Trần Thị Ngọc Khánh

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Trần Thị Ngọc Khánh
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1

Trong bài thơ Trăng hè của nhà thơ Đoàn Văn Cừ, hai khổ thơ đã diễn tả được bức tranh quê hương bình dị, mộc mạc, đong đầy cảm xúc. Câu thơ "Tiếng võng trong nhà kẽo kẹt đưa" sử dụng từ tượng thanh "kẽo kẹt" đã diễn tả được âm thanh tiếng võng dân dã trong căn nhà ấm áp. Hình ảnh "Đầu thềm con chó ngủ lơ mơ / Bóng cây lơi lả bên hàng dậu / Đêm vắng, người im, cảnh lặng lờ' sử dụng từ láy lơ mơ, lơi lả, lặng lờ đã tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và tăng tính chân thực, sinh động. Người đọc cảm nhận được hình ảnh của con chó ngủ mơ màng ở hè, bóng cây thướt tha ở bên hàng dậu và khung cảnh lặng im, vạn vật yên lặng. Khổ thơ đã diễn tả được hình ảnh, thiên nhiên, sự vật đều rơi vào trạng thái bình yên, tĩnh lặng. Người đọc cảm nhận được khung cảnh thanh bình, tĩnh mịch, ấm áp. Khổ thơ tiếp theo đã miêu tả hoạt động của con người. "Ông lão nằm chơi ở giữa sân" và "Thằng cu đứng vịn bên thanh chõng/Ngắm bóng con mèo quyện dưới chân" đã diễn tả được hoạt động của con người. Từ láy "lấp loáng" đã tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc cho hình ảnh của những tàu cau dưới ánh trăng. Hình ảnh thơ vừa lãng mạn vừa đong đầy cảm xúc. Tóm lại, bài thơ đã diễn tả được bức tranh quê hương tĩnh mịch, thanh bình và lặng yên nhưng mang vẻ đẹp độc đáo, đẹp theo cách riêng. 

Câu 2

Nỗ lực, như một chiếc chìa khóa quan trọng, không chỉ giúp mở cánh cửa của thành công mà còn đồng nghĩa với việc hết mình trong mọi hoạt động. Trong thực tế, có vô số những cá nhân nổi tiếng và xuất sắc đã chứng minh sức mạnh của nỗ lực, như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nguyễn Ngọc Ký, để lại những dấu ấn lâu dài trong lịch sử.

Nhìn vào hành trình của những vĩ nhân này, chúng ta nhận ra rằng họ đã phải trải qua những nỗ lực không ngừng, bắt đầu từ những công việc nhỏ nhất. Chăm chỉ học tập, tích lũy kiến thức, và theo đuổi ước mơ là những bước quan trọng để nâng cao giá trị bản thân. Vì thực sự, "kỳ tích là tên gọi khác của sự nỗ lực không ngừng," là sức mạnh vô hạn được tạo ra từ lòng cố gắng không ngừng.

Mỗi cá nhân, đặc biệt là khi xây dựng kế hoạch cho bản thân, cần phải hiểu rằng cuộc đời mỗi người là duy nhất và đòi hỏi những bước đi phù hợp. Để thấy rõ kết quả của sự nỗ lực, ta cần phải kiên nhẫn, bởi vì thành công không bao giờ đến dễ dàng. Sự cố gắng hết mình sẽ được đền đáp xứng đáng, và mỗi hành động tích cực sẽ tạo nên một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, trong xã hội, có những người không đủ quyết tâm để nỗ lực. Dù đặt ra nhiều mục tiêu, họ lại trì hoãn và lạc quan trong những công việc vô bổ. Những lựa chọn này khiến cho ước mơ trở nên xa vời và khó có thể đạt được. Do đó, mỗi người chúng ta cần hiểu rõ tầm quan trọng của việc nỗ lực học tập, để từ đó đóng góp vào sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của đất nước. Hãy nỗ lực không ngừng để xây dựng một tương lai rạng ngời cho cả cộng đồng.

Câu 1:

  • Ngôi kể trong đoạn trích là ngôi thứ ba (người kể chuyện giấu mình).

Câu 2:

Một số chi tiết cho thấy chị Bớt không giận mẹ dù trước đó từng bị phân biệt đối xử:

  • Khi mẹ đến ở cùng, Bớt rất mừng nhưng vẫn hỏi lại mẹ để mẹ suy nghĩ kỹ.
  • Chị không trách móc mẹ mà chỉ lo mẹ sẽ lại thay đổi ý định.
  • Chị tận tình chăm sóc mẹ, để mẹ ở cùng mà không oán giận chuyện cũ.
  • Khi mẹ ân hận, Bớt vội ôm lấy mẹ và trấn an để mẹ không phải suy nghĩ nhiều.

Câu 3:

Nhân vật Bớt là một người:

  • Bao dung, hiếu thảo: Dù từng bị mẹ phân biệt đối xử, chị vẫn mở lòng đón mẹ về sống cùng, không oán trách.
  • Chăm chỉ, tần tảo: Một mình chị vừa lo công tác, vừa nuôi con, làm ruộng.
  • Yêu thương gia đình: Chị quan tâm, lo lắng cho mẹ và các con, luôn cố gắng vun vén gia đình.

Câu 4:

Hành động ôm lấy mẹ và câu nói "- Ô hay! Con có nói gì đâu, sao bu cứ nghĩ ngợi thế nhỉ?" có ý nghĩa:

  • An ủi mẹ, giúp mẹ bớt mặc cảm, không dằn vặt về những lỗi lầm trong quá khứ.
  • Thể hiện sự bao dung của Bớt, chị không hề trách mẹ mà ngược lại còn muốn mẹ sống thanh thản.
  • Khẳng định tình cảm mẹ con: Dù trước kia có chuyện gì xảy ra, Bớt vẫn yêu thương và kính trọng mẹ.

Câu 5:

Thông điệp ý nghĩa nhất: "Hãy bao dung và yêu thương gia đình, bởi gia đình là nơi cuối cùng ta có thể trở về."

Lí do:

  • Gia đình có thể xảy ra mâu thuẫn, nhưng nếu biết tha thứ và yêu thương, mọi vết thương đều có thể hàn gắn.
  • Như chị Bớt, dù từng chịu thiệt thòi, chị vẫn mở lòng với mẹ, giữ gìn tình cảm gia đình.
  • Trong cuộc sống hiện đại, nhiều người vì những mâu thuẫn nhỏ mà xa cách người thân, nên thông điệp này càng trở nên ý nghĩa.

Câu 1

Thể thơ : 8 chữ

Câu 2

Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước : biển, sóng dữ , Hoàng Sa , Tổ quốc , màu cờ nước Việt , ngư dân

Câu 3

Biện pháp tu từ : so sánh

Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta

Như máu ấm trong màu cờ nước Việt

Tác dụng :

- Giúp tăng tính sinh động , gợi hình cho sự diễn đạt

- Khẳng định sự gắn bó của Tổ quốc đối với mỗi người dân Việt Nam

- Cho thấy tình yêu nồng nàn dành cho Tổ quốc của tác giả

Câu 4

Nhà thơ đã thể hiện những tình cảm :

- Niềm tự hào đối với lịch sử dân tộc

- Lòng biết ơn đối với những người lính và ngư dân bám biển

Câu 5

Từ nhỏ, trong em vẫn luôn chan chứa tình yêu thương dành cho vùng biển đảo của đất nước. Ngày nay, các vùng đảo của nước ta đang ngày càng phát triển, cùng với đó là sự lăm le của những kẻ xấu xa, hòng chiếm đoạt một phần lãnh thổ của Việt Nam. Vì vậy, em nghĩ dù là học sinh thì cũng đã đến lúc em thực hiện hành động thiết thực rồi. Như Bác Hồ đã nói “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Em và các bạn sẽ làm hết sức mình có thể với lứa tuổi học trò. Chúng em sẽ tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, về vẻ đẹp, về sự phát triển của vùng đảo nước ta qua các diễn đàn quốc tế. Chúng em sẽ ca hát, nhảy múa, vẽ tranh, quay clip… để khẳng định những điều đó với tất cả mọi người. Chúng em sẽ cùng nhau quyên góp sách vở, áo quần, đồ dùng… để gửi tặng cho các bạn nhỏ đang cùng gia đình sinh sống ở biển đảo. Em sẽ làm tất cả với trái tim nhiệt huyết của một học sinh biết tự ý thức về trách nhiệm của mình với biển đảo quê hương. Vì em biết, chỉ khi tất cả cùng hành động thì mới có thể tạo ra nguồn sức mạnh khổng lồ bảo vệ vùng biển Việt Nam.


Câu 1

Văn bản thể hiện tâm trạng , cảm xúc của nhân vật trữ tình khi xa quê

Câu 2

Những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta: nắng , màu mây trắng ( mây trắng ) , đồi nhuộm vàng trên đỉnh ngọn

Câu 3

Cảm hứng chủ đạo : nỗi nhớ quê nhà da diết

Câu 4

Khổ thơ đầu tiên : ngỡ như mình đang ở quê nhà , ngỡ nắng vàng , mây trắng quê người như nắng vàng , mây trắng quê nhà

Khổ thơ thứ ba : ý thức rõ mình đang ở quê người , ngắm nắng vàng , mây trắng cho khuây khoả nỗi nhớ quê hương

Câu 5

Em ấn tượng nhất với hình ảnh : tôi ngỡ là tôi lúc ở nhà . Hình ảnh này cho thấy nỗi nhớ quê hương đã lớn đến mức chỉ nhìn thấy những cảnh vật quen thuộc là nhân vật trữ tình lại có cảm giác như được ở trên chính quê hương của mình. Điều này cho thấy tình yêu to lớn của người con xa xứ với quê hương , đất nước

Câu 2

Từ xưa đến nay, con người Việt Nam luôn có tinh thần đoàn kết trong mọi công việc. Đây là một phẩm chất tốt đẹp của dân tộc ta. Phẩm chất này đã được ông cha ta đúc kết thành câu ca dao vô cùng quen thuộc:

"Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”

Từ đó dạy bảo con cháu về phẩm chất tốt đẹp này. Quả thật vậy, “một cây” thì không thể làm nên núi non nhưng “ba cây” - tượng trưng cho nhiều cây thì có thể hình thành nên không chỉ là ngọn núi thấp mà còn là núi cao. Từ “một cây” đến “ba cây” số lượng đã thay đổi nên chất lượng cũng thay đổi “ba cây chụm lại” thể hiện tinh thần đoàn kết cùng chung sức cùng làm việc. Chính sự thay đổi ấy đã mượn chuyện về cây cối để nhắc nhở chúng ta phải biết đồng sức, đồng lòng, noi theo tinh thần đoàn kết quý báu của dân tộc đã trải qua hàng nghìn năm lịch sử.

Tinh thần đoàn kết của dân tộc ta đã được chứng minh bằng sự phát triển của nó qua quá trình dựng và giữ nước của ông cha ta. Từ các đời vua Hùng Vương nhân dân ta đã biết đứng dậy cùng nhau đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Từ thời Bà Trưng, Bà Triệu… cho đến Đinh Tiên Hoàng, Ngô Quyền, Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Huệ… - những vị anh hùng kiên cường bất khuất này có được chiến thắng không chỉ nhờ vào chiến lược hay mà chiến thắng của họ có được còn nhờ vào sự ủng hộ, tinh thần đoàn kết quyết tâm chống giặc của nhân dân ta. Đó cũng chính là động lực giúp nhân dân ta vượt qua mọi rào cản ngoại xâm và ngày càng khẳng định rõ hơn về quyền lãnh thổ của đất nước bằng sự chung sức, chung lòng. Tinh thần ấy ngày càng được nâng cao khi nước ta trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Bằng những vũ khí thô sơ nhưng một nước nhỏ bé lại có thể chiến thắng hai đế quốc hùng mạnh với những trang bị vũ khí hiện đại tất cả đều nhờ vào tinh thần đoàn kết của nhân dân ta.

Những chiến thắng trong lịch sử đã một lần nữa khẳng định tính đúng đắn của câu ca dao: ”Một cây làm chẳng nên non - Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” của ông cha ta. Dù việc khó đến mấy thì khi có tinh thần đoàn kết ta cũng dễ dàng thực hiện được. Tinh thần đoàn kết là rất cần có và trong một tập thể thì vai trò của tinh thần đoàn kết càng trở nên quan trọng hơn nữa vì nếu mọi người cùng nhau xây dựng một tập thể đoàn kết thì mối quan hệ giữa mọi người càng trở nên tốt đẹp hơn. Thể hiện tinh thần đoàn kết còn là biểu hiện của người có văn hóa, tri thức. Vậy mà trong tập thể vẫn còn có “Trống đánh xuôi kèn thổi ngược”.

Họ luôn tìm cách chia bè phái gây mất đoàn kết, từ đó hình thành nên những mâu thuẫn, hiềm khích không đáng có. Thái độ và hành động đó cần được phê phán. Đoàn kết là một đức tính cần thiết trong việc xây dựng và hình thành tính cách con người. Bản thân em để xây dựng tinh thần đoàn kết em sẽ cùng các bạn trong lớp, trường thắt chặt tình đoàn kết để tạo ra mối quan hệ tốt đẹp. Em sẽ vận động các bạn trong một lớp cùng chơi với nhau chứ không chia ra chơi theo nhóm để rồi người này nói không tốt về người kia gây ra hiểu lầm.

Không chỉ thế, em còn tạo mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè thế giới về con người Việt Nam thân thiện nhằm thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết. Tinh thần đoàn kết luôn là một truyền thống quý báu của dân tộc được mọi người coi trọng và đề cao. Ngày nay, tinh thần đoàn kết cũng là một yếu tố quan trọng quyết định thành công của mỗi người. Thực hiện tốt tinh thần đoàn kết là ta còn làm tốt điều thứ ba trong năm điều Bác Hồ dạy 

Câu 1

 

Bài ca được viết như một chuyện kể. Sợi chỉ tự kể về cuộc đời mình: từ cội nguồn là đóa hoa đến cái bông, đến sợi chỉ và thành tấm vải mỹ miều:

Mẹ tôi là một đóa hoa,
Thân tôi trong sạch, tôi là cái bông.
Xưa kia yếu ớt vô cùng,
Ai vò cũng đứt, ai rung cũng rời.
Khi tôi đã thành chỉ rồi,
Cũng còn yếu lắm, ăn ngồi không an.
Mạnh gì sợi chỉ con con,
Khuôn thiêng biết có vuông tròn cho chăng?
Càng dài lại càng mong manh,
Thế gian ai sợ chi anh chỉ xoàng?


Sự tự ý thức: Mong manh, yếu ớt, con con là sự tự ý thức tỉnh táo khách quan, nhìn thẳng vào sự thật, vào bản chất mạnh gì sợi chỉ con con. Quả là sợi chỉ ngắn đã yếu, đã mỏng manh, thì sợi chỉ dài lại càng yếu, càng mỏng manh hơn. Sự tự ý thức được đã không phải là dễ, lại ý thức về sự non yếu của mình, mà nói ra được thì càng khó.

Chỉ thực sự có sức mạnh, thực sự bền vững khi những sợi ngang sợi dọc hợp lại, như lời sợi chỉ kể:

Nhờ tôi có lắm đồng bang,
Hợp nhau sợi dọc, sợi ngang rất nhiều.
Dệt nên tấm vải mỹ miều,
Đã bền hơn lụa lại điều hơn da.
Đố ai bứt xé cho ra,
Đó là lực lượng, đó là vẻ vang.


Lời kể tự chủ. Vẫn là sự tự ý thức - ý thức về mặt mạnh. Làm thế nào để chuyển yếu thành mạnh. Như câu chuyện kể dân gian về những chiếc đũa, nếu để riêng lẻ, bẻ gãy ngay. Nhưng khi thành bó thì đố ai bẻ được. Những sợi chỉ để riêng, ai cũng bứt được, đứt ngay. Nhưng khi đã dệt thành tấm vải thì khuôn thiêng đã vuông tròn, đố ai? Biết tập hợp, biết đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Đoàn kết là sức mạnh. Đoàn kết trong một tổ chức có lý tưởng, có mục đích thì sức mạnh được nhân lên. Vấn đề đặt ra nhẹ nhàng, hiển nhiên mà sâu sắc, thân thiết với mỗi người, với mọi người, với giai cấp, với dân tộc, với nhân loại. Bài học về sự tự ý thức, về sức mạnh đoàn kết là những bài học lớn, bài học cho muôn đời, nó thực sự thấm vào lòng người và biến thành hành động thực tế, thành hiện thực sinh động của cách mạng

Đọc thơ ca của Bác ta càng thấm công ơn Người chỉ đường dẫn lối cho mỗi chúng ta, cho dân tộc, cho cách mạng. Cách mạng Việt Nam đang chuyển giai đoạn, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thuận lợi có nhưng khó khăn không phải ít, phải đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh. Đã yêu nhau xin nhớ lời nhau, đó là câu kết “Bài ca sợi chỉ"

 

 

Câu 1:

Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong bài là: Biểu cảm.

Câu 2:

Nhân vật “tôi” trong bài thơ đã trở thành sợi chỉ từ: Cái bông.

Câu 3:

*Biện pháp tu từ có trong đoạn thơ là nhân hóa, sợi chỉ cũng có ý thức, có bạn bè: 

Nhờ tôi có nhiều đồng bang,

Họp nhau sợi dọc, sợi ngang rất nhiều.

- Tác dụng:

+ Làm câu thơ trở nên sinh động, hấp dẫn hơn.

+ Thể hiện rằng khi hợp lại, những sợi chỉ có thể có sức mạnh phi thường.

=> Tình đoàn kết.

*Biện pháp tu từ có trong đoạn thơ là so sánh: 

Dệt nên tấm vải mỹ miều,

Đã bền hơn lụa, lại điều hơn da.

- Tác dụng:

+ Làm câu thơ trở nên sinh động, hấp dẫn hơn.

+ Nhấn mạnh vẻ đẹp và sự vững bền của tình đoàn kết.

Câu 4:

- Đặc tính của sợi chỉ: Mỏng manh nhưng dẻo dai, có thể hợp lại với các sợi chỉ khác để tạo nên cái đẹp và sự bền vững.

- Sức mạnh chủ yếu của sợi chỉ nằm ở việc có thể kết hợp với các sợi chỉ khác để tạo nên một mảnh vải đẹp, đó là sức mạnh của sự đoàn kết.

Câu 5:

- Bài học: Sức mạnh của tình đoàn kết tạo ra những thắng lợi vẻ vang.

- Ý nghĩa: Phải biết yêu đồng bào, yêu dân tộc, biết nhường nhịn và cùng nỗ lực để đạt đến thành công.