Đoàn Đức Lương

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Đoàn Đức Lương
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1:

          Bài thơ “Bàn giao” của Vũ Quần Phương mang đến những cảm xúc lắng đọng và sâu sắc về mối quan hệ giữa các thế hệ. Qua hình ảnh người ông nói về việc “bàn giao” cho cháu, bài thơ không chỉ gợi nhắc đến những giá trị vật chất, mà còn là những di sản tinh thần quý báu như tình yêu cuộc sống, sự lạc quan, lòng nhân ái. Đặc biệt, người ông chỉ chọn bàn giao những điều tốt đẹp: tháng giêng hương bưởi, góc phố có mùi ngô nướng, những gương mặt đẫm nắng… chứ không truyền lại những gian khổ, mất mát. Điều đó thể hiện tình yêu thương bao la và tấm lòng nhân hậu của thế hệ đi trước dành cho con cháu. Bài thơ sử dụng thể thơ tự do, điệp ngữ và hình ảnh giản dị nhưng sâu sắc, mang đến thông điệp về sự tiếp nối giữa các thế hệ và trách nhiệm của người trẻ trong việc trân trọng, gìn giữ những giá trị được trao truyền.

Câu 2: 

          Tuổi trẻ và sự trải nghiệm là hai yếu tố luôn song hành trong quá trình trưởng thành của mỗi con người. Nếu tuổi trẻ là quãng thời gian rực rỡ nhất, thì trải nghiệm chính là những hành trang quý báu giúp tuổi trẻ sống trọn vẹn và có ý nghĩa.

          Tuổi trẻ thường gắn liền với ước mơ, khát vọng và cả những hoài bão lớn lao. Tuy nhiên, để hiện thực hóa những điều đó, người trẻ không thể thiếu trải nghiệm và những điều học được từ cuộc sống, từ thành công, cả thất bại. Trải nghiệm có thể đến từ việc dám thử thách bản thân, dấn thân vào những công việc mới, học hỏi từ thực tế. Chính những va vấp ấy giúp con người hiểu rõ bản thân, biết mình mạnh hay yếu ở đâu để phát triển đúng hướng.

          Trong thời đại ngày nay, nhiều người trẻ đã không ngừng học hỏi, tình nguyện tham gia các hoạt động xã hội, làm thêm, khởi nghiệp… để tích lũy kinh nghiệm. Những trải nghiệm ấy giúp họ trưởng thành, tự tin và bản lĩnh hơn trước cuộc đời. Tuy nhiên, cũng có không ít bạn trẻ sống thụ động, sợ thử thách, ngại thay đổi. Họ chấp nhận sự an toàn mà không nhận ra mình đang bỏ lỡ những cơ hội quý giá để rèn luyện và phát triển bản thân.

Trải nghiệm không chỉ là bài học mà còn là cách để tuổi trẻ hiểu được giá trị của lao động, của tình yêu thương, trách nhiệm và sự sẻ chia. Đôi khi, trải nghiệm cũng chính là nền tảng để người trẻ hình thành những lý tưởng sống đúng đắn và nhân văn.

           Tóm lại, tuổi trẻ là thời gian không thể lặp lại, và chỉ thật sự ý nghĩa khi gắn liền với sự trải nghiệm. Mỗi người trẻ cần mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn, dám thử thách, dám thất bại để từ đó tích lũy bài học, hoàn thiện chính mình. Chỉ có như vậy, tuổi trẻ mới không trôi qua một cách vô nghĩa mà trở thành nền tảng vững chắc cho tương lai.

Câu 1: 

-Thể thơ : Tự do

Câu 2:

Người ông sẽ bàn giao cho cháu:

-Gió heo may, góc phố có mùi ngô nướng

-Tháng giêng hương bưởi, cỏ mùa xuân

-Những gương mặt đẫm nắng, đẫm yêu thương

-Một chút buồn, ngậm ngùi, chút cô đơn

-Câu thơ vững gót để làm người

Câu 3:

-Người ông không bàn giao :

Ông sẽ chẳng bàn giao những tháng ngày vất vả

Sương muối đêm bay lạnh mặt người

Đất rung chuyển, xóm làng loạn lạc 

Ngọn đèn mờ, mưa bụi rơi

-Vì đó là những khó khăn, vất vả, đau thương mà ông muốn thế hệ sau được sống bình yên, hạnh phúc hơn. Đó cũng là sự hy sinh thầm lặng của thế hệ đi trước để bảo vệ tương lai cho cháu con.

Câu 4:

-Biện pháp tu từ: Điệp ngữ "bàn giao"

-Tác dụng: 

+Nhấn mạnh tình cảm, trách nhiệm của người ông với cháu, lựa chọn những giá trị tốt đẹp để truyền lại cho thế hệ sau.

+Tăng sức gợi hình, gợi cảm, làm cho câu thơ thêm sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn người đọc, người nghe.

Câu 5:

Chúng ta cần biết trân trọng, biết ơn và giữ gìn những giá trị đó. Mỗi người trẻ cần nỗ lực học tập, rèn luyện và cống hiến để xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ đi trước.  Chúng ta cần sống có trách nhiệm, có ích cho gia đình và xã hội. Cần tích cực dựng xây đất nước ngày càng giàu mạnh hơn. Đó chính là cách để đền đáp và tiếp nối những gì đã được bàn giao.

Câu1:

         Bức tranh quê trong đoạn thơ “Trăng hè” của Đoàn Văn Cừ hiện lên vẻ đẹp của bức tranh quê thật bình dị, yên ả và tràn ngập tình yêu thương. Đó là hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt Nam vào những đêm hè thanh vắng, nơi có tiếng võng kẽo kẹt, chú chó ngủ gật, bóng cây nghiêng bên hàng dậu. Không gian ấy yên bình đến lạ lùng, khiến người ta có cảm giác như thời gian ngừng lại. Hình ảnh ông lão nằm chơi dưới trăng và đứa trẻ đứng nhìn mèo cho thấy cuộc sống thanh thản, không bon chen, không ồn ã, gợi cảm giác ấm áp và gắn bó gia đình. Tác giả đã sử dụng những từ ngữ tinh tế, gợi hình, gợi cảm để vẽ nên một bức tranh quê đầy chất thơ, chất tình. Qua đó, người đọc không chỉ thấy được vẻ đẹp của làng quê mà còn thêm yêu và trân trọng những giá trị truyền thống đang dần bị phai mờ trong nhịp sống hiện đại.

Câu2: 

         Tuổi trẻ là quãng thời gian tươi đẹp nhất của đời người, thời gian của đam mê, khát vọng và nhiệt huyết. Vì vậy, biết nỗ lực hết mình trong tuổi trẻ là cách để mỗi người tạo dựng thành công và sống một cuộc đời ý nghĩa.

          Nỗ lực hết mình nghĩa là sống có mục tiêu, không ngừng cố gắng dù gặp khó khăn hay thất bại. Trong học tập, người trẻ không ngại thức khuya, dậy sớm, kiên trì theo đuổi ước mơ. Trong cuộc sống, họ dám dấn thân, vượt qua giới hạn bản thân, không đầu hàng trước thử thách. Những tấm gương như các vận động viên, nhà khoa học trẻ, hay những bạn trẻ khởi nghiệp… đều cho thấy giá trị của sự nỗ lực. Nhờ đó, họ không chỉ tạo nên thành công cho bản thân mà còn đóng góp tích cực cho xã hội.

          Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn không ít bạn trẻ sống buông thả, dễ nản lòng, lười biếng, ỷ lại hoặc chạy theo những giá trị ảo. Những người này dễ đánh mất cơ hội và sống cuộc đời hối tiếc. Do đó, mỗi người cần nhận thức đúng đắn rằng không có con đường nào dẫn đến thành công mà không trải qua gian khổ và cố gắng.

          Tuổi trẻ chỉ có một lần trong đời. Nếu không tận dụng để học hỏi, rèn luyện, nỗ lực thì sẽ lãng phí quãng thời gian quý giá nhất. Như lời nhà văn Maksim Gorki từng nói: “Tuổi trẻ là thời gian để học tập, là quãng đời để dấn thân và trưởng thành.”

          Tóm lại, tuổi trẻ đẹp nhất khi biết sống có mục tiêu và nỗ lực hết mình. Mỗi người trẻ hãy coi thử thách là cơ hội, coi nỗ lực là thói quen để sống xứng đáng với thanh xuân của mình và góp phần xây dựng tương lai tốt đẹp hơn.

Câu1:

Ngôi kể: ngôi thứ ba 

Câu2: 

Một số chi tiết: 

-Khi mẹ đến ở, chị rất mừng.

-Chị hỏi lại mẹ để đảm bảo mẹ đã suy nghĩ kĩ.

-Chị không nhắc chuyện cũ mà quan tâm đến mẹ, chia sẻ công việc và con cái.

-Khi mẹ ân hận, chị vội vàng ôm lấy mẹ, an ủi, không trách móc.

Câu3:

Nhân vật Bớt là người hiền lành, vị tha, giàu tình cảm, sống có trách nhiệm với mẹ, con và công việc.

Câu4:

Hành động và lời nói của Bớt thể hiện sự tha thứ, bao dung, không để bụng chuyện cũ, muốn mẹ yên lòng, sống vui vẻ bên con cháu.

Câu5:

Thông điệp: Tình cảm gia đình và lòng vị tha là sợi dây gắn kết và chữa lành mọi tổn thương.

=> Trong xã hội hôm nay, sự cảm thông và thấu hiểu giữa các thành viên là vô cùng cần thiết để giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Câu 1:

           Môi trường giữ vai trò sống còn đối với con người và mọi sinh vật trên Trái đất. Khi môi trường bị ô nhiễm, thiên nhiên bị tàn phá, sự sống sẽ dần suy giảm và cuộc sống của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không chỉ là bệnh tật hay thiên tai, biến đổi khí hậu còn để lại những vết thương tâm lí nặng nề, như hiện tượng “tiếc thương sinh thái” mà nhiều người trên thế giới đang trải qua. Họ buồn bã, lo lắng, thậm chí rơi vào khủng hoảng khi chứng kiến cảnh rừng cháy, băng tan hay các loài sinh vật biến mất. Điều đó cho thấy bảo vệ môi trường không chỉ là giữ cho thiên nhiên xanh sạch, mà còn là giữ cho con người được sống bình an cả về thể chất lẫn tinh thần. Mỗi người cần có ý thức rõ ràng trong từng hành động: tiết kiệm nước, trồng cây, không xả rác bừa bãi… Những điều nhỏ ấy khi được nhân rộng sẽ tạo ra thay đổi lớn, góp phần bảo vệ hành tinh chung của chúng ta.

Câu 2: 

          Trong văn học trung đại Việt Nam, hình tượng người ẩn sĩ thường gắn với lối sống thanh cao, tránh xa danh lợi, tìm về thiên nhiên để giữ lòng trong sạch. Qua bài thơ “Nhàn” của Nguyễn Bỉnh Khiêm và bài thơ thu của Nguyễn Khuyến, người đọc có thể cảm nhận rõ nét đẹp riêng trong hình tượng người ẩn sĩ, từ đó hiểu thêm về nhân cách và quan điểm sống của hai tác giả.

          Ở bài thơ “Nhàn”, Nguyễn Bỉnh Khiêm hiện lên là một ẩn sĩ có lối sống thanh đạm nhưng chủ động và tự do. Ông tự chọn cho mình cuộc sống “một mai, một cuốc, một cần câu” nơi làng quê yên bình. Dù người đời chạy theo “chốn lao xao”, ông vẫn vui với “măng trúc, giá mùa”, uống rượu dưới bóng cây, xem phú quý chỉ như giấc mộng. Cái “nhàn” ở đây là sự chủ động buông bỏ, là một triết lí sống mạnh mẽ của bậc trí giả. Ông không tránh đời vì bất lực, mà vì hiểu rõ giá trị thật sự của cuộc sống thanh cao, an nhiên.

          Ngược lại, trong bài thơ thu của Nguyễn Khuyến, hình ảnh người ẩn sĩ lại mang vẻ nhẹ nhàng, sâu lắng hơn. Cảnh thu hiện lên trong trẻo, tinh tế qua “trời thu xanh ngắt”, “cần trúc lơ phơ”, “bóng trăng vào song thưa”. Con người hiện lên như đang hòa tan vào thiên nhiên, tận hưởng sự yên bình và lặng lẽ của trời đất. Tuy nhiên, bên trong cái nhàn ấy lại ẩn chứa một nỗi niềm sâu kín. Khi vừa “toan cất bút”, nhà thơ chợt “thẹn với ông Đào”, thể hiện sự trăn trở, day dứt trước cuộc sống và thế sự. Cái “nhàn” của Nguyễn Khuyến vì thế mà mang màu sắc u hoài, thể hiện tâm trạng của một người yêu nước, yêu thiên nhiên nhưng bất lực trước thời cuộc.

          Cả hai hình tượng người ẩn sĩ đều giống nhau ở tình yêu thiên nhiên và lối sống thanh cao, xa rời danh lợi. Tuy nhiên, một bên mang vẻ dứt khoát, triết lí của Nguyễn Bỉnh Khiêm, còn một bên lại trầm lặng, đầy tâm sự của Nguyễn Khuyến. Dù khác nhau về cảm xúc, cả hai đều là những tâm hồn lớn, những tấm gương sáng về nhân cách và bản lĩnh của người trí thức xưa.

          Qua hai bài thơ, người đọc không chỉ hiểu thêm về hình tượng ẩn sĩ mà còn thấy được vẻ đẹp của tâm hồn người Việt, biết sống đúng với mình, yêu thiên nhiên, giữ tấm lòng trong sạch truớc những biến động.

Câu1: 

     Hiện tượng tiếc thương sinh thái là nỗi đau buồn, lo lắng của con người trước sự mất mát của thiên nhiên và môi trường do biến đổi khí hậu gây ra. Nỗi đau này có thể xuất phát từ những điều đã xảy ra hoặc được dự báo sẽ xảy ra trong tương lai.

Câu2: 

     Bài viết trình bày theo trình tự giải thích, phân tích, dẫn chứng, mở rộng , giúp người đọc hiểu rõ khái niệm “tiếc thương sinh thái” và mức độ ảnh hưởng của nó đến đời sống con người.

Câu3:

     Tác giả sử dụng các bằng chứng như: nghiên cứu của hai nhà khoa học Ashlee Cunsolo và Neville R. Ellis, kết quả khảo sát của Caroline Hickman năm 2021, các ví dụ cụ thể như cộng đồng Inuit ở Canada, người trồng trọt ở Australia, và các tộc người bản địa ở rừng Amazon.

Câu4:

     Tác giả tiếp cận vấn đề biến đổi khí hậu theo góc nhìn tâm lí - nhân văn, nhấn mạnh đến cảm xúc, suy nghĩ và tổn thương tinh thần của con người trước sự thay đổi của môi trường. Cách tiếp cận này làm cho vấn đề trở nên gần gũi và chạm đến nhận thức, trái tim người đọc.

Câu5:

     Thông điệp sâu sắc nhất từ bài viết là: Biến đổi khí hậu không chỉ phá hủy thiên nhiên, mà còn làm tổn thương tinh thần con người. 

Vì bảo vệ môi trường chính là cách để bảo vệ cuộc sống và sự an toàn về tinh thần cho cả hiện tại và tương lai.

Câu 1 :

Bài thơ Ca sợi chỉ của Hồ Chí Minh mượn hình ảnh giản dị của sợi chỉ để truyền tải thông điệp sâu sắc về sức mạnh của sự đoàn kết. Từ một bông hoa nhỏ bé, sợi chỉ xuất hiện yếu ớt, dễ đứt, dễ rời. Nhưng khi được kết nối với những “đồng bang” khác nó trở thành tấm vải chắc chắn, bền đẹp. Hình ảnh đó chính là con người trong xã hội. Mỗi cá nhân có thể yếu đuối, nhưng khi biết đoàn kết, cùng nhau hành động vì mục tiêu chung, sẽ tạo nên một tập thể vững mạnh. Câu thơ “Đó là lực lượng, đó là vẻ vang” khẳng định giá trị to lớn của tinh thần đoàn kết. Đồng thời, lời kêu gọi “Việt Minh hội ấy mau mau phải vào” cho thấy bài thơ không chỉ mang tính nghệ thuật mà còn có vai trò cổ động, thức tỉnh ý thức cách mạng trong thời kỳ kháng chiến. Qua đó, tác giả gửi gắm lý tưởng yêu nước và tinh thần tập thể vào trong hình ảnh rất đỗi đời thường.

Câu 2:

          Trong cuộc sống, không ai có thể tồn tại và phát triển một cách đơn độc. Mỗi cá nhân đều là một phần của tập thể, của cộng đồng. Chính vì vậy, tinh thần đoàn kết đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp con người vượt qua khó khăn và đạt được những thành tựu lớn lao. Đoàn kết không chỉ mang lại sức mạnh mà còn là nền tảng để xây dựng một xã hội vững mạnh, phát triển.

          Đoàn kết là sự hợp tác, gắn bó giữa các cá nhân trong một tập thể nhằm đạt được mục tiêu chung. Khi mọi người cùng nhau chung sức, đồng lòng, họ sẽ tao ra một sức mạnh to lớn, có thể vượt qua mọi thử thách và đạt được những thành tựu lớn lao.

          Khi các cá nhân hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau, họ sẽ tạo ra một tập thể vững mạnh, có khả năng đạt được những mục tiêu lớn mà một cá nhân đơn lẻ khó có thể thực hiện. Trong những thời điểm khó khăn, sự đoàn kết giúp mọi người cùng nhau chia sẻ gánh nặng, tìm ra giải pháp và hỗ trợ lẫn nhau để vượt qua thử thách. Một xã hội mà các thành viên đoàn kết sẽ tạo nên môi trường hòa bình, ổn định và phát triển bền vững.

          Tinh thần đoàn kết được thể hiện rõ nét qua nhiều hành động thiết thực trong cuộc sống hàng ngày. Trong công việc và học tập, sự hợp tác và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm giữa các cá nhân không chỉ nâng cao hiệu quả mà còn tạo nên môi trường làm việc tích cực và sáng tạo. Ngoài ra, việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng và từ thiện cũng là biểu hiện rõ ràng của tinh thần đoàn kết. Những hành động như giúp đỡ người nghèo, hỗ trợ nạn nhân thiên tai hay đóng góp vào các quỹ từ thiện không chỉ mang lại lợi ích cho xã hội mà còn thể hiện trách nhiệm và lòng nhân ái của mỗi người, góp phần xây dựng một cộng đồng vững mạnh và nhân văn. 

          Ngược lại, thiếu đoàn kết sẽ dẫn đến mâu thuẫn và chia rẽ trong tập thể, làm suy yếu sức mạnh chung và cản trở sự phát triển. Những hành vi ích kỷ, chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân mà không nghĩ đến lợi ích của cộng đồng sẽ gây tổn hại lớn, làm ảnh hưởng đến sự tiến bộ và sự ổn định của xã hội. Những hành vi như vậy cần phải được lên án và loại bỏ.

          Mỗi cá nhân cần nhận thức rõ vai trò của sự đoàn kết, từ đó rèn luyện và phát huy tinh thần này trong cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt, thế hệ trẻ cần tiên phong trong việc xây dựng và duy trì sự đoàn kết, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

          Sự đoàn kết không chi là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam mà còn là yếu tố quyết định sự thành công và phát triển của mỗi cá nhân cũng như toàn xã hội. Do đó, chúng ta cần không ngừng rèn luyện và phát huy tinh thần đoàn kết trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Câu 1: Ptbđ chính : biểu cảm 

Câu 2: Nhân vật tôi đã trở thành sợi chỉ từ cái bông 

Câu 3: Biện pháp tu từ : nhân hoá

Nhờ tôi có nhiều đồng bang,

Họp nhau sợi dọc, sợi ngang rất nhiều.

Phân tích : nhân hoá "tôi" như một sợi chỉ biết cảm xúc, biết nói về mình, có bạn bè 

=> Qua hình ảnh cho thấy tinh thần đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh to lớn, không gì có thể phá vỡ được

Câu 4 :

- Sợi chỉ có đặc tính: mỏng manh, yếu ớt, dễ đứt khi đứng một mình. Nhưng khi liên kết với các sợi khác, sợi chỉ góp phần tạo nên tấm vải bền chắc, đẹp đẽ.

=> Sức mạnh của sợi chỉ nằm ở sự đoàn kết, tập thể 

Câu 5 : 

Bài học rút ra : đoàn kết tạo nên sức mạnh to lớn 

Mỗi cá nhân tuy nhỏ bé, yếu đuối như sợi chỉ nhưng khi biết cùng nhau gắn bó, đồng lòng, họ có thể tạo nên những điều lớn lao, bền vững , vượt qua khó khăn và đạt được thành công.