

Nguyễn Thị Thanh Hằng
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1 :
Bài làm.
Trong đoạn trích trích từ Truyện Kiều, Thúy Kiều hiện lên là một người con gái sâu sắc, thủy chung và giàu đức hy sinh. Trước giờ chia tay, nàng không chỉ bịn rịn, đau lòng mà còn thể hiện sự lo xa, cẩn trọng và trách nhiệm với tình yêu. Những lời dặn dò chân thành, thấm đẫm tình cảm như: “Sao cho trong ấm thì ngoài mới êm”, hay “Đôi ta chút nghĩa đèo bòng, đến nhà trước liệu nói sòng cho minh” cho thấy Kiều không chỉ yêu tha thiết mà còn biết lo giữ gìn danh dự cho cả hai. Nàng ý thức rõ vai trò của người con gái trong xã hội xưa, không muốn tình yêu bị hiểu lầm hay tổn hại danh dự. Dù đau đớn chia xa, Kiều vẫn giữ lòng tin, lời hẹn ước “chén mừng xin đợi bữa này năm sau” càng thể hiện tấm lòng thủy chung son sắt. Qua đó, Nguyễn Du đã xây dựng thành công hình ảnh Thúy Kiều – một người con gái tài sắc, giàu cảm xúc, có nhân cách đẹp và sâu sắc trong tình yêu.
Câu 2:
Bài làm
Trong mỗi thời đại, thế hệ trẻ luôn là lực lượng nòng cốt quyết định tương lai của đất nước. Sống có lý tưởng là điều kiện cần thiết để tuổi trẻ không hoài phí thời gian, công sức và tiềm năng của mình. Trong xã hội hiện đại, lý tưởng sống của thế hệ trẻ cần được xác định rõ ràng và đúng đắn để định hướng hành động và cống hiến cho cộng đồng, dân tộc.
Lý tưởng là mục tiêu cao đẹp mà mỗi người hướng tới trong suốt cuộc đời. Với thanh niên – thế hệ mang trong mình nhiệt huyết và sức sống mãnh liệt, lý tưởng sống càng trở nên quan trọng. Lý tưởng ấy có thể là khát vọng học tập để trở thành người có ích, là mong muốn góp phần xây dựng quê hương, là ước mơ trở thành bác sĩ, nhà khoa học, kỹ sư, hay đơn giản là sống tử tế, có trách nhiệm với cộng đồng.
Trong cuộc sống hôm nay, thế hệ trẻ đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức. Cách mạng công nghệ số, toàn cầu hóa, mạng xã hội mở ra nhiều không gian phát triển, nhưng cũng dễ khiến người trẻ rơi vào lối sống thực dụng, vô cảm, sống gấp, sống ảo. Do đó, việc xác định lý tưởng sống đúng đắn sẽ giúp giới trẻ không bị cuốn theo những cám dỗ tầm thường, biết vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên khẳng định giá trị bản thân.
Thực tế đã chứng minh nhiều tấm gương người trẻ sống đẹp, sống có lý tưởng như Nguyễn Ngọc Ký – người viết bằng chân, hay những sinh viên khởi nghiệp, tình nguyện viên ngày đêm góp sức cho cộng đồng. Họ là minh chứng cho sức mạnh của lý tưởng sống, cho tinh thần dấn thân và phụng sự.
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những người trẻ chưa có định hướng rõ ràng, sống buông thả, thiếu trách nhiệm với bản thân và xã hội. Đây là điều đáng lo ngại và cần có sự giáo dục, định hướng từ nhà trường, gia đình và xã hội.
Tóm lại, lý tưởng sống chính là kim chỉ nam giúp thế hệ trẻ định vị bản thân và phát huy hết tiềm năng của mình. Một khi sống có lý tưởng, tuổi trẻ sẽ trở nên rực rỡ, có giá trị và góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Là học sinh, chúng ta cần sớm xác định cho mình một lý tưởng sống cao đẹp, phù hợp và không ngừng phấn đấu vì lý tưởng ấy.
Cau1 : thể thơ lục bát
Câu 2: Đoạn trích kể về cuộc chia tay đầy lưu luyến và xúc động giữa Thúy Kiều và Kim Trọng. Trước khi Kim Trọng về quê chịu tang chú, hai người đã gặp nhau để tiễn biệt. Trong cuộc chia tay ấy, Thúy Kiều bày tỏ nỗi buồn, sự lo lắng, lòng thủy chung và những lời căn dặn chân thành với người yêu
Câu 3:
Biện pháp tu từ: Đối lập: Người về – Kẻ đi; chiếc bóng – muôn dặm; ở lại – ra đi
Tác dụng: Làm nổi bật sự chia ly, cô đơn và nỗi buồn da diết của cả hai người. Qua đó, thể hiện sâu sắc nỗi đau tình yêu trong hoàn cảnh chia lìa, đồng thời khắc họa rõ nét tình cảm sâu nặng mà Kiều và Kim Trọng dành cho nhau.
Câu4:Cảm hứng chủ đạo là nỗi buồn chia ly và tình yêu thủy chung sâu nặng giữa hai người trong hoàn cảnh phải xa cách.
Câu5 :Nhan đề gợi ý: “Cuộc chia ly bên Dương Quan” Lí do:
Nhan đề thể hiện rõ hoàn cảnh và không gian chia tay giữa Thúy Kiều và Kim Trọng – bên bờ Dương Quan.
“Chia ly” là cảm xúc trung tâm của đoạn thơ.
Nhan đề ngắn gọn, súc tích, giúp người đọc dễ hình dung nội dung và cảm xúc chủ đạo của đoạn trích.