

Vàng Thị Anh
Giới thiệu về bản thân



































Trong bài thơ “Người cắt dây thép gai” của Hoàng Nhuận Cầm, mạch cảm xúc được thể hiện rõ nét qua các hành động và hình ảnh của người lính trong cuộc chiến tranh. Bài thơ mở đầu với hình ảnh con cò bay xa vì bị rào cản bởi dây thép gai. Hình ảnh này không chỉ là sự mô phỏng thực tế mà còn mang tính biểu tượng cho sự chia cắt đất nước. Cùng với sự kiện “cắt dây thép gai”, mạch cảm xúc chuyển dần từ đau thương, mất mát sang hy vọng, khát khao về một đất nước hòa bình, thống nhất. Những hành động của người lính như cắt “hàng rào thứ nhất”, “hàng rào thứ hai” hay “hàng rào cuối cùng” đều phản ánh quyết tâm đấu tranh không ngừng nghỉ để xóa bỏ những rào cản, tái lập sự bình yên cho đất nước. Đặc biệt, đoạn cuối của bài thơ, khi đất nước được liền lại, người lính đứng dậy nghe “đất nước sông núi mình bao năm cắt chia đang liền lại”, chính là khoảnh khắc đích thực của hòa bình và đoàn tụ.
Bài làm
Bài thơ “Người cắt dây thép gai” của Hoàng Nhuận Cầm là một tác phẩm mang đậm tinh thần yêu nước và khát vọng hòa bình. Với hình thức thơ tự do, bài thơ đã khắc họa một cách sinh động mạch cảm xúc của người lính trong những ngày tháng chiến tranh, qua đó thể hiện sự đau thương trước sự chia cắt của đất nước và niềm hy vọng vào một tương lai hòa bình.
Mở đầu bài thơ là hình ảnh con cò bị ngăn cản bay bởi dây thép gai, một hình ảnh mang tính biểu tượng sâu sắc về sự chia cắt và đau thương của đất nước trong thời kỳ chiến tranh. Dây thép gai, những chướng ngại vật vô hình, không chỉ là sự cản trở vật lý mà còn là sự chia lìa tình cảm, chia cắt những con người yêu thương nhau. Người lính trong bài thơ không cam chịu sống trong sự chia cắt ấy, anh đã “cắt chúng đi cho con cò bay lại”, hành động này thể hiện quyết tâm, sự hy sinh để khôi phục sự đoàn kết và hòa bình.
Theo dòng thời gian, mạch cảm xúc trong bài thơ chuyển dần từ sự đau đớn, mất mát sang niềm hy vọng và niềm tin vào tương lai. Người lính tiếp tục cắt từng “hàng rào” ngăn cản, từng nhịp cầu gãy được nối lại, từng con sông bị đứt khúc lại tiếp tục chảy. Hành động này không chỉ thể hiện sự nỗ lực, sự kiên trì mà còn phản ánh khát vọng hòa bình mãnh liệt của những người lính. Cảm xúc về một đất nước đang được hồi sinh sau chiến tranh, về những khát vọng hòa hợp và đoàn kết của dân tộc được thể hiện rõ trong từng câu thơ.
Kết thúc bài thơ, hình ảnh “đất nước sông núi mình bao năm cắt chia đang liền lại” như một khẳng định chiến thắng của sự hy sinh, lòng dũng cảm và khát vọng hòa bình của những người lính. Bài thơ không chỉ là lời ca ngợi những người chiến sĩ mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự hy sinh, về tinh thần đoàn kết, và quan trọng hơn là niềm hy vọng về một tương lai hòa bình và thống nhất.
Bài thơ “Người cắt dây thép gai” mang đến cho chúng ta một thông điệp lớn lao: sự chia cắt không phải là vĩnh viễn, chỉ cần có lòng kiên trì và tinh thần hy sinh, đất nước sẽ được hồi sinh. Nó cũng nhắc nhở mỗi chúng ta về giá trị của hòa bình và sự cần thiết phải bảo vệ những giá trị ấy cho thế hệ mai sau.
Câu 1: biểu cảm
Câu 2: người chiến sĩ
Câu 3: được viết theo thể thơ tự do, không theo một quy tắc nào về số lượng câu, vần điệu. Tuy nhiên, bài thơ vẫn có sự nhịp nhàng, nhẹ nhàng, như tiếng sóng vỗ, tiếng cánh cò bay trong không gian rộng lớn, phản ánh sự thống nhất giữa cảm xúc và hình ảnh trong văn bản. Cách phân chia khổ thơ và sử dụng các dấu câu giúp bài thơ có sự chuyển động mạch cảm xúc, thể hiện rõ ràng các giai đoạn của hành động và cảm nhận.
Câu 4:Mở đầu là nỗi đau đớn, chia cắt khi đất nước bị phân chia, khi anh lính nhìn thấy những dây thép gai ngăn cách, cản trở con cò bay. Tiếp theo là hành động cắt dây thép gai, một hành động quyết liệt nhằm xóa bỏ sự chia cắt, thể hiện khát vọng hòa bình. Trong suốt bài thơ, cảm xúc của người lính vừa thương tiếc, vừa hy vọng vào một tương lai đất nước thống nhất, hòa bình. Mạch cảm xúc cuối cùng kết thúc với sự thống nhất khi các “hàng rào” và “cầu gãy” được nối lại, đất nước được hàn gắn, những người lính cũng đã thực hiện được nhiệm vụ cao cả của mình.
câu5: Thông điệp ý nghĩa nhất mà tôi rút ra từ văn bản là sự hy sinh và khát vọng hòa bình. Mỗi hành động dù nhỏ như “cắt dây thép gai” đều mang một ý nghĩa lớn lao, góp phần vào việc xóa bỏ sự chia cắt, thống nhất đất nước. Bài thơ nhắc nhở chúng ta rằng, mỗi người cần đóng góp công sức vào việc xây dựng hòa bình, dù trong hoàn cảnh nào cũng không được bỏ cuộc, phải luôn có niềm tin vào một tương lai tốt đẹp.
Câu 1.
Thể thơ của đoạn trích là thể thơ Tất ngôn tứ tuyệt
Câu 2.
Sóng dữ, Hoàng Sa, bám biển, biển Tổ quốc, giữ biển, máu ngư dân, màu cờ nước Việt
Câu 3.
Biện pháp tu từ so sánh:“Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta / Như máu ấm trong màu cờ nước Việt”
Tác dụng:
So sánh “Mẹ Tổ quốc” với “máu ấm trong màu cờ” gợi lên tình cảm thiêng liêng, gần gũi và bất diệt giữa con người với đất nước. Nó nhấn mạnh sự hiện diện ấm áp, tiếp sức và nâng đỡ tinh thần của Tổ quốc trong trái tim mỗi người dân.
lCâu 4.
Đoạn trích thể hiện tình yêu sâu sắc, niềm tự hào và lòng biết ơn của nhà thơ đối với biển đảo, với những con người đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.
Câu 5.
Là học sinh, em nhận thức được rằng bảo vệ biển đảo là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi người dân Việt Nam. Em sẽ cố gắng học tập tốt, tìm hiểu thêm về lịch sử biển đảo quê hương, lan tỏa tình yêu Tổ quốc đến bạn bè và tích cực tham gia các hoạt động hướng về biển đảo. Dù nhỏ bé, nhưng em tin từng hành động sẽ góp phần gìn giữ chủ quyền thiêng liêng của đất nước.
Câu 1.
Thể thơ của đoạn trích là thể thơ Tất ngôn tứ tuyệt
Câu 2.
Sóng dữ, Hoàng Sa, bám biển, biển Tổ quốc, giữ biển, máu ngư dân, màu cờ nước Việt
Câu 3.
Biện pháp tu từ so sánh:“Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta / Như máu ấm trong màu cờ nước Việt”
Tác dụng:
So sánh “Mẹ Tổ quốc” với “máu ấm trong màu cờ” gợi lên tình cảm thiêng liêng, gần gũi và bất diệt giữa con người với đất nước. Nó nhấn mạnh sự hiện diện ấm áp, tiếp sức và nâng đỡ tinh thần của Tổ quốc trong trái tim mỗi người dân.
lCâu 4.
Đoạn trích thể hiện tình yêu sâu sắc, niềm tự hào và lòng biết ơn của nhà thơ đối với biển đảo, với những con người đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.
Câu 5.
Là học sinh, em nhận thức được rằng bảo vệ biển đảo là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi người dân Việt Nam. Em sẽ cố gắng học tập tốt, tìm hiểu thêm về lịch sử biển đảo quê hương, lan tỏa tình yêu Tổ quốc đến bạn bè và tích cực tham gia các hoạt động hướng về biển đảo. Dù nhỏ bé, nhưng em tin từng hành động sẽ góp phần gìn giữ chủ quyền thiêng liêng của đất nước.
Câu 1.thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình khi đang sống nơi đất khách quê người – thành phố Xan-đi-ê-gô, Mỹ – trong nỗi nhớ da diết về quê hương
Câu 2.
Những hình ảnh
Nắng
Màu mây trắn
Đồi nhuộm vàng trên đỉnh ngọn
Câu 3.
Cảm hứng chủ đạo của văn bản là nỗi nhớ quê hương sâu sắc của người xa xứ khi đứng giữa khung cảnh nơi đất khách
Câu 4.Ở khổ thơ đầu: Nhân vật trữ tình cảm nhận nắng, mây với sự ngỡ ngàng, xúc động vì gợi nhớ quê hương
Ở khổ thơ ba: Nắng, mây trở nên xa xăm, buồn hơn khi ý thức rõ mình là “lữ thứ”, đang sống nơi đất khách
Câu 5.
Hình ảnh ấn tượng nhất là: “Ngó xuống mũi giày thì lữ thứ”
Vì chỉ một chi tiết nhỏ cũng bộc lộ được nỗi cô đơn, xa lạ của con người xa quê – như một nỗi buồn âm thầm hiện lên qua cái nhìn rất giản dị.
Câu 1.thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình khi đang sống nơi đất khách quê người – thành phố Xan-đi-ê-gô, Mỹ – trong nỗi nhớ da diết về quê hương
Câu 2.
Những hình ảnh
Nắng
Màu mây trắn
Đồi nhuộm vàng trên đỉnh ngọn
Câu 3.
Cảm hứng chủ đạo của văn bản là nỗi nhớ quê hương sâu sắc của người xa xứ khi đứng giữa khung cảnh nơi đất khách
Câu 4.Ở khổ thơ đầu: Nhân vật trữ tình cảm nhận nắng, mây với sự ngỡ ngàng, xúc động vì gợi nhớ quê hương
Ở khổ thơ ba: Nắng, mây trở nên xa xăm, buồn hơn khi ý thức rõ mình là “lữ thứ”, đang sống nơi đất khách
Câu 5.
Hình ảnh ấn tượng nhất là: “Ngó xuống mũi giày thì lữ thứ”
Vì chỉ một chi tiết nhỏ cũng bộc lộ được nỗi cô đơn, xa lạ của con người xa quê – như một nỗi buồn âm thầm hiện lên qua cái nhìn rất giản dị.
Câu 1.thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình khi đang sống nơi đất khách quê người – thành phố Xan-đi-ê-gô, Mỹ – trong nỗi nhớ da diết về quê hương
Câu 2.
Những hình ảnh
Nắng
Màu mây trắn
Đồi nhuộm vàng trên đỉnh ngọn
Câu 3.
Cảm hứng chủ đạo của văn bản là nỗi nhớ quê hương sâu sắc của người xa xứ khi đứng giữa khung cảnh nơi đất khách
Câu 4.Ở khổ thơ đầu: Nhân vật trữ tình cảm nhận nắng, mây với sự ngỡ ngàng, xúc động vì gợi nhớ quê hương
Ở khổ thơ ba: Nắng, mây trở nên xa xăm, buồn hơn khi ý thức rõ mình là “lữ thứ”, đang sống nơi đất khách
Câu 5.
Hình ảnh ấn tượng nhất là: “Ngó xuống mũi giày thì lữ thứ”
Vì chỉ một chi tiết nhỏ cũng bộc lộ được nỗi cô đơn, xa lạ của con người xa quê – như một nỗi buồn âm thầm hiện lên qua cái nhìn rất giản dị.
câu1:Bé Gái trong truyện ngắn Nhà nghèo của Tô Hoài là nhân vật đại diện cho số phận bất hạnh của những đứa trẻ sinh ra trong nghèo đói. Ngay từ nhỏ, bé Gái đã phải sống trong cảnh cơ cực, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần. Không chỉ chứng kiến những cuộc cãi vã gay gắt giữa cha mẹ, em còn phải lao động sớm để giúp đỡ gia đình. Chi tiết bé Gái “nhe hàm răng sún đen xỉn, cười toét” khi bắt được nhái cho thấy niềm vui nhỏ bé, giản dị nhưng đầy chua xót của một đứa trẻ lớn lên trong cảnh nghèo. Đỉnh điểm của bi kịch là cái chết thương tâm của em khi đi bắt nhái để kiếm thức ăn. Hình ảnh bé Gái “nằm gục trên cỏ, tay ôm khư khư cái giỏ nhái” khiến người đọc không khỏi xót xa. Qua nhân vật này, tác giả đã tố cáo xã hội bất công, đồng thời thể hiện niềm thương cảm sâu sắc đối với những số phận nghèo khổ, đặc biệt là trẻ em – những đứa trẻ vô tội nhưng phải chịu đựng quá nhiều bất hạnh.
Trẻ em bị bạo hành thường xuyên phải chịu đòn roi, đánh đập, thậm chí là những hành vi bạo lực nghiêm trọng hơn như bỏ đói, giam cầm.
Nhiều trường hợp trẻ bị thương tích nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài, thậm chí có em đã mất mạng vì sự tàn nhẫn của chính cha mẹ mình.
Những đứa trẻ lớn lên trong môi trường bạo lực thường mang trong mình nỗi sợ hãi, tự ti, lo âu. Các em có thể trở nên khép kín, thu mình vì cảm thấy bản thân không được yêu thương, nhưng cũng có những em bị ảnh hưởng theo hướng tiêu cực, dễ nóng giận, cáu gắt và có xu hướng bạo lực với người khác. Không ít trẻ bị trầm cảm, rối loạn lo âu hoặc có ý định tự tử vì không thể chịu đựng được những áp lực tinh thần từ gia đình.Trẻ bị bạo hành trong thời gian dài có thể đánh mất niềm tin vào tình thân và xã hội. Một số em lớn lên với tư tưởng chấp nhận bạo lực là điều bình thường và có xu hướng sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề. Khi trưởng thành, những đứa trẻ này có nguy cơ trở thành người bạo lực, áp đặt lối hành xử thô bạo lên người khác, tiếp tục vòng xoáy bạo lực với thế hệ sau.Một đứa trẻ lớn lên trong bạo lực thường khó tập trung vào việc học, dễ chán nản, bỏ bê việc rèn luyện tri thức. Môi trường gia đình bất ổn khiến các em không có động lực phấn đấu, dễ bỏ học giữa chừng. Một số em vì quá đau khổ mà tìm đến các tệ nạn xã hội như ma túy, rượu bia để quên đi thực tại, đánh mất tương lai của chính mình.Nhận thức hạn chế của cha mẹ về cách giáo dục con cái, vẫn tồn tại tư tưởng "thương cho roi cho vọt".Ảnh hưởng từ áp lực kinh tế, cuộc sống khó khăn khiến cha mẹ dễ cáu gắt, trút giận lên con cái.Sự thiếu can thiệp của cộng đồng và pháp luật, khiến nhiều trường hợp bạo hành kéo dài mà không ai giúp đỏ.
Nâng cao nhận thức về giáo dục con cái: Cha mẹ cần hiểu rằng yêu thương và dạy dỗ con bằng sự thấu hiểu quan trọng hơn bạo lực.Tăng cường bảo vệ trẻ em bằng pháp luật: Nhà nước cần có những chính sách mạnh mẽ hơn để ngăn chặn bạo lực gia đình, xử phạt nghiêm khắc những hành vi xâm phạm quyền trẻ em.Xây dựng môi trường an toàn cho trẻ em: Nhà trường, cộng đồng và các tổ chức xã hội cần phối hợp để phát hiện, can thiệp kịp thời khi trẻ bị bạo hành, giúp các em có cơ hội sống trong môi trường lành mạnh hơn.Bạo lực gia đình không chỉ gây tổn thương trực tiếp đến trẻ em mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến cả một thế hệ trong tương lai. Một đứa trẻ sinh ra không thể chọn cha mẹ, nhưng xã hội hoàn toàn có thể chung tay để bảo vệ các em khỏi những tổn thương không đáng có. Mỗi người lớn cần ý thức được trách nhiệm của mình trong việc xây dựng một môi trường gia đình yêu thương, lành mạnh, để trẻ em được lớn lên trong sự bao bọc và phát triển toàn diện. Khi bạo lực gia đình được đẩy lùi, cũng là lúc những đứa trẻ có thể thực sự hạnh phúc, và tương lai của xã hội sẽ tươi sáng hơn.
Câu1: truyện ngắn
Câu2:tự sự
câu 3: biện pháp tu từ ẩn dụ
tác dụng: giúp người đọc cảm nhận được sự éo le, chua xót và bế tắc của hai con người nghèo khổ, khi họ đến với nhau không phải vì tình yêu mà vì sự dư dãi của cuộc đời.
Câu1: truyện ngắn