Trần Hồng Quyên

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Trần Hồng Quyên
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

a) Bán kính hạt nhân Ra-226:

r \approx 8{,}52 \times 10^{-15} \, \text{m}


b

  • Năng lượng liên kết toàn phần: \approx 1686{,}5 \, \text{MeV}
  • Năng lượng liên kết riêng: \approx 7{,}46 \, \text{MeV/nuclon}



Sự nỗ lực hết mình của tuổi trẻ hiện nay


Tuổi trẻ là quãng thời gian đẹp nhất của đời người – thời điểm ta có sức khỏe, đam mê và tinh thần dấn thân mạnh mẽ. Nhưng điều làm nên giá trị thật sự của tuổi trẻ không chỉ là tuổi đời mà còn là sự nỗ lực hết mình – một phẩm chất quý báu, tạo nên thành công và ý nghĩa cho hành trình trưởng thành.


Nỗ lực hết mình là việc dồn toàn bộ tâm trí, thời gian, nghị lực và sự kiên trì để theo đuổi mục tiêu hoặc lý tưởng sống. Tuổi trẻ ngày nay đang đối mặt với vô vàn thách thức: cạnh tranh nghề nghiệp khốc liệt, sức ép học tập lớn, những lo âu về tương lai và cả sự nhiễu loạn trong môi trường mạng xã hội. Giữa muôn vàn tác động đó, việc kiên định nỗ lực, không ngừng hoàn thiện bản thân trở thành yếu tố then chốt để mỗi người trẻ vững vàng bước tiếp.


Có thể thấy, tuổi trẻ Việt Nam hôm nay đang từng ngày khẳng định mình qua những tấm gương sống truyền cảm hứng. Đó là những bạn trẻ khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, dám nghĩ, dám làm để biến ý tưởng thành hiện thực. Là những học sinh, sinh viên miệt mài ngày đêm học tập, rèn luyện để chạm tay vào ước mơ du học, nghiên cứu khoa học, mang tài năng về phục vụ quê hương. Là những người trẻ tham gia tình nguyện ở vùng sâu vùng xa, đem kiến thức và tình thương đến với những mảnh đời khó khăn. Họ không chỉ cống hiến bằng sức trẻ mà còn bằng tâm huyết và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.


Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng vẫn còn một bộ phận giới trẻ thiếu mục tiêu rõ ràng, dễ buông xuôi khi gặp khó khăn, sống phụ thuộc vào gia đình hoặc chìm đắm trong thế giới ảo. Điều này khiến tiềm năng của tuổi trẻ bị lãng phí, và đôi khi khiến họ đánh mất chính mình. Sự nỗ lực hết mình không chỉ là con đường dẫn tới thành công, mà còn là cách để người trẻ tìm thấy giá trị đích thực của bản thân trong hành trình sống.


Vì vậy, mỗi bạn trẻ hãy luôn đặt ra cho mình những mục tiêu rõ ràng và sẵn sàng hành động với tất cả nhiệt huyết. Nỗ lực không chỉ là cố gắng một lúc mà là sự bền bỉ theo thời gian, là dám đương đầu với thất bại để vươn lên mạnh mẽ. Xã hội, nhà trường và gia đình cũng cần tạo môi trường tích cực, định hướng đúng đắn để tuổi trẻ phát huy hết tiềm năng vốn có.


Tuổi trẻ chỉ đến một lần trong đời. Đừng để nó trôi qua trong sự hối tiếc. Hãy sống hết mình, nỗ lực không ngừng, vì đó là món quà quý giá nhất bạn có thể trao cho chính mình – một tuổi trẻ rực rỡ và đầy ý nghĩa.


Câu 1.

Ngôi kể: Ngôi thứ ba – người kể chuyện giấu mình, khách quan, am hiểu tâm lí và hành động của nhân vật.




Câu 2.

Chi tiết cho thấy chị Bớt không giận mẹ:


  • Khi mẹ đến ở chung, chị “rất mừng”, còn gặng hỏi mẹ để hiểu rõ mọi chuyện.
  • Chị để mẹ trông con, yên tâm đi công tác, đi học.
  • Khi mẹ nhắc đến chuyện cũ, chị vội xua đi, ôm lấy mẹ, nhẹ nhàng an ủi.





Câu 3.

Tính cách nhân vật Bớt:

Chị Bớt là người hiền hậu, vị tha, sống có trách nhiệm và tình cảm, luôn quan tâm đến mẹ và con cái, không oán giận dù từng bị đối xử bất công.




Câu 4.

Ý nghĩa hành động và câu nói:


  • Hành động ôm vai mẹ thể hiện tình yêu thương, sự tha thứ và xoa dịu nỗi ân hận của mẹ.
  • Câu nói cho thấy chị không trách móc, chỉ mong mẹ đừng tự dằn vặt, thể hiện sự bao dung và thấu hiểu.
  • Câu 5.Thông điệp và lí giải:

Thông điệp: Tình cảm gia đình, đặc biệt là sự bao dung và hiếu thảo có thể hàn gắn những vết thương quá khứ.

Lí giải: Trong cuộc sống hiện đại, khi các mối quan hệ dễ rạn nứt vì hiểu lầm và ích kỉ, bài học về lòng vị tha và tình thân trở nên vô cùng cần thiết.


câu 1:
Tình yêu thương vạn vật là một phẩm chất cao đẹp của con người. Vạn vật ở đây bao gồm tất cả mọi loài vật, cây cối và môi trường sống xung quanh chúng ta. Con người cần yêu thương vạn vật bởi vì chúng ta là một phần của thế giới tự nhiên và có mối quan hệ mật thiết với nó. Khi yêu thương vạn vật, chúng ta thể hiện lòng nhân ái, sự trân trọng đối với sự sống và góp phần bảo vệ môi trường sống của chính mình.
Trong cuộc sống, có rất nhiều hành động thể hiện tình yêu thương vạn vật. Đó có thể là việc chăm sóc cây cối, bảo vệ động vật hoang dã, hạn chế sử dụng đồ nhựa hoặc tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người thờ ơ, vô tâm, thậm chí có những hành động phá hoại, gây tổn hại đến vạn vật. Chúng ta cần lên án và ngăn chặn những hành vi này.
Mỗi người hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất để thể hiện tình yêu thương vạn vật. Em sẽ tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường ở trường và địa phương, đồng thời tuyên truyền cho mọi người cùng chung tay bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta.

câu 2:
Bài làm
Hoàng Cầm là một trong những nhà thơ tiêu biểu của nền văn học Việt Nam hiện đại. Thơ ông mang đậm hồn quê Kinh Bắc, vừa mộc mạc, dân dã, vừa giàu tính biểu cảm. Bài thơ "Bên kia sông Đuống" được sáng tác năm 1948, trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, là tiếng lòng của nhà thơ trước sự tàn phá của chiến tranh đối với quê hương yêu dấu. Đoạn thơ được trích trong đề bài đã tái hiện một cách chân thực và xúc động sự biến đổi của quê hương trước và sau chiến tranh.
Trước chiến tranh, quê hương Kinh Bắc hiện lên trong thơ Hoàng Cầm với vẻ đẹp trù phú, thanh bình và đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Đó là những cánh đồng lúa nếp "thơm nồng", những bức tranh Đông Hồ "gà lợn nét tươi trong", những màu sắc dân tộc "sáng bừng trên giấy điệp". Những hình ảnh này không chỉ gợi tả vẻ đẹp của cảnh vật mà còn thể hiện cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người dân nơi đây. Nhịp thơ nhẹ nhàng, uyển chuyển, ngôn ngữ giàu hình ảnh, màu sắc đã thể hiện tình yêu quê hương tha thiết, niềm tự hào về những giá trị văn hóa truyền thống của nhà thơ.
Chiến tranh ập đến đã tàn phá tất cả. Quê hương Kinh Bắc từ một vùng đất thanh bình đã trở thành một chiến trường khốc liệt. Hình ảnh "giặc kéo lên ngùn ngụt lửa hung tàn" đã khắc họa sự tàn phá khủng khiếp của chiến tranh. "Ruộng ta khô", "nhà ta cháy", "chó ngộ một đàn", "lưỡi dài lê sắc máu", "kiệt cùng ngõ thẳm bờ hoang", "mẹ con đàn lợn âm dương chia lìa trăm ngả"... là những hình ảnh đầy ám ảnh, thể hiện sự đau thương, mất mát của người dân Kinh Bắc. Nhịp thơ dồn dập, ngôn ngữ gợi hình, gợi cảm đã thể hiện nỗi đau xót, căm phẫn của nhà thơ trước tội ác của kẻ thù.
Đoạn thơ "Bên kia sông Đuống" không chỉ là bức tranh hiện thực về sự tàn phá của chiến tranh mà còn là tiếng lòng của người con yêu quê hương, là lời tố cáo tội ác của kẻ thù xâm lược. Đoạn thơ đã thể hiện thành công sự biến đổi của quê hương Kinh Bắc trước và sau chiến tranh, từ một vùng đất trù phú, thanh bình trở thành một vùng đất tan hoang, đau thương.
Đoạn thơ cũng thể hiện tài năng nghệ thuật của Hoàng Cầm. Ông đã sử dụng thành công các biện pháp nghệ thuật như so sánh, ẩn dụ, nhân hóa... để tạo nên sức gợi hình, gợi cảm mạnh mẽ. Ngôn ngữ thơ giàu hình ảnh, màu sắc, nhịp thơ linh hoạt đã góp phần thể hiện thành công nội dung và cảm xúc của bài thơ.
Đoạn thơ "Bên kia sông Đuống" là một trong những bài thơ hay nhất của Hoàng Cầm và của nền thơ ca kháng chiến chống Pháp. Bài thơ đã góp phần làm nên tên tuổi của nhà thơ và khẳng định vị trí của ông trong nền văn học Việt Nam hiện đại.

 

 

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính là gì?
 * Trả lời: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản này là nghị luận kết hợp với biểu cảm. Tác giả đưa ra những suy tư, quan điểm cá nhân về cuộc sống và thể hiện cảm xúc qua ngôn từ.
Câu 2: Nội dung của văn bản là gì?
 * Trả lời: Văn bản nói về sự vô tâm, hờ hững của con người trong cuộc sống, việc gây tổn thương cho người khác và cho chính mình. Tác giả đề cao sự thức tỉnh, nhận ra những sai lầm và trân trọng những điều tốt đẹp xung quanh.
Câu 3: Xác định và phân tích một biện pháp tu từ trong đoạn (7).
 * Trả lời: Trong đoạn (7), tác giả sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa. Tác giả gán cho những sự vật vô tri như "hoa", "giấc mơ", "yêu thương" những hành động và cảm xúc của con người ("không biết dỗi hờn", "không bao giờ chì chiết", "chỉ một mực bao dung"). Điều này giúp cho những sự vật trở nên gần gũi, sinh động và dễ hình dung hơn. Ví dụ, hình ảnh "những đoá hoa không bao giờ chì chiết" khiến ta cảm nhận được sự bao dung, vị tha của thiên nhiên.
Câu 4: 
 * Trả lời: Tác giả muốn nói rằng, đôi khi con người cần phải trải qua những khó khăn, thử thách hoặc vấp ngã để thức tỉnh, nhận ra những sai lầm và trân trọng những điều tốt đẹp. "Gai đâm" tượng trưng cho những tổn thương, đau khổ, nhưng cũng là cơ hội để con người trưởng thành và hoàn thiện bản thân. Hình ảnh "tổn thương là rỉ máu" nhấn mạnh sự đau đớn, nhưng cũng là sự thức tỉnh cần thiết.
Câu 5: Bài học ý nghĩa nhất anh/chị rút ra từ văn bản là gì?
 * Trả lời: Bài học ý nghĩa nhất mà em rút ra từ văn bản là sự trân trọng những điều nhỏ bé trong cuộc sống, về việc sống chậm lại để cảm nhận và yêu thương mọi người xung quanh, và về việc dám đối mặt với khó khăn để trưởng thành.

Câu1: phương thức biểu đạt chính của bài thơ ca sợi chỉ là biểu cảm kết hợp với tự sự và nghị luận.
 * Biểu cảm: Bài thơ thể hiện tình cảm yêu thương, tự hào về sức mạnh đoàn kết của dân tộc.
 * Tự sự: Bài thơ kể về quá trình "họp nhau sợi dọc, sợi ngang" để tạo nên sức mạnh.
 * Nghị luận: Bài thơ khẳng định sức mạnh của sự đoàn kết và kêu gọi mọi người cùng chung sức.
Ngoài ra, bài thơ còn sử dụng một số phương thức biểu đạt khác như miêu tả (miêu tả hình ảnh "tấm vải mỹ miều") và thuyết minh (giải thích về sức mạnh của sự đoàn kết).

Câu2: trong bài thơ "ca sợi chỉ", nhân vật "tôi" đã trở thành sợi chỉ từ tình đoàn kết của nhiều đồng bào.
Cụ thể, câu thơ "Nhờ tôi có nhiều đồng bang" cho thấy nhân vật "tôi" ở đây chính là đại diện cho mỗi cá nhân trong cộng đồng, cùng nhau tạo nên sức mạnh chung, giống như những sợi chỉ nhỏ bé hợp lại thành một sợi chỉ lớn, chắc chắn.

Câu 3: Xác định và phân tích một biện pháp tu từ trong đoạn thơ được trích dẫn.
 * Biện pháp tu từ: Biện pháp tu từ nổi bật trong đoạn thơ này là ẩn dụ.
 * Phân tích:
   * "Sợi dọc, sợi ngang" là hình ảnh ẩn dụ cho những con người từ mọi miền đất nước cùng chung sức, đồng lòng.
   * "Tấm vải mỹ miều" là ẩn dụ cho sức mạnh đoàn kết và thành quả chung của dân tộc.
   * "Bền hơn lụa, lại điều hơn da" là ẩn dụ cho sự bền vững, chắc chắn của sức mạnh đoàn kết.
   * "Đố ai bứt xé cho ra" là ẩn dụ cho sự không thể chia cắt của tinh thần đoàn kết.
Câu 4: Sợi chỉ có những đặc tính nào? Theo anh/chị, sức mạnh của sợi chỉ nằm ở đâu?
 * Đặc tính của sợi chỉ:
   * Mỏng manh: Sợi chỉ vốn dĩ rất mỏng manh, dễ đứt.
   * Linh hoạt: Sợi chỉ có thể uốn cong, xoắn lại, kết nối với nhau.
   * Kết nối: Sợi chỉ có khả năng kết nối các vật liệu khác nhau.
 * Sức mạnh của sợi chỉ:
   * Sự liên kết: Sức mạnh của sợi chỉ nằm ở khả năng liên kết, kết nối với nhau. Khi nhiều sợi chỉ nhỏ bé kết hợp lại, chúng tạo thành một sợi dây chắc chắn, bền bỉ.
   * Tinh thần đoàn kết: Trong bài thơ, sợi chỉ tượng trưng cho tinh thần đoàn kết của con người. Sức mạnh của sợi chỉ chính là sức mạnh của sự đoàn kết, đồng lòng, khi mọi người cùng chung sức, không gì là không thể.
Hy vọng phần giải thích này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bài thơ và làm tốt bài kiểm tra của mình!

Câu 5: Bài học ý nghĩa nhất anh/chị rút ra từ bài thơ là gì?
 * Bài học ý nghĩa: Bài học ý nghĩa nhất rút ra từ bài thơ là sức mạnh của sự đoàn kết.
   * Khi mọi người cùng chung sức, đồng lòng, chúng ta có thể tạo ra những thành quả to lớn, vượt qua mọi khó khăn thử thách.
   * Tinh thần đoàn kết là một truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, cần được gìn giữ và phát huy.

Câu1: phương thức biểu đạt chính của bài thơ ca sợi chỉ là biểu cảm kết hợp với tự sự và nghị luận.
 * Biểu cảm: Bài thơ thể hiện tình cảm yêu thương, tự hào về sức mạnh đoàn kết của dân tộc.
 * Tự sự: Bài thơ kể về quá trình "họp nhau sợi dọc, sợi ngang" để tạo nên sức mạnh.
 * Nghị luận: Bài thơ khẳng định sức mạnh của sự đoàn kết và kêu gọi mọi người cùng chung sức.
Ngoài ra, bài thơ còn sử dụng một số phương thức biểu đạt khác như miêu tả (miêu tả hình ảnh "tấm vải mỹ miều") và thuyết minh (giải thích về sức mạnh của sự đoàn kết).

Câu2: trong bài thơ "ca sợi chỉ", nhân vật "tôi" đã trở thành sợi chỉ từ tình đoàn kết của nhiều đồng bào.
Cụ thể, câu thơ "Nhờ tôi có nhiều đồng bang" cho thấy nhân vật "tôi" ở đây chính là đại diện cho mỗi cá nhân trong cộng đồng, cùng nhau tạo nên sức mạnh chung, giống như những sợi chỉ nhỏ bé hợp lại thành một sợi chỉ lớn, chắc chắn.

Câu 3: Xác định và phân tích một biện pháp tu từ trong đoạn thơ được trích dẫn.
 * Biện pháp tu từ: Biện pháp tu từ nổi bật trong đoạn thơ này là ẩn dụ.
 * Phân tích:
   * "Sợi dọc, sợi ngang" là hình ảnh ẩn dụ cho những con người từ mọi miền đất nước cùng chung sức, đồng lòng.
   * "Tấm vải mỹ miều" là ẩn dụ cho sức mạnh đoàn kết và thành quả chung của dân tộc.
   * "Bền hơn lụa, lại điều hơn da" là ẩn dụ cho sự bền vững, chắc chắn của sức mạnh đoàn kết.
   * "Đố ai bứt xé cho ra" là ẩn dụ cho sự không thể chia cắt của tinh thần đoàn kết.
Câu 4: Sợi chỉ có những đặc tính nào? Theo anh/chị, sức mạnh của sợi chỉ nằm ở đâu?
 * Đặc tính của sợi chỉ:
   * Mỏng manh: Sợi chỉ vốn dĩ rất mỏng manh, dễ đứt.
   * Linh hoạt: Sợi chỉ có thể uốn cong, xoắn lại, kết nối với nhau.
   * Kết nối: Sợi chỉ có khả năng kết nối các vật liệu khác nhau.
 * Sức mạnh của sợi chỉ:
   * Sự liên kết: Sức mạnh của sợi chỉ nằm ở khả năng liên kết, kết nối với nhau. Khi nhiều sợi chỉ nhỏ bé kết hợp lại, chúng tạo thành một sợi dây chắc chắn, bền bỉ.
   * Tinh thần đoàn kết: Trong bài thơ, sợi chỉ tượng trưng cho tinh thần đoàn kết của con người. Sức mạnh của sợi chỉ chính là sức mạnh của sự đoàn kết, đồng lòng, khi mọi người cùng chung sức, không gì là không thể.
Hy vọng phần giải thích này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bài thơ và làm tốt bài kiểm tra của mình!

Câu 5: Bài học ý nghĩa nhất anh/chị rút ra từ bài thơ là gì?
 * Bài học ý nghĩa: Bài học ý nghĩa nhất rút ra từ bài thơ là sức mạnh của sự đoàn kết.
   * Khi mọi người cùng chung sức, đồng lòng, chúng ta có thể tạo ra những thành quả to lớn, vượt qua mọi khó khăn thử thách.
   * Tinh thần đoàn kết là một truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, cần được gìn giữ và phát huy.