

Lừu Văn Sơn
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1
Phương thức biểu đạt chính : biểu cảm.
Câu 2. Văn bản gợi nhắc đến những tác phẩm của nhà văn Andecxen là "Nàng tiên cá" ,"Cô bé bán diêm".
Câu 3. Việc gợi nhắc các tác phẩm của Andecxen làm tăng chiều sâu liên tưởng, gợi lên thế giới cổ tích đẹp đẽ nhưng cũng buồn thương, từ đó nhấn mạnh vẻ đẹp trong sáng, thuần khiết và cả nỗi đau trong tình yêu.
Câu 4
Biện pháp so sánh "Biển mặn mòi như nước mắt của em" có giá trị là tăng sức gửi hình, gợi cảm, sinh động, hấp dẫn. Làm nổi bật nỗi buồn sâu sắc, sự tha thiết và những trăn trở trong tâm hồn nhân vật trữ tình, đồng thời gợi sự gắn bó giữa thiên nhiên và cảm xúc con người.
Câu 5. Nhân vật trữ tình trong khổ thơ cuối mang vẻ đẹp của sự yêu thương bền bỉ, biết trân trọng tình yêu ngay cả trong gian khó, với niềm tin lãng mạn và trái tim đầy ấm áp, nhân hậu.
Câu 1 thể thơ tự do
Câu 2
hai hình ảnh trong đoạn trích cho thấy sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung là Trên nắng và dưới cát ,Chỉ gió bão là tốt tươi như cỏ.
Câu 3
Những dòng thơ sau giúp tôi hiểu về con người và mảnh đất miền Trung là con người miền Trung có những tình cảm sâu sắc, giàu tình người,giúp đỡ lẫn nhau trong hoạn nạn của thiên nhiên và mảnh đất miền Trung chịu nhiều tác động của bão, còn là một mảnh đất nhỏ hẹp như eo con ong.
Câu 4
Việc vận dụng thành ngữ trong dòng thơ Mảnh đất nghèo mồng tơi không kịp rớt có tác dụng àm tăng sức gợi hình, gợi cảm,sinh động, hấp dẫn hơn.Giúp ta để dàng liên tưởng ra khung cảnh mảnh đất miền Trung và còn làm cho dòng thơ trở nên giàu hình ảnh.
Câu 5
Tình cảm của tác giả đối với miền Trung là sự đồng cảm ,thương xót ,tự hào , khâm phục đối với những con người miền Trung tha thiết, chân thành. Thể hiện sự yêu thương, trân trọng con người và mảnh đất nghèo khó nhưng giàu nghị lực, giàu tình người.
Câu 1. thể thơ tự do.
Câu 2
Trong đoạn trích, nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn đối với những đối tượng là cánh sẻ nâu, mẹ ,trò chơi dấu chân.
Câu 3
Dấu ngoặc kép trong dòng thơ "Chuyền chuyền một..." miệng, tay buông bắt có công dụng làm tăng tính gợi hình, gợi cảm, tạo điểm nhấn đặc biệt trong câu .Thể hiện và nhấn mạnh về một trò chơi dân gian quen thuộc.
Câu 4
Phép lặp cú pháp :"Biết ơn"
Có hiệu quả tăng sức hấp dẫn gửi hình gợi cảm của đoạn trích làm rõ những tình cảm cảm xúc tấm lòng biết ơn của nhân vật trữ tình đối với những đối tượng biết ơn. Tác giả cũng cho thấy lòng hiếu thảo, sự trân trọng với quá khứ đến hiện tại của nhân vật trữ tình.
Trong đoạn trích đã đem đến cho ta rất nhiều thông điệp ý nghĩa như lòng biết ơn ,tầm quan trọng của tuổi thơ, tình yêu quê hương .Trong đó thông điệp ý nghĩa nhất đối với tôi chính là lòng biết ơn. Vì nó dạy cho ta trở thành một người biết ơn đối với những điều đã từng xảy ra đối với mình và giúp ta trở thành một người có ích cho xã hội có hiếu với những người đã sinh thành ra mình và luôn trân trọng những giây phút trong quá khứ của bản thân.
Câu 1
Thể thơ 8 chữ
Câu 2
Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình của ảnh biển đảo và đất nước: Hoàng Sa, Tổ quốc, Bài ca giữ nước, nước Việt.
Câu 3
Biện pháp tu từ So sánh: "Mẹ Tổ quốc như máu ấm trong màu cờ nước Việt".
--> Tác dụng: Làm tăng tính gợi hình,gợi cảm, sinh động, hấp dẫn hơn. Nhấn mạnh công lao và sự hy sinh của những người mẹ đối với tổ quốc là vô cùng lớn lao.
Câu 4
Nhưng tình cảm của nhà thơ dành cho biển đảo tổ quốc là kiên quyết, đồng cảm, tự hào và căm thù giặc với những hành động tàn nhẫn đã làm trên người con Việt Nam.
Câu 5 Em luôn tự hào khi nghĩ về biển đảo quê hương – nơi đầu sóng ngọn gió và là phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc. Với nhận thức đó, em thấy bản thân cần có trách nhiệm trong việc bảo vệ biển đảo. Em sẽ tích cực tìm hiểu thông tin chính xác về chủ quyền lãnh thổ, góp phần lan toả tinh thần yêu nước đến bạn bè và người thân. Bên cạnh đó, em sẽ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển, không xả rác và kêu gọi mọi người cùng chung tay giữ gìn vẻ đẹp thiên nhiên. Dù việc làm nhỏ, nhưng em tin nó sẽ góp phần xây dựng một quê hương biển đảo mạnh mẽ và bền vững.
Câu 1
Trong hoàn cảnh đi vào xã hội và kiếm sống cùng với những nỗi nhớ quê nhà.
Câu 2
Những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta:
Nắng vàng,mây trắng, cây,lá.
Câu 3
Cảm hứng chủ đạo: sự thương nhớ quê nhà da diết của tác giả .
Câu 4
Tâm trạng của nhân vật trữ tình là nhớ là nông hoài niệm không đành lòng. Sự khác nhau ở đây là ở khổ thơ đầu tiên thể hiện sự hoài niệm, thương nhớ , đăng hồi tưởng nên những khung cảnh quê nhà, còn ở khổ thơ thứ ba thì thể hiện sự chấp nhận với cuộc sống hiện thực.
Câu 5
Em ấn tượng nhất là hình ảnh "mây trắng". Vì hình ảnh mang đến cho ta một sự thuần khiết, ngây thơ như lúc nhỏ ,biểu hiện cho một tinh thần tự do không bị trói buộc ,được đi qua cuộc sống này với sự hạnh phúc bình yên nhất của đời người .Qua hình ảnh cũng cho thấy được sự khao khát được trở lại quê nhà ,mong muốn được cuộc sống bình yên không có bụi đời của nhân vật trữ tình.
Câu 1
Ngôi kể: thứ ba
Câu 2
Điểm nhìn: chủ yếu là từ góc nhìn của người con gái thứ ba (Chi-hon).
Câu 3
Biện pháp nghệ thuật: đối lập, tương phản.
"Mẹ bị lạc ở ga tàu điện ngầm Seoul"><"Người con gái đang ở Bắc Kinh, cầm bản dịch sách của mình."
Tác dụng: Gây ấn tượng mạnh đến người đọc, nhấn mạnh sự xa cách giữa mẹ và con. Thể hiện sự thờ ơ ,vô tâm của người con đối với mẹ ,khi mẹ gặp biến cố, người con lại đang ở xa ,bận rộn với công việc.
Câu 4
Những phẩm chất nào của người mẹ đã được thể hiện qua lời kể của người con gái trong tác phẩm là sự tận tụy,hi sinh, chịu thương chịu khó ,giản dị , chất phác ,yêu thương gia đình vô điều kiện.
Câu 5
Chi-hon hối tiếc vì đã không quan tâm đủ đến mẹ, không nhận ra mẹ đã già yếu, trí nhớ giảm sút. Khi mẹ bị lạc, cô mới dần hiểu ra sự hi sinh thầm lặng của mẹ trong suốt cuộc đời. Nỗi day dứt lớn nhất của Chi-hon là mải mê theo đuổi sự nghiệp, sống xa gia đình, để rồi khi mẹ cần nhất, cô lại không thể ở bên cạnh.
Trong cuộc sống, nhiều khi chúng ta quá bận rộn với công việc, học hành hay những mối quan hệ bên ngoài mà vô tình thờ ơ với gia đình. Sự vô tâm ấy có thể khiến cha mẹ cô đơn, tủi thân, đặc biệt là khi họ già đi, cần sự quan tâm nhiều hơn. Đến khi nhận ra, có thể đã quá muộn để bù đắp. Vì vậy, hãy dành thời gian yêu thương, chăm sóc người thân khi còn có thể, bởi gia đình là điều quý giá nhất mà mỗi người nên trân trọng.
Câu 1
Phương thức biểu đạt chính: Tự sự
Câu 2
Cậu bé Ngạn trên sân nhà bà để :tránh bị ba đánh đòn .
Dấu ba chấm trong câu " Hồi nhỏ, nhỏ xíu,tôi không có bạn gái. Tôi chỉ chơi với ... mẹ tôi và bà tôi" có tác dụng tạo điểm nhấn thể hiện suy nghĩ của nhân vật trước khi nhắc đến mẹ và bà nội ,nhấn mạnh sự cô đơn của nhân vật khi còn nhỏ chỉ có mẹ và bà làm bạn.
Câu 4
Nhân vật người bà trong văn bản là một người yêu thương cháu hết mực ,che chở cho cháu khỏi những trận đòn của ba, dịu dàng, ân cần, luôn kể chuyện ru cháu ngủ bằng một tình yêu vô bờ bến.
Câu 5
Gia đình là mái ấm ,là nơi nuôi dưỡng, yêu thương và bảo vệ mỗi người từ khi sinh ra đến khi trưởng thành .Gia đình có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người ,đó là một sự che chở ,yêu thương và là điểm tựa tinh thần vững chắc. Gia đình không chỉ nuôi dưỡng ta về thể chất mà còn bồi đắp tình cảm, nhân cách, giúp ta trưởng thành. Vì vậy mỗi người cần trân trọng, yêu thương gia đình ,dành thời gian quan tâm đến người thân của mình hơn.