Triệu Thị Thu Hậu

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Triệu Thị Thu Hậu
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1: Xác định thể thơ của đoạn trích trên. -Đoạn trích được viết theo thể thơ hất ngôn bát cú đường luật. Câu 2: Dựa vào khổ thơ thứ hai và thứ ba, chỉ ra một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước. Một số từ ngữ tiêu biểu: - “sóng dữ”, “Hoàng Sa”, “bám biển”, “giữ biển”: gợi lên hình ảnh vùng biển đảo thiêng liêng, dữ dội, khốc liệt nhưng cũng đầy kiên cường. - “Mẹ Tổ quốc”, “màu cờ nước Việt”, “máu ngư dân”, “bài ca giữ nước”: biểu tượng cho hình ảnh đất nước thân thương, hào hùng, nơi mà người dân luôn sẵn sàng hy sinh để bảo vệ. Câu 3: Chỉ ra biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn thơ sau và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó. -Biển mùa này sóng dữ phía Hoàng Sa ... Như máu ấm trong màu cờ nước Việt. -Biện pháp tu từ: So sánh: “Mẹ Tổ quốc… như máu ấm trong màu cờ nước Việt”. -Tác dụng: So sánh Mẹ Tổ quốc với máu ấm trong màu cờ làm nổi bật sự gần gũi, gắn bó thiêng liêng của Tổ quốc với con dân. Hình ảnh này gợi cảm giác ấm áp, thiêng liêng, nhấn mạnh sự hy sinh của bao người dân để giữ gìn màu cờ, chủ quyền biển đảo. Câu 4: Đoạn trích trên thể hiện những tình cảm nào của nhà thơ dành cho biển đảo Tổ quốc?. Đoạn thơ thể hiện: -Tình yêu tha thiết, sâu nặng với biển đảo quê hương. -Lòng biết ơn, tri ân sâu sắc những người dân và chiến sĩ đã hy sinh để giữ gìn vùng biển đảo. -Niềm tự hào về truyền thống giữ nước oai hùng của dân tộc. -Tinh thần trách nhiệm và lời nhắc nhở thế hệ sau phải tiếp nối sự nghiệp bảo vệ chủ quyền thiêng liêng. Câu 5: Trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ biển đảo quê hương hiện nay bằng đoạn văn 5–7 dòng. Là một học sinh, em nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của biển đảo quê hương. Để góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng ấy, em luôn cố gắng học tập thật tốt, rèn luyện đạo đức và ý thức công dân. Em cũng tích cực tìm hiểu lịch sử, chủ quyền biển đảo, tuyên truyền, lan tỏa lòng yêu nước đến bạn bè. Trong tương lai, em mong muốn góp sức mình bằng hành động cụ thể để xứng đáng với bao thế hệ đã hy sinh vì biển đảo Tổ Quốc.

Câu 1. Văn bản thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình trong hoàn cảnh:đang sống nơi đất khách, quê người. Câu 2. Những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta là: -Nắng cứng,màu mây trắng bay xa,núi nhuộm vàng,cây, lá... -Những hình ảnh này gợi nhớ đến khung cảnh quen thuộc ở quê hương nơi mà nhân vật hằng mong nhớ.

Câu 3. -Cảm hứng chủ đạo của văn bản là nỗi nhớ quê hương sâu sắc, xen lẫn cảm giác lạc lõng nơi đất khách. Câu 4 Tâm trạng của nhân vật trữ tình: -Khổ thơ đầu và khổ thơ thứ ba: khi cảm nhận nắng vàng, mây trắng, nhân vật liên tưởng đến quê hương, từ đó gợi nỗi nhớ quê, nhớ "lúc ở nhà". -Khổ thơ thứ ba: tâm trạng trở nên sâu lắng và có phần xót xa hơn, khi nhìn xuống "mũi giày thì lữ thứ", nhân vật ý thức rõ nỗi cô đơn và nỗi nhớ trong cảnh sống xa quê, cảm nhận bụi đường nơi đây cũng là "bụi của người ta" , một cách nói thể hiện sự không thuộc về. Câu 5 Hình ảnh gây ấn tượng nhất là: "Ngó xuống mũi giày thì lữ thứ / Bụi đường cũng bụi của người ta." -Vì hình ảnh này thể hiện rõ nỗi cô đơn, lạc lõng và tâm trạng của một người xa quê, không chỉ về địa lý mà cả trong cảm xúc , như một "kẻ lữ hành" cô độc.