Nguyễn Bảo Trân

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Nguyễn Bảo Trân
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1 :

- Ngôi kể là ngôi thứ nhất. Bởi nhân vật xưng " tôi"

Câu 2 :

- Điểm nhìn trong đoạn trích : điểm nhìn của nhân vật Chi-hon ( hạn tri)

Câu 3 :

- Biện pháp tu từ: Điệp cấu trúc (cụm từ “Lúc mẹ... cô đang...”.)

- Tác dụng

+ Giúp tạo nhịp điệu câu văn ,giúp câu văn mạch lạc, dễ nhớ và tạo ấn tượng sâu sắc, tăng sức biểu cảm cho đoạn trích.

+ Làm nổi bật sự đối lập rõ ràng giữa tình cảnh mẹ bị lạc, đang lẻ loi, bối rối giữa đám đông, và cô con gái thì bận rộn ở nơi xa, tham gia triển lãm sách. Qua đó, biện pháp này thể hiện sự xa cách, thiếu quan tâm của cô con gái đối với mẹ già, đồng thời phản ánh nỗi day dứt, hối hận của nhân vật “tôi” khi nhận ra sự vô tâm của mình.

+Tác giả muốn nhấn mạnh giá trị của tình thân và sự gắn bó trong gia đình, cảnh tỉnh người đọc về việc đừng để những khoảng cách vô hình và sự bận rộn của cuộc sống làm phai nhạt tình yêu thương gia đình. Biện pháp này gieo vào lòng người đọc cảm giác thương xót, trăn trở và khao khát hàn gắn những khoảng cách ấy.

Câu 4:

Người mẹ trong đoạn trích hiện lên là người phụ nữ hiền hậu, tận tụy và giàu tình thương yêu gia đình. Qua lời kể của Chi-hon, mẹ thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến con cái, như việc bà chọn chiếc váy xếp nếp cho con dù con từ chối, cho thấy mẹ luôn muốn dành điều tốt đẹp nhất cho các con, dù bản thân bà không thể mặc được chiếc váy ấy. Bà cũng được mô tả là người kiên cường, mạnh mẽ, thể hiện qua hình ảnh mẹ nắm chặt tay con, bước đi giữa biển người đông đúc với phong thái tự tin và đầy ý chí. Điều đó cho thấy dù tuổi già, mẹ vẫn cố gắng bảo vệ và chăm sóc các con bằng tất cả tình thương và sức lực của mình. Từ những phẩm chất ấy, có thể suy ra người mẹ là biểu tượng của tình yêu thương vô điều kiện, sự hy sinh thầm lặng và lòng kiên trì bền bỉ dành cho gia đình, đồng thời cũng gợi lên trong lòng người đọc sự trân trọng, kính yêu đối với công lao và tình cảm của người mẹ.

Câu 5 :

Qua đoạn trích, ta thấy được Chi-hon hối tiếc vì đã không thử mặc chiếc váy mẹ chọn, đã từ chối tình cảm nhỏ bé nhưng sâu sắc mà mẹ dành cho mình. Cô cũng ân hận vì đã không có mặt bên mẹ khi bà gặp chuyện, không quan tâm đủ đến mẹ lúc bà bắt đầu có những biểu hiện khác thường. Những hành động vô tâm của con cái, dù là nhỏ nhặt như từ chối chiếc váy mẹ chọn hay không hỏi han, quan tâm đến cảm xúc của cha mẹ, đều có thể khiến những người thân yêu tổn thương mà chúng ta không nhận ra ngay. Khi còn trẻ, ta thường mải mê với công việc, hoài bão riêng mà quên mất cha mẹ đang dần già đi và cần được yêu thương, chăm sóc. Chỉ đến khi mất mát hoặc biến cố xảy ra, ta mới giật mình hối hận vì những điều chưa kịp làm. Vì vậy, mỗi người cần học cách sống biết ơn, quan tâm và lắng nghe người thân ngay từ những điều nhỏ bé nhất.

Câu 1 : Phương thức biểu đạt chính của văn bản là tự sự.

Câu 2 : Theo văn bản, cậu bé Ngạn chạy sang nhà bà để tránh bị ba đánh đòn.

Câu 3 :

- Dấu ba chấm trong câu “Suốt ngày tôi chỉ chơi với… mẹ tôi và bà nội tôi.” có tác dụng:
+ Gợi nhịp điệu ngập ngừng, tự nhiên, thể hiện dòng hồi tưởng chân thật và bồi hồi của nhân vật khi nhớ lại tuổi thơ.
+ Làm nổi bật sự thiếu vắng bạn bè trong tuổi thơ của nhân vật “tôi”, đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ gắn bó sâu sắc với mẹ và bà nội , hai người phụ nữ yêu thương, gần gũi nhất trong cuộc sống của cậu bé.
+ Từ đó cho thấy tác giả Nguyễn Nhật Ánh là người tinh tế trong quan sát và thể hiện cảm xúc, đặc biệt là những cảm xúc tuổi thơ nhẹ nhàng nhưng sâu lắng.

Gieo rắc vào lòng người đọc một cảm giác ấm áp, bồi hồi về tình thân trong gia đình, đồng thời gợi nhắc mỗi người biết trân trọng ký ức tuổi thơ và những người thân yêu luôn ở bên mình lúc nhỏ.

Câu 4 :

Người bà trong văn bản là một người hiền hậu, bao dung và giàu tình yêu thương. Bà luôn che chở cháu mỗi khi bị ba dọa đánh, nhẹ nhàng trấn an “Cháu đừng lo! Lên đây nằm với bà!” rồi giấu cháu sau lưng mình để bảo vệ. Bà cũng rất bình tĩnh và khôn khéo khi thản nhiên đáp “Không thấy” trước câu hỏi của ba, giúp cháu thoát khỏi trận đòn. Không chỉ vậy, bà còn ân cần gãi lưng, kể chuyện ru cháu ngủ bằng giọng kể dịu dàng, đầy trìu mến. Qua những chi tiết ấy, có thể thấy bà là chỗ nương tựa ấm áp, là hiện thân của tình thân thiết tha và sự bao bọc dịu dàng trong tuổi thơ của đứa cháu nhỏ.

Câu 5 :

Từ nội dung đoạn trích, em nhận thấy gia đình có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng và quan trọng đối với bản thân mỗi con người. Gia đình không chỉ là nơi nuôi dưỡng ta khôn lớn, mà còn là nơi ta luôn được yêu thương, bao dung và chở che, bất kể ngoài kia có bao nhiêu sóng gió. Như cậu bé Ngạn trong đoạn trích, mỗi khi bị ba dọa đánh, cậu luôn chạy đến bên bà , người luôn mở rộng vòng tay, bảo vệ bằng tình thương âm thầm mà vững chắc. Gia đình còn là nơi khơi nguồn cho những ký ức đẹp đẽ, những cảm xúc trong trẻo và ấm áp theo ta suốt cả cuộc đời. Đó là nơi cho ta cảm giác thuộc về, là nơi dù đi đâu, làm gì, ta cũng luôn muốn quay về. Gia đình không chỉ là mái nhà, mà là nơi chứa đựng yêu thương, gắn bó và ký ức , là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người. Chính tình cảm gia đình giúp con người sống nhân hậu hơn, biết yêu thương và trân trọng những điều giản dị mà sâu sắc quanh mình. Do đó mỗi chúng ta cần biết trân trọng tình cảm gia đình, yêu thương và gìn giữ những giá trị tốt đẹp trong gia đình mình.

Câu 1:
- Đoạn trích trên được viết theo thể thơ tự do.

Câu 2:
- Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước là: “sóng dữ”, “Hoàng Sa”, “bám biển”, “Mẹ Tổ quốc”, “máu ngư dân”, “giữ nước”.

Câu 3:

- BPTT : so sánh (“Mẹ Tổ quốc” được so sánh với “máu ấm trong màu cờ nước Việt” , từ ngữ so sánh: " như")

- Tác dụng:

+ Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt thông qua việc liên tưởng đến nột đối tượng khác có nét tương đồng.

+ Giúp hình tượng Tổ quốc trở nên gần gũi, ấm áp như một người mẹ đang âm thầm truyền hơi ấm, tiếp sức mạnh cho những người con nơi đầu sóng ngọn gió. Đồng thời làm nổi bật tình yêu sâu sắc, niềm tự hào và sự tri ân của tác giả đối với Tổ quốc ,một đất nước kiên cường luôn đồng hành, bảo vệ nhân dân trong mọi hoàn cảnh. Tổ quốc không chỉ là khái niệm trừu tượng, mà là sự sống, là máu thịt, là linh hồn của dân tộc.

+ Qua đó cho thấy nhà thơ là người nặng lòng với đất nước, luôn hướng về biển đảo, ông đã gieo vào lòng người đọc tình yêu quê hương, niềm tự hào dân tộc, cũng như đánh thức ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ Tổ quốc.

Câu 4:

Đoạn trích thể hiện tình yêu sâu sắc và lòng biết ơn thiêng liêng của tác giả đối với biển đảo Tổ quốc. Tình cảm ấy được thể hiện qua những hình ảnh “Các con mẹ vẫn ngày đêm bám biển”, “máu ngư dân trên sóng lại chan hòa” cho thấy sự hy sinh âm thầm, bền bỉ của những người con đất Việt nơi đầu sóng. Đồng thời, hình tượng “Mẹ Tổ quốc” luôn hiện diện bên những người giữ biển như “máu ấm trong màu cờ nước Việt”, khắc sâu sự gắn bó máu thịt giữa đất nước và nhân dân. Tình cảm mà nhà thơ thể hiện không chỉ là nỗi xúc động nhất thời, mà là tình yêu nước chân thành, bền chặt, thấm đẫm niềm tự hào và biết ơn trước những con người đang âm thầm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của dân tộc. Đó cũng là lời thức tỉnh ý thức trách nhiệm của mỗi chúng ta trong việc gìn giữ biển đảo, phần máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam.

Câu 5:

Đoạn thơ “Tổ quốc ở Trường Sa” khắc họa hình ảnh những con người kiên cường đang âm thầm bám biển, giữ đảo giữa muôn vàn khó khăn. Dù gian khổ, máu ngư dân vẫn “ngân bài ca giữ nước”, thể hiện tình yêu nước, ý chí quật cường và khát vọng bảo vệ chủ quyền biển đảo. Từ đó ta ý thức được rằng việc bảo vệ biển đảo quê hương không chỉ là nhiệm vụ của người lính, ngư dân, mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay. Ta cần không ngừng học tập, nâng cao hiểu biết về chủ quyền biển đảo, lan tỏa tình yêu quê hương đất nước đến mọi người và sẵn sàng góp phần nhỏ bé vào sự nghiệp giữ gìn non sông Việt Nam. Bởi thế hệ trẻ mang trong mình sứ mệnh kế thừa và phát triển, việc trang bị về đạo đức, tài năng, trí tuệ sẽ là hành trang quý giá chúng ta tự tin bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.


Câu 1:
- Đoạn trích trên được viết theo thể thơ tự do.

Câu 2:
- Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước là: “sóng dữ”, “Hoàng Sa”, “bám biển”, “Mẹ Tổ quốc”, “máu ngư dân”, “giữ nước”.

Câu 3:

- BPTT : so sánh (“Mẹ Tổ quốc” được so sánh với “máu ấm trong màu cờ nước Việt” , từ ngữ so sánh: " như")

- Tác dụng:

+ Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt thông qua việc liên tưởng đến nột đối tượng khác có nét tương đồng.

+ Giúp hình tượng Tổ quốc trở nên gần gũi, ấm áp như một người mẹ đang âm thầm truyền hơi ấm, tiếp sức mạnh cho những người con nơi đầu sóng ngọn gió. Đồng thời làm nổi bật tình yêu sâu sắc, niềm tự hào và sự tri ân của tác giả đối với Tổ quốc ,một đất nước kiên cường luôn đồng hành, bảo vệ nhân dân trong mọi hoàn cảnh. Tổ quốc không chỉ là khái niệm trừu tượng, mà là sự sống, là máu thịt, là linh hồn của dân tộc.

+ Qua đó cho thấy nhà thơ là người nặng lòng với đất nước, luôn hướng về biển đảo, ông đã gieo vào lòng người đọc tình yêu quê hương, niềm tự hào dân tộc, cũng như đánh thức ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ Tổ quốc.

Câu 4:

Đoạn trích thể hiện tình yêu sâu sắc và lòng biết ơn thiêng liêng của tác giả đối với biển đảo Tổ quốc. Tình cảm ấy được thể hiện qua những hình ảnh “Các con mẹ vẫn ngày đêm bám biển”, “máu ngư dân trên sóng lại chan hòa” cho thấy sự hy sinh âm thầm, bền bỉ của những người con đất Việt nơi đầu sóng. Đồng thời, hình tượng “Mẹ Tổ quốc” luôn hiện diện bên những người giữ biển như “máu ấm trong màu cờ nước Việt”, khắc sâu sự gắn bó máu thịt giữa đất nước và nhân dân. Tình cảm mà nhà thơ thể hiện không chỉ là nỗi xúc động nhất thời, mà là tình yêu nước chân thành, bền chặt, thấm đẫm niềm tự hào và biết ơn trước những con người đang âm thầm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của dân tộc. Đó cũng là lời thức tỉnh ý thức trách nhiệm của mỗi chúng ta trong việc gìn giữ biển đảo, phần máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam.

Câu 5:

Đoạn thơ “Tổ quốc ở Trường Sa” khắc họa hình ảnh những con người kiên cường đang âm thầm bám biển, giữ đảo giữa muôn vàn khó khăn. Dù gian khổ, máu ngư dân vẫn “ngân bài ca giữ nước”, thể hiện tình yêu nước, ý chí quật cường và khát vọng bảo vệ chủ quyền biển đảo. Từ đó ta ý thức được rằng việc bảo vệ biển đảo quê hương không chỉ là nhiệm vụ của người lính, ngư dân, mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay. Ta cần không ngừng học tập, nâng cao hiểu biết về chủ quyền biển đảo, lan tỏa tình yêu quê hương đất nước đến mọi người và sẵn sàng góp phần nhỏ bé vào sự nghiệp giữ gìn non sông Việt Nam. Bởi thế hệ trẻ mang trong mình sứ mệnh kế thừa và phát triển, việc trang bị về đạo đức, tài năng, trí tuệ sẽ là hành trang quý giá chúng ta tự tin bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.


Câu 1:

- Văn bản được kể theo ngôi kể thứ nhất, nhân vật xưng " tôi", trực tiếp tham gia vào câu chuyện

Câu 2:

- Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật

Câu 3:

Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn được thể hiện rõ trong văn bản là truyện thường miêu tả nhân vật ở những khía cạnh nổi bật nhất. Nhân vật Hoài được khắc họa sinh động qua sự thay đổi rõ nét trong cảm xúc và nhận thức: từ tò mò, giận dữ khi anh Hiền thả chim (“càng nghĩ tôi càng thấy giận anh Hiền”), đến thấm thía, ăn năn và biết yêu thương loài vật (“Bồng chanh ơi, hãy yên tâm mà trở về đầm này...”). Cách xây dựng nhân vật như vậy giúp làm nổi bật quá trình trưởng thành trong tâm hồn của Hoài, đồng thời tạo nên chiều sâu nhân văn cho tác phẩm. Qua đó, người đọc không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp của tình cảm con người mà còn được nhắc nhở về tình yêu thiên nhiên và trách nhiệm với môi trường sống quanh mình.

Câu 4:

Lời “thầm kêu” của Hoài dành cho đôi chim bồng chanh đỏ xuất hiện sau khi cậu nhận ra hậu quả từ hành động vô tình gây tổn hại đến tổ ấm của chúng, đã thể hiện Hoài không còn chỉ là một cậu bé hiếu kỳ nữa, mà đã bắt đầu biết quan tâm đến đời sống của loài vật, tưởng tượng ra cả nỗi vất vả và ước mơ yên ổn của chim qua những lời như: "Chúng tao yêu mày", "ở đây mày cũng đỡ vất vả", "vợ mày cứ ngồi trước tổ mà trông con cái...",... Điều đó cho thấy Hoài là một cậu bé giàu cảm xúc, biết ăn năn, suy nghĩ và dần trưởng thành trong nhận thức , từ chỗ vô tư nghịch dại đến chỗ thấu hiểu và đồng cảm với những sinh linh nhỏ bé xung quanh.

Câu 5:

Truyện Bồng chanh đỏ phản ánh hành trình thay đổi nhận thức đầy xúc động của một cậu bé từ chỗ vô tư nghịch dại đến khi biết thấu hiểu, ăn năn và yêu thương đôi chim nhỏ bé . Từ câu chuyện đó, chúng ta nhận ra rằng những hành động tưởng chừng vô hại như bắt chim, phá tổ có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến thế giới hoang dã. Vì thế, cần có những biện pháp thiết thực để bảo vệ các loài động vật hoang dã. Một trong những giải pháp quan trọng là nâng cao ý thức bảo vệ động vật hoang dã qua giáo dục, truyền thông và trải nghiệm thực tế. Khi con người , đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu được giá trị của từng sinh linh và hệ sinh thái, họ sẽ có hành động đúng đắn, nhân văn hơn. Bên cạnh đó, cần kiên quyết ngăn chặn các hành vi săn bắt, nuôi nhốt, buôn bán trái phép, bởi đó là nguyên nhân trực tiếp đẩy nhiều loài đến bờ tuyệt chủng. Chỉ khi con người biết sống chan hòa với thiên nhiên, yêu thương cả những sinh vật nhỏ bé nhất, thì cuộc sống mới thực sự có ý nghĩa và bền vững.



Câu 1:

- Văn bản được kể theo ngôi kể thứ nhất, nhân vật xưng " tôi", trực tiếp tham gia vào câu chuyện

Câu 2:

- Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật

Câu 3:

Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn được thể hiện rõ trong văn bản là truyện thường miêu tả nhân vật ở những khía cạnh nổi bật nhất. Nhân vật Hoài được khắc họa sinh động qua sự thay đổi rõ nét trong cảm xúc và nhận thức: từ tò mò, giận dữ khi anh Hiền thả chim (“càng nghĩ tôi càng thấy giận anh Hiền”), đến thấm thía, ăn năn và biết yêu thương loài vật (“Bồng chanh ơi, hãy yên tâm mà trở về đầm này...”). Cách xây dựng nhân vật như vậy giúp làm nổi bật quá trình trưởng thành trong tâm hồn của Hoài, đồng thời tạo nên chiều sâu nhân văn cho tác phẩm. Qua đó, người đọc không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp của tình cảm con người mà còn được nhắc nhở về tình yêu thiên nhiên và trách nhiệm với môi trường sống quanh mình.

Câu 4:

Lời “thầm kêu” của Hoài dành cho đôi chim bồng chanh đỏ xuất hiện sau khi cậu nhận ra hậu quả từ hành động vô tình gây tổn hại đến tổ ấm của chúng, đã thể hiện Hoài không còn chỉ là một cậu bé hiếu kỳ nữa, mà đã bắt đầu biết quan tâm đến đời sống của loài vật, tưởng tượng ra cả nỗi vất vả và ước mơ yên ổn của chim qua những lời như: "Chúng tao yêu mày", "ở đây mày cũng đỡ vất vả", "vợ mày cứ ngồi trước tổ mà trông con cái...",... Điều đó cho thấy Hoài là một cậu bé giàu cảm xúc, biết ăn năn, suy nghĩ và dần trưởng thành trong nhận thức , từ chỗ vô tư nghịch dại đến chỗ thấu hiểu và đồng cảm với những sinh linh nhỏ bé xung quanh.

Câu 5:

Truyện Bồng chanh đỏ phản ánh hành trình thay đổi nhận thức đầy xúc động của một cậu bé từ chỗ vô tư nghịch dại đến khi biết thấu hiểu, ăn năn và yêu thương đôi chim nhỏ bé . Từ câu chuyện đó, chúng ta nhận ra rằng những hành động tưởng chừng vô hại như bắt chim, phá tổ có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến thế giới hoang dã. Vì thế, cần có những biện pháp thiết thực để bảo vệ các loài động vật hoang dã. Một trong những giải pháp quan trọng là nâng cao ý thức bảo vệ động vật hoang dã qua giáo dục, truyền thông và trải nghiệm thực tế. Khi con người , đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu được giá trị của từng sinh linh và hệ sinh thái, họ sẽ có hành động đúng đắn, nhân văn hơn. Bên cạnh đó, cần kiên quyết ngăn chặn các hành vi săn bắt, nuôi nhốt, buôn bán trái phép, bởi đó là nguyên nhân trực tiếp đẩy nhiều loài đến bờ tuyệt chủng. Chỉ khi con người biết sống chan hòa với thiên nhiên, yêu thương cả những sinh vật nhỏ bé nhất, thì cuộc sống mới thực sự có ý nghĩa và bền vững.



Thong Nhat, Tien Yen, Quang Ninh

16 July 2024

Viet Organic Garden

1036 Hang Dau Street,

Hoan Kiem District,

Ha Noi

Dear Sir or Madam,

Re: Application for the position of a part-time receptionist

I am writing to apply for the part-time receptionist position at Viet Organic Garden as advertised. I am a hard-working and organized individual with excellent communication skills and a friendly attitude.

Last summer, I gained experience working in a customer service role, where I developed my ability to manage administrative tasks and assist customers efficiently. I consider myself reliable, punctual, and well-suited to manage front desk responsibilities.

I would be delighted to join your team and contribute to creating a welcoming environment for your guests. I am available for an interview on weekends or at a time that suits your schedule. If my application is successful, I will be able to start work immediately.

I look forward to hearing from you soon.

Yours faithfully,

Nguyen Bao Tran