

Trần Thế Anh
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1.
Kiểu văn bản: Thuyết minh kết hợp với miêu tả.
Văn bản giới thiệu đặc điểm, hình thức giao thương độc đáo của chợ nổi miền Tây một cách sinh động, cụ thể.
Câu 2. Liệt kê một số hình ảnh, chi tiết cho thấy cách giao thương, mua bán thú vị trên chợ nổi
• Người buôn bán, người mua đều sử dụng xuồng, ghe để di chuyển.
• Các loại ghe như: xuồng ba lá, xuồng năm lá, ghe tam bản, tắc ráng, ghe máy,…
• Cây bẹo – cây sào treo hàng hoá giúp người mua dễ nhận biết mặt hàng từ xa.
• Ghe treo lá lợp nhà để rao bán chính chiếc ghe đó.
• Sử dụng âm thanh như tiếng rao, kèn bấm, kèn cóc để thu hút khách.
• Tiếng rao mời mọc như: “Ai ăn chè đậu đen, nước dừa đường cát hôn?”, “Ai ăn bánh bò hôn?…”
Câu 3. Nêu tác dụng của việc sử dụng tên các địa danh trong văn bản trên.
• Làm cho nội dung cụ thể, chân thực, tạo cảm giác gần gũi với người đọc.
• Giới thiệu, quảng bá những chợ nổi đặc sắc của các tỉnh miền Tây.
• Góp phần thể hiện bản sắc văn hóa vùng sông nước.
Câu 4. Nêu tác dụng của phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ trong văn bản trên.
• Giúp việc mua bán trên sông thuận tiện hơn trong điều kiện không gian mở, đông đúc.
• “Cây bẹo” cho phép người mua dễ dàng nhận biết loại hàng được bán từ xa – giao tiếp bằng hình ảnh.
• Tiếng kèn, âm thanh lạ tai tạo sự chú ý – giao tiếp bằng âm thanh thay cho lời nói.
• Những phương tiện phi ngôn ngữ này làm tăng tính độc đáo, sinh động của chợ nổi miền Tây.
Câu 5. Anh/Chị có suy nghĩ gì về vai trò của chợ nổi đối với đời sống của người dân miền Tây?
Chợ nổi không chỉ là nơi buôn bán hàng hóa mà còn là một biểu tượng văn hóa đặc sắc của miền Tây. Nó phản ánh lối sống gắn bó với sông nước, sự khéo léo, linh hoạt và tính cộng đồng cao của người dân nơi đây. Chợ nổi còn góp phần phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh của vùng đất và con người miền Tây đến bạn bè trong và ngoài nước. Việc giữ gìn và phát triển chợ nổi là cách để bảo tồn văn hóa truyền thống, đồng thời thúc đẩy kinh tế địa phương.