

Lừu Seo Phủ
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1
Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Biểu cảm
Câu 2.
Văn bản gợi nhớ đến những tác phẩm của Andecxen : Nàng tiên cá, cô bé bán diêm
Câu 3
Việc gợi nhắc các tác phẩm của nhà văn Andecxen trong văn bản có tác dụng giúp cho văn bản thêm sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn, thủ hút người đọc hơn. Nhấn mạnh nỗi cảm xúc mãnh liệt của tác giả trước tình yêu .
Câu 4
Biện pháp tu từ so sánh: biển mặn mòi như nước mắt của em.
Tác dụng: giúp cho câu thơ thêm sinh động hấp dẫn, gợi hình gợi cảm. Thấy được sự mãnh liệt của tình yêu con người, sự chua xót của tình yêu.
Câu 5
Trong khổ thơ cuối: nhân vật trữ tình trong khổ thơ hiện lên với vẻ đẹp của một tâm hồn nhân hậu, thủy chung, biết cảm thông, luôn nâng niu yêu thương dù trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhất. Đó là vẻ đẹp khiến người đọc không chỉ rung động mà còn tin vào tình yêu, niềm tin và lòng nhân ái trong cuộc sống.
Câu 1
Thể thơ trong đoạn trích : thể thơ tự do
Câu 2
Hai hình ảnh trong đoạn trích cho thấy sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung: Trên nắng và dưới cát, chỉ gió bão là tốt tươi như cỏ
Câu 3
Những dòng thơ : Miền Trung/ Eo đất này thắt đáy lưng ong/ cho tình người đọng mật. Thấy được người miền Trung là những người chịu thương, chịu khó, thủy chung với mảnh đất của mình cho dù có khó khăn và thấy được mảnh đất miền trung nó eo hẹp, khắc nghiệt, khó khăn.
Câu 4
Thành ngữ: mồng tơi không kịp rớt.
Tác dụng: Giúp cho câu thơ thêm sinh động hấp dẫn, lôi cuốn, tăng sức gợi hình gợi cảm. Nhấn mạnh đời sống khó khăn, nghèo túng của những người miền Trung.
Câu 5
Tình cảm của tác giả đối với miền Trung là sự gắn bó, tình yêu thương chân thành, trân trọng của tác giả dành cho miền Trung và sự xót thương mảnh đất miền Trung phải đối mặt với sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Thấy được tác giả là một người có tính yêu quê hương sâu sắc, trân trọng quý mến vùng đất miền Trung.
Câu 1
Thể thơ tự do
Câu 2.
Trong đoạn trích, nhân vật trữ tình bày tỏ lòng biết ơn với những đối tượng : những cánh sẻ nâu, mẹ, tèo chơi tuổi nhỏ, dấu chân
Câu 3
Dấu ngoặc kép trong dòng thơ " Chuyền chuyền một" giúp cho câu thơ thêm sinh động, hấp dẫn.Làm nổi bật lời nói riêng biệt đó, tạo màu sắc sinh động cho đoạn thơ và thể hiện rõ nét không khí vui tươi, hồn nhiên của trò chơi dân gian.
Câu 4
Phép lặp cú pháp trong đoạn trích: biết ơn.
Tác dụng: Giúp cho đoạn trích trở nên sinh động hấp dẫn hơn, tạo nhịp điệu. Nhấn mạnh sự biết ơn, trân trọng, gắn bó của tác giả đối với những cánh sẻ nâu, người mẹ, những trò chơi tuổi thơ, dấu chân bấm mặt đường.
Câu 5
Thông điệp có ý nghĩa nhất trong đoạn trích đối với em: Biết ơn mẹ vẫn tính cho con thêm một tuổi sinh thành. Vì mỗi người chúng ta cần phải biết ơn sự hy sinh của mẹ dành cho chúng ta. Những gì tốt nhất, ngon nhất mẹ cũng đều nhường cho ta, từng ngày lớn lên đều là nhờ vào sự chăm lo của mẹ. Nếu không có mẹ sẽ kh có chúng ta ngày hôm nay
Câu 1
Thể thơ 8 chữ
Câu 2
Ở khổ thơ thứ 2/3, một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước là: Hoàng Sa, Mẹ Tổ quốc, màu cờ nước Việt, biển Tổ quốc, máu ngư dân trên sóng.
Câu 3
Biện pháp tu từ so sánh: Như máu ấm trong màu cờ nước Việt
Tác dụng: giúp cho câu thơ thêm sinh động, hấp dẫn, gợi hình, gợi cảm, giúp cho người đọc hình dung ra được hình ảnh khi đọc câu thơ. Nhấn mạnh sự dũng cảm , ý chí bất khuất, không màng tới tính mạng trước sức mạnh của thiên nhiên,thể hiện tấm lòng yêu nước, một lòng vì đất nước của những người chiến sĩ.
Câu 4
Đoạn trích trên thể hiện những tình cảm mà tác giả dành cho biển đảo Tổ quốc là: sự trân trọng,tự hào, gắn bó, thân thiết, tôn vinh biển đảo Tổ quốc là một người mẹ. Qua đó thấy được tác giả là một người tràn đầy tình yêu nước, đòng lòng với đất nước Tổ quốc .
Câu 5
Đoạn trích trên cho thấy ý chí kiên cường, dũng cảm, đồng lòng bảo vệ biển đảo Tổ quốc qua bao nhiêu là thế hệ mặc dù máu có đổ. Em thấy trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ biển đảo quê hương hiện nay là rất quan trọng. Nếu chúng ta không có trách nhiệm trong việc bảo vệ biển đảo quê hương đất nước sẽ ngày càng đi xuống và yếu dần đi, các thế lực thù địch sẽ dễ dàng chiếm lấy quê hương đất nước của chúng ta. Chúng ta mà có trách nhiệm thì đất nước sẽ ngày càng trở nên vững mạnh và phát triển, ngày càng nâng cao được vị thế của mình trên thế giới.
Câu 1
Văn bản thể hiện tâm trạng cảm xúc của nhân vật trữ tình trong hoàn cảnh: xa quê hương
Câu 2
Những hình ảnh chiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta: nắng, mây,đồi
Câu 3
Cảm hứng chủ đạo của văn bản trên là: tình yêu và nỗi nhớ dành cho quê hương. Qua đó thể hiện rõ nỗi nhớ da diết, sự gắn bó, thân thuộc của tác giả dành cho quê hương của mình .
Câu 4
Tâm trạng của nhân vật trữ tình khi cảm nhận các hình ảnh nắng vàng, mây trắng trong khổ đầu thì phấn khởi, vui tươi, háo hức và rạo rực. Còn ở khổ thứ ba thì với cảm xúc hỗn độn với nỗi buồn rầu, miễn cưỡng nhìn nắng nhìn mây vì nhớ quê.
Câu 5
Hình ảnh trong bài thơ em ấn tượng nhất là hình ảnh mây. Vì mỗi lần cảm xúc của ta trở nên hỗn độn, buồn chán mà ta nhìn ngắm lên những đám mây đang bay trên bầu trời cao với nhiều kiểu hình dạng khác nhau thì có thể xoa dịu đi tâm trạng của mình, mây gắn bó với ta từ thuở còn thơ bé cho đến khi đã trưởng thành, nó là một người bạn luôn âm thầm tư trên cao quan sát và cổ vũ tinh thần cho chúng ta.
Câu 1
Ngôi kể thứ 3
Câu 2
Điểm nhìn trong đoạn trích là điểm nhìn từ bên trong nhân vật cô con gái
Câu 3
Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn là biện pháp điệp cấu trúc : lúc mẹ...., cô đang...
Tác dụng: giúp cho câu văn thêm sinh động, hấp dẫn, tạo nhịp điệu, nhấn mạnh sự song song giữa hai sự kiện đang xảy ra. Cho thấy đang lúc mẹ xảy ra chuyện mà người con vẫn không hay biết gì và đang tham dự cuộc triển lãm.
Câu 4
Những phẩm chất của người mẹ được thể hiện qua lời kể của con gái là một người mẹ yêu thương, quan tâm, hy sinh,gắn bó, chiều chuộn con của mình
Câu 5
Chi-hon khi nhớ về mẹ đã hối tiếc về khoảnh khắc lúc chọn váy cho cô, cô tỏ thái độ không hài lòng. Trong cuộc sống chúng ta không khỏi có những lúc làm ra những hành động vô tâm khiến cho những người thân của mình phải tổn thương. Những hành động đó là những hành động xấu mà chúng ta không kiểm soát được bản thân. Đôi khi vì bận rộn công việc, áp lực cuộc sống chúng ta quên đi sự quan tâm từ gia đình và không chia sẻ. Khi vô tâm ta có thể đánh mất những khoảnh khắc quý giá bên cạnh người thân. Chúng ta cần phải kiểm soát bản thân để không phải có những hành động làm tổn thương đến người thân của mình.
Câu 1
Ngôi kể thứ 3
Câu 2
Điểm nhìn trong đoạn trích là điểm nhìn từ bên trong nhân vật cô con gái
Câu 3
Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn là biện pháp điệp cấu trúc : lúc mẹ...., cô đang...
Tác dụng: giúp cho câu văn thêm sinh động, hấp dẫn, tạo nhịp điệu, nhấn mạnh sự song song giữa hai sự kiện đang xảy ra. Cho thấy đang lúc mẹ xảy ra chuyện mà người con vẫn không hay biết gì và đang tham dự cuộc triển lãm.
Câu 4
Những phẩm chất của người mẹ được thể hiện qua lời kể của con gái là một người mẹ yêu thương, quan tâm, hy sinh,gắn bó, chiều chuộn con của mình
Câu 5
Chi-hon khi nhớ về mẹ đã hối tiếc về khoảnh khắc lúc chọn váy cho cô, cô tỏ thái độ không hài lòng. Trong cuộc sống chúng ta không khỏi có những lúc làm ra những hành động vô tâm khiến cho những người thân của mình phải tổn thương. Những hành động đó là những hành động xấu mà chúng ta không kiểm soát được bản thân. Đôi khi vì bận rộn công việc, áp lực cuộc sống chúng ta quên đi sự quan tâm từ gia đình và không chia sẻ. Khi vô tâm ta có thể đánh mất những khoảnh khắc quý giá bên cạnh người thân. Chúng ta cần phải kiểm soát bản thân để không phải có những hành động làm tổn thương đến người thân của mình.
Câu 1
Ngôi kể thứ 3
Câu 2
Điểm nhìn trong đoạn trích là điểm nhìn từ bên trong nhân vật cô con gái
Câu 3
Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn là biện pháp điệp cấu trúc : lúc mẹ...., cô đang...
Tác dụng: giúp cho câu văn thêm sinh động, hấp dẫn, tạo nhịp điệu, nhấn mạnh sự song song giữa hai sự kiện đang xảy ra. Cho thấy đang lúc mẹ xảy ra chuyện mà người con vẫn không hay biết gì và đang tham dự cuộc triển lãm.
Câu 4
Những phẩm chất của người mẹ được thể hiện qua lời kể của con gái là một người mẹ yêu thương, quan tâm, hy sinh,gắn bó, chiều chuộn con của mình
Câu 5
Chi-hon khi nhớ về mẹ đã hối tiếc về khoảnh khắc lúc chọn váy cho cô, cô tỏ thái độ không hài lòng. Trong cuộc sống chúng ta không khỏi có những lúc làm ra những hành động vô tâm khiến cho những người thân của mình phải tổn thương. Những hành động đó là những hành động xấu mà chúng ta không kiểm soát được bản thân. Đôi khi vì bận rộn công việc, áp lực cuộc sống chúng ta quên đi sự quan tâm từ gia đình và không chia sẻ. Khi vô tâm ta có thể đánh mất những khoảnh khắc quý giá bên cạnh người thân. Chúng ta cần phải kiểm soát bản thân để không phải có những hành động làm tổn thương đến người thân của mình.
Câu 1
Ngôi kể thứ 3
Câu 2
Điểm nhìn trong đoạn trích là điểm nhìn từ bên trong nhân vật cô con gái
Câu 3
Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn là biện pháp điệp cấu trúc : lúc mẹ...., cô đang...
Tác dụng: giúp cho câu văn thêm sinh động, hấp dẫn, tạo nhịp điệu, nhấn mạnh sự song song giữa hai sự kiện đang xảy ra. Cho thấy đang lúc mẹ xảy ra chuyện mà người con vẫn không hay biết gì và đang tham dự cuộc triển lãm.
Câu 4
Những phẩm chất của người mẹ được thể hiện qua lời kể của con gái là một người mẹ yêu thương, quan tâm, hy sinh,gắn bó, chiều chuộn con của mình
Câu 5
Chi-hon khi nhớ về mẹ đã hối tiếc về khoảnh khắc lúc chọn váy cho cô, cô tỏ thái độ không hài lòng. Trong cuộc sống chúng ta không khỏi có những lúc làm ra những hành động vô tâm khiến cho những người thân của mình phải tổn thương. Những hành động đó là những hành động xấu mà chúng ta không kiểm soát được bản thân. Đôi khi vì bận rộn công việc, áp lực cuộc sống chúng ta quên đi sự quan tâm từ gia đình và không chia sẻ. Khi vô tâm ta có thể đánh mất những khoảnh khắc quý giá bên cạnh người thân. Chúng ta cần phải kiểm soát bản thân để không phải có những hành động làm tổn thương đến người thân của mình.
Câu 1
Ngôi kể thứ 3
Câu 2
Điểm nhìn trong đoạn trích là điểm nhìn từ bên trong nhân vật cô con gái
Câu 3
Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn là biện pháp điệp cấu trúc : lúc mẹ...., cô đang...
Tác dụng: giúp cho câu văn thêm sinh động, hấp dẫn, tạo nhịp điệu, nhấn mạnh sự song song giữa hai sự kiện đang xảy ra. Cho thấy đang lúc mẹ xảy ra chuyện mà người con vẫn không hay biết gì và đang tham dự cuộc triển lãm.
Câu 4
Những phẩm chất của người mẹ được thể hiện qua lời kể của con gái là một người mẹ yêu thương, quan tâm, hy sinh,gắn bó, chiều chuộn con của mình
Câu 5
Chi-hon khi nhớ về mẹ đã hối tiếc về khoảnh khắc lúc chọn váy cho cô, cô tỏ thái độ không hài lòng. Trong cuộc sống chúng ta không khỏi có những lúc làm ra những hành động vô tâm khiến cho những người thân của mình phải tổn thương. Những hành động đó là những hành động xấu mà chúng ta không kiểm soát được bản thân. Đôi khi vì bận rộn công việc, áp lực cuộc sống chúng ta quên đi sự quan tâm từ gia đình và không chia sẻ. Khi vô tâm ta có thể đánh mất những khoảnh khắc quý giá bên cạnh người thân. Chúng ta cần phải kiểm soát bản thân để không phải có những hành động làm tổn thương đến người thân của mình.