

Nguyễn Thị Lan Anh
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1
Bài thơ *Bàn Giao* của Vũ Quần Phương là một tác phẩm giàu ý nghĩa, khắc họa sâu sắc tình cảm thiêng liêng giữa ông và cháu, đồng thời mở ra một triết lý sâu xa về sự tiếp nối giữa các thế hệ. Bằng những vần thơ giản dị nhưng thấm đẫm yêu thương, tác giả đã gửi gắm lời nhắc nhở, kỳ vọng dành cho cháu mình: thế hệ trẻ hãy sống xứng đáng, tiếp tục hoàn thiện những ước mơ còn dang dở của thế hệ trước. Ẩn sau lời tâm sự ấy là niềm tin vào sức sống mạnh mẽ của tuổi trẻ và sự bàn giao trách nhiệm, lý tưởng sống cao đẹp từ người đi trước. Về nghệ thuật, bài thơ sử dụng thể thơ tự do, kết hợp giọng điệu chân thành, tha thiết cùng ngôn ngữ đời thường nhưng giàu sức gợi, tạo nên một không gian đầy xúc cảm, giúp người đọc cảm nhận rõ sự ấm áp và sâu lắng trong từng câu chữ. “Bàn giao” không chỉ là lời dặn dò của một người ông dành cho cháu, mà còn là tiếng nói của mọi thế hệ, nhắc nhở chúng ta về sự tiếp nối bền bỉ của tình yêu thương và lý tưởng sống trong cuộc đời.
Câu 2
Trong cuộc đời mỗi con người, tuổi trẻ là quãng thời gian đẹp đẽ và quý giá nhất — không chỉ vì sức khỏe, sự nhiệt huyết căng tràn, mà còn bởi đây là giai đoạn ta có cơ hội để khám phá, trải nghiệm và trưởng thành. Vậy tuổi trẻ và sự trải nghiệm có mối quan hệ như thế nào? Đó chính là một vấn đề mà bất cứ ai cũng cần suy ngẫm.
Trải nghiệm, hiểu một cách đơn giản, là quá trình một người tiếp xúc, tham gia vào một sự việc, sự kiện hay tình huống nào đó để từ đó rút ra những bài học, những cảm nhận và vốn sống riêng cho bản thân. Đó có thể là những chuyến đi xa, những công việc làm thêm đầu tiên, những lần thử sức với điều mới lạ, hay đơn giản chỉ là một cuộc trò chuyện với người có nhiều kinh nghiệm sống hơn. Mỗi trải nghiệm đều mang lại cho ta một bài học, dù lớn hay nhỏ.
Tuổi trẻ chính là khoảng thời gian lý tưởng nhất để trải nghiệm. Bởi lẽ, đây là khi chúng ta có đủ dũng khí để mơ ước, đủ khát khao để chinh phục và đủ tò mò để khám phá thế giới xung quanh. Nếu không có trải nghiệm, tuổi trẻ sẽ trôi qua một cách nhạt nhòa và vô nghĩa, bởi lý thuyết sách vở hay lời khuyên từ người khác không thể nào thay thế được bài học thực tế từ những lần va vấp, thành công hay thất bại.
Những trải nghiệm, dù vui hay buồn, đều là những viên gạch xây nên nền tảng trưởng thành. Đặc biệt, chính những lần vấp ngã, thất bại lại là cơ hội giúp con người nhận ra giới hạn và khả năng thực sự của bản thân. Không ai có thể trưởng thành nếu chỉ sống trong vùng an toàn. Chỉ khi dám bước ra ngoài, chấp nhận thử thách, đối diện với khó khăn, con người mới có thể học cách thích nghi, kiên cường và bản lĩnh hơn.
Tuy nhiên, trải nghiệm không đồng nghĩa với sự liều lĩnh mù quáng hay lao đầu vào những cám dỗ, sai trái. Sự trải nghiệm chỉ thực sự có giá trị khi con người biết suy nghĩ, cân nhắc và rút ra được bài học từ những gì đã trải qua. Bởi vậy, trước mỗi quyết định, mỗi hành động, người trẻ cần có sự tỉnh táo, cẩn trọng và dám chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình.
Tóm lại, trải nghiệm là hành trang không thể thiếu đối với tuổi trẻ. Chính nhờ trải nghiệm, con người mới có thể tích lũy tri thức, hoàn thiện bản thân và vững vàng hơn trên con đường trưởng thành. Bản thân tôi cũng luôn nhắc nhở mình phải sống trọn vẹn từng khoảnh khắc, dám thử thách, dám sai và dám học từ những sai lầm — bởi đó là cách tốt nhất để chạm tay vào ước mơ và viết nên một tuổi trẻ rực rỡ
Câu 1. Thể thơ của văn bản: Tự do.
Câu 2. Trong bài thơ, nhân vật người ông bàn giao cho cháu những thứ sau: gió heo may; góc phố có mùi ngô nướng bay; tháng giêng hương bưởi - cỏ mùa xuân xanh dưới chân giày; những mặt người đẫm nắng - đẫm yêu thương trên trái đất này; một chút buồn; ngậm ngùi một chút, chút cô đơn; câu thơ vững gót làm người.
Câu 3. Người ông chẳng bàn giao cho cháu những tháng ngày vất vả, chiến tranh vì:
- Những thứ đó là những dấu hiệu của sự lam lũ, vất vả, cực nhọc trong cuộc sống.
- Vì ông rất yêu thương cháu, mong cháu và thế hệ của cháu được sống cuộc sống hoà bình, ấm no, hạnh phúc.
Câu 4.
- Biện pháp điệp ngữ được sử dụng trong bài thơ: bàn giao.
- Tác dụng:
+ Tạo liên kết, tạo nhịp điệu cho bài thơ; giúp cho sự diễn đạt trở nên sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn.
+ Nhấn mạnh những điều mà người ông muốn và không muốn bàn giao, trao gửi lại cho người cháu.
+ Qua đó, thể hiện tình cảm yêu thương, mong muốn tốt đẹp mà người ông - cũng là thế hệ đi trước dành cho người cháu - thế hệ sau.
Câu 5.
- Biết ơn những gì thế hệ cha ông đã để lại cho mình.
- Trân trọng, tự hào về những điều đó.
- Có ý thức gìn giữ, bảo vệ những thứ đã được nhận bàn giao từ thế hệ trước.
- Cần cố gắng phát huy những gì đã được tiếp nhận để tiếp tục bàn giao cho những thế hệ mai sau.
Câu 1
Bức tranh quê trong đoạn thơ trích từ bài Trăng hè của tác giả Đoàn Văn Cừ hiện lên thật thanh bình, dung dị và giàu chất thơ. Trên nền một đêm trăng yên ả của làng quê Bắc Bộ, tác giả đã khắc họa những hình ảnh đời thường quen thuộc nhưng vô cùng sinh động. Âm thanh “kẽo kẹt” của chiếc võng vang lên trong không gian tĩnh mịch, hòa cùng dáng ngủ lơ mơ của con chó nơi đầu thềm, bóng cây “lơi lả” nghiêng nghiêng bên hàng dậu,... tất cả tạo nên một khung cảnh thật nên thơ, ấm áp. Dưới ánh trăng “lấp loáng” nơi tàu cau, hình ảnh ông lão nằm chơi thong thả giữa sân, đứa trẻ đứng ngắm bóng mèo dưới chân càng làm rõ thêm vẻ đẹp thanh tĩnh, an lành và gần gũi của bức tranh quê. Ở đó, con người và cảnh vật hiện lên gắn bó, chan hòa, sống chậm rãi, yên ả trong nhịp điệu rất riêng của làng quê. Qua đoạn thơ, ta không chỉ cảm nhận được tình yêu quê hương tha thiết của tác giả mà còn nhận ra vẻ đẹp bình dị, sâu lắng luôn tồn tại quanh ta nếu ta biết lặng lòng cảm nhận.
Câu 2
Tuổi trẻ là quãng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con người, nơi ước mơ, khát vọng và niềm tin luôn cháy bỏng. Ở giai đoạn ấy, ai cũng muốn khẳng định bản thân, muốn được sống trọn vẹn, muốn biến những hoài bão của mình thành hiện thực. Và để làm được điều đó, sự nỗ lực hết mình chính là chiếc chìa khóa không thể thiếu, mở ra cánh cửa thành công và trưởng thành.
Sự nỗ lực hết mình là khi con người dám dốc toàn bộ sức lực, tâm huyết và ý chí kiên trì để chinh phục những mục tiêu đã đặt ra, dù con đường có chông gai, thử thách đến đâu. Đó không chỉ là những giờ học miệt mài, những lần thất bại không nản, mà còn là sự sẵn sàng đứng dậy sau vấp ngã, tự tin bước tiếp trên hành trình đầy gian nan. Trong xã hội hiện đại, nơi cơ hội và thách thức luôn song hành, nỗ lực hết mình lại càng trở nên cần thiết với thế hệ trẻ.
Bởi chỉ khi không ngừng cố gắng, con người mới có thể rèn luyện bản lĩnh, kiên trì vượt qua mọi nghịch cảnh. Mỗi thử thách chính là một phép thử của cuộc đời, giúp tuổi trẻ thêm mạnh mẽ, trưởng thành hơn từng ngày. Bên cạnh đó, sự nỗ lực cũng giúp chúng ta thay đổi, hoàn thiện bản thân, trở thành một phiên bản tốt hơn, biết sống có trách nhiệm và biết ước mơ lớn.
Sự nỗ lực hết mình không chỉ giúp cá nhân gặt hái thành công mà còn có ý nghĩa sâu sắc trong việc tạo ra giá trị cho xã hội. Khi từng người trẻ biết sống tích cực, chăm chỉ, kiên cường vươn lên, thì một xã hội văn minh, tiến bộ chắc chắn sẽ được xây dựng từ những con người ấy. Chính vì vậy, nỗ lực hết mình là một thông điệp sống đẹp: hãy tin vào chính mình, hãy bước tiếp dù đôi lúc khó khăn bủa vây, vì ánh sáng luôn chờ đợi ở phía cuối con đường.
Tuy nhiên, nỗ lực hết mình không có nghĩa là bất chấp mọi giá, bất chấp thủ đoạn để đạt được mục tiêu. Tuổi trẻ cần học cách theo đuổi đam mê bằng sự tỉnh táo, sáng suốt, không mù quáng chạy theo thành công nhất thời mà đánh mất giá trị đạo đức, lòng tự trọng và tình người.
Mỗi chúng ta, đặc biệt là người trẻ, nên xác định cho mình những mục tiêu rõ ràng, đam mê chân chính để có động lực phấn đấu không ngừng. Hãy trau dồi tri thức, tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện ý chí vững vàng, và quan trọng nhất, luôn giữ trong tim niềm tin vào bản thân, bởi chính sự nỗ lực bền bỉ sẽ là hành trang đưa ta chạm tới những ước mơ lớn lao.
Tuổi trẻ chỉ đến một lần, hãy sống trọn vẹn và nỗ lực hết mình để không phải hối tiếc. Bởi ý chí kiên định và sự nỗ lực bền bỉ sẽ luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy nhất trên con đường chinh phục những đỉnh cao. Và tôi, một người trẻ, cũng sẽ học cách không ngừng cố gắng, biến mỗi ngày sống thành một hành trình ý nghĩa và đáng tự hào.
Câu 1 ngôi thứ 3
Câu 2 Một số chi tiết về cách ứng xử của chị Bớt trong văn bản cho thấy chị không giận mẹ:
+ Thấy mẹ đem quần áo nồi niêu đến ở chung, Bớt rất mừng.
+ Từ ngày bà đến ở chung, Bớt như người được cất đi một gánh nặng trên vai. Giờ Bớt chỉ lo công tác với ra đồng làm.
Câu 3 qua đoạn trích , có thể thấy , Bớt là người
- Có cuộc sống vất vả, nhiều lo toan: Một mình tự xoay xở công việc nhà, cố gắng hoàn thành công tác...
- Giàu tình cảm yêu thương, nhân hậu, vị tha:
+ Với mẹ: là người con hiếu thảo, rộng lượng, ứng xử phải đạo.
+ Với gia đình nhỏ: Yêu chồng, thương con...
=> Nhân vật hội tụ vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam, người phụ nữ thời kháng chiến chống Mỹ.
Câu 4 hành động ôm mẹ và câu nói của Bớt có ý nghĩa
Thể hiện sự áy náy của Bớt vì trót vô tư kể lại câu chuyện về cách đối xử đầy yêu thương của chồng chị với bé Hiên.
- Cho thấy Bớt sợ mẹ chạnh lòng nghĩ ngợi, áy náy chuyện quá khứ mẹ đã từng đối xử không công bằng với chị.
- Thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm, lo lắng của chị đối với mẹ.
Câu 5 thông điệp có thể rút ra từ văn bản trân trọng tình cảm gia đình và trách nhiệm của mỗi người trong việc góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc , cụ thể hơn đó là
-Đối với những bậc làm cha làm mẹ: Hãy yêu thương và đối xử công bằng với con cái.
- Đối với những người làm con: Cần phải sống đúng đạo hiếu, biết quan tâm, yêu thương, hiếu kính, chăm sóc cha mẹ lúc tuổi già.
+ Với con người nói chung: Trân trọng, vun đắp tình cảm gia đình vì đó là tình cảm ấm áp, thiêng liêng, vô cùng quý giá.
câu 1
Môi trường có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự sống của con người và toàn bộ hệ sinh thái trên Trái Đất. Từ bài viết trên, ta có thể nhận ra rằng biến đổi khí hậu và những mất mát về sinh thái không chỉ làm tổn thương thiên nhiên, mà còn gây ra những khủng hoảng sâu sắc trong tâm hồn con người. Những cánh rừng bị tàn phá, băng tan, động vật tuyệt chủng,... tất cả đều không còn là những con số vô cảm, mà là nỗi đau thật sự của hàng triệu người gắn bó với thiên nhiên. Chính vì thế, việc bảo vệ môi trường không chỉ đơn thuần là trồng thêm cây, giảm rác thải, mà còn là cách để bảo vệ chính cuộc sống và tâm hồn của con người. Một môi trường trong lành giúp con người có sức khỏe tốt, tinh thần tích cực và gìn giữ được văn hóa, truyền thống. Ngược lại, nếu môi trường tiếp tục bị hủy hoại, chúng ta sẽ phải trả giá không chỉ bằng tài nguyên mà bằng cả những cảm xúc đau đớn, mất mát vô hình. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm cấp thiết của mỗi người trong xã hội hiện nay.
câu 2
Trong dòng chảy văn học trung đại Việt Nam, hình tượng người ẩn sĩ luôn mang vẻ đẹp thanh cao, là biểu tượng của lối sống xa rời danh lợi, tìm về với thiên nhiên để giữ gìn phẩm cách. Hai bài thơ "Nhàn" của Nguyễn Bỉnh Khiêm và "Thu vịnh" của Nguyễn Khuyến đều khắc họa rõ nét chân dung người ẩn sĩ, song mỗi bài thơ lại mang một sắc thái riêng, phản ánh tâm thế và nỗi lòng sâu kín của từng tác giả.
Nguyễn Bỉnh Khiêm là bậc danh sĩ lỗi lạc sống trong thời kỳ triều đình phong kiến rối ren, ông sớm từ quan về ở ẩn, tìm vui nơi vườn quê thanh tĩnh. Bài thơ "Nhàn" thể hiện rất rõ lý tưởng sống của một bậc hiền triết: giản dị, thanh cao, coi nhẹ danh lợi, chọn cho mình một nếp sống an nhiên. Còn Nguyễn Khuyến, sống vào cuối thế kỉ XIX, khi đất nước rơi vào cảnh mất chủ quyền, ông cũng chọn lánh đời, sống gắn bó với làng quê nhưng trong lòng luôn canh cánh nỗi buồn thế sự. Điều này được thể hiện rõ nét qua bài thơ "Thu vịnh".
Điểm chung giữa hai tác phẩm là đều khắc họa hình ảnh người ẩn sĩ - người lựa chọn sống xa lánh chốn "lao xao", hòa mình vào thiên nhiên, tìm kiếm sự bình yên trong tâm hồn giữa một xã hội rối ren. Cả hai tác giả đều gắn bó với thiên nhiên như một cách để giữ vững khí tiết, nuôi dưỡng tâm hồn và phản ánh triết lý sống "độc thiện kì thân" của nho sĩ xưa.
Tuy nhiên, dù chung hình tượng người ẩn sĩ, hai bài thơ lại có những điểm khác biệt tinh tế. Trong "Nhàn", Nguyễn Bỉnh Khiêm khắc họa người ẩn sĩ sống thảnh thơi, hòa hợp cùng cảnh sắc thiên nhiên: ăn măng trúc, uống rượu dưới bóng cây, tắm hồ sen, tắm ao,... Cuộc sống ấy hiện lên đầy đủ, chu toàn, như một lựa chọn chủ động, dứt khoát. Nhà thơ xem danh lợi như giấc chiêm bao hư ảo, ung dung tận hưởng những thú vui giản dị, đậm chất triết lí Lão – Trang.
Ngược lại, trong "Thu vịnh", hình ảnh người ẩn sĩ lại hiện lên trầm lặng và u hoài hơn. Cảnh thu trong bài thơ tuy thanh vắng, đẹp đẽ, nhưng ẩn sau đó là một tâm trạng đầy ưu tư, day dứt. Câu kết "Nghĩ ra lại thẹn với ông Đào" hé lộ nỗi lòng của người ẩn sĩ: dù sống ẩn dật, nhưng vẫn chưa thể đạt đến sự thảnh thơi tuyệt đối như Đào Tiềm xưa, bởi nỗi đau mất nước, thời cuộc rối ren luôn canh cánh trong lòng. Sự "thẹn" ấy vừa thể hiện ý thức tự soi chiếu, vừa cho thấy tâm hồn trăn trở, nhạy cảm trước thế sự.
Sự khác biệt ấy phần nào đến từ hoàn cảnh lịch sử và tâm thế sáng tác của hai nhà thơ. Nguyễn Bỉnh Khiêm từ quan vào thời điểm ông tin tưởng rằng bản thân không thể thay đổi thời thế, lựa chọn sống nhàn là một sự buông bỏ chủ động, dứt khoát. Nguyễn Khuyến thì lại sống trong bối cảnh đất nước rơi vào tay thực dân, dù lui về quê ẩn dật, lòng ông vẫn chưa thể yên vì những nỗi niềm nước mất nhà tan.
Cả hai bài thơ, dù cách thể hiện có khác nhau, đều khắc họa thành công hình ảnh người ẩn sĩ – những con người sống giữa thiên nhiên, giữ gìn phẩm giá thanh cao trong hoàn cảnh xã hội đầy biến động. Họ không chỉ trân quý vẻ đẹp tự nhiên, mà còn dùng cảnh để bộc lộ chí khí, triết lí sống, qua đó khẳng định giá trị tâm hồn trước những đổi thay khắc nghiệt của thời đại.
câu 1 nỗi đau khổ trước những mất mát về sinh thái mà con người hoặc là đã trải qua, hoặc là tin rằng đang ở phía trước
câu 2 trình tự diễn giải- giải thích kết hợp với minh họa bằng chứng cụ thể
Câu 3
Tác giả đã sử dụng nhiều bằng chứng cụ thể:
Nghiên cứu của Ashlee Cunsolo và Neville R. Ellis về người Inuit ở Canada và nông dân Australia.
Trường hợp rừng Amazon cháy năm 2019 và tác động lên các tộc người bản địa như Tenharim, Guató, Guarani.
Cuộc khảo sát năm 2021 của Caroline Hickman về cảm xúc của thanh thiếu niên ở 10 quốc gia khi đối mặt với biến đổi khí hậu.
Câu 4:
Tác giả tiếp cận vấn đề biến đổi khí hậu một cách độc đáo và giàu tính nhân văn, không chỉ dừng lại ở khía cạnh môi trường hay khoa học, mà nhấn mạnh tới những tác động sâu sắc đối với đời sống tinh thần, tâm lý con người. Điều này giúp người đọc cảm nhận rõ hơn sự cấp bách và tính nhân sinh của vấn đề.
Câu 5:
Thông điệp sâu sắc nhất từ bài viết là:
Biến đổi khí hậu không chỉ làm tổn hại môi trường sống mà còn âm thầm gây ra khủng hoảng tinh thần cho con người. Vì vậy, bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sống và cảm xúc của mỗi người.
Câu 1
Bài thơ "Ca sợi chỉ" của Hồ Chí Minh tuy ngắn gọn, giản dị nhưng lại ẩn chứa một bài học sâu sắc về tinh thần đoàn kết. Qua hình ảnh những sợi chỉ mỏng manh, Bác khéo léo nhắc nhở: nếu mỗi sợi chỉ đứng riêng lẻ thì yếu ớt, dễ đứt, nhưng khi những sợi chỉ kết thành cuộn, thành bó thì trở nên bền chặt, khó có thể tách rời. Hình ảnh ấy giản dị mà giàu sức gợi, bởi nó không chỉ nói về sợi chỉ, mà còn ngầm so sánh với con người trong cuộc sống. Trong xã hội, mỗi cá nhân dù giỏi giang đến đâu cũng khó có thể thành công nếu sống cô lập, ích kỷ. Chỉ khi mọi người biết đoàn kết, gắn bó, sẻ chia thì mới tạo nên sức mạnh to lớn để vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Qua bài thơ, Hồ Chí Minh đã truyền tải một tư tưởng lớn bằng ngôn ngữ rất đời thường, dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với mọi lứa tuổi. Đây chính là phong cách nghệ thuật đặc sắc của Bác: vừa giản dị, vừa sâu sắc, để lại ấn tượng sâu đậm cho người đọc về ý nghĩa thiêng liêng của tinh thần đoàn kết
Câu 2
Trong cuộc sống, không ai có thể tồn tại và phát triển một cách trọn vẹn nếu chỉ sống đơn độc, tách biệt khỏi cộng đồng. Từ bao đời nay, tinh thần đoàn kết đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng, đóng vai trò quyết định đối với sự thành công của cá nhân cũng như sự tồn vong, phát triển của tập thể và cả dân tộc. Như Hồ Chí Minh từng khẳng định: "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công", câu nói ấy đã thể hiện rõ sức mạnh to lớn của sự gắn bó, đồng lòng. Vậy tại sao đoàn kết lại có vai trò quan trọng đến như vậy?
Trước hết, đoàn kết không đơn thuần chỉ là việc tập hợp một nhóm người lại với nhau, mà còn là sự thống nhất trong tư tưởng, hành động và mục tiêu. Khi mọi người chung một chí hướng, đồng lòng đồng sức, thì dù có khó khăn đến mấy cũng có thể vượt qua. Một tập thể mà mỗi người đi một hướng, ai cũng đặt lợi ích cá nhân lên trên thì chắc chắn sẽ sớm rạn nứt, tan rã. Ngược lại, khi mọi người biết đặt lợi ích chung lên hàng đầu, biết nhường nhịn, sẻ chia và phối hợp ăn ý thì sẽ tạo nên một khối sức mạnh bền vững.
Bên cạnh đó, sự đoàn kết chính là sợi dây gắn kết con người trong mọi hoàn cảnh, từ đó giúp mỗi cá nhân cảm thấy bản thân không còn cô đơn, lạc lõng giữa cuộc sống bộn bề thử thách. Khi đối diện với khó khăn, nếu có sự động viên, hỗ trợ từ những người xung quanh, ta sẽ có thêm động lực để vượt qua và tiếp tục phấn đấu. Một tập thể đoàn kết sẽ trở thành tấm lá chắn vững chắc, giúp mỗi thành viên an tâm vững bước, dẫu cuộc đời có phong ba bão táp thế nào.
Lịch sử dân tộc Việt Nam là một minh chứng hùng hồn cho vai trò của tinh thần đoàn kết. Nhờ có sự đồng lòng, gắn bó keo sơn của toàn dân mà ông cha ta đã chiến thắng biết bao kẻ thù xâm lược hùng mạnh, bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc. Không chỉ trong chiến tranh, ngay cả trong thời bình, tinh thần đoàn kết vẫn luôn là chiếc chìa khóa giúp cộng đồng, tập thể vượt qua thiên tai, dịch bệnh và xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.
Từ những phân tích trên, có thể khẳng định: đoàn kết không chỉ là phẩm chất cần thiết mà còn là sức mạnh quyết định sự thành bại của mỗi cá nhân và tập thể. Là học sinh, tôi hiểu rằng, muốn học tập tốt, muốn xây dựng một môi trường học đường lành mạnh, thân thiện thì bản thân cần rèn luyện tinh thần đoàn kết, biết tôn trọng, giúp đỡ bạn bè và sẵn sàng hợp tác trong mọi hoạt động chung.
Tóm lại, đoàn kết là một giá trị sống thiết yếu, là chất keo gắn kết con người lại với nhau, giúp vượt qua thử thách, xây dựng thành công và hướng đến những điều tốt đẹp. Trong cuộc sống hiện đại, tinh thần đoàn kết càng cần được nuôi dưỡng, trân trọng, bởi chỉ có đoàn kết, con người mới có thể cùng nhau tạo nên những kỳ tích phi thường.
I) ĐỌC HIỂU
câu 1 biểu cảm
câu 2 từ cái bông (cụ thể là bông gòn – phần mềm, trắng trong của cây bông).
câu 3 biện pháp tu từ : ẩn dụ và nhân hóa
+) ẩn dụ : sợi chỉ ẩn dụ cho con người nhỏ bé , yếu ớt , nhưng khi biết đoàn kết (sợi dọc , sợi ngang) thì có thể tạo nên tấ vải mĩ miều
+) nhân hóa : thể hiện qua cách "tôi"(sợi chỉ) kể chuyện mình như một con người , có cảm xúc , hành động
=> +) làm cho lời văn, lời thơ thêm sinh động, hấp dẫn
+) nhấn mạnh rằng sức mạnh không chỉ nằm ở từng cá nhân riêng rẽ mà ở sự đoàn kết , gắn bó của cả cộng đồng
câu 4 *) đặc tính của sợi chỉ +) yếu ớt , mỏng manh(dễ đứt, dễ dời khi còn đơn lẻ)
+) càng dài càng mảnh
*) sức mạnh của sợi chỉ nằm ở sự kết hợp với nhiều sợi khác để dệt nên tấm vải chắc chắn, bền đẹp, không ai có thể xé rách
câu 5 bài học ý nghĩa nhất rút ra : bài học về sự đoàn kết
dù mỗi cá nhân có thể yếu đuối , nhỏ bé , nhueng khi biết gắn kết, chung lòng với nhau thì sẽ tạo ra một sức mạnh to lớn , không gì phá vỡ được => lời kêu gọi tinh thần yêu nước , tham gia cách mạng
Sử dụng cáp mạng Cat5e hoặc Cat6
1) Kết nối thiết bị mạng : (Router/Switch/Access Point) với nguồn điện và cấu hình thiết bị mạng .Điều này thường bao gồm việc thiết lập địa chỉ IP,subnet mask , gateway và các thông số khác tùy thuộc vào thiết bị và nhà cung cấp dịch vụ internet
2) Sử dụng cáp mạng Cat5e hoặc Cat6 để kết nối từng thiết bị máy tính để bàn với thiết bị mạng (Router/Switch). Mỗi máy tính sẽ cần một đầu cáp RJ45 được cắm vào card vào port tương ứng trên thiết bị mạng
3) Kết nối máy in với thiết bị mạng . Phương pháp kết nối phụ thuộc vào loại máy in : nếu máy in có khả năng kết nối mạng (có cổng RJ45 hoặc hỗ trợ Wi-Fi) ta kết nối tương tự như máy tính . Nếu máy in chỉ hỗ trợ kết nối USB , ta cần sử dụng một máy tính làm chủ máy in và chia sẻ máy in đó cho các máy tính khác trong mạng
4) Kiểm tra kết nối mạng của tất cả các thiết bị bằng các ping thiết bị mạng từ mỗi máy tính . Nếu tất cả các thiết bị đều phản hồi, mạng đã được thiết lập thành công
ổ cắm điện thông minh cho phép người dùng điều khiển từ xa các thiết bị được cắm vào đó, thông qua ứng dụng trên điện thoại hoặc các thiết bị điều khiển khác . Điều này mang lại sự tiện lợi và tiết kiệm năng lượng đáng kể . Ví dụ, người dùng có thể tắt đèn , quạt , hay các thiết bị điện khác khi ra khỏi nhà mà không cần kiểm tra từng thiết bị
công tắc điện thông minh không chỉ đơn giản là tắt/bật mà còn tích hợp nhiều tính năng thông minh khác như hẹn giờ , điều chỉnh ánh sáng ( đối với đèn LED) , tích hợp cảm biến chuyển động , ánh sáng ... Điều này tối ưu hóa việc sử dụng điện năng và tăng tính an toàn . Ví dụ , đèn tự động sáng khi phát hiện chuyển động , hoặc tự tắt sau một thời gian nhất định
=> tạo môi trường sống thông minh, tự động hóa và tiết kiệm năng lượng