

Nguyễn Thị Thảo
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1:
Bài làm
Bức tranh quê trong đoạn thơ “Trăng hè” của Đoàn Văn Cừ hiện lên với vẻ đẹp bình dị, yên ả và thấm đẫm tình quê. Chỉ qua vài hình ảnh quen thuộc: tiếng võng kẽo kẹt, con chó ngủ lơ mơ, bóng cây nghiêng nghiêng bên hàng dậu, thi sĩ đã tái hiện một không gian làng quê về đêm đầy thanh bình và thơ mộng. Những âm thanh và hình ảnh tưởng chừng đơn sơ ấy lại có sức gợi lớn, khiến người đọc cảm nhận được sự an yên đến tận đáy lòng. Bức tranh quê không chỉ có cảnh vật tĩnh lặng mà còn ấm áp hơi thở con người: ông lão nằm chơi, đứa bé chăm chú nhìn bóng con mèo – những khoảnh khắc rất đời thường, nhưng lại đậm đà chất thơ. Dưới ánh trăng “lấp loáng”, tất cả như thấm đượm ánh sáng của ký ức, của tình cảm quê hương sâu lắng. Qua đoạn thơ, tác giả không chỉ vẽ nên vẻ đẹp một vùng quê mà còn gửi gắm tình yêu tha thiết với những điều bình dị nhất trong cuộc sống.
Câu 2:
Bài làm
Tuổi trẻ là khoảng thời gian đẹp đẽ và rực rỡ nhất trong cuộc đời mỗi con người. Đó là khi ta có sức khỏe dồi dào, tinh thần tràn đầy nhiệt huyết và khát khao được khẳng định bản thân. Trong bối cảnh xã hội hiện đại, sự nỗ lực hết mình của tuổi trẻ không chỉ là yếu tố quan trọng để tạo dựng tương lai cá nhân, mà còn là động lực lớn lao thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng và đất nước. Nỗ lực hết mình nghĩa là sống với một tinh thần cống hiến cao độ, không dễ dàng đầu hàng trước thử thách, dám nghĩ dám làm, dám thất bại và không ngừng vươn lên. Tuổi trẻ không được phép chọn con đường dễ dàng, mà cần mạnh mẽ bước qua gian nan để trưởng thành. Trong một xã hội biến động từng ngày, nếu không nỗ lực, bạn sẽ nhanh chóng bị tụt lại phía sau. Nỗ lực là cách để ta biến ước mơ thành hiện thực, để mỗi hành động dù nhỏ nhất cũng góp phần xây nên một cuộc đời có ý nghĩa.
Rất nhiều tấm gương trẻ hiện nay đã minh chứng cho giá trị của sự nỗ lực: những bạn trẻ khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, những học sinh nghèo vượt khó vươn lên đạt học bổng quốc tế, hay những tình nguyện viên không quản hiểm nguy vì cộng đồng... Họ không chờ đợi sự hoàn hảo hay hoàn cảnh lý tưởng, mà chủ động bước ra khỏi vùng an toàn để thử thách chính mình. Đó chính là bản lĩnh của tuổi trẻ thời đại mới: sống có mục tiêu, làm việc có trách nhiệm và không ngại khó khăn.
Tuy nhiên, vẫn còn không ít bạn trẻ buông xuôi trước khó khăn, mải mê chạy theo cuộc sống tiện nghi, dễ dãi, sống “nhẹ nhàng đến vô nghĩa”. Điều này không chỉ làm mai một đi giá trị của tuổi trẻ, mà còn khiến họ dễ rơi vào trạng thái mất phương hướng, khủng hoảng khi đối mặt với áp lực thật sự.
Bởi vậy, mỗi người trẻ cần hiểu rõ rằng: thành công không đến từ may mắn, mà là kết quả của quá trình cố gắng không ngừng nghỉ.Nỗ lực không phải lúc nào cũng đem lại kết quả ngay, nhưng nó chắc chắn là hành trang quý giá đưa bạn đi xa trên hành trình cuộc sống. Hãy sống như thể hôm nay là ngày cuối cùng được cống hiến, để mỗi phút giây tuổi trẻ không trôi qua một cách lãng phí.
Tuổi trẻ chỉ có một lần, và sự nỗ lực chính là cách đẹp nhất để ta làm cho quãng đời ấy trở nên rực rỡ, đáng nhớ và ý nghĩa nhất.
Câu 1. Ngôi kể : Thứ 3
Câu 2. một số chi tiết :
- Khi mẹ đến ở chung, Bớt rất mừng, không hề tỏ ra xa cách hay oán trách.
-Chị gặng hỏi mẹ cho rõ ràng, không phải vì giận mà là để mẹ suy nghĩ thấu đáo.
- Khi mẹ nhắc đến chuyện cũ với thái độ ngượng ngùng và ân hận, Bớt vội buông bé Hiên, ôm lấy mẹ và trấn an: "Ô hay! Con có nói gì đâu, sao bu cứ nghĩ ngợi thế nhỉ?"
=> Những chi tiết này cho thấy Bớt ứng xử bằng sự bao dung, không để quá khứ ảnh hưởng đến tình cảm hiện tại.
Câu 3.
- Nhân vật Bớt là một người hiền lành, bao dung, sống có trách nhiệm và giàu lòng vị tha.
- Dù từng chịu thiệt thòi vì sự thiên vị của mẹ, chị vẫn không hận thù, mà ngược lại sẵn sàng đón mẹ về, lo toan chu đáo
- Bớt còn là người phụ nữ mạnh mẽ, tần tảo vì con, tích cực tham gia công tác xã hội
– hình ảnh tiêu biểu cho người phụ nữ nông thôn trong thời kỳ chiến tranh.
Câu 4. Hành động ôm lấy vai mẹ và câu nói của chị Bớt: "- Ô hay! Con có nói gì đâu, sao bu cứ nghĩ ngợi thế nhỉ?" có ý nghĩa gì?
- Đây là hành động và lời nói thể hiện sự thấu hiểu, bao dung và tình cảm chân thành của người con dành cho mẹ.
- Chị không để tâm đến những tổn thương trong quá khứ, mà chỉ mong mẹ an lòng, không tự trách mình nữa. Cử chỉ đó là minh chứng cho tình mẫu tử sâu nặng, vượt lên trên cả nỗi đau và sự thiên vị ngày xưa.
Câu 5.
- Thông điệp: Tình thân và sự tha thứ có thể hàn gắn mọi tổn thương trong gia đình.
- Trong xã hội hiện đại, khi áp lực và khoảng cách thế hệ dễ gây ra rạn nứt tình cảm gia đình, thông điệp này trở nên vô cùng thiết thực. Như chị Bớt, dù từng chịu bất công, vẫn chọn tha thứ để giữ trọn tình mẫu tử. Điều đó cho thấy: nếu mỗi người biết đặt yêu thương lên trên giận hờn, biết bao dung và lắng nghe nhau nhiều hơn, thì gia đình sẽ luôn là nơi để trở về – đầy ấm áp và yêu thương.
Câu 1:
Bài làm Trong bối cảnh hiện nay, khi biến đổi khí hậu, ô nhiễm và suy thoái môi trường ngày càng nghiêm trọng, việc bảo vệ môi trường không còn là lựa chọn, mà là trách nhiệm sống còn của toàn nhân loại. Môi trường không chỉ là nơi cung cấp nguồn sống – như không khí, nước, thực phẩm – mà còn là “ngôi nhà chung” nâng đỡ sự tồn tại bền vững của xã hội loài người. Nếu chúng ta tiếp tục tàn phá rừng, khai thác tài nguyên cạn kiệt, xả thải bừa bãi, thì chính con người sẽ phải gánh chịu hậu quả khốc liệt: thiên tai, dịch bệnh, và sự sụp đổ của hệ sinh thái. Đặc biệt, thế hệ trẻ cần ý thức rằng bảo vệ môi trường là bảo vệ tương lai của chính mình. Mỗi hành động nhỏ như trồng cây, tiết kiệm điện, phân loại rác… đều có ý nghĩa lớn nếu được nhân lên. Môi trường không tự bảo vệ được – nó cần trái tim, ý thức và bàn tay của con người. Đó không chỉ là vấn đề sinh tồn, mà còn là biểu hiện của một xã hội văn minh và có trách nhiệm.
Câu 2 :
Bài làm Trong văn học trung đại Việt Nam, hình tượng người ẩn sĩ là biểu tượng cho những con người có lý tưởng sống cao đẹp, từ bỏ chốn quan trường ồn ào để tìm về cuộc sống thanh đạm, hài hòa với thiên nhiên. Qua bài thơ “Nhàn” của Nguyễn Bỉnh Khiêm và bài thơ thu của Nguyễn Khuyến, người đọc cảm nhận được hai hình tượng ẩn sĩ với những sắc thái riêng biệt: một minh triết, chủ động; một trầm lặng, tự vấn. Tuy khác biệt trong cảm xúc và cách thể hiện, cả hai đều toát lên vẻ đẹp nhân cách và tâm hồn sâu sắc. Trong bài thơ “Nhàn”, Nguyễn Bỉnh Khiêm đã dựng nên hình ảnh một người ẩn sĩ với lối sống điền dã, tự tại và đầy bản lĩnh. Ông không bị cuốn vào vòng danh lợi mà trái lại, chủ động tìm đến cuộc sống “một mai, một cuốc, một cần câu” giản dị và thanh thản. Câu thơ “Ta dại, ta tìm nơi vắng vẻ / Người khôn, người đến chốn lao xao” như một lời tuyên ngôn sống, thể hiện thái độ dứt khoát và cái nhìn tỉnh táo trước cuộc đời. Với ông, bốn mùa đều có thú vui riêng: “Thu ăn măng trúc, đông ăn giá / Xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao”, thiên nhiên không chỉ là nơi trú ẩn, mà còn là nguồn sống, là bạn đồng hành. Hình tượng người ẩn sĩ trong thơ ông không hề bi lụy hay lánh đời tiêu cực, mà ngược lại, là kết tinh của một trí tuệ minh triết, một nhân cách lớn đã nhìn thấu sự đời. Trái ngược với sự chủ động của Nguyễn Bỉnh Khiêm, bài thơ thu của Nguyễn Khuyến lại khắc họa hình ảnh người ẩn sĩ mang vẻ đẹp trầm mặc, sâu lắng và đầy cảm xúc. Bức tranh thu hiện lên nhẹ nhàng, trong trẻo: “Trời thu xanh ngắt mấy tầng cao / Cần trúc lơ phơ gió hắt hiu…”. Thiên nhiên trong thơ Nguyễn Khuyến như phản chiếu tâm hồn thi nhân – tĩnh tại, cô đơn và đầy suy tư. Dẫu sống giữa thiên nhiên yên ả, người ẩn sĩ ấy vẫn mang trong lòng nỗi băn khoăn, thẹn thùng trước lý tưởng cao đẹp: “Nghĩ ra lại thẹn với ông Đào”. Câu thơ kết như một tiếng thở dài nhẹ nhàng nhưng sâu sắc, cho thấy ẩn sĩ Nguyễn Khuyến không chỉ ẩn dật về thể xác, mà còn là một người hướng nội, tự vấn lương tâm, sống khiêm nhường và đầy trách nhiệm. So sánh hai hình tượng, ta thấy Nguyễn Bỉnh Khiêm là người ẩn sĩ của lý trí và minh triết – ông chủ động rời khỏi vòng danh lợi để giữ gìn sự thanh cao. Còn Nguyễn Khuyến là người ẩn sĩ của cảm xúc – ông sống hòa mình với thiên nhiên nhưng vẫn trăn trở với nhân sinh. Một người mang bản lĩnh của bậc quân tử thời loạn, một người gửi gắm nỗi lòng nho sĩ giữa thời thế rối ren. Dù khác biệt trong biểu hiện, cả hai đều thể hiện khát vọng sống “nhàn”, thoát khỏi vòng quay danh lợi để giữ lấy sự bình yên trong tâm hồn. Tóm lại, qua hai bài thơ, hình tượng người ẩn sĩ hiện lên như một biểu tượng sống đẹp, không chỉ của thời trung đại mà còn có giá trị gợi mở với con người hiện đại hôm nay. Trong một thế giới đầy xô bồ và cám dỗ, ẩn sĩ là lời nhắc nhở về một lối sống thanh cao, giản dị, gắn bó với thiên nhiên và giữ gìn bản sắc tâm hồn – điều quý giá mà không phải ai cũng có được.
câu 1: Hiện tượng tiếc thương sinh thái là nỗi đau khổ trước những mất mác về sinh thái do biến đổi khí hậu gây ra Câu 2. -Trình tự: +Giải thích khái niệm +Biểu hiện của hiện tượng ở nơi ảnh hưởng trực tiếp và nỗi lo + Đối tượng chịu đựng tác động +hệ luỵ câu 3: Tác giả đã sử dụng những bằng chứng khoa học các con số thống kê và những ví dụ thực tiễn để cung cấp những thông tin xác thực cho người đọc về một hậu quả của biến đổi khí hậu Câu 4. Cách tiếp cận vấn đề biến đổi khí hậu của tác giả rất sâu sắc và nhân văn. Tác giả không chỉ đơn thuần đưa ra thông tin về biến đổi khí hậu mà còn đi sâu vào tác động tâm lý của nó đối với con người, đặc biệt là cảm xúc tiếc thương sinh thái. Điều này giúp người đọc cảm nhận được sự gần gũi và nghiêm trọng của vấn đề, đồng thời nhấn mạnh rằng tác động không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn đến tinh thần và tâm lý của con người.
câu 5: - Thông điệp : biến đổi khí hậu không chỉ là một vấn đề về môi trường mà còn là một vấn đề về sức khỏe tâm thần và tinh thần của con người. Nỗi tiếc thương sinh thái là một phản ứng tự nhiên đối với những mất mát về môi trường sống và cảnh quan, nhắc nhở chúng ta về sự liên kết mật thiết giữa con người và thiên nhiên.
Câu 1 : Bài làm Bài thơ “Ca sợi chỉ” của Hồ Chí Minh là một sáng tác giản dị nhưng sâu sắc, mượn hình ảnh sợi chỉ để gửi gắm thông điệp về sức mạnh của sự đoàn kết. Mở đầu bài thơ, sợi chỉ được nhân hoá thành một đứa trẻ yếu ớt, mong manh – “ai vò cũng đứt, ai rung cũng rời”. Tuy nhiên, chính nhờ sự liên kết với các sợi chỉ khác, nó trở nên mạnh mẽ, tạo nên tấm vải bền hơn lụa, điều hơn da. Qua đó, tác giả muốn khẳng định: một cá nhân riêng lẻ thì yếu đuối, nhưng khi cùng nhau hợp sức thì sẽ tạo nên sức mạnh to lớn, vững bền. Câu thơ “Hỡi ai con cháu Hồng Bàng / Chúng ta phải biết kết đoàn mau mau” là lời hiệu triệu mang âm vang thời đại, thức tỉnh tinh thần dân tộc và kêu gọi đồng bào cùng nhau đoàn kết chống giặc ngoại xâm. Lối thơ bình dị, giàu hình ảnh và tính biểu tượng đã giúp Hồ Chí Minh truyền tải thông điệp yêu nước, yêu dân, yêu sự đoàn kết một cách gần gũi, dễ hiểu, mà vẫn thấm đẫm tinh thần cách mạng. Câu 2 : Bài làm Trong cuộc sống, con người không thể tồn tại và phát triển một cách đơn độc. Muốn vượt qua thử thách, chinh phục thành công và xây dựng xã hội tốt đẹp, sự đoàn kết chính là chìa khóa quan trọng. Đoàn kết là khi các cá nhân cùng chung tay, chung lòng vì mục tiêu chung. Vai trò của sự đoàn kết thể hiện rõ nhất trong những thời điểm khó khăn, thử thách – nơi mà tinh thần “một cây làm chẳng nên non / ba cây chụm lại nên hòn núi cao” trở thành chỗ dựa vững chắc. Lịch sử dân tộc ta đã chứng minh: nhờ có đoàn kết, dân tộc Việt Nam đã chiến thắng bao kẻ thù xâm lược, giữ vững độc lập, tự do. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chính tinh thần “toàn dân kháng chiến, toàn dân đánh giặc” đã tạo nên sức mạnh bất khả chiến bại. Ngày nay, trong công cuộc phát triển đất nước và hội nhập quốc tế, sự đoàn kết lại càng cần thiết. Từ cộng đồng dân cư, trường học đến doanh nghiệp, quốc gia – nơi nào có sự gắn kết, nơi đó có sức mạnh để phát triển bền vững. Đoàn kết giúp con người vượt qua giới hạn cá nhân, tận dụng trí tuệ tập thể, lan toả yêu thương và xây dựng niềm tin. Tuy nhiên, để có sự đoàn kết thật sự không dễ. Nó đòi hỏi mỗi người phải có tinh thần nhường nhịn, tôn trọng khác biệt và hướng đến cái chung. Cần tránh sự chia rẽ, ích kỷ, cố chấp – những yếu tố dễ làm tan vỡ khối đoàn kết. Muốn vậy, từ trong mỗi gia đình, mỗi lớp học, chúng ta phải học cách lắng nghe, hợp tác và sẻ chia. Suy cho cùng, đoàn kết không chỉ là một giá trị đạo đức, mà còn là một chiến lược sống khôn ngoan. Nó giúp con người mạnh mẽ hơn, xã hội tốt đẹp hơn, và quốc gia phát triển vững chắc hơn. Như lời Bác Hồ đã dạy: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết / Thành công, thành công, đại thành công.” Mỗi chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay, cần thấm nhuần tinh thần đó để cùng nhau xây dựng tương lai tươi sáng cho đất nước.
Câu 1 :
Bài làm
Bài thơ “Ca sợi chỉ” của Hồ Chí Minh là một sáng tác giản dị nhưng sâu sắc, mượn hình ảnh sợi chỉ để gửi gắm thông điệp về sức mạnh của sự đoàn kết. Mở đầu bài thơ, sợi chỉ được nhân hoá thành một đứa trẻ yếu ớt, mong manh – “ai vò cũng đứt, ai rung cũng rời”. Tuy nhiên, chính nhờ sự liên kết với các sợi chỉ khác, nó trở nên mạnh mẽ, tạo nên tấm vải bền hơn lụa, điều hơn da. Qua đó, tác giả muốn khẳng định: một cá nhân riêng lẻ thì yếu đuối, nhưng khi cùng nhau hợp sức thì sẽ tạo nên sức mạnh to lớn, vững bền. Câu thơ “Hỡi ai con cháu Hồng Bàng / Chúng ta phải biết kết đoàn mau mau” là lời hiệu triệu mang âm vang thời đại, thức tỉnh tinh thần dân tộc và kêu gọi đồng bào cùng nhau đoàn kết chống giặc ngoại xâm. Lối thơ bình dị, giàu hình ảnh và tính biểu tượng đã giúp Hồ Chí Minh truyền tải thông điệp yêu nước, yêu dân, yêu sự đoàn kết một cách gần gũi, dễ hiểu, mà vẫn thấm đẫm tinh thần cách mạng. Câu 2 :
Bài làm
Trong cuộc sống, con người không thể tồn tại và phát triển một cách đơn độc. Muốn vượt qua thử thách, chinh phục thành công và xây dựng xã hội tốt đẹp, sự đoàn kết chính là chìa khóa quan trọng. Đoàn kết là khi các cá nhân cùng chung tay, chung lòng vì mục tiêu chung. Vai trò của sự đoàn kết thể hiện rõ nhất trong những thời điểm khó khăn, thử thách – nơi mà tinh thần “một cây làm chẳng nên non / ba cây chụm lại nên hòn núi cao” trở thành chỗ dựa vững chắc.
Lịch sử dân tộc ta đã chứng minh: nhờ có đoàn kết, dân tộc Việt Nam đã chiến thắng bao kẻ thù xâm lược, giữ vững độc lập, tự do. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chính tinh thần “toàn dân kháng chiến, toàn dân đánh giặc” đã tạo nên sức mạnh bất khả chiến bại. Ngày nay, trong công cuộc phát triển đất nước và hội nhập quốc tế, sự đoàn kết lại càng cần thiết. Từ cộng đồng dân cư, trường học đến doanh nghiệp, quốc gia – nơi nào có sự gắn kết, nơi đó có sức mạnh để phát triển bền vững. Đoàn kết giúp con người vượt qua giới hạn cá nhân, tận dụng trí tuệ tập thể, lan toả yêu thương và xây dựng niềm tin.
Tuy nhiên, để có sự đoàn kết thật sự không dễ. Nó đòi hỏi mỗi người phải có tinh thần nhường nhịn, tôn trọng khác biệt và hướng đến cái chung. Cần tránh sự chia rẽ, ích kỷ, cố chấp – những yếu tố dễ làm tan vỡ khối đoàn kết. Muốn vậy, từ trong mỗi gia đình, mỗi lớp học, chúng ta phải học cách lắng nghe, hợp tác và sẻ chia.
Suy cho cùng, đoàn kết không chỉ là một giá trị đạo đức, mà còn là một chiến lược sống khôn ngoan. Nó giúp con người mạnh mẽ hơn, xã hội tốt đẹp hơn, và quốc gia phát triển vững chắc hơn. Như lời Bác Hồ đã dạy: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết / Thành công, thành công, đại thành công.” Mỗi chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay, cần thấm nhuần tinh thần đó để cùng nhau xây dựng tương lai tươi sáng cho đất nước.
Câu 1: Biểu cảm. Câu 2: - Nhân vật “tôi” trong bài thơ đã trở thành sợi chỉ từ: Cái bông. Câu 3:
- Biện pháp tu từ : Nhân hóa
-sợi chỉ cũng có ý thức, có bạn bè: Nhờ tôi có nhiều đồng bang,/Họp nhau sợi dọc, sợi ngang rất nhiều. - Tác dụng: + Làm câu thơ trở nên sinh động , tăng sức gợi hình gợi cảm , hấp dẫn người đọc người nghe. + Thể hiện rằng khi hợp lại, những sợi chỉ có thể có sức mạnh to lớn , phi thường đơn thuần chỉ từ từng sợi chỉ kết hợp lại. Câu 4: - Đặc tính của sợi chỉ: Mỏng manh nhưng dẻo dai, có thể hợp lại với các sợi chỉ khác để tạo nên cái đẹp và sự bền vững. - Sức mạnh chủ yếu của sợi chỉ nằm ở việc có thể kết hợp với các sợi chỉ khác với nhau , bền bỉ để làm thành nên một mảnh vải đẹp => sức mạnh của sự đoàn kết. Câu 5: - Bài học: Sức mạnh của tình đoàn kết , kết hợp với nhau tạo ra những thứ vững chắc , bền bỉ nhờ sự đoàn kết. - Ý nghĩa: Tất cả chúng ta phải biết yêu đồng bào, yêu dân tộc, biết nhường nhịn , chia sẻ và cùng nhau cống hiến , nỗ lực để đạt đến thành công mà chúng ta mong muốn .
Câu 1: Biểu cảm. Câu 2: - Nhân vật “tôi” trong bài thơ đã trở thành sợi chỉ từ: Cái bông. Câu 3:
- Biện pháp tu từ : Nhân hóa
-sợi chỉ cũng có ý thức, có bạn bè: Nhờ tôi có nhiều đồng bang,/Họp nhau sợi dọc, sợi ngang rất nhiều. - Tác dụng: + Làm câu thơ trở nên sinh động , tăng sức gợi hình gợi cảm , hấp dẫn người đọc người nghe. + Thể hiện rằng khi hợp lại, những sợi chỉ có thể có sức mạnh to lớn , phi thường đơn thuần chỉ từ từng sợi chỉ kết hợp lại. Câu 4: - Đặc tính của sợi chỉ: Mỏng manh nhưng dẻo dai, có thể hợp lại với các sợi chỉ khác để tạo nên cái đẹp và sự bền vững. - Sức mạnh chủ yếu của sợi chỉ nằm ở việc có thể kết hợp với các sợi chỉ khác với nhau , bền bỉ để làm thành nên một mảnh vải đẹp => sức mạnh của sự đoàn kết. Câu 5: - Bài học: Sức mạnh của tình đoàn kết , kết hợp với nhau tạo ra những thứ vững chắc , bền bỉ nhờ sự đoàn kết. - Ý nghĩa: Tất cả chúng ta phải biết yêu đồng bào, yêu dân tộc, biết nhường nhịn , chia sẻ và cùng nhau cống hiến , nỗ lực để đạt đến thành công mà chúng ta mong muốn .
Câu 1: Biểu cảm.
Câu 2: - Nhân vật “tôi” trong bài thơ đã trở thành sợi chỉ từ: Cái bông.
Câu 3:
- Biện pháp tu từ : Nhân hóa
-sợi chỉ cũng có ý thức, có bạn bè: Nhờ tôi có nhiều đồng bang,/Họp nhau sợi dọc, sợi ngang rất nhiều. - Tác dụng:
+ Làm câu thơ trở nên sinh động , tăng sức gợi hình gợi cảm , hấp dẫn người đọc người nghe.
+ Thể hiện rằng khi hợp lại, những sợi chỉ có thể có sức mạnh to lớn , phi thường đơn thuần chỉ từ từng sợi chỉ kết hợp lại.
Câu 4: - Đặc tính của sợi chỉ: Mỏng manh nhưng dẻo dai, có thể hợp lại với các sợi chỉ khác để tạo nên cái đẹp và sự bền vững.
- Sức mạnh chủ yếu của sợi chỉ nằm ở việc có thể kết hợp với các sợi chỉ khác với nhau , bền bỉ để làm thành nên một mảnh vải đẹp => sức mạnh của sự đoàn kết.
Câu 5: - Bài học: Sức mạnh của tình đoàn kết , kết hợp với nhau tạo ra những thứ vững chắc , bền bỉ nhờ sự đoàn kết. - Ý nghĩa: Tất cả chúng ta phải biết yêu đồng bào, yêu dân tộc, biết nhường nhịn , chia sẻ và cùng nhau cống hiến , nỗ lực để đạt đến thành công mà chúng ta mong muốn .