

Hoàng Quỳnh Hoa
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1
Ngôi kể của văn bản trên: ngôi kể thứ 3
Câu 2
Đoạn trích được kể từ điểm nhìn của nhân vật Chi-hon (người con gái thứ ba trong gia đình)
Câu 3
Đoạn trích: '' Lúc mẹ bị xô...triển lãm '' sử dụng biện pháp nghệ thuật đối lập, đối lập giữa hình ảnh người mẹ lạc đường với hình ảnh người con gái đang ở xa.
Tác dụng: Giúp câu chuyện trở nên sinh động hấp dẫn, làm nổi bật khoảng cách cả về không gian lẫn cảm xúc giữa mẹ và con. Qua đó, tác giả đã thể hiện sự vô tâm của người con, nỗi đau, sự ân hận khi nhận ra mình đã không ở bên cạnh mẹ vào lúc bà cần nhất, đồng thời tác giả cũng gửi gắm thông điệp sấu sắc đến bạn đọc về tình cảm gia đình, về tình yêu thương và sự trân trọng dành cho cha mẹ.
Câu 4
Người mẹ hiện lên trong đoạn trích là biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam truyền thống: tần tảo, lặng lẽ hy sinh, sống cả đời vì chồng con mà không một lời oán than. Mẹ từng dìu con đi giữa biển người đông đúc với dáng vẻ mạnh mẽ, nhưng cũng chính tại nơi đây, bà lạc mất gia đình, cô độc và bất lực giữa dòng đời. Hình ảnh mẹ ngắm nghía chiếc váy xếp nếp thứ bà thích nhưng không mặc được hé mở nỗi khát khao cho chính mình, dù rất đỗi nhỏ bé và âm thầm. Mẹ không chỉ mất tích giữa thành phố rộng lớn, mà còn dần bị lãng quên trong ký ức của những người thân. Người mẹ trong đoạn trích không còn là một cá nhân cụ thể, mà trở thành hình ảnh đại diện cho biết bao người mẹ đã sống cả đời vì người khác, để đến khi mất đi mới khiến người ta thảng thốt nhận ra sự thiếu vắng không gì có thể bù đắp
Câu 5
Đoạn trích nhắn nhủ một thông điệp đầy thấm thía: Hãy học cách yêu thương và thấu hiểu cha mẹ khi còn có thể. Trong nhịp sống hiện đại đầy tất bật, con người thường mải mê theo đuổi công việc, danh vọng, những mối quan hệ ngoài xã hội mà vô tình quên mất những người luôn âm thầm phía sau đó là cha mẹ. Khi người mẹ bị lạc giữa biển người, không một ai trong gia đình biết bà đang ở đâu, cũng không ai nhận ra những thay đổi nơi bà cho đến khi bà biến mất. Chỉ khi đối mặt với sự mất mát, ký ức mới trỗi dậy, nhưng tất cả đã quá muộn. Thông điệp của đoạn trích như một hồi chuông cảnh tỉnh: hãy yêu thương cha mẹ không phải bằng những lời nói hối tiếc sau này, mà bằng sự quan tâm chân thành mỗi ngày. Bởi có những bàn tay, một khi đã tuột khỏi t6a trong dòng đời, sẽ chẳng bao giờ tìm lại được nữa.
Câu 1
phương thức biểu đạt chính của văn bản:tự sự
Câu 2
Theo văn bản mỗi lần bị ba đánh cậu bé Ngạn lại chạy sang nhà bà để trốn những trận đòn của ba
Câu 3
Dấu ba chấm được dùng trong câu '' Suốt ngày tôi chỉ chơi với...mẹ tôi và bà nội tôi.'' Thể hiện sự ngập ngừng đầy cảm xúc khi nhớ lại những ký ức tuổi thơ. Nó tạo ra một khoảng lặng trong lời kể, giúp người đọc cảm nhận được sự cô đơn, thiếu vắng bạn bè nhưng đồng thời cũng gợi lên sự thân thương, gắn bó giữa nhân vật ''tôi'' với mẹ và bà. Đồng thời, làm tăng thêm chất trữ tình cho văn bản, khiến giọng kể trở nên hồn nhiên, đáng yêu và chân thực như chính tâm hồn trong trẻo của một đứa trẻ.
Câu 4
Qua đoạn trích, người bà hiện lên là một người phụ nữ hiền hậu, nhân từ và giàu lòng yêu thương. Bà không chỉ là nơi che chở, bảo vệ cháu khỏi những trận đòn roi, mà còn là điểm tựa tinh thần dịu dàng và ấm áp. Với dáng vẻ điềm đạm, giọng nói nhỏ nhẹ, bà mang lại cho đứa cháu nhỏ cảm giác bình yên, được yêu thương và thấu hiểu. Bà không trách mắng, chỉ nhẹ nhàng vỗ về, kể chuyện và đưa cháu vào giấc ngủ êm đềm. Hình ảnh người bà hiện lên thật đẹp đẽ, gần gũi và đầy xúc động, là biểu tượng của tình thân, sự bao dung và yêu thương vô điều kiện.
Câu 5
Gia đình luôn là nơi đầu tiên mà ta muốn trở về, nới chất chứa những tình cảm thiêng liêng và sâu sắc nhất. Đó là nơi ta được sinh ra, nuôi dưỡng, yêu thương và dạy dỗ từng ngày. Dù ngoài xã hội có bao nhiêu sóng gió, áp lực hay mệt mỏi, thì vòng tay của gia đình vẫn luôn là chốn bình yên nhất. Qua tình cảm của bà dành cho Ngạn trong đoạn trích, em nhận ra rằng gia đình không chỉ nuôi dưỡng thể xác mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, là nguồn động viên âm thầm nhưng mạnh mẽ, giúp ta có thêm nghị lực để vươn lên trong cuộc sống. Bởi vậy, mỗi người trong chúng ta cần biết trân trọng từng khoảnh khắc được sống bên người thân, biết yêu thương, chia sẻ và gìn giữ mái ấm của mình. Vì chính tình thân, sự bao dung và gắn bó nơi gia đình sẽ là nền tảng để mỗi người trưởng thành, vững vàng hơn trên hành trình phía trước.
Câu 1
Đoạn trích được viết theo thể thơ: Tự do
Câu 2
Dựa vào khổ thơ thứ hai và khổ thơ thứ ba, một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh biển đảo và đất nước là: ''sóng dữ phía Hoàng Sa'', ''bám biển'', ''Mẹ Tổ quốc'', ''máu ấm trong màu cờ'', ''máu ngư dân'', ''máu họ ngân bài ca giữ nước'', ''giữ biển'', ''Tổ quốc được sinh ra''.
Câu 3
-Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn thơ trên là:''Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta/ Như máu ấm trong màu cờ Việt''
-làm cho câu thơ sinh động hấp dẫn,tăng tính gợi hình gợi cảm.Làm nổi bật hình ảnh Tổ quốc gần gũi, thiêng liêng như một người mẹ luôn hiện diện và bảo vệ con dân.Đồng thời,thể hiện dòng máu truyền thống yêu nước, gắn bó giữa con người với non sông đất nước.Qua đó,thấy được tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà tác giả dành trọn cho quê hương, đất nước.
Câu 4
Đoạn trích thể hiện tình cảm thiêng liêng và sâu sắc của nhà thơ dành cho biển đảo Tổ quốc. Đó là niềm tự hào về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, là sự tri ân đối với những thế hệ cha ông, những ngư dân ngày đêm bám biển, gìn giữ chủ quyền thiêng liêng của đất nước. Đồng thời, nhà thơ cũng thể hiện tình yêu tha thiết với biển đảo là nơi Tổ quốc được sinh ra, được khẳng định và trường tồn. Qua đó, đoạn thơ khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng biết ơn và ý thức trách nhiệm trong mỗi con người Việt Nam.
Câu 5
Từ đoạn trích trên, là một công dân trẻ em nhận thức rõ rằng bảo vệ biển đảo không chỉ là nhiệm vụ của các chiến sĩ ngoài khơi xa mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay. Biển đảo là máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc, là nơi ghi dấu bao sự hy sinh thầm lặng. Vì thế, em thấy mình cần phải học tập tốt, trau dồi kiến thức, hiểu biết về lịch sử chủ quyền biển đảo, đồng thời lan tỏa tinh thần yêu nước đến bạn bè và xã hội. Bằng những hành động cụ thể, dù nhỏ bé chúng em cũng có thể góp phần giữ gìn và bảo vệ biển đảo quê hương nơi Tổ quốc luôn hiện hữu và vững vàng trước hàng ngàn sóng gió.
Câu 1
Đoạn trích được viết theo thể thơ: Tự do
Câu 2
Dựa vào khổ thơ thứ hai và khổ thơ thứ ba, một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh biển đảo và đất nước là: ''sóng dữ phía Hoàng Sa'', ''bám biển'', ''Mẹ Tổ quốc'', ''máu ấm trong màu cờ'', ''máu ngư dân'', ''máu họ ngân bài ca giữ nước'', ''giữ biển'', ''Tổ quốc được sinh ra''.
Câu 3
-Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn thơ trên là:''Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta/ Như máu ấm trong màu cờ Việt''
-làm cho câu thơ sinh động hấp dẫn,tăng tính gợi hình gợi cảm.Làm nổi bật hình ảnh Tổ quốc gần gũi, thiêng liêng như một người mẹ luôn hiện diện và bảo vệ con dân.Đồng thời,thể hiện dòng máu truyền thống yêu nước, gắn bó giữa con người với non sông đất nước.Qua đó,thấy được tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà tác giả dành trọn cho quê hương, đất nước.
Câu 4
Đoạn trích thể hiện tình cảm thiêng liêng và sâu sắc của nhà thơ dành cho biển đảo Tổ quốc. Đó là niềm tự hào về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, là sự tri ân đối với những thế hệ cha ông, những ngư dân ngày đêm bám biển, gìn giữ chủ quyền thiêng liêng của đất nước. Đồng thời, nhà thơ cũng thể hiện tình yêu tha thiết với biển đảo là nơi Tổ quốc được sinh ra, được khẳng định và trường tồn. Qua đó, đoạn thơ khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng biết ơn và ý thức trách nhiệm trong mỗi con người Việt Nam.
Câu 5
Từ đoạn trích trên, là một công dân trẻ em nhận thức rõ rằng bảo vệ biển đảo không chỉ là nhiệm vụ của các chiến sĩ ngoài khơi xa mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay. Biển đảo là máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc, là nơi ghi dấu bao sự hy sinh thầm lặng. Vì thế, em thấy mình cần phải học tập tốt, trau dồi kiến thức, hiểu biết về lịch sử chủ quyền biển đảo, đồng thời lan tỏa tinh thần yêu nước đến bạn bè và xã hội. Bằng những hành động cụ thể, dù nhỏ bé chúng em cũng có thể góp phần giữ gìn và bảo vệ biển đảo quê hương nơi Tổ quốc luôn hiện hữu và vững vàng trước hàng ngàn sóng gió.
câu 1
văn bản trên được viết theo ngôi kể thứ nhất
câu 2
văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật,giàu hình ảnh, cảm xúc và có tính biểu đạt thẩm mỹ cao, đặc trưng của thể loại truyện ngắn
câu 3
Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn thể hiện rõ trong văn bản là:tình huống truyện giàu ý nghĩa nhân sinh, tạo bước ngoặt trong tâm lý nhân vật, từ đó truyền tải thông điệp nhân văn sâu sắc.Cụ thể, tình huống '' thả con chim bồng chanh''khiến nhân vật Hoài từ giận dữ, ham bắt chim đã dần nhận ra giá trị của tự do và sự sống, để rồi biết đồng cảm, yêu thương và trân trọng thiên nhiên hơn.
câu 4
Những lời thầm kêu của Hoài thể hiện sự thức tỉnh về nhận thức và sự trưởng thành trong tâm hồn.Từ việc chỉ xem bắt chim làm trò vui, Hoài đã chuyển sang thấu hiểu và đồng cảm sâu sắc với cuộc sống vất vả của đôi chim bồng chanh.Những câu nói đầy trìu mến, xen lẫn tiếc nuối như một lời xin lỗi muộn màng, thể hiện tình cảm chân thành và khát khao bù đắp.
câu 5
Câu chuyện cảm động về đôi chim bồng chanh đỏ trong truyện ngắn của Đỗ Chu không chỉ là lời nhắc nhở về tình yêu thiên nhiên mà còn gợi lên suy nghĩ sâu xa về trách nhiệm của con người trong việc bảo vệ các loài động vật hoang dã.Qua quá trình thay đổi nhận thức của nhân vật Hoài, người đọc nhận ra rằng điều quý giá nhất mà con người dành cho muôn loài không phải là sở hữu, mà là sự tôn trọng và gìn giữ.Để bảo vệ động vật hoang dã, trước hết cần giáo dục và nâng cao nhận thức cho cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ,về giá trị của sự sống và vai trò của các loài trong hệ sinh thái.Bên cạnh đó, cần nghiêm cấm các hành vi săn bắt, nuôi nhốt, buôn bán trái phép động vật hoang dã những hành động tưởng chừng như vô hại nhưng đang âm thầm tước đoạt tự do và hủy diệt môi trường sống tự nhiên.Giữ gìn những cách rừng, đầm nước, đồng ruộng...chính là cách bảo vệ ngôi nhà chung của biết bao loài sinh vật.Mỗi chúng ta hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất bằng tình yêu thương và sự đồng cảm, như lời thầm gọi đầy ân hận và thiết tha của cậu bé Hoài:'' Bồng chanh ơi,hãy yên tâm mà trở về đầm này...''
câu 1
văn bản trên được viết theo ngôi kể thứ nhất
câu 2
văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật,giàu hình ảnh, cảm xúc và có tính biểu đạt thẩm mỹ cao, đặc trưng của thể loại truyện ngắn
câu 3
Một đặc điểm của thể loại truyện ngắn thể hiện rõ trong văn bản là:tình huống truyện giàu ý nghĩa nhân sinh, tạo bước ngoặt trong tâm lý nhân vật, từ đó truyền tải thông điệp nhân văn sâu sắc.Cụ thể, tình huống '' thả con chim bồng chanh''khiến nhân vật Hoài từ giận dữ, ham bắt chim đã dần nhận ra giá trị của tự do và sự sống, để rồi biết đồng cảm, yêu thương và trân trọng thiên nhiên hơn.
câu 4
Những lời thầm kêu của Hoài thể hiện sự thức tỉnh về nhận thức và sự trưởng thành trong tâm hồn.Từ việc chỉ xem bắt chim làm trò vui, Hoài đã chuyển sang thấu hiểu và đồng cảm sâu sắc với cuộc sống vất vả của đôi chim bồng chanh.Những câu nói đầy trìu mến, xen lẫn tiếc nuối như một lời xin lỗi muộn màng, thể hiện tình cảm chân thành và khát khao bù đắp.
câu 5
Câu chuyện cảm động về đôi chim bồng chanh đỏ trong truyện ngắn của Đỗ Chu không chỉ là lời nhắc nhở về tình yêu thiên nhiên mà còn gợi lên suy nghĩ sâu xa về trách nhiệm của con người trong việc bảo vệ các loài động vật hoang dã.Qua quá trình thay đổi nhận thức của nhân vật Hoài, người đọc nhận ra rằng điều quý giá nhất mà con người dành cho muôn loài không phải là sở hữu, mà là sự tôn trọng và gìn giữ.Để bảo vệ động vật hoang dã, trước hết cần giáo dục và nâng cao nhận thức cho cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ,về giá trị của sự sống và vai trò của các loài trong hệ sinh thái.Bên cạnh đó, cần nghiêm cấm các hành vi săn bắt, nuôi nhốt, buôn bán trái phép động vật hoang dã những hành động tưởng chừng như vô hại nhưng đang âm thầm tước đoạt tự do và hủy diệt môi trường sống tự nhiên.Giữ gìn những cách rừng, đầm nước, đồng ruộng...chính là cách bảo vệ ngôi nhà chung của biết bao loài sinh vật.Mỗi chúng ta hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất bằng tình yêu thương và sự đồng cảm, như lời thầm gọi đầy ân hận và thiết tha của cậu bé Hoài:'' Bồng chanh ơi,hãy yên tâm mà trở về đầm này...''
Introduction
This report describes the critical threats facing tigers in the wild and suggests solutions to ensure their survival.
Threats
Research has shown that habitat loss due to deforestation is a major threat to tigers. As their natural habitats shrink, tigers lose access to the food and shelter they need to survive. Another serious threat is poaching, driven by the illegal wildlife trade. Tiger parts are mistakenly believed to have medicinal value, leading to their targeted killing.
Solutions
One solution is to implement stricter forest protection laws. This will help prevent deforestation and ensure healthy habitats for tigers to thrive. Second, it is important to increase anti-poaching efforts by strengthening law enforcement and imposing harsher penalties for poaching offenses. In addition, we should focus on raising public awareness about the importance of tiger conservation. Educational campaigns can encourage people to participate in protecting these magnificent creatures.
Conclusion
In conclusion, there are a number of critical threats pushing tigers towards extinction. However, by implementing solutions like habitat protection, increased anti-poaching efforts, and public awareness campaigns, we can ensure a future where tigers continue to roam free in their natural habitat.
Therefore, we recommend stronger legal protections, expanded conservation areas, and community engagement to secure a future for tigers.