

Nguyễn Thanh Nhàn
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1:
Ngôi kể của văn bản là ngôi thứ ba
Câu 2:
Điểm nhìn trong đoạn trích là điểm nhìn của nhân vật Chi-hon, người con gái thứ ba – người đang trực tiếp trải qua những cảm xúc lo lắng, hối hận và suy ngẫm về mẹ.
Câu 3:
Biện pháp nghệ thuật được sử dụng là đối lập giữa hình ảnh người mẹ bị lạc và hình ảnh người con đang ở một nơi xa
Tác dụng: làm cho câu văn sinh động hấp dẫn tăng sức gợi hình gợi cảm đồng thời Làm nổi bật sự vô tâm, khoảng cách về tình cảm giữa người con và mẹ; đồng thời thể hiện nỗi day dứt, ăn năn của người con khi nhận ra sự vắng mặt của mình trong những thời khắc mẹ cần nhất.
Qua đó thấy đươc tác giả là người có tâm hồn nhạy cảm tinh tế trong việc khai thác tâm lí nhân vật từ đó cho người đọc thức tỉnh và nhắc nhở họ hãy quan tâm chăm sóc cha mẹ của mình khi còn có thể
Câu 4:
Qua lời kể của Chi-hon, người mẹ hiện lên là người hy sinh thầm lặng, chịu đựng nhiều đau đớn, không than vãn, luôn âm thầm chăm lo cho gia đình, dù chính mình phải chịu tổn thương, lạc lõng.
Câu 5:
Chi-hon đã hối tiếc vì đã không dành đủ thời gian để quan tâm, chăm sóc mẹ, để đến khi mẹ mất tích mới thấy được sự hy sinh lớn lao của mẹ.
Trong cuộc sống, đôi khi vì mải mê với công việc, học tập hay những mối bận tâm cá nhân, chúng ta vô tình bỏ quên những người thân yêu bên cạnh mình. Những hành động vô tâm, như không hỏi han cha mẹ, không về nhà thường xuyên hay không lắng nghe lời nói của người thân, có thể khiến họ buồn, tổn thương và cảm thấy cô đơn. Chỉ đến khi mất đi hay không còn cơ hội gặp lại, chúng ta mới nhận ra giá trị của tình thân và những hy sinh âm thầm. Vì vậy, hãy yêu thương và quan tâm đến gia đình khi còn có thể, để không phải sống trong hối tiếc muộn màng. E
câu 1:phương thức biểu đạt chính của văn bản là tự sự
câu 2:theo văn bản,cậu bé Ngạn chạy sang nhà bà để tránh những trận đòn của bố
câu 3:dấu ba chấm trong câu"hồi nhỏ,..bà nội tôi'
có tác dụng:làm cho câu văn sinh động hấp dẫn .Đồng thời ,nhấn mạnh tình yêu thưongw giữa bà và cháu,thể hiện sự gần gũi ấm áp của gia đình.Qua đó ta thấy tình cảm yêu thương ,trân trọng mà tác giả dành cho bà cháu ,khơi gợi cho người đọc nhiều bài học sâu sắc về tình cảm gia đình.
câu 4:trong văn bản,người bà là người có tính cách nhân hậu,dịu dàng và đầy bao dung."Cháu đừng lo! Lên đây nằm với bà”; sẵn sàng nói dối để giúp cháu trốn ba: “Không thấy”; và luôn chăm sóc, kể chuyện ru cháu ngủ: “Bà vừa gãi lưng cho tôi vừa thủ thỉ kể chuyện cho tôi nghe”.Những hành động ấy thể hiện bà là người giàu tình cảm,dịu dàng,là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho cháu.
câu 5:gia đình là noi yêu thương,che chở,là chốn bình yên giúp mỗi người vượt qua khó khăn,hình thanh nhân cách và nuôi dưỡng tâm hồn.Tình cảm gia đình,đặc bieetjlaf người bà trong văn bản dể lại những ký ức sâu đậm và thiêng liêng trong mỗi người
Câu 1.
Thể thơ của đoạn trích trên là thể thơ 8 chữ .
Câu 2.
Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước là:"sóng dữ phía hoàng sa","biển bám","mẹ tổ quốc","máu ngư dân","giữ nước","tổ quốc"
Câu 3.
Biện pháp tu từ so sánh:"mẹ tổ quốc vẫn luôn ở bên ta/như máu ấm trong màu nước cờ việt"
Tác dụng: làm cho câu thơ sinh động hấp dẫn ,tăng sức gợi hình gợi cảm, đồng thời nhấn mạnh sự sống còn, gần gũi và thiêng liêng của Tổ quốc trong mỗi người dân.
Câu 4.
Đoạn trích thể hiện tình cảm yêu nước sâu sắc,niềm tự hào dân tộc và lòng biết ơn ttraan trọng sự hi sinh của những người con đang ngày đêm canh giữ biển đảo quê hương.
Câu 5.
Từ đoạn trích, em nhận thấy mình cần có trách nhiệm trong việc bảo vệ biển đảo quê hương. Em sẽ tích cực học tập để hiểu biết về chủ quyền biển đảo, tuyên truyền cho mọi người ý thức bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Đồng thời, em sẽ ủng hộ và tri ân những người lính, ngư dân đang ngày đêm gìn giữ biển trời Việt Nam.
câu 1:Văn bản thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình trong hoàn cảnh ở nơi đất khách quê người cụ thể là thành phố xan-đi-ê-gô của nước mỹ ,nỗi nhớ da diết trào dâng khi nhìn thấy những cảnh vật quen thuộc.
câu 2: những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta:"nắng","màu mây bay phía xa","đồi nhuộm vàng","nắng soi vào cây tận lá"
câu 3:cảm hứng chủ đạo của văn bản trên là nỗi nhớ quê hương sâu sắc và sự giao thoa giữa cảm xúc cá nhân và cảnh vật nơi đất khách,gợi lên cảm giác vừa thân quen vừa xa lạ
câu 4:Tâm trạng của nhân vật trữ tình khi cảm nhận các hình ảnh nắng vàng, mây trắng trong khổ thơ đầu tiên và khổ thơ thứ ba ;
khổ đầu:nhân vật trữ tình cảm thấy gần gũi ,tưởng như đang ở quê nhà ,có chút ấm áp hoài niệm
khổ ba:dù cố gắng tìm lại cảm giác quê hương trong cảnh vật ,nhân vật nhận ra mình vẫn là người xa xứ,cảm xúc trở nên thấm thía ,cô đơn và tiếc nuối hơn.
câu 5:hình ảnh gây ấn tượng trong bài đọc là :Ngó xuống mũi giày thì là thứ /Bụi đường cũng bụi của người ta".Vì hình ảnh này diễn tả sâu sắc nỗi cô đơn ,sự lạc lõng nơi đất khách.Dù đất trời ,nắng gió có giống quê nhà đêns đâu thì "bụi đuongwf "thứ rất dỗi bình thường vẫn là biểu tưởng của sự xa lạ không thuộc về mình
Câu 1. Văn bản trên được kể theo ngôi thứ nhất
Dấu hiệu: người kể truyện xưng tôi và trực tiếp tham gia vào câu chuyện
Câu 2. Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật sử dụng hình ảnh sinh động, giàu cảm xúc.
Câu 3. Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn thể hiện trong văn bản là cốt truyện xoay quanh một sự việc tiêu biệu qua đó thể hiện tư tưởng, tình cảm – cụ thể ở đây là câu chuyện bắt và thả chim bồng chanh.
Câu 4. Những lời “thầm kêu” của Hoài cho thấy sự hối hận,thức tỉnh và tình cảm yêu thương chân thành dành cho loài chim bồng chanh thể hiện sự trưởng thành trong nhận thức.
Câu 5. Từ văn bản trên, giải pháp bảo vệ các loài động vật hoang dã là nâng cao nhận thức và giáo dục
ý thức bảo vệ động vật cho mọi người đặc biệt là trẻ em .Không săn bắt,nuôi nhốt hay buôn bán trái phép động vật hoang dã.Bảo vệ môi trường sống tự nhiên của động vật.Tham gia hoặc ủng hộ các tổ chức bảo tồn và các hoạt động tuyên truyền bảo vệ động vật hoang dãCâu 1.
Truyện được kể theo ngôi thứ ba
Dấu hiệu : người kể chuyện không trực tiếp tham gia vào câu chuyện
Câu 2.
Người kể chuyện chủ yếu trần thuật theo điểm nhìn của nhân vật việt
Câu 3.
Biện pháp tu từ so sánh trong câu "súng lớn và súng nhỏ hòa quyện vào nhau"như"tiếng mõ và tiếng trống" có tác dụng:
làm cho câu thơ sinh động hấp dẫn ,tăng sức gợi hình gợi cảm .Đồng thời ,nhấn mạnh âm hưởng hào hùng ,khí thế sôi sục của trận đánh .Qua đó ,ta thấy được sự tự hào và xót thương mà tác giả dành cho nhân vât việt
Câu 4.
Qua văn bản,ta thấy được nhân vật Việt là người trẻ trung gan dạ,dũng cảm và giàu tinh thần chiến đấu .Mang trong mình tình cảm gia đình sâu nặng, giàu nội tâm và rất kiên cường trong hoàn cảnh hiểm nghèo.
Câu 5.
Câu chuyện về Việt có tác động tích cực đến giới trẻ ngày nay phải có tinh thần trách nhiệm và dũng cảm.Thế hệ trẻ ngày nay cần trân trọng hòa bình,biết ơn sự hi sinh của cha anh và sống có lý tưởng.Từ đó cũng truyền cảm hứng đến những người xung quanh.Ngược lại ,nếu người trẻ không biết trân trọng sự hòa bình họ sẽ thiếu đi trách nhiệm trong việc bảo vệ và duy trì nền hòa bình hiện tại