

Hà Phương Thảo
Giới thiệu về bản thân



































Bài làm
Tóm tắt:
* Cơ năng của vật: W = 37,5 J
* Độ cao của vật: h = 3 m
* Động năng tại độ cao h: W_đ = 1,5 W_t (với W_t là thế năng tại độ cao h)
* Gia tốc trọng trường: g = 10 m/s²
Phân tích bài toán:
Cơ năng của vật được bảo toàn trong quá trình chuyển động nếu bỏ qua lực cản. Cơ năng W là tổng của động năng W_đ và thế năng W_t:
W = W_đ + W_t
Tại độ cao h = 3 m, ta có mối quan hệ giữa động năng và thế năng là W_đ = 1,5 W_t. Thay vào phương trình cơ năng, ta được:
37,5 = 1,5 W_t + W_t 37,5 = 2,5 W_t
Từ đây, ta có thể tìm được thế năng của vật tại độ cao 3 m:
W_t = 37,5: 2,5= 15 J
Xác định khối lượng của vật:
Thế năng của vật ở độ cao h được tính bằng công thức:
W_t = mgh
Trong đó:
* m là khối lượng của vật (kg)
* g là gia tốc trọng trường (m/s²)
* h là độ cao của vật (m)
Thay các giá trị đã biết vào công thức:
15 = m x 10 x 315 = 30m
Từ đó, ta tìm được khối lượng của vật:
m = 15: 30= 0,5 kg
Xác định vận tốc của vật ở độ cao đó:
Chúng ta đã biết động năng của vật tại độ cao 3 m là W_đ = 1,5 W_t. Thay giá trị của W_t vào, ta có:
W_đ = 1,5 x 15 = 22,5 J
Động năng của vật được tính bằng công thức:
W= 1/2 m v^2
Trong đó v là vận tốc của vật (m/s). Thay các giá trị đã biết vào công thức:
22,5 = 1/2 x 0,5 x v^2 22,5 = 0,25 v^2
Từ đó, ta tìm được vận tốc của vật:
v^2 = 22,5 / 0,25 = 90
v = \sqrt{90} = \sqrt{9 \times 10} = 3\sqrt{10} \approx 9,49 \text{ m/s}
Kết luận:
* Khối lượng của vật là 0,5 kg.
* Vận tốc của vật ở độ cao 3 m là khoảng 9,49 m/s.
Bài làm
Tóm tắt
- Khối lượng xe: m = 2 tấn = 2000 kg
* Thời gian tăng tốc: t = 15 s
* Vận tốc đạt được: v=21,6km/h = 21,6 x 1000:3600=6m/s
* Gia tốc trọng trường: g = 10 m/s²
Giải
a. Ma sát giữa bánh xe và đường nhỏ không đáng kể.
Trong trường hợp này, lực kéo của động cơ là lực duy nhất gây ra gia tốc cho xe theo phương ngang.
* Tính gia tốc của xe:
Gia tốc a được tính theo công thức:
a = v-v0:t
Vì xe khởi hành từ trạng thái đứng yên nên vận tốc ban đầu v0 = 0. Vậy:
a = 6-0:15=0,4m/s^2
* Tính lực kéo của động cơ:
Theo định luật II Newton, lực kéo F_k của động cơ được tính bằng:
F_k = m x a = 2000 x 0,4 = 800 N
* Tính công của động cơ:
Để tính công, ta cần biết quãng đường xe đi được trong 15 giây. Quãng đường s được tính bằng:
s = v0t = 1:2 at^2 = 0 x 15+ 1:2 x 0,4 x15^2
Công A của động cơ được tính bằng:
A = Fk x s = 800 x 45 = 36000J = 36k
* Tính công suất của động cơ:
Công suất trung bình P của động cơ được tính bằng:
P = A/t =36000:15=2400W = 2,4kW
Hoặc bạn cũng có thể tính công suất tức thời tại thời điểm t = 15 s bằng công thức:
P = Fk x v = 800x 6 =4800 W = 4,8k
b. Ma sát giữa bánh xe và đường là 0,05.
Trong trường hợp này, ngoài lực kéo của động cơ, còn có lực ma sát tác dụng lên xe theo hướng ngược lại với chuyển động.
* Tính lực ma sát:
Lực ma sát trượt F_{ms} được tính bằng:
Fms = \mu x N
Trong đó \mu là hệ số ma sát và N là lực pháp tuyến. Trên đường nằm ngang, lực pháp tuyến bằng trọng lực của xe: N x g = 2000 x 10 = 20000 N.
Vậy lực ma sát là:
F_{ms} = 0,05 x 20000 = 1000 N
* Tính gia tốc của xe:
Áp dụng định luật II Newton, ta có:
Fk - Fms = m x a Fk - 1000 = 2000x a
Để xe đạt được vận tốc 6 m/s sau 15 giây, gia tốc vẫn là a = 0,4 m/s². Vậy:
Fk - 1000 = 2000 x 0,4
Fk - 1000 = 800
Fk = 800 + 1000 = 1800 N
Đây là lực kéo của động cơ trong trường hợp có ma sát.
* Tính công của động cơ:
Quãng đường xe đi được vẫn là s = 45 m (vì gia tốc không đổi để đạt cùng vận tốc trong cùng thời gian).
Công A của động cơ được tính bằng:
A = Fk x s = 1800x 45 = 81000J = 81
* Tính công suất của động cơ:
Công suất trung bình P của động cơ là:
P = A/t = 81000:15= 5400 W= 5,4 kW
Công suất tức thời tại thời điểm t = 15 s là:
P = Fk x v = 1800 x 6 = 10800 W= 10,8 kW
Câu 1
Bài làm
Đoạn trích truyện ngắn của Nguyễn Quang Sáng khắc họa một cách xót xa số phận bi thảm của cậu bé ở đợ tên Bào. Chỉ vì món nợ hai thúng thóc của mẹ, Bào phải sống cảnh tôi đòi, chịu sự áp bức, bạo hành tàn nhẫn từ gia đình nhà chủ. Hình ảnh con chim vàng đẹp đẽ trở thành tâm điểm của sự vô lý và bất công. Ước muốn ngây thơ của cậu chủ Quyên đã đẩy Bào vào tình huống nguy hiểm, buộc cậu phải đánh đổi cả sự an toàn của bản thân để cố gắng bắt chim.Ngòi bút tác giả đã diễn tả chân thực sự giằng xé trong tâm lý Bào: căm tức, phản kháng nhưng rồi lại sợ hãi, nhẫn nhục. Hành động cố gắng làm theo lời cậu chủ, bất chấp nguy hiểm, cho thấy sự cam chịu đến cùng cực của một đứa trẻ nghèo khổ. Chi tiết Bào quấn lá cây trèo lên cây trứng cá đầy mạo hiểm, rồi cuối cùng bị ngã xuống đất, con chim vàng cũng chết, là một kết cục đau đớn, đầy ám ảnh. Nó không chỉ thể hiện sự bất lực, tuyệt vọng của Bào mà còn tố cáo sự vô tâm, độc ác của người lớn, đặc biệt là bà chủ.Thái độ của mẹ thằng Quyên khi con chim chết đã phơi bày sự ích kỷ, lạnh lùng đến tột độ. Bà ta chỉ đau xót cho con chim quý mà hoàn toàn thờ ơ trước sự đau đớn, thậm chí là tính mạng của Bào. Cái "tặc lưỡi" và câu than "Trời! Con chim vàng của con tôi chết rồi!" đã lột tả trần trụi sự coi thường mạng sống của người ở, đặt vật chất lên trên giá trị con người. Đoạn trích khép lại bằng hình ảnh bàn tay bất lực của Bào với không gian tối đen, vũng máu và tiếng kêu "Trời ơi!" đầy ai oán, gợi lên trong lòng người đọc niềm thương cảm sâu sắc và sự phẫn uất trước một xã hội đầy rẫy bất công.
Câu 2
Bài làm
Chúng ta được sinh ra trên thế gian này là một niềm vui to lớn , nhưng để thực sự hạnh phúc chúng ta cần sống hòa thuận yêu thương và chăm sóc lẫn nhau . Điều mà tôi muốn nhấn mạnh ở là lòng yêu thương trong cuộc sống .
Tình yêu thương con gười là sự quan tâm , đồng cảm và khả năng thấu hiểu lẫn nhau nó tạo ra sự chia sẻ , quan tâm và sẵn lòng giúp đỡ giữa con người với con người . Tình yêu thương là cảm xúc quý giá mà mỗi người đều cần trân trọng .Tình yêu thương được bộc lộ qua những hoạt động trong đời sống hằng ngày ví dụ như tình yêu thương từ cha mẹ dành cho con cái hay tình yêu thươnng từ thầy cô giáo dành cho học trò của mình . Trong cuộc sống của chúng ta, lòng yêu thương có một ý nghĩa vô cũng quan trọng. Nó làm cho mối quan hệ giữa người với người trở nên tốt đẹp hơn. Lòng yêu thương giúp con người ta cảm thấy hạnh phúc, đem lại sự hòa bình, bình yên tuyệt diệu cho mỗi cá nhân chúng ta. Nó giúp người đang yêu đời càng thêm hạnh phúc, giúp người đang khổ đau vơi đi nỗi muộn phiền, buồn khổ. Lòng yêu thương con người khiến cho ngày bão giông, u ám nhất cũng trở nên tươi sáng và những khó khăn nặng nề nhất cũng trở nên nhẹ nhàng hơn. Vì thế, ta có thể hiểu rằng lòng yêu thương chính là một liều thuốc tinh thần vô giá đối với con người. Lòng yêu thương con người là một trong những tố chất làm nên ý nghĩa cuộc sống của mỗi chúng ta.Lòng yêu thương con người có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi, ngay cả trong những biểu hiện nhỏ nhất của đời sống. Đó là tình mẹ thương con, tình cha cao cả, tình yêu thương với bạn bè, thầy cô, hàng xóm, láng giềng,…và với cả những người xa lạ đối với ta. Đó là sự chia sẻ vật chất khi khó khăn, hoạn nạn; là sự cảm thông, thấu hiểu, động viên, khích lệ với những con người đau khổ. Lòng yêu thương không phân biệt màu da, ngôn ngữ, khoảng cách giàu nghèo sẽ tạo điều kiện làm cho mọi người xích lại gần nhau hơn.Trong xã hội ngày nay, lòng yêu thương con người vẫn luôn hiện hữu và được thể hiện trong những hành động khác nhau. Một người qua đường thấy người ăn mày, ngừng lại, hỏi han, an ủi, giúp đỡ. Mỗi mùa hè đến, những sinh viên với màu áo xanh tình nguyện lại lặn lội, không quản ngại khó khăn đến các vùng núi xa xôi để giúp đỡ bà con dân tộc thiểu số. Những hoạt động vì tình thương luôn nhận được nhiều sự đồng tình và ủng hộ như Chương trình vì người nghèo, Ngôi nhà mơ ước, Lục lạc vàng… Lòng yêu thương là một chất xúc tác, một nguồn động lực giúp cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp và đáng sống hơn.Nếu không tồn tại lòng yêu thương, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên khô cằn và tăm tối biết nhường nào. Tuy nhiên, nếu lòng yêu thương mà không được đặt đúng lúc đúng chỗ sẽ không thể tạo ta hạnh phúc cho con người. Một người mẹ thì lúc nào cũng yêu thương con nhưng tình yêu thương đó bị lầm tưởng thành sự cưng chiều, bênh vực quá mức bất chấp phải trái thì sớm muộn đứa con ấy sẽ trở nên hư hỏng. Bên cạnh đó, trong cuộc sống, đôi khi ta vẫn thường bắt gặp những con người thờ ơ, thậm chí chế giễu lên nỗi đau của người khác. Lối sống ích kỉ ấy là một hiện tượng cần lên án, vì nó đi ngược lại với truyền thống trọng tình, quý nghĩa của cha ông ta. Ngày nay, sống trong xã hội văn minh hơn, thì tình thương càng phải được đề cao hơn.
Mỗi người chỉ được sống một lần, hãy sống yêu thương, chia sẻ với những người xung quanh để thấy cuộc đời này tươi đẹp hơn, đáng sống hơn vì không còn gì tuyệt vời hơn khi được sống trong một xã hội tràn ngập tình yêu thương.
Câu 1
Phương thức biểu đạt chính : tự sự
Câu 2
Tình huống truyện :
+ một đứa trẻ 12 tuổi tên Bào , bị bà chủ nhà sai mọi cách phải bắt cho bằng được con chim vàng mà cậu chủ Quyên yêu thích . Bất chấp khó khăn , Bào cố gắng thực hiện yêu cầu này , dẫn đến một kết cụcbi thảm .
Câu 3
Ngôi kể : thứ ba
Tác dụng : tạo sự khách quan , giúp người đọc có cái nhìn bao quát về câu chuyện, diễn biến tâm lý và hành động của nhân vật , đồng thời thể hiện rõ thái độ của tác giả với các sự kiện và nhân vật trong truyện .
Câu 4
- Sự tuyệt vọng của Bào , trong cơn hấp hối , Bào nhìn thấy bàn tay người lớn theo bản năng cậu bé yếu ớt cố gắng bám víu cầu cứu sự giúp đỡ . Tuy nhiên , bàn tay đó lại không dành cho cậu , mà hướng đến xác con chim vàng . Điều này cho thấy sự nhẫn tâm , lạnh lùng , vô cảm của bà chủ , người mà Bào đã phục dịch để trả nợ . Cậu bé hoàn toàn bất lực và cận kề cái chết .
Câu 5
Nhân vật cậu bé Bào là một đứa trẻ đáng thương , nghèo khổ . Qua đó tác giả gửi gắm sự thương xót đối với những người nghèo khổ , những đứa trẻ phải chịu bất công cảnh áp bức của xã hội cũ . Đồng thời cũng thể hiện thái độ căm phẫn đối với sự tàn nhẫn , vô nhân đạo của kẻ có quyền có tiền xem thường mạng sống và nhân phẩm của người khác .
Câu 1
Bài làm
Nhận định sâu sắc của Mark Twain là một lời khuyên mạnh mẽ về cách sống và đội diện với những cơ hội trong cuộc đời . Ông cho rằng điều khiến con người ta hối tiếc nhiều nhất không phải là những sai lầm mà ta mắc phải , mà là những điều chưa dám thử . Hai mươi năm sau nhìn lại , chúng ta sẽ day dứt vì những thứ ta chưa dám thực hiện . Lời khuyên " hãy tháo dây , nhổ neo khỏi bến an toàn " là một hình ảnh ẩn dụ , " bến an toàn " tượng trưng cho sự ổn định, quen thuộc , nơi chúng ta được bạo vệ nhưng cũng ddoongf nghĩa với sự tĩnh lặng , thiếu đi sự trải nghiệm mới mẻ . Việc " tháo dây , nhổ neo " thể hiện sự chủ động , dám bước ra khỏi vùng an toàn để đoán nhận những thử thách và khám phá những điều mới mẻ . Câu nói của Mark Twain đã khích lệ ta sống một cuộc đời chủ động dám mạo hiểm và theo đuổi những khát vọng . Hối tiếc vì những điều có thể mang đến những bài học quý giá mà ta không dám thực hiện . Vì vậy , hãy can đảm mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân , nắm bắt những cơ hội dù có thể gặp phải khó khăn , thử thách nhưng chung ta quyết tâm thì mọi chuyện sẽ được giải quyết , để khi nhìn lại chúng ta không phải hối tiếc về cuộc đời .
Câu 2
Bài làm
Nhà văn Thạch Lam là cây bút suất sắc trong nhóm Tự lực văn đoàn . Tác phẩm hướng về đời sống bình dị tình cảm thiêng liêng về người nghèo , đặc biệt là về người phụ nữ trọng xã hội cũ . Lối viết trữ tình hướng nội , khơi sâu vào cuộc sống bên trong và cảm giác tế vị .
Đoạn trích " Trở về "của Thạch Lam khắc họa một cách chân thực và đầy xót xa hình ảnh người mẹ nơi thôn quê , qua đó làm nổi bật sự vô tâm , lạnh nhạt của người con trai tên Tâm . Dưới ngòi bút tinh tế của tác giả , nhân vật người mẹ hiện lên với những phẩm chất cao đẹp . Trước hết , hình ảnh người mẹ hiện ra với nét già nua , khắc khổ và cô đơn . Sáu năm dài đằng đẵng bài sống trong căn nhà cũ kỹ , " sụp thấp hơn một chút và mái gianh xơ xác hơn " . Chi tiết này không chỉ gợi tả sự tàn phá của thời gian mà ẩn chứa sự hiu quạnh , thiếu vắng sự quan tâm của người thân . Tiênbgs guốc " thong thả và chậm hơn trước " , bộ áo cũ kĩ bà vẫn vẫn mặc cho thấy cuộc sống vật chất khó khăn và sự cô đơn của người mẹ . Tuy vậy , ẩn sâu trong vể ngoài ấy là một tấm lòng yêu thương con vô bờ bến và sự nhẫn nhận đáng trân trọng . Khoảnh khắc nhận ra con bà đã " ứa nước mắt " , giọt nước mắt vừa mừng vừa tủi , chất chứa bao nhiêu nỗi nhớ mong . Dù Tâm đã thờ ơ suốt sáu năm , bà vẫn ân cần hỏi han sức khỏe của con , lo lắng khi nghe tin con ốm mà không thể lên thăm . Tình yêu thương ấy hoàn toàn xuất phát từ trái tim người mẹ , không hề đòi hỏi sự đáp đền . Nhưng đáp lại tấm lòng của mẹ là sự dửng dưng , lạnh nhạt đến đáng buồn của Tâm . Tâm chỉ hỏi những câu hỏi chiếu lệ , không hề quan tâm đến cuộc sống của mẹ ở quê hay những người thân yêu . Sự khó chịu của Tâm khi nghe mẹ hỏi han về công việc cho thấy sự ích kỉ và sự xa rời nguồn cội . Hành động vội vã ra về và đưa mẹ " bốn trăm mấy bạc 5 đồng " với thái độ" hơi kiêu ngạo "đã phơi bày sự vô tâm coi thường tình cảm gia đình của người con .
Tóm lại qua đoạn trích " Trở về " của tác giả Thanh Lam đã khắc họa thành công hình ảnh người mẹ Việt Nam : giàu đức hi sinh , yêu thương con vô điều điện nhẫn lại và chịu đựng mọi khó khăn. Đồng thời nhà văn cũng đặt ra một vấn đề nhức nhối về sự vô tâm , thờ ơ của những người con khi xa quê hương , đánh mất sự kết nối thiêng liêng với gia đình . Hình ảnh người mẹ trong đoạn trích là một lời nhắc nhở sâu sắc về tình mẫu tử và trách nhiệm của mỗi người con .
Câu 1
Phương thức biểu đạt chính : biểu cảm
Câu 2
- Lối sống khổ cực , vận động
- Lối sống sống động , thức tỉnh
Câu 3
Biện pháp tu từ : so sánh
Tác dụng : góp phần làm nổi bật những suy tư trăn trở của tác giả về những lối sống khác nhau , gợi cảm xúc suy ngẫm sâu sắc trong lòng người đọc
Câu 4
Đó là hình ảnh ẩn dụ thể hiện sự thôi thúc bên trong mỗi người hướng tới những diều tốt đẹp hơn ,ý thức về sự trôi chảy của cuộc đời , nhắc nhở về một lẽ sống tích cực
Câu 5
Bài học rút ra : sự sống cần có sự vận động , khát khao và ý chí vươn lên
vì ; việc từ bỏ tìm kiếm sự an toàn thụ động sẽ dẫn đến sự hối tiếc giống như sông không gừng chảy về biển lớn mặc dù gặp bao ghềnh thác , con người cũng cần kiên trì vượt qua khó khăn để thực hiện những khát vọng của mình để sống ý nghĩa hơn