

Phạm Lê Minh Thư
Giới thiệu về bản thân
Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Phạm Lê Minh Thư





0





0





0





0





0





0





0
2025-04-24 20:13:42
câu 1: Đối tượng trào phúng trong bài thơ là những học trò dốt nhưng lại đua đòi, thích thể hiện.
Đây là những người không chịu học hành đến nơi đến chốn, nhưng vẫn muốn khoe khoang, nói năng như người có học, khiến tác giả phải lên tiếng mắng mỏ, phê phán.
câu 2: Tác giả sử dụng thủ pháp mỉa mai, châm biếm để trào phúng.
câu 3: “Phường lời tối” là cụm từ mang nghĩa chê bai, chỉ những người nói năng tối nghĩa, dốt nát, không rõ ràng.
câu 4: Chủ đề của bài thơ là: Phê phán những học trò dốt nát, không chịu học hành nhưng lại đua đòi và thích thể hiện.
câu 5: Tác giả thể hiện sự bực bội, thất vọng và châm biếm sâu cay đối với những học trò lười biếng, học hành kém cỏi nhưng lại thích thể hiện. Qua hình ảnh:
- “Dắt díu đưa nhau đến cửa chiên” – cho thấy học trò không lo học hành mà dắt díu nhau đi chơi.
- “Cũng đòi học nói, nói không nên” – châm biếm việc học nửa vời, học theo phong trào.
- “Muốn sống đem vôi quét trả đen” – thể hiện sự phê phán mạnh mẽ, muốn "trả lại" sự thật trần trụi cho những kẻ giả tạo
- câu 6: Sau khi đọc bài thơ “Mắng học trò dốt II”, em nhận ra rằng học tập là một quá trình cần sự nghiêm túc, chăm chỉ và thật lòng. Những người học chỉ để thể hiện, chạy theo phong trào mà không thực chất thì cuối cùng cũng không đạt được kết quả gì. Tác giả phê phán những người giả tạo, học nửa vời và muốn cảnh tỉnh mọi người phải biết học đúng cách. Bài thơ giúp em hiểu rằng tri thức không thể có được nếu không có sự nỗ lực thực sự từ bản thân. Vì vậy, em cần cố gắng học tập chăm chỉ, rèn luyện bản thân để trở thành người có ích.