

Trần Duy Hưng
Giới thiệu về bản thân



































Câu1:Tình bạn giữa Bích và bé Em trong văn bản "Áo Tết" là một tình bạn đẹp và chân thành. Qua sự đan xen điểm nhìn trần thuật, ta thấy được sự quan tâm và thấu hiểu lẫn nhau giữa hai nhân vật. Bé Em, dù có điều kiện gia đình tốt hơn, vẫn luôn quan tâm đến cảm xúc của Bích và sẵn sàng điều chỉnh hành động của mình để không làm bạn cảm thấy không thoải mái. Khi biết Bích chỉ có một bộ đồ mới, bé Em đã không khoe mẽ về số lượng đồ mới của mình mà còn quyết định không mặc bộ đầm hồng để đi chơi với Bích, thể hiện sự tinh tế và quan tâm thực sự.
Câu2:Tài nguyên thiên nhiên đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống con người. Đó là nguồn cung cấp nguyên liệu, năng lượng cho sản xuất và tiêu dùng. Tuy nhiên, việc khai thác và sử dụng tài nguyên không bền vững đã dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng như ô nhiễm môi trường và cạn kiệt tài nguyên.
Câu1:Tình bạn giữa Bích và bé Em trong văn bản "Áo Tết" là một tình bạn đẹp và chân thành. Qua sự đan xen điểm nhìn trần thuật, ta thấy được sự quan tâm và thấu hiểu lẫn nhau giữa hai nhân vật. Bé Em, dù có điều kiện gia đình tốt hơn, vẫn luôn quan tâm đến cảm xúc của Bích và sẵn sàng điều chỉnh hành động của mình để không làm bạn cảm thấy không thoải mái. Khi biết Bích chỉ có một bộ đồ mới, bé Em đã không khoe mẽ về số lượng đồ mới của mình mà còn quyết định không mặc bộ đầm hồng để đi chơi với Bích, thể hiện sự tinh tế và quan tâm thực sự.
Câu2:Tài nguyên thiên nhiên đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống con người. Đó là nguồn cung cấp nguyên liệu, năng lượng cho sản xuất và tiêu dùng. Tuy nhiên, việc khai thác và sử dụng tài nguyên không bền vững đã dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng như ô nhiễm môi trường và cạn kiệt tài nguyên.
Câu 1: Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích nhân vật Thúy Kiều trong đoạn trích trên.
Trong đoạn trích kể về cuộc chia ly giữa Kiều và Kim Trọng, nhân vật Thúy Kiều hiện lên là một người con gái sâu sắc, thủy chung và đầy bản lĩnh. Trước hoàn cảnh người yêu phải rời xa để làm tròn đạo hiếu, nàng không chỉ nén lại nỗi buồn riêng mà còn dành cho Kim Trọng những lời dặn dò đầy thấu đáo, chan chứa yêu thương. Kiều lo lắng cho danh dự của Kim Trọng, thể hiện sự hiểu biết và cẩn trọng khi nói: “Đến nhà, trước liệu nói sòng cho minh” – điều đó thể hiện Kiều là người sống có đạo lý, luôn đặt người khác lên trước bản thân. Tuy đau lòng khi chia xa, nàng vẫn giữ được sự điềm tĩnh, nhẹ nhàng tiễn đưa người thương bằng chén rượu nghĩa tình và lời hẹn ước thủy chung: “Chén mừng xin đợi bữa này năm sau!” Qua đó, ta thấy Kiều là một hình tượng đẹp của người phụ nữ truyền thống: giàu tình cảm, có chiều sâu tâm hồn, biết yêu hết lòng nhưng cũng đầy bản lĩnh và tự trọng.
Câu 2: Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bày tỏ ý kiến của anh/chị về lí tưởng của thế hệ trẻ trong cuộc sống hôm nay.
Trong thời đại hội nhập và phát triển hiện nay, thế hệ trẻ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng tương lai của đất nước. Một trong những yếu tố cốt lõi làm nên giá trị của tuổi trẻ chính là lí tưởng sống – kim chỉ nam định hướng cho hành trình phấn đấu và trưởng thành. Vậy lí tưởng sống của thế hệ trẻ hôm nay nên là gì?
Lí tưởng sống là những mục tiêu cao đẹp, những điều mà con người hướng đến trong suốt cuộc đời mình. Đối với thế hệ trẻ, lí tưởng sống không chỉ là việc học tập để thành công, mà còn là khát vọng cống hiến cho cộng đồng, sống có trách nhiệm, có ước mơ và sẵn sàng hành động vì những điều tốt đẹp. Trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới, thanh niên không thể chỉ sống cho riêng mình mà còn cần mang trong mình tinh thần dân tộc, ý thức phát triển đất nước giàu mạnh, văn minh.
Thực tế đã cho thấy, có rất nhiều bạn trẻ mang trong mình những lí tưởng cao đẹp: học sinh, sinh viên hăng say học tập, khởi nghiệp; tình nguyện viên lên đường đến những vùng sâu, vùng xa để giúp đỡ đồng bào khó khăn; hay những nhà khoa học trẻ ngày đêm nghiên cứu để cống hiến tri thức cho nhân loại. Họ chính là những người truyền cảm hứng mạnh mẽ về một thế hệ trẻ sống có mục tiêu, sống vì cộng đồng.
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận không nhỏ thanh niên sống thiếu lí tưởng, chạy theo lối sống hưởng thụ, thực dụng, dễ dàng buông xuôi trước khó khăn. Họ sống không có mục tiêu rõ ràng, không biết bản thân muốn gì và cần gì. Đây là một thực trạng đáng lo ngại bởi nếu thế hệ trẻ – lực lượng nòng cốt của tương lai – không có lí tưởng thì tương lai đất nước sẽ đi về đâu?
Mỗi người trẻ hôm nay cần tự xây dựng cho mình một lí tưởng sống đúng đắn, phù hợp với khả năng, hoàn cảnh và giá trị sống cá nhân. Đó có thể là ước mơ trở thành bác sĩ để cứu người, là khát khao làm giáo viên để truyền kiến thức, hay chỉ đơn giản là trở thành một người tử tế và hữu ích cho xã hội. Điều quan trọng là luôn nỗ lực, kiên định với con đường mình chọn.
Tóm lại, lí tưởng sống chính là ngọn lửa soi đường cho thế hệ trẻ bước qua thử thách, hướng đến thành công và hạnh phúc đích thực. Một khi tuổi trẻ mang trong mình lí tưởng đẹp, biết sống vì cộng đồng và không ngừng học hỏi, cống hiến, thì tương lai của bản thân họ – và của đất nước – sẽ ngày càng tươi sáng hơn.
Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản:
→ Thể thơ lục bát.
Giải thích: Đoạn thơ được viết theo thể thơ dân tộc gồm một câu sáu chữ xen kẽ với một câu tám chữ, gieo vần lưng và chân theo luật thơ lục bát truyền thống.
Câu 2. Đoạn trích trên kể về sự việc gì?
→ Kể về cuộc chia ly giữa Thúy Kiều và Kim Trọng khi Kim Trọng lên đường trở về quê chịu tang.
Giải thích: Sau khi nhận tin cha mất, Kim Trọng phải tạm biệt Kiều để về quê chịu tang. Đây là một cuộc chia ly đầy lưu luyến, dằn vặt và xúc động giữa hai người đang yêu sâu đậm.
Câu 3. Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai dòng thơ dưới đây:
Người về chiếc bóng năm canh,
Kẻ đi muôn dặm một mình xa xôi.
→ Biện pháp tu từ: Đối lập.
→ Tác dụng:
- Làm nổi bật sự chia lìa không gian, thời gian giữa hai người.
- Gợi nỗi cô đơn, nhớ nhung và buồn thương da diết của cả người ở lại và người ra đi.
- Tăng tính nhạc điệu, biểu cảm cho đoạn thơ.
Câu 4. Cảm hứng chủ đạo trong văn bản trên là gì?
→ Cảm hứng chia ly, lưu luyến và đau đớn khi phải rời xa người yêu.
Giải thích: Tác giả tập trung khắc họa tâm trạng bịn rịn, quyến luyến của hai người yêu nhau phải chia cách trong hoàn cảnh trớ trêu, thể hiện sự thấu hiểu và cảm thông sâu sắc với số phận con người.
Câu 5. Hãy đặt nhan đề cho đoạn trích và giải thích lí do.
→ Nhan đề đề xuất: “Cuộc chia ly lưu luyến”
Lí do:
- Nhan đề khái quát nội dung chính của đoạn trích: cuộc chia tay đầy xúc động giữa Kiều và Kim Trọng.
- Thể hiện rõ chủ đề tình yêu thủy chung, sự trân trọng nghĩa tình và nỗi đau của con người khi phải rời xa nhau.