

Nguyễn Thu Nhiên
Giới thiệu về bản thân



































câu 1)
- ngôi kể : thứ ba
- dấu hiệu : tác giar ẩn mình kể chuyện thông qua cái nhìn của nhân vật người con gái.
câu 2
- điểm nhìn : hạn tri , từ điểm nhìn của nhân vật người con gái .
câu 3 )
- BPNT : Đối lập tương phản trong " lúc mẹ bị xô ... ở triển lãm "
- tác dụng :
+ lamf cho câu văn sinh động hấp dẫn tăng tính biểu cảm , nhịp điệu tăng tính liên kết câu văn .
+ đồng thời thể hiện sự tương phản hoàn cảnh của mẹ và cô . Mẹ đang chật vật và bị lạc khỏi bố khi đi tàu điện ngầm bà bị lạc còn cô lúc đó đang ung dung , tận hưởng thành quả của mình mà không mải may suy nghĩ về chuyện gì khác .
Qua đó ta thấy được trong một thời gian cùng lúc đó có thể xảy ra nhiều chuyên khác nhau , đôi khi ta đang tận hưởng thời gian vui vẻ nhưng bên cạnh đó người thân của ta đang găp khó khăn . Từ đó ta thấy sự nuối tiếc , phiền muộn , hối hận của tác giả , khơi gợi trong chúng ta nên quan tâm , yêu thương người thân , gia đình .
câu 4) - Những phẩm chất của người mẹ được thể hiện qua lời kể của người con gái là tình yêu thương các con sâu sắc , sự hi sinh thầm lặng cùng sự giản dị .
- đó là lúc chỉ muốn con mình được những thứ tốt nhất trong khar năng của mình , là lúc che chở con qua những khó khăn " mẹ cô lại chọn cho cô chiếc váy xếp nếp " , " tương phản với chiếc khăn cũ lem nhem mẹ đội trên đầu " .
- Qua đó ta thấy được người mẹ luôn mong muốn con mình mặc những bộ đồ đẹp , những thứ tốt nhất , mẹ luôn âm thầm hi sinh để nuôi dưỡng các con mà không lấy một lời than thở vất vả , chỉ có mẹ mới yêu thương ta vô điều kiện mà không cần báo đáp .
=> Đó là phẩm chất tốt đẹp giúp mỗi người hoàn thiện nhân cách , giúp mọi người yeeu thương nhau , yêu thương gia đình .
Câu 5 )
Chi hon đã hối tiếc vì đã từ chối mẹ khoong mặc chiếc váy mẹ chọn , vì sao không làm theo í mẹ để mẹ vui lòng . Qua đó ta thấy được những hành động vô tâm có thể khiến người thân bị tổn thương , đó là những lời nói hành động hay thái độ đôi khi chỉ là vô í nhưng đã vô tình tổn thương người thân của chúng ta . Chính chúng ta có thể chỉ nghĩ là điều bình thường và không vô tâm nhưng người thân chúng ta lại có những suy nghĩ khác , vậy nên ta cần điều chỉnh lại thái độ , lời nói và hành động để quan tâm người thân gia đình của chúng ta giúp họ cảm nhận được những tình cảm , cảm xúc ta muốn gửi đến họ .
câu 1)
PTBD chính : Tự Sự
câu 2)
- theo văn bản , bé Ngạn chạy sang nhà bà để trốn đòn roi trừng phạt của bố cũng như nghe bà kể về những câu chuyện xưa .
câu 3) - dấu ba chấm trong câu " hồi nhỏ , nhỏ xíu , tôi không có bạn gái . Suốt ngày tôi chỉ chơi với ... mẹ tôi và bà nội tôi . "
tác dụng
- làm cho câu văn sinh động hấp dẫn tạo tính biểu cảm , liên kết cho câu văn .
- đồng thời thể hiện lời nói , cảm xúc ngập ngừng , đứt quãng , bỡ ngỡ của cậu bé Ngạn .
=> Qua đó ta thấy được tình cảm cảm xúc ngây thơ , hồn nhiên , chân thành xuất phát từ tận trái tim tác giả . Từ đó khơi gợi cho độc giả về một tuổi thơ ngây dại , đầy hạnh phúc bên cạnh người thân gia đình .
câu 4 )
- Nhân vật người bà trong văn bản là một người bà dịu dàng bao dung , yêu thương và che chở , bảo vệ cho cháu mỗi khi bị bố đánh .
- ta thấy được ở bà là hình ảnh quen thuộc với tuổi thơ của biết bao người cháu " bà vừa gãi lưng vừa thủ thỉ kể chuyện " , " giọng kể dịu dàng và âu yếm của bà " .
=> Qua đó ta thấy hình ảnh người bà luôn là hình ảnh dịu dàng , quen thuộc trong tâm trí và tuổi thơ của biết bao thế hệ , ta thấy được tình cảm yêu thương , quý mến và quen thuộc của tác giả đối với người bà , từ đó khơi gợi trong chúng ta những cảm xúc nhớ nhung , yêu thương và trân trong người thân , gia đình của mình .
Câu 5)
Gia đình luôn là nơi che chở chúng ta những lúc ta cần an ủi vỗ về , từ đó ta thấy được tầm quan trọng của gia đình đối với mỗi người là vô cùng cần thiết . Gia đình là những người gắn bó với nhau bằng quan hệ huyết thống hay bằng một cách nào đó . Gia đình giúp ta hiểu được cảm giác che chở , nâng niu . Cùng với đó là một nguồn động lực giúp ta trở nên tốt hơn , phát triển hơn. Đồng thời giúp ta vượt qua khó khăn , hình thành nhân cách vaf nuôi dưỡng tâm hồn . Qua đó ta tháy được sự cần thiết của gia đình như một mảnh ghép của cuộc đời mỗi người khó có thể thiếu đi .
câu 1)
- thể thơ tám chữ , vì số chữ trong các dòng bằng nhau , đều là tám chữ .
câu 2) Một số từ ngữ thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước :
- " biển mùa " , " sóng dữ " , " Hoàng Sa"
-" Màu cờ nước Việt "
-" Biển Tổ Quốc " , " giữ biển ", " giữ nước " , " Tổ Quốc "
câu 3
- Biện pháp so sánh " Mẹ Tổ Quốc .... bên ta / Như máu ấm ... nước Việt "
- so sánh " Mẹ Tổ Quốc " như" máu ấm trong màu cờ nước Việt "
- giúp cho câu thơ sinh động hấp dẫn , giàu tính biểu cảm .
- Đồng thời nhấn mạnh sự thiêng liêng , tinh thần yêu nước , tình yêu Tổ Quốc như khắc sâu vào trong máu thịt của người dân Việt , như một người mẹ nuôi dưỡng chăm sóc những đứa con như xương máu của mình .
=> Qua đó ta thấy được tinh thần yêu nước , tình yêu thương , sự biết ơn , trân trọng Tổ Quốc , tinh thần kiên cường anh dũng quyết bảo vệ quê hương đất nước như cách Tổ Quốc nuôi dưỡng chúng ta nên người . Từ đó khơi gợi trong lòng độc giả những tinh thần quý báu , tình yêu quê hương và trân trọng những điều quý giá của đất nước ta có được bây giờ .
Câu 4) - đoạn trích trên thể hiện tình cảm của nhà thơ là tình cảm biết ơn sâu sắc , trân trọng sự hy sinh của những người chiến sĩ thầm lặng đã bảo vệ đất nước " Máu của họ ngân bài ca giữ nước " .
- Và sự tự hào , yêu thương , đồng cảm đó là niềm tự hào về tinh thần của người dân nước Việt , những người chiến sĩ canh giữ biển hay những ngư dân trên biển họ đều mang trong mình sự tự hào và mong muốn được góp sức bảo vệ dân tộc . Và Người Mẹ Tổ Quốc đã nuôi dưỡng bảo vệ và cho ta một đất nước tuyệt vời " Như máu ấm trong màu cờ nước Việt " .
=> qua đó ta thấy được tình cảm tác giả thể hiện là những tình cảm xuất phát từ tận trái tim của tác giả đó là sự tự hào biết ơn trân trọng cùng yêu thương Tổ Quốc và những ngừoi anh hùng thầm lặng . Từ đó khơi gợi trong lòng bạn đọc những tình cảm yeeu thương trân trọng cùng biết ơn sâu sắc đến các chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển đảo , đất nước .
Câu 5
Từ đoạn trích trên , em hiểu được rằng bản thân phải có trách nhiệm bảo vệ biển đảo quê hương . Dù là rất cả thế hệ đặc biệt là thế hệ trẻ ngày nay ai cũng hiểu được trong mình cái giá của hoà bình khó có thể cân đo , bởi vậy nên ai cũng cần có trách nhiệm bảo vệ sự hoà hình độc lập đó , chính bản thân em phải tích cực học tập , tìm hiểu những giá trị của dân tộc và từ đó lan toả đến mọi người . Cùng với đó là tuyên truyền những giá trị văn hoá của ông cha để chúng không bị mai một đi không bị đồng hoá khiến ta mất đi những giá trị riêng cùng chủ quyền biển đảo quê hương . Chính em , là một học sinh em hiểu được rằng sức lực mình rất nhỏ bé nhưng nếu chúng ta chung tay bảo vệ chủ quyền biển aaro quê hương thì chắc chắn chúng ta sẽ làm được .
câu 1)
Tâm trạng , cảm xúc nỗi nhung nhớ quê hương , cứ ngỡ như đang ở nhà khi nhìn thấy những hình ảnh quen thuộc của một nguời con xa xứ .
câu 2 ) những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta :
-" trên cao thì nắng "
-" màu mây bay phía xa "
-" đồi cũng nhuộm vàng trên đỉnh ngọn "
câu 3) Cảm hứng chủ đạo của văn bản là nỗibuồn , nhung nhớ quê hương sâu sắc của nhân vật trữ tình khi đứng trên một mảnh đất xa lạ .
Câu 4 ) tâm trạng của nhân vật trữ tình khi nhìn thấy các hình ảnh nắng vàng , mây trắng trong khổ thơ đầu tiên và khổ thơ thứ ba khác nhau :
- ở khổ thơ thứ nhất , khi nhân vật trữ tình nhìn thấy những hình ảnh quen thuộc khiến cho tâm trạng của nhân vật thấy một nỗi nhớ quê hương được xuất hiện , đồng thời gợi nhớ những ký ức đẹp về khung cảnh nên thơ của quê hương .
- và khi đến khổ thơ thứ ba , tâm trạng của nhân vật bị thất vọng , buồn tủi và bất lực vì khi nhìn lại những hình ảnh đó , trong suy nghĩ của nhân vật đã trở về với thực tại dù cũng là những hình ảnh đó nhưng cũng chỉ là quê hương của người khác còn đối với mình rất xa lạ " bụi đường cũng là bụi của người ta "
=> có thể thấy tâm trangj của nhân vật trữ tình thay đổi từ nỗi nhớ quê hương sang buồn bã vì cảnh cũng là cảnh của một nơi khác , không phải quê hương quen thuộc của mình , từ đó ta thấy được tình cảm , cảm xúc của tác giả về tình yêu thương , nỗi nhớ nhung và những tình cảm chân thành nhất xuất phát từ tận trái tim , từ đó khơi gợi trong lòng độc giả trân trọng yêu thương quê hương cùng những cảnh vật , hình ảnh quen thuộc .
Câu 5)
Em ấn tượng với hình ảnh " Ngó xuống mũi giày thì lữ thứ / Bụi đường cũng bụi của người ta ."
- Vì hình ảnh đó khiến cho em ấn tượng , và sự độc đáo , mới lạ trong cách nghệ thuật được sử dụng . Và sâu bên trong đó là tâm trạng của nhân vật trữ tình được thể hiện qua từng câu từ , cho thấy tâm trạng lạc lõng cô đơn khi ở một nơi xứ người nhưng lại nhớ về quê hương với nỗi nhớ nhung . Dù cũng là những hình ảnh quen thuộc đó nhưng trong suy nghĩ của mình nó cũng là một điều không hề quen thuộc với một "lữ thứ "
C1)
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất , " tôi " trực tiếp tham gia vào câu truyện .
C2)
- Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật .
C3)
- Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn được thể hiện trong văn bản là :
+ Tình huống truyện đơn giản nhưng giàu ý nghĩa , qua đó thể hiện sự thay đổi trong nhận thức , tình cảm và suy nghĩ của nhân vật .
C4)
- Những lời " thầm kêu " cho thấy Hoài là một cậu bé có tâm hồn nhạy cảm , biết hối lỗi , yêu thiên nhiên và bắt đầu trưởng thành trong suy nghĩ . Hoài đã hiểu ra việc làm sai trái của mình và mong muốn bù đắp , bảo vệ đôi chim bồng chanh . Muốn cho chúnng một nơi ở yên bình và mong muốn được gặp lại cả nhà bồng chanh .
C 5 )
Từ văn bản trên , ta phải biết nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ các loài động vật hoang dã . Ta phải cùng nhau tuyên truyền , nâng cao nhận thức cộng đồng vaf đặc biệt là giới trẻ , về giá trị của các loài động vật hoang dã . Không được săn bắt , nuôi nhốt hay buôn bán động vật hoang dã trái phép . Tuyên truyền và giáo dục qua sách vở , phim ảnh và những hoạt động trải nghiệm thực tế . Cùng với đó chúng ta hãy chung tay tích cực tham gia và ủng hộ các chương trình bảo tồn thiên nhiên , chung tay giữ gìn môi trường sống cho các loại sinh vật . Để làm được chính chúng ta hãy chăm chỉ học tập , học hành để hiểu rõ những giá trị của những loài động vật hoang dã và tầm quan trọng của chúng .
C1)
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất , " tôi " trực tiếp tham gia vào câu truyện .
C2)
- Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật .
C3)
- Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn được thể hiện trong văn bản là :
+ Tình huống truyện đơn giản nhưng giàu ý nghĩa , qua đó thể hiện sự thay đổi trong nhận thức , tình cảm và suy nghĩ của nhân vật .
C4)
- Những lời " thầm kêu " cho thấy Hoài là một cậu bé có tâm hồn nhạy cảm , biết hối lỗi , yêu thiên nhiên và bắt đầu trưởng thành trong suy nghĩ . Hoài đã hiểu ra việc làm sai trái của mình và mong muốn bù đắp , bảo vệ đôi chim bồng chanh . Muốn cho chúnng một nơi ở yên bình và mong muốn được gặp lại cả nhà bồng chanh .
C 5 )
Từ văn bản trên , ta phải biết nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ các loài động vật hoang dã . Ta phải cùng nhau tuyên truyền , nâng cao nhận thức cộng đồng vaf đặc biệt là giới trẻ , về giá trị của các loài động vật hoang dã . Không được săn bắt , nuôi nhốt hay buôn bán động vật hoang dã trái phép . Tuyên truyền và giáo dục qua sách vở , phim ảnh và những hoạt động trải nghiệm thực tế . Cùng với đó chúng ta hãy chung tay tích cực tham gia và ủng hộ các chương trình bảo tồn thiên nhiên , chung tay giữ gìn môi trường sống cho các loại sinh vật . Để làm được chính chúng ta hãy chăm chỉ học tập , học hành để hiểu rõ những giá trị của những loài động vật hoang dã và tầm quan trọng của chúng .