

Hảng Hồ Thắng
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1
Hình ảnh hàng rào dây thép gai trong bài thơ “Người cắt dây thép gai” mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc. Đó không chỉ là vật cản cụ thể trên chiến trường mà còn là hình ảnh ẩn dụ cho mọi rào cản, chia cắt đau thương do chiến tranh gây ra – chia cắt đất nước, con người và cả những tình cảm thân thương, bình dị nhất. Việc người lính cắt dây thép gai thể hiện hành động dũng cảm, biểu tượng cho khát vọng thống nhất, cho hành trình vượt qua đau thương để đem lại tự do, đoàn tụ. Mỗi hàng rào bị cắt là mỗi bước tiến của hòa bình, là tiếng gọi yêu thương được hồi sinh: “cò lại bay”, “cỏ hát”, “cầu liền”, “sông chảy”. Hình ảnh ấy vừa hiện thực vừa trữ tình, gợi một tinh thần yêu nước thiết tha, khẳng định niềm tin vào sức mạnh của con người trong hành trình gắn kết những gì từng tan vỡ. Qua đó, tác giả bày tỏ niềm tin mãnh liệt vào tương lai thống nhất, hoà bình của đất nước.
Câu 2
Trong xã hội hiện đại, nơi mà thông tin, cơ hội và thách thức luôn thay đổi từng ngày, lối sống có trách nhiệm là một phẩm chất cần thiết, đặc biệt đối với thế hệ trẻ. Đây không chỉ là biểu hiện của sự trưởng thành cá nhân mà còn là nền tảng để xây dựng một xã hội phát triển bền vững.
Sống có trách nhiệm trước hết là biết ý thức về hành vi của mình với bản thân, gia đình và cộng đồng. Đó là sự chủ động trong học tập, làm việc, dám nhận lỗi, sửa sai, và không đổ lỗi cho hoàn cảnh. Một học sinh có trách nhiệm sẽ không ngừng nỗ lực học tập vì tương lai chính mình và để báo đáp công ơn cha mẹ, thầy cô. Một công dân trẻ có trách nhiệm sẽ biết tuân thủ pháp luật, sống tử tế, góp phần giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.
Trong bối cảnh đất nước hội nhập, trách nhiệm của người trẻ còn thể hiện qua việc tiếp thu có chọn lọc tinh hoa nhân loại, đồng thời giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Sống có trách nhiệm giúp các bạn trẻ định hình giá trị sống đúng đắn, không bị cuốn theo lối sống thực dụng hay thờ ơ, vô cảm – căn bệnh nguy hiểm của thời đại.
Thực tế cho thấy, nhiều người trẻ đã và đang sống rất trách nhiệm: họ khởi nghiệp sáng tạo, đi đầu trong các hoạt động thiện nguyện, bảo vệ môi trường, truyền cảm hứng tích cực cho cộng đồng. Họ chính là minh chứng sống động cho một thế hệ biết ước mơ và hành động để hiện thực hóa ước mơ ấy.
Tuy nhiên, vẫn còn không ít bạn trẻ sống buông thả, thiếu ý thức, lười biếng và dễ nản chí. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tương lai cá nhân mà còn tác động tiêu cực đến sự phát triển chung. Vì vậy, việc giáo dục lối sống có trách nhiệm từ trong gia đình, nhà trường và xã hội là điều cần thiết và cấp bách.
Tóm lại, lối sống có trách nhiệm là hành trang không thể thiếu của thế hệ trẻ hôm nay. Nó giúp các bạn trưởng thành, sống ý nghĩa hơn và đóng góp tích cực cho cộng đồng. Trách nhiệm không phải điều gì quá lớn lao, nó bắt đầu từ những điều nhỏ nhất – đúng giờ, giữ lời hứa, biết yêu thương và sẻ chia. Và khi mỗi người trẻ sống có trách nhiệm, xã hội sẽ vững mạnh hơn, nhân văn hơn và tương lai sẽ tốt đẹp hơn.
Câu 1 : biểu cảm.
Câu 2 (0,5 điểm): Nhân vật trữ tình là người lính
Câu 3
Văn bản được viết dưới hình thức thơ tự do, không theo niêm luật chặt chẽ, ngôn ngữ giàu hình ảnh, cảm xúc, sử dụng nhiều biểu tượng nghệ thuật như con cò cánh cò, con sông ,nhịp cầu để truyền tải nội dung.
Câu 4
Mạch cảm xúc phát triển theo hành trình của người lính cắt dây thép gai – từ nỗi đau chia cắt đến khát vọng thống nhất:
Phần I: Thể hiện nỗi đau chiến tranh, đất nước bị chia cắt, cảnh vật và con người mất mát
Phần II: Cảm xúc dâng trào khi người lính cắt qua từng lớp rào thép – từng biểu tượng của sự chia cắt bị phá bỏ, niềm vui vỡ òa khi đất nước như đang liền lại.
Câu 5
Thông điệp: Sự dũng cảm, quyết tâm và tình yêu quê hương có thể phá bỏ mọi rào cản để mang lại hòa bình, đoàn tụ và hạnh phúc.
Câu 1: Đoạn trích được viết theo thể thơ tự do.
Câu 2: Một số từ ngữ tiêu biểu: Hoàng Sa, bám biển, Mẹ Tổ quốc, máu ngư dân, giữ biển, giữ nước
Câu 3:
Biện pháp tu từ: so sánh Mẹ Tổ quốc… như máu ấm trong màu cờ nước Việtb
Tác dụng: thể hiện hình ảnh Tổ quốc gần gũi, gắn bó thiêng liêng như máu chảy trong tim mỗi người dân; làm nổi bật tình yêu và sự che chở của Tổ quốc với nhân dân.
Câu 4: Đoạn trích thể hiện niềm tự hào, lòng biết ơn sâu sắc và tình yêu tha thiết của nhà thơ với biển đảo, với những người đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.
Câu 5:
Là thế hệ trẻ, em ý thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ biển đảo quê hương. Em sẽ tích cực học tập, rèn luyện để trở thành công dân có ích. Đồng thời, em sẽ tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chủ quyền biển đảo và ủng hộ các hoạt động hướng về Trường Sa, Hoàng Sa. Biển đảo là máu thịt của Tổ quốc, mỗi người cần góp sức gìn giữ.
Câu 1: Văn bản thể hiện tâm trạng nhớ quê hương da diết của nhân vật trữ tình khi đang ở nơi đất khách
Câu 2: Những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta: nắng trên cao, màu mây trắng, đồi vàng trên đỉnh ngọn.
Câu 3: Cảm hứng chủ đạo là nỗi nhớ quê hương của người sống xa quê.
Câu 4:
Ở khổ đầu: nắng vàng, mây trắng gợi cảm giác gần gũi, tưởng như đang ở quê nhà
Ở khổ ba: nắng và mây khiến nhân vật thêm nhớ quê, cảm nhận rõ mình là người xa xứ, lạc lõng.
Câu 5: Ấn tượng nhất là hình ảnh “Ngó xuống mũi giày thì lữ thứ” vì diễn tả tinh tế cảm giác cô đơn, lưu lạc, nhớ quê từ một chi tiết rất đời thường.