một người mẹ luôn hiện diện trong từng nhịp đập trái tim con dân.
-nhấn mạnh sự gắn bó máu thịt giữa con người với Tổ quốc, khẳng định rằng Tổ quốc không chỉ là khái niệm địa lý mà còn là sự sống, là hơi thở, là máu thịt của mỗi người dân Việt Nam.
Đối với tác giả, đây là lời khẳng định mạnh mẽ và xúc động về tình yêu đất nước, là tiếng lòng tri ân những người đang âm thầm giữ gìn từng tấc biển quê hương.Đối với độc giả, câu thơ khơi dậy niềm tự hào dân tộc, đánh thức ý thức trách nhiệm và tình cảm thiêng liêng dành cho Tổ quốc, đặc biệt là trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng hôm nay.
Câu 4.
Đoạn trích thể hiện tình cảm thiêng liêng, sâu nặng và xúc động của nhà thơ dành cho biển đảo quê hương: đó là lòng yêu nước mãnh liệt, sự trân trọng trước những hy sinh thầm lặng của ngư dân và người lính biển, cùng niềm tin vào sức mạnh của tinh thần dân tộc trong công cuộc gìn giữ chủ quyền thiêng liêng.
Câu 5.
Từ đoạn thơ, em nhận thức được rằng: mỗi người trẻ hôm nay cần có trách nhiệm trong việc bảo vệ biển đảo quê hương. Trách nhiệm ấy thể hiện qua việc học tập tốt, hiểu biết về chủ quyền quốc gia, tích cực lan tỏa tình yêu Tổ quốc và lên tiếng trước những hành động xâm phạm biển đảo. Dù không cầm súng nơi đầu sóng, em vẫn có thể góp phần giữ nước bằng chính nhận thức và hành động của mình.
Câu 1.
Văn bản thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình trong hoàn cảnh sống xa quê, ở nơi đất khách quê người – cụ thể là thành phố Xan-đi-ê-gô (Mỹ).
Câu 2.
Những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta là:
Nắng trên cao
Mây trắng bay xa
Đồi nhuộm vàng trên đỉnh ngọn
Câu 3.
Cảm hứng chủ đạo của văn bản là nỗi nhớ quê hương da diết của người con xa xứ. Từ giữa đất lạ trời xa, những tia nắng, áng mây tưởng chừng vô tình lại khơi dậy trong lòng nhân vật trữ tình một miền ký ức yêu thương, một quê hương vừa gần gũi, vừa xa xôi, vừa hiện diện trong tim mà lại vắng bóng nơi mắt nhìn.
Câu 4.
Ở khổ thơ đầu, nắng vàng và mây trắng mang màu sắc thân thuộc, gợi nên ảo tưởng dịu dàng như thể quê hương đang hiện ra trước mắt. Đó là cảm giác chan chứa yêu thương, một sự nhầm lẫn ngọt ngào giữa cảnh vật mới và ký ức cũ
Nhưng đến khổ thơ ba, khi nhìn xuống “mũi giày”, tâm trạng thay đổi: người thơ nhận ra mình là kẻ lữ thứ, bước đi trên đất người. Nắng vẫn vàng, mây vẫn trắng, nhưng giờ chỉ là “bụi đường của người ta” – sự tỉnh thức khiến nỗi nhớ quê càng trở nên thấm thía và cô đơn.
Câu 5.
Tôi ấn tượng nhất với hình ảnh:
“Ngó xuống mũi giày thì lữ thứ / Bụi đường cũng bụi của người ta.”
=> Bởi hai câu thơ tưởng chừng bình dị ấy lại khắc họa sâu sắc tâm thế của người xa quê: lặng lẽ, cô đơn và luôn ý thức về sự “không thuộc về”. Cái nhìn xuống mũi giày không chỉ là cúi đầu vì mỏi bước, mà còn là cúi sâu vào nỗi lòng. Bụi bám chân không phải bụi của làng quê thân quen, mà là bụi của một miền đất khác – xa lạ và lạnh lùng. Chính sự đối lập này làm bật lên khát khao trở về, và khiến hình ảnh thơ trở nên ám ảnh, day dứt khôn nguôi.
Câu 1.
Văn bản được kể theo ngôi thứ nhất, người kể chuyện xưng “tôi”.
Câu 2.
Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
Câu 3.
Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn được thể hiện trong văn bản là:-
- Tập trung vào một tình huống truyện giàu ý nghĩa, qua đó bộc lộ tính cách nhân vật và chuyển tải thông điệp sâu sắc
Câu 4
Những lời “thầm kêu” của Hoài thể hiện sự thay đổi trong nhận thức và cảm xúc của cậu sau trải nghiệm bắt chim bồng chanh. Từ một cậu bé háo hức bắt chim vì tò mò và ham vui, Hoài đã biết hối hận, trăn trở và thấu hiểu nỗi vất vả, bất an của loài chim khi tổ ấm của chúng bị xâm phạm. Lời kêu gọi tưởng tượng dành cho chim bồng chanh chứa đựng sự ân hận, yêu thương và mong muốn bù đắp của Hoài. Qua đó cho thấy Hoài là một cậu bé có tấm lòng nhân hậu, biết lắng nghe và biết trưởng thành từ sai lầm, biết cảm thông với những sinh linh nhỏ bé trong tự nhiên.
Câu 5
Câu 5.
Một số giải pháp bảo vệ động vật hoang dã từ văn bản
+Tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ động vật trong học sinh, cộng đồng
+Không săn bắt, nuôi nhốt hoặc buôn bán động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm.
+Bảo vệ môi trường sống tự nhiên của các loài bằng cách hạn chế khai thác rừng, đầm lầy, sông suối…+Khuyến khích trẻ em tiếp cận thiên nhiên một cách lành mạnh, học cách quan sát và yêu thương động vật thay vì gây hại cho chúng.
Câu 1: Truyện được kể theo ngoi thứ ba
Câu 2 : Người kể chuyện chu yếu trần thuật theo điểm nhìn của nhana vật Việt
Câu 3 : biện pháp tu từ so sánh : tiếng sungs được so sánh với tiếng mõ và tiếng trống đình
Tac dụng:
-Tạo hình ảnh gợi cảm , sinh động, tạo tính nhac và sự gần gũi , quen thuộc
- Làm nổi bật không khí chiến đấu sôi nổi, hào hùng, mạnh mẽ của quân ta trong trận đánh. Âm thanh súng đạn được so sánh với tiếng mõ, tiếng trống đình – những âm thanh quen thuộc, thiêng liêng của làng quê Việt Nam, gợi liên tưởng đến lễ hội, tinh thần cộng đồng và đặc biệt là khí thế đấu tranh trong phong trào Đồng khởi.
- Qua đó khơi gợi niềm tự hào dân tộc, tinh thần quật khởi và sức mạnh đoàn kết của nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.
Câu 4
Nhân vật Việt là một người lính trẻ tiêu biểu cho thế hệ thanh niên thời kháng chiến chống Mỹ với những phẩm chất cao đẹp và lý tưởng cách mạng sáng ngời. Việt mang trong mình lòng dũng cảm, tinh thần gan dạ, không sợ hy sinh gian khổ. Dù bị thương nặng, mất liên lạc với đồng đội, anh vẫn luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, giữ chắc tay súng, quyết tâm bảo vệ Tổ quốc đến hơi thở cuối cùng. Việt cũng là người giàu tình cảm, luôn hướng về gia đình, đặc biệt là mẹ và chị Chiến – người đã cùng anh gánh vác truyền thống cách mạng của gia đình. Qua hình ảnh người chiến sĩ trẻ thương binh không khuất phục hoàn cảnh, Nguyễn Thi đã khắc họa một cách sâu sắc vẻ đẹp của thế hệ thanh niên Việt Nam: gan góc, kiên cường, yêu nước nồng nàn và sẵn sàng hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc.
Câu 5
Câu chuyện về nhân vật Việt không chỉ tái hiện sinh động tinh thần chiến đấu kiên cường của người lính trong kháng chiến chống Mỹ, mà còn mang đến những giá trị sâu sắc, có sức lay động mạnh mẽ đối với giới trẻ ngày nay. Trong thời đại hòa bình, hình ảnh Việt – một người lính trẻ gan dạ, dũng cảm, giàu lòng yêu nước và không quản hy sinh vì Tổ quốc – trở thành tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo. Câu chuyện nhắc nhở chúng ta trân trọng cuộc sống hôm nay, sống có lý tưởng, biết vượt qua khó khăn, sống tử tế, trách nhiệm và cống hiến cho cộng đồng, đất nước. Từ hình ảnh Việt, thế hệ trẻ được truyền cảm hứng để sống đẹp, sống mạnh mẽ và sống xứng đáng với những hy sinh của cha anh đi trước.
82 Pac Phai hamlet, Dien Xa village , Tien Yen district, Quang Ninh province.
13 December 2024
Viet Organic Garden
1036 Hang Dau Street
Hoan Kiem District, Ha Noi
Dear Sir or Madam,
Re: Application for the position of a part-time receptionist
I am writing to apply for the part-time receptionist position at Viet Organic Garden, as advertised. I am confident that my skills and experience make me a strong candidate for this role.
I am currently a high school student with excellent interpersonal and organizational skills. Last summer, I worked as a receptionist for a local café, where I managed customer inquiries, answered phone calls, and scheduled appointments. This experience has enhanced my ability to communicate effectively and remain professional in a busy environment.
I consider myself a friendly, reliable, and hard-working individual who is eager to learn. I am passionate about providing excellent customer service and would be delighted to contribute to the welcoming atmosphere of Viet Organic Garden.
I am available for an interview at your earliest convenience and, if successful, I can begin working immediately.
Thank you for considering my application. I look forward to the opportunity to discuss how I can contribute to your team.
Yours faithfully,
Thương
Tô Thị Thương