

Nguyễn Lan Phương
Giới thiệu về bản thân



































Trong đời sống hiện đại, khi công nghệ và xu hướng toàn cầu hóa phát triển mạnh mẽ, việc gìn giữ và bảo tồn văn hóa truyền thống trở thành một nhiệm vụ quan trọng và đầy thách thức. Văn hóa truyền thống không chỉ là những di sản vật thể như đình, chùa, áo dài, nhạc cụ dân tộc, mà còn là những giá trị tinh thần như phong tục tập quán, tiếng nói, cách ứng xử, nghệ thuật dân gian, và những tri thức được truyền lại qua nhiều thế hệ. Những giá trị ấy làm nên bản sắc riêng biệt của một dân tộc, là cội nguồn để mỗi người Việt Nam có thể tự hào khi đứng giữa cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, ngày nay, trước sự phát triển không ngừng của đời sống hiện đại, những giá trị truyền thống đang dần bị lãng quên. Nhiều bạn trẻ không còn hiểu rõ ý nghĩa của các ngày lễ cổ truyền như Tết Nguyên đán, Tết Trung thu; không biết đến các loại hình nghệ thuật dân gian như tuồng, chèo, cải lương hay ca trù. Lối sống gấp gáp, thực dụng khiến con người dần xa rời những chuẩn mực văn hóa xưa, chạy theo những trào lưu mới mà đôi khi đánh mất đi chính mình. Tuy nhiên, giữ gìn văn hóa truyền thống không có nghĩa là khước từ cái mới, mà là biết cách dung hòa giữa cái cũ và cái mới, giữa truyền thống và hiện đại. Thực tế, có rất nhiều hình thức sáng tạo giúp các giá trị truyền thống tiếp tục sống trong lòng thế hệ trẻ, ví dụ như đưa dân ca vào nhạc pop, số hóa các tư liệu văn hóa, tổ chức lễ hội truyền thống trên nền tảng trực tuyến, hay đưa các yếu tố văn hóa dân tộc vào thiết kế thời trang, điện ảnh, sách báo. Nhà nước và các tổ chức văn hóa cũng đang tích cực bảo tồn di sản thông qua việc phục dựng các lễ hội, bảo tồn làng nghề, và truyền dạy các loại hình nghệ thuật dân gian trong học đường. Quan trọng hơn, mỗi người dân – đặc biệt là thế hệ trẻ – cần có ý thức tự giác trong việc gìn giữ văn hóa dân tộc. Đó có thể là việc nói và viết tiếng Việt đúng chuẩn, ăn mặc phù hợp với truyền thống trong những dịp lễ, hay đơn giản là quan tâm, tìm hiểu về nguồn cội của mình. Văn hóa truyền thống chính là sợi dây gắn kết các thế hệ, là nền tảng vững chắc để mỗi cá nhân và dân tộc phát triển trong một thế giới đầy biến động.Khi chúng ta biết trân trọng và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống trong đời sống hiện đại, cũng là khi chúng ta đang bảo vệ linh hồn của dân tộc, gìn giữ bản sắc để không bị hòa tan giữa muôn vàn sắc màu văn hóa trên thế giới.
Trong bài thơ Chân quê, Nguyễn Bính đã khắc họa thành công hình tượng nhân vật “em” – người con gái mang đậm nét đẹp truyền thống của làng quê Việt Nam, đồng thời thể hiện một cách sâu sắc nỗi buồn man mác trước sự thay đổi của con người và cuộc sống thôn quê dưới ảnh hưởng của đô thị hóa. Nhân vật “em” ban đầu hiện lên với hình ảnh mộc mạc, chân chất: “áo cánh nâu, quần lĩnh đen”, “chân không đi đất” – tất cả đều toát lên vẻ đẹp thanh thoát, tự nhiên và đậm chất quê. Vẻ đẹp ấy không chỉ đơn giản là vẻ ngoài, mà còn là sự hòa quyện giữa con người và hồn đất, hồn quê, là cái đẹp của sự giản dị, thuần hậu và bình yên. Tuy nhiên, “em” đã dần thay đổi: “em hôm nay cũng chẳng còn chân quê”, “em đi trôn kín chân son nhỏ, áo lụa Hà Đông bay rất thơm” – sự biến đổi trong cách ăn mặc phản ánh sự thay đổi trong lối sống, tư duy và giá trị thẩm mỹ. “Em” không còn là cô gái chân quê của ngày xưa, mà đã chịu ảnh hưởng của thị thành, trở nên xa cách và thiếu đi cái hồn mộc mạc vốn có. Qua sự thay đổi của “em”, Nguyễn Bính bày tỏ nỗi tiếc nuối cho vẻ đẹp truyền thống đang dần phai nhạt. Nhân vật “em” không chỉ là một cô gái cụ thể, mà còn là hình ảnh ẩn dụ cho sự biến chuyển của cả một lớp người, một nếp sống, một thời đại. Đó là nỗi trăn trở của một tâm hồn nghệ sĩ trước sự mất mát âm thầm nhưng sâu sắc của hồn quê trong quá trình hiện đại hóa.
Thông điệp của bài thơ là sự đề cao vẻ đẹp bình dị, hồn nhiên của người con gái làng quê, trái ngược với sự xa hoa, hào nhoáng của thành thị. Tác giả thể hiện sự yêu mến, trân trọng những nét đẹp truyền thống, giản đơn trong trang phục và lối sống của người mình yêu. Ông mong muốn người yêu giữ nét đẹp của làng quê, chân chất ấy. Bởi đó mới vẻ đẹp thực sự thu hút và làm nên sự quyến rũ riêng của cô gái.
Câu thơ trên sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ.
Tác dụng của biện pháp tu từ này làm cho câu thơ trở nên sâu lắng, giàu hình ảnh, gợi cảm. Nó không chỉ miêu tả sự thay đổi của người con gái mà còn thể hiện nỗi niềm, tâm trạng của nhà thơ một cách tinh tế, hàm súc. Sự " bay đi ít nhiều " của " hương đồng gió nội " gợi lên sự mất mát, sự phai nhạt của những giá trị truyền thống, làm tăng vẻ đẹp trữ tình, sâu lắng cho bài thơ.
Bài thơ " Chân quê " của Nguyễn Bính đề cập đến những loại trang phục : Khăn nhung, quần lĩnh, áo cài khuy bấm, yếm lụa sồi, dây lưng đũi, áo tứ thân, khăn mỏ quạ, quần nái đen.
Ý nghĩa của từng loại trang phục :
- Khăn nhung, quần lĩnh, áo cài khuy bấm : Đây là những trang phục hiện đại, thể hiện sự thay đổi, sự tiếp xúc với cuộc sống thành thị của cô gái. Chúng tượng trưng cho sự xa rời, sự thay đổi so với vẻ đẹp truyền thống giản dị của làng quê.
- Yếm lụa sồi, dây lưng đũi, áo tứ thân, khăn mỏ quạ, quần nái đen : Đây là những trang phục truyền thống, gắn liền với cuộc sống làng quê, thể hiện vẻ đẹp giản dị, thuần khiết của những người con gái quê. Chúng tượng trưng cho nét đẹp truyền thống, sự thuần phác, chất phác của người con gái làng quê.
Bài thơ viết theo thể thơ lục bát.
Nhan đề " Chân quê " gợi cho em liên tưởng tới vẻ đẹp dản dị, thuần hậu của người con gái quê. Bài thơ sử dụng giọng điệu trìu mến, nhẹ nhàng thể hiện tình cảm của người con trai dành cho người yêu. Hình ảnh " chân quê " không chỉ lả vẻ đẹp bên ngoài mà còn là sự mộc mạc, chất phác trong tâm hồn.
Hành động của H là không nên vì việc lấy số điện thoại của H công khai và công kích H trên mạng xã hội là hành động sai trái. H đã vi phạm quyền riêng tư cá nhân của M .
En sẽ khuyên H vì việc làm của H gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của mình. Có thể bị kiện vì hành vi của H là sai trái. H nên chân thành xin lỗi và gỡ bài đăng trên mạng xã hội. Và em sẽ khuyên M nên nhìn nhận lại việc bản thân đang làm bài tập thể chứ không phải cá nhân nên nghĩ cho các thành viên khác chứ không riêng mình và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và M nên xin lỗi H và hoàn thành công việc của mình.
a.Tình huống về việc đọc tin nhắn trên điện thoại người khác và gửi cho bên thứ ba :
Nhận xét : Hành động của B là sai trái và vi phạm quyền riêng tư cá nhân, bí mật thư tín. Việc tự ý đọc tin nhắn của người khác , đặc biệt là khi không có sự cho phép là một hành vi không tôn trọng và có thể gây ra những hậu quả tiêu cực giữa mối quan hệ các bên. Hơn nữa việc làm chụp lại màn hình gửi C càng làm tăng thêm mức độ nghiêm trọng của vấn đề, vì nó có thể dẫn đến việc lan truyền thông tin cá nhân và gây tổn hại danh dự uy tín của A.
Nếu em là B thay vì tò mò mở tin nhắn em sẽ bỏ qua và không can thiệp vào điện thoại của A. Nếu A nhờ xem tin nhắn hộ em chỉ xem khi có sự cho phép và không chia sẻ cho ai.
Nếu em là A em sẽ nói chuyện thẳng thắn với B về việc làm đó, bày tỏ không hài lòng với yêu cầu B không tái phạm. Đồng thời, em sẽ hi vọng C và B sẽ không tái phạm và không lan truyền tin nhắn ra ngoài.
b. Tình huống về việc mở thư của người khác
Nhận xét : Hành động của H là hành động xam phạm thư tín của người khác và quyền riêng tư cá nhân. Việc mở thư của người khác khi chưa được sự cho phép là không đúng, dù người đó là chú của mình. Thư từ thường là những thông tin cá nhân và quan trọng , việc tò mò mở xem trước khi đưa cho người nhạn là một hành vi thiếu tôn trọng và không trung thực.
Nếu em là H em sẽ không mở thư mà sẽ đưa ngay cho chú mình. Nếu chú muốn chia sẻ nội dung thư cho em, em sẽ lắng nghe, nhưng sẽ không tò mò xem trước.