

NHÂM HÀ CHI
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1:
Mùa thu Hà Nội hiện lên trong đoạn thơ của Hoàng Cát với vẻ đẹp dịu dàng, trầm lắng và đầy chất thơ. Mở đầu bài thơ là hình ảnh "gió heo may" và "lá vàng khô lùa trên phố" những tín hiệu đặc trưng không thể nhầm lẫn của Bắc lúc mùa thu. Không gian thu mang nét se lạnh, xào xạc, gợi cảm giác bâng khuâng, trầm tư. Cái "lặng lẽ" trong buổi chiều “nhạt nắng” không chỉ là khung cảnh mà còn là tâm trạng của người đang sống trong hoài niệm, trong nỗi nhớ người phương xa. Bài thơ không chỉ vẽ ra hình ảnh mùa thu bằng âm thanh và màu sắc, mà còn bằng mùi hương "mùi hương trời đất dậy trên đường". Mùi hương ấy như chắt lọc tinh túy từ đất trời, từ những quả sấu cuối mùa rụng "vu vơ" để người nhặt được "cả chùm nắng hạ" giữa thu. Qua đó, vẻ đẹp của mùa thu Hà Nội được khắc họa vừa cụ thể lại vừa nên thơ, tạo nên một cảm xúc sâu lắng, thấm đẫm tình yêu với mảnh đất thủ đô
Câu 2:
Trong những năm gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong những thành tựu công nghệ nổi bật nhất của nhân loại. Từ một khái niệm mang tính viễn tưởng, AI đã từng bước xâm nhập và làm thay đổi sâu sắc nhiều lĩnh vực của đời sống – từ y tế, giáo dục, sản xuất đến giải trí. Sự phát triển như vũ bão của AI vừa mở ra cơ hội lớn lao, vừa đặt con người trước nhiều thách thức
AI đang đem lại lợi ích to lớn cho xã hội. Trong y tế, AI hỗ trợ chẩn đoán bệnh chính xác hơn, hỗ trợ phẫu thuật và quản lý hồ sơ bệnh án hiệu quả. Trong sản xuất, AI giúp tự động hóa dây chuyền, tăng năng suất và giảm chi phí. Trong giáo dục, AI có thể cá nhân hóa quá trình học tập, giúp học sinh phát triển theo năng lực riêng. Thậm chí, một lĩnh vực tưởng chừng chỉ dành cho con người- sáng tạo, AI cũng đã cho ra đời thơ ca, âm nhạc. Điều đó cho thấy AI không chỉ là một công cụ kỹ thuật, mà còn đang dần tham gia vào tư duy sáng tạo của con người
Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của AI cũng đặt ra những vấn đề lớn. Một trong những lo ngại hàng đầu là nguy cơ mất việc làm khi AI thay thế con người trong nhiều công việc truyền thống. Ngoài ra, các vấn đề đạo đức, quyền riêng tư, sự phụ thuộc quá mức vào máy móc cũng là mối quan tâm không thể xem nhẹ. Khi AI có khả năng đưa ra quyết định, liệu con người có còn là trung tâm của sự kiểm soát? Khi AI sản sinh nội dung vượt ra ngoài kiểm soát, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?
Trước làn sóng công nghệ mạnh mẽ này, điều quan trọng là con người cần làm chủ AI, thay vì để nó chi phối. Phát triển AI cần đi kèm với đạo đức công nghệ, khung pháp lý rõ ràng và sự tỉnh táo trong cách ứng dụng. Giáo dục cần đổi mới để con người có thể thích nghi với môi trường số, học cách cộng tác hiệu quả với máy móc, thay vì bị thay thế
Tóm lại, AI là một thành tựu to lớn của trí tuệ con người, và sự phát triển của nó là điều không thể đảo ngược. Nếu được sử dụng đúng cách, AI có thể trở thành “người bạn đồng hành” giúp con người phát triển bền vững. Tuy nhiên, sự tỉnh táo, chủ động và đạo đức sẽ là những yếu tố then chốt để chúng ta không trở thành nạn nhân của chính phát minh vĩ đại này
Câu 1:
-PTBĐ: Biểu cảm
Câu 2:
-Những từ ngữ, hình ảnh thể hiện năm khốn khó trong đoạn trích: "Đồng sau lụt, bờ đê sụt lở", " Anh em chịu đói suốt ngày tròn", " chạng vạng ngồi co ro bậu cửa", "Có gì nấu đâu mà nhóm lửa"
Câu 3:
-Biện pháp tu từ: Nhân hoá
-Tác dụng: nhân hóa cảm xúc như một âm thanh có thể vang đi, nhưng bị ngăn cách bởi không gian
Câu 4:
- Khắc hoạ hình ảnh người mẹ tần tảo, lam lũ. Từ "xộc xệch" còn gợi lên hình ảnh mệt mỏi vì mệt mỏi của người mẹ
Câu 5:
-Qua đoạn trích, em rút ra được thông điệp là hãy yêu thương gia đình của mình, luôn trân trọng và biết ơn công lao của cha mẹ
- a) Độ dãn khi cân bằng: \(5\textrm{ }\text{cm}\)
- b) Biên độ dao động: \(5\textrm{ }\text{cm}\)
- c) Lực kéo F: \(6\textrm{ }\text{N}\)
- a) Độ dãn khi cân bằng: \(5\textrm{ }\text{cm}\)
- b) Biên độ dao động: \(5\textrm{ }\text{cm}\)
- c) Lực kéo F: \(6\textrm{ }\text{N}\)
Lực hướng tâm trong chuyển động tròn là:
\(F_{h t} = m \cdot \omega^{2} \cdot R\)
Thay số:
\(F_{h t} = 0,3 \cdot 8^{2} \cdot 0,5 = 0,3 \cdot 64 \cdot 0,5 = 9,6 \textrm{ } \text{N}\)
Tại điểm cao nhất, lực căng dây \(T_{\text{cao}}\) và trọng lực cùng hướng về tâm quỹ đạo (hướng xuống), nên ta có:
\(T_{\text{cao}} + m g = F_{h t} \Rightarrow T_{\text{cao}} = F_{h t} - m g\) \(T_{\text{cao}}=9,6-0,3\cdot10=9,6-3=6,6\)
Tại điểm thấp nhất, trọng lực ngược hướng với lực căng, nên:
\(T_{\text{th} \overset{ˊ}{\hat{\text{a}}} \text{p}} - m g = F_{h t} \Rightarrow T_{\text{th} \overset{ˊ}{\hat{\text{a}}} \text{p}} = F_{h t} + m g\) \(T_{\text{th}\overset{ˊ}{\hat{\text{a}}}\text{p}}=9,6+3=12,6\textrm{ }\text{N}\)
Lực hướng tâm trong chuyển động tròn là:
\(F_{h t} = m \cdot \omega^{2} \cdot R\)
Thay số:
\(F_{h t} = 0,3 \cdot 8^{2} \cdot 0,5 = 0,3 \cdot 64 \cdot 0,5 = 9,6 \textrm{ } \text{N}\)
Tại điểm cao nhất, lực căng dây \(T_{\text{cao}}\) và trọng lực cùng hướng về tâm quỹ đạo (hướng xuống), nên ta có:
\(T_{\text{cao}} + m g = F_{h t} \Rightarrow T_{\text{cao}} = F_{h t} - m g\) \(T_{\text{cao}}=9,6-0,3\cdot10=9,6-3=6,6\)
Tại điểm thấp nhất, trọng lực ngược hướng với lực căng, nên:
\(T_{\text{th} \overset{ˊ}{\hat{\text{a}}} \text{p}} - m g = F_{h t} \Rightarrow T_{\text{th} \overset{ˊ}{\hat{\text{a}}} \text{p}} = F_{h t} + m g\) \(T_{\text{th}\overset{ˊ}{\hat{\text{a}}}\text{p}}=9,6+3=12,6\textrm{ }\text{N}\)
Lực hướng tâm trong chuyển động tròn là:
\(F_{h t} = m \cdot \omega^{2} \cdot R\)
Thay số:
\(F_{h t} = 0,3 \cdot 8^{2} \cdot 0,5 = 0,3 \cdot 64 \cdot 0,5 = 9,6 \textrm{ } \text{N}\)
Tại điểm cao nhất, lực căng dây \(T_{\text{cao}}\) và trọng lực cùng hướng về tâm quỹ đạo (hướng xuống), nên ta có:
\(T_{\text{cao}} + m g = F_{h t} \Rightarrow T_{\text{cao}} = F_{h t} - m g\) \(T_{\text{cao}}=9,6-0,3\cdot10=9,6-3=6,6\)
Tại điểm thấp nhất, trọng lực ngược hướng với lực căng, nên:
\(T_{\text{th} \overset{ˊ}{\hat{\text{a}}} \text{p}} - m g = F_{h t} \Rightarrow T_{\text{th} \overset{ˊ}{\hat{\text{a}}} \text{p}} = F_{h t} + m g\) \(T_{\text{th}\overset{ˊ}{\hat{\text{a}}}\text{p}}=9,6+3=12,6\textrm{ }\text{N}\)
Phương trình định luật II Newton :
\(\overset{\rightarrow}{P} + \overset{\rightarrow}{F_{đ\text{h}}} = \overset{\rightarrow}{0}\) (1)
Chiếu (1) lên hướng \(\overset{\rightarrow}{P}\)
=> \(P = F_{đ\text{h}} \Leftrightarrow m g = k . \Delta l \Leftrightarrow \Delta l = \frac{m g}{k} = \frac{0 , 5.10}{100} = 0 , 05 \left(\right. m \left.\right)\)
=> Chiều dài lò xo \(l_{1} = l + \Delta l = 40 + 5 = 45\) (cm)
b) \(l_{2} = l + \Delta l = 48 \left(\right. c m \left.\right) \Leftrightarrow \Delta l = 8 \left(\right. c m \left.\right) = 0 , 08 \left(\right. m \left.\right)\)
Khi đó \(m = \frac{k . \Delta l}{g} = \frac{100.0 , 08}{10} = 0 , 8 \left(\right. k g \left.\right)\)
Vậy khối lượng vật cần treo : 0,08 kg
a, Giả sử cả người và xe chuyển động sang phải. Tất cả vận tốc dương:
60 x 4 +100 x 3 = (60+100)x v
240 + 300=160v
v=3,375 m/s
b, Giả sử người chuyển động sang phải (vận tốc dương), còn xe chuyển động sang trái (vận tốc âm):
v1=4m/s, v2=-3m/s
60 x 4 +100x (-3) = (60+100)x v
240 - 300= 160v
v=-0,375 m/ s