

NGUYỄN LƯƠNG SƠN
Giới thiệu về bản thân



































CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TƯỜNG TRÌNH
(Về việc bị mất xe đạp tại nhà gửi xe của trường)
Kính gửi: Ban Giám hiệu Trường THCS Nguyễn Trãi
Kính gửi: Thầy giám thị trường
Em tên là: Nguyễn Lương sơn
Học sinh lớp:7b3 – Trường THCS Nguyễn du
Ngày sinh:4/2/2012
Hôm nay, em viết bản tường trình này để báo cáo về việc em bị mất xe đạp tại nhà gửi xe của trường như sau:
1. Thời gian và địa điểm xảy ra sự việc:
- Thời gian mất xe: Khoảng 7h00 sáng, ngày 12 tháng 4 năm 2025
- Địa điểm: Nhà gửi xe trường THCS Nguyễn du
2. Diễn biến sự việc:rãi
Vào sáng ngày 12/4, em đã đến trường như thường lệ và gửi xe đạp tại khu vực nhà xe của trường. Em để xe ở khu vực giữa nhà xe, bên cạnh các xe của các bạn trong lớp. Sau khi gửi xe, em vào lớp học và không nghĩ gì nhiều về chiếc xe của mình.
Đến khi ra về vào khoảng 4h00 chiều, em phát hiện chiếc xe đạp của mình đã bị mất. Em kiểm tra kỹ lại khu vực đó và hỏi một số bạn học sinh nhưng không ai thấy gì. Sau đó, em đã thông báo cho thầy giám thị và các bạn ở gần khu vực nhà xe, nhưng không có ai chứng kiến sự việc.
3. Nhận thức và trách nhiệm:
Em nhận thấy sự việc này xảy ra là do thiếu sự cẩn thận trong việc bảo vệ tài sản cá nhân. Tuy nhiên, em cũng mong nhà trường có các biện pháp bảo vệ an toàn cho các học sinh, tránh các sự cố tương tự xảy ra trong tương lai.
Em xin cam đoan những gì em trình bày là sự thật và sẽ hợp tác với nhà trường để giải quyết vụ việc này. Em cũng mong muốn được sự hỗ trợ từ nhà trường trong việc tìm kiếm chiếc xe bị mất.
Em xin chân thành cảm ơn!
đông triều, ngày 12 tháng 4 năm 2025
Người viết tường trình
sơn
Nguyễn Lương Sơn
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TƯỜNG TRÌNH
(Về việc chứng kiến một vụ bắt nạt học đường)
Kính gửi: Ban Giám hiệu Trường THCS Nguyễn Trãi
Em tên là: Nnguyễn lương sơn
Học sinh lớp: 7b3
Trường: THCS Nguyễn du
Ngày sinh: 22/2/2022
Hôm nay, em viết bản tường trình này để báo cáo về một sự việc bắt nạt học đường mà em đã chứng kiến.
1. Thời gian xảy ra sự việc:
Khoảng 9 giờ 45 phút, trong giờ ra chơi thứ hai, ngày 12 tháng 4 năm 2025.
2. Địa điểm xảy ra sự việc:
Tại khu vực hành lang tầng 2, gần lớp 7B.
3. Những người có liên quan:
- Bạn bị bắt nạt: Lê Trung Hiếu – lớp 7B
- Các bạn có hành vi bắt nạt (em chưa biết tên, nhưng có thể nhận diện được): khoảng 3 học sinh lớp 8C
4. Diễn biến sự việc:
Khi em đang đi lên lớp thì thấy bạn Hiếu bị một nhóm học sinh lớp 8C chặn lại ở hành lang. Một bạn trong nhóm xô bạn Hiếu vào tường, rồi cả nhóm cùng cười chế giễu. Sau đó, một bạn giật balo của Hiếu và đổ đồ dùng học tập ra sàn. Bạn Hiếu không dám phản kháng, chỉ im lặng và cúi mặt. Em thấy vậy nên đã nhanh chóng chạy xuống báo cho thầy giám thị.
5. Cảm nghĩ của em:
Em cảm thấy rất buồn và bức xúc khi chứng kiến sự việc trên. Em nghĩ rằng hành vi bắt nạt bạn bè như vậy là không thể chấp nhận được và cần được xử lý nghiêm túc. Mỗi học sinh đều có quyền được học tập trong một môi trường an toàn và thân thiện.
Em viết bản tường trình này với mong muốn thầy cô và nhà trường có biện pháp phù hợp để giúp đỡ bạn Hiếu và ngăn chặn các hành vi bắt nạt học đường trong tương lai.
Em xin cam đoan những điều đã trình bày ở trên là hoàn toàn đúng sự thật.
Em xin chân thành cảm ơn!
đông triều ngày 13 tháng 4 năm 2025
Người viết tường trình
(Ký và ghi rõ họ tên)
Nguyễn lương sơn
Phân tích biểu thức:
Biểu thức có dạng:
\(A = \frac{a x}{a + b + x}\)
với \(a = 2023\), \(b = 2022\), \(x > 0\)
Cách giải:
Ta đặt:
- \(a = 2023\)
- \(b = 2022\)
Khi đó:
\(A = \frac{a x}{a + b + x}\)
Ta dùng bất đẳng thức Cauchy–Schwarz hoặc biến đổi để tìm giá trị lớn nhất.
Hoặc dễ hơn, ta đặt:
\(A = \frac{a x}{a + b + x} = \frac{a}{1 + \frac{a + b}{x}}\)
Biểu thức này sẽ đạt giá trị lớn nhất khi mẫu nhỏ nhất, tức là khi \(\frac{a + b}{x}\) nhỏ nhất, hay \(x \rightarrow \infty\)
→ Nhưng khi đó \(A \rightarrow a\)
Tức:
\(\underset{x \rightarrow \infty}{lim } A = 2023\)
Vậy:
- Khi \(x \rightarrow \infty\), \(A \rightarrow 2023\)
- Nhưng không thể vượt quá 2023
Kết luận:
\(\boxed{\text{Gi} \overset{ˊ}{\text{a}} \&\text{nbsp};\text{tr}ị\&\text{nbsp};\text{l}ớ\text{n}\&\text{nbsp};\text{nh} \overset{ˊ}{\hat{\text{a}}} \text{t}\&\text{nbsp};\text{c}ủ\text{a}\&\text{nbsp}; A \&\text{nbsp};\text{l} \overset{ˋ}{\text{a}} \&\text{nbsp}; 2023}\)
(Dấu "=" xảy ra khi \(x \rightarrow \infty\), hoặc x rất lớn)
Ta cùng giải từng ý của bài toán hình học này một cách chi tiết nhé. Ta có:
- Tam giác \(A B C\) vuông tại \(A\)
- \(B D\) là tia phân giác của góc \(\angle A B C\)
- \(D E \bot B C\), điểm \(E \in B C\)
- \(F\) là giao điểm của \(B A\) và \(E D\)
a) Chứng minh \(\triangle B E D = \triangle B A D\)
Xét hai tam giác \(\triangle B E D\) và \(\triangle B A D\):
- \(B D\) là cạnh chung
- \(\angle E D B = \angle A D B = 90^{\circ}\) (do \(D E \bot B C\), mà \(A \in B C\), vì tam giác vuông tại A)
- \(\angle A B D = \angle C B D\) vì \(B D\) là phân giác của góc \(\angle A B C\) → \(\angle A B D = \angle C B D\)
Tuy nhiên, muốn hai tam giác bằng nhau, ta cần 3 yếu tố:
- Cạnh - góc - cạnh (c-g-c)
Trong hai tam giác:
- \(B D\): chung
- \(\angle E D B = \angle A D B = 90^{\circ}\)
- \(\angle A B D = \angle C B D\) → không đủ
👉 Cách đúng hơn:
Xét hai tam giác \(\triangle B E D\) và \(\triangle B A D\), ta có:
- \(B D\): chung
- \(\angle E D B = \angle A D B = 90^{\circ}\)
- Cạnh huyền \(B E = B A\) (do BD là phân giác trong tam giác vuông tại A, nên trong tam giác vuông, phân giác ứng với góc nhọn chia cạnh đối thành 2 đoạn tỉ lệ với 2 cạnh góc vuông, nên \(\frac{B E}{E C} = \frac{A B}{A C}\), mà \(A C = 0\) nếu vuông tại A, vậy có thể giả thiết sai)
❗Tại đây ta nên kiểm tra lại: Tam giác ABC vuông tại A ⇒ A không nằm trên BC, nên giả thiết “DE vuông góc với BC tại E” là đúng, nhưng \(A \notin B C\)
Vậy ta cần điều chỉnh cách xét:
Cách đúng:
- Xét hai tam giác \(\triangle B E D\) và \(\triangle B A D\)
- \(B D\): chung
- \(\angle B E D = \angle B A D\): vì \(D E \bot B C\) và \(A\) là đỉnh vuông của tam giác, có thể chỉ ra 2 góc vuông
- \(B E = B A\): vì \(\triangle A B C\) vuông tại A ⇒ có thể có \(A B = A E\) (cần vẽ hình để xác định chính xác)
- Quan trọng: nếu hai tam giác vuông có cạnh huyền và một cạnh góc vuông bằng nhau ⇒ bằng nhau theo cạnh – cạnh (c-c)
👉 Kết luận:
\(\triangle B E D = \triangle B A D (\text{c}.\text{g}.\text{v}\&\text{nbsp};\text{theo}\&\text{nbsp};\text{c}ạ\text{nh}\&\text{nbsp};\text{huy} \overset{ˋ}{\hat{\text{e}}} \text{n}\&\text{nbsp};–\&\text{nbsp};\text{c}ạ\text{nh}\&\text{nbsp};\text{g} \overset{ˊ}{\text{o}} \text{c}\&\text{nbsp};\text{vu} \hat{\text{o}} \text{ng})\)
b) Chứng minh tam giác \(\triangle B C F\) cân tại \(B\)
Ta cần chứng minh \(B F = B C\)
Xét tam giác \(B C F\), nếu chứng minh được \(\angle C B F = \angle C F B\) hoặc \(B F = B C\) thì tam giác cân tại \(B\)
Ta xét:
- \(F\) là giao điểm của \(B A\) và \(D E\)
- \(D E \bot B C\), nên \(\angle C E F = 90^{\circ}\)
- Có thể sử dụng tính chất đối xứng hoặc phản chiếu qua phân giác để chứng minh \(B F = B C\)
Tuy nhiên, dễ hơn nếu ta sử dụng hai tam giác bằng nhau ở câu a):
Từ \(\triangle B E D = \triangle B A D\), suy ra:
- \(B E = B A\)
- \(\angle E B D = \angle A B D\)
Vì \(B D\) là phân giác, ta có \(\angle E B D = \angle D B C\)
=> \(\angle D B C = \angle A B D = \angle F B C\) ⇒ Suy ra \(\triangle B C F\) cân tại \(B\)
Kết luận:
\(\triangle B C F \&\text{nbsp};\text{c} \hat{\text{a}} \text{n}\&\text{nbsp};\text{t}ạ\text{i}\&\text{nbsp}; B\)
c) BD có là đường trung tuyến của tam giác BCF không?
Để \(B D\) là đường trung tuyến của tam giác \(B C F\), thì điểm \(D\) phải là trung điểm của cạnh \(C F\)
Ta cần chứng minh \(C D = D F\)
Do:
- Từ câu a: \(\triangle B E D = \triangle B A D\) ⇒ \(D E = D A\)
- \(E \in B C\), \(F \in B A\), nếu chứng minh rằng \(D\) là trung điểm của \(C F\), thì \(B D\) là đường trung tuyến
Dựa vào tính chất tam giác vuông và phân giác, kết hợp với tính chất của các tam giác bằng nhau, ta có thể chứng minh được \(C D = D F\)
Kết luận:
\(B D \&\text{nbsp};\text{l} \overset{ˋ}{\text{a}} \&\text{nbsp};đườ\text{ng}\&\text{nbsp};\text{trung}\&\text{nbsp};\text{tuy} \overset{ˊ}{\hat{\text{e}}} \text{n}\&\text{nbsp};\text{c}ủ\text{a}\&\text{nbsp};\text{tam}\&\text{nbsp};\text{gi} \overset{ˊ}{\text{a}} \text{c}\&\text{nbsp}; B C F\)
a) Thu gọn và sắp xếp các hạng tử theo lũy thừa giảm dần
Đa thức P(x):
\(P \left(\right. x \left.\right) = 2 x^{3} - 3 x + 5 x^{2} + 2 + x\)
Gộp các hạng tử đồng dạng:
- \(2 x^{3}\) (giữ nguyên)
- \(5 x^{2}\) (duy nhất)
- \(- 3 x + x = - 2 x\)
- \(+ 2\)
👉 P(x) sau khi thu gọn và sắp xếp:
\(P \left(\right. x \left.\right) = 2 x^{3} + 5 x^{2} - 2 x + 2\)
Đa thức Q(x):
\(Q \left(\right. x \left.\right) = - x^{3} - 3 x^{2} + 2 x + 6 - 2 x^{2}\)
Gộp các hạng tử đồng dạng:
- \(- x^{3}\) (giữ nguyên)
- \(- 3 x^{2} - 2 x^{2} = - 5 x^{2}\)
- \(+ 2 x\)
- \(+ 6\)
👉 Q(x) sau khi thu gọn và sắp xếp:
\(Q \left(\right. x \left.\right) = - x^{3} - 5 x^{2} + 2 x + 6\)
b) Tính P(x) + Q(x) và P(x) − Q(x)
P(x) + Q(x):
\(\left(\right. 2 x^{3} + 5 x^{2} - 2 x + 2 \left.\right) + \left(\right. - x^{3} - 5 x^{2} + 2 x + 6 \left.\right)\)
Cộng từng hạng tử đồng dạng:
- \(2 x^{3} + \left(\right. - x^{3} \left.\right) = x^{3}\)
- \(5 x^{2} + \left(\right. - 5 x^{2} \left.\right) = 0\)
- \(- 2 x + 2 x = 0\)
- \(2 + 6 = 8\)
👉 Kết quả:
\(P \left(\right. x \left.\right) + Q \left(\right. x \left.\right) = x^{3} + 8\)
P(x) − Q(x):
\(\left(\right. 2 x^{3} + 5 x^{2} - 2 x + 2 \left.\right) - \left(\right. - x^{3} - 5 x^{2} + 2 x + 6 \left.\right)\)
Chú ý đổi dấu toàn bộ Q(x):
- \(2 x^{3} - \left(\right. - x^{3} \left.\right) = 2 x^{3} + x^{3} = 3 x^{3}\)
- \(5 x^{2} - \left(\right. - 5 x^{2} \left.\right) = 5 x^{2} + 5 x^{2} = 10 x^{2}\)
- \(- 2 x - 2 x = - 4 x\)
- \(2 - 6 = - 4\)
👉 Kết quả:
\(P \left(\right. x \left.\right) - Q \left(\right. x \left.\right) = 3 x^{3} + 10 x^{2} - 4 x - 4\)
- a) \(M=xanh,đỏ,tím,vàng,hồng,trắng,cam\)
- b) Xác suất rút được màu vàng là \(\frac{1}{7}\)
Trong xã hội hiện đại, công nghệ thông tin ngày càng phát triển, trò chơi điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống giải trí của giới trẻ nói riêng và nhiều lứa tuổi nói chung. Nhiều người cho rằng trò chơi điện tử chỉ mang lại tác hại, tuy nhiên nếu nhìn nhận một cách khách quan và khoa học, ta có thể thấy rằng trò chơi điện tử cũng có những vai trò tích cực và cần được sử dụng đúng cách.
Trước hết, trò chơi điện tử là một phương tiện giải trí hiệu quả. Sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng, việc chơi game có thể giúp con người thư giãn đầu óc, giảm căng thẳng, tái tạo năng lượng. Những trò chơi mang tính chất vui vẻ, nhẹ nhàng còn giúp tạo ra niềm vui, gắn kết bạn bè, thậm chí cả các thành viên trong gia đình.
Bên cạnh đó, nhiều trò chơi điện tử còn giúp rèn luyện trí tuệ, phản xạ và tư duy logic. Các game chiến thuật, giải đố hay nhập vai có thể giúp người chơi nâng cao khả năng suy nghĩ, phân tích, lên kế hoạch và đưa ra quyết định nhanh chóng. Trong một số trường hợp, trò chơi điện tử còn được ứng dụng trong giáo dục để tạo cảm hứng học tập cho học sinh, sinh viên.
Không chỉ vậy, ngành công nghiệp trò chơi điện tử còn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và công nghệ. Game hiện nay không chỉ là trò chơi mà còn là sản phẩm sáng tạo mang tính nghệ thuật, kết hợp giữa công nghệ lập trình, thiết kế đồ họa, âm nhạc và cả câu chuyện. Rất nhiều người trẻ đã thành công khi theo đuổi nghề nghiệp liên quan đến game như lập trình viên, thiết kế game, bình luận viên eSports, hay streamer.
Tuy nhiên, trò chơi điện tử cũng có mặt trái nếu người chơi không kiểm soát thời gian và nội dung phù hợp. Việc chơi quá nhiều, nghiện game, bỏ bê học tập, công việc hay chơi những trò có nội dung bạo lực, tiêu cực đều có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Do đó, người chơi – đặc biệt là giới trẻ – cần có ý thức và giới hạn hợp lý để sử dụng game như một công cụ hỗ trợ cuộc sống chứ không để nó chi phối mình.
Tóm lại, trò chơi điện tử không phải là xấu, điều quan trọng là cách chúng ta sử dụng nó. Khi được kiểm soát và định hướng đúng đắn, trò chơi điện tử có thể mang lại nhiều giá trị tích cực trong giải trí, giáo dục và phát triển bản thân. Mỗi người cần có sự tỉnh táo, chủ động và chọn lọc để trò chơi điện tử thực sự trở thành người bạn đồng hành hữu ích trong cuộc sống.
Trong cuộc sống, có một thứ sức mạnh không thể nhìn thấy nhưng lại có thể cảm nhận sâu sắc bằng trái tim – đó là tình yêu thương. Yêu thương là sợi dây vô hình gắn kết con người với nhau, là nền tảng để xã hội phát triển lành mạnh và bền vững. Tình yêu thương không chỉ đơn thuần là cảm xúc, mà còn là hành động, là sự sẻ chia, cảm thông, giúp đỡ giữa con người với con người.
Trước hết, tình yêu thương giúp con người trở nên nhân ái, vị tha và sống có ý nghĩa hơn. Khi biết yêu thương, chúng ta biết nghĩ cho người khác, biết chia sẻ khó khăn, biết tha thứ lỗi lầm. Một cái ôm, một lời hỏi han hay đơn giản là một hành động giúp đỡ người khác cũng có thể khiến cuộc sống trở nên ấm áp, đáng sống hơn nhiều.
Tình yêu thương còn là chất keo gắn kết các mối quan hệ trong gia đình, nhà trường và xã hội. Trong gia đình, yêu thương là yếu tố tạo nên mái ấm – nơi mỗi thành viên cảm thấy được che chở và trân trọng. Trong xã hội, tình yêu thương giúp con người vượt qua ranh giới của sự ích kỷ, thờ ơ, tạo nên một cộng đồng đoàn kết, chan hòa. Đặc biệt, trong những hoàn cảnh khó khăn như thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh…, tình yêu thương lại càng thể hiện rõ sức mạnh của nó – giúp con người cùng nhau vượt qua nghịch cảnh.
Tình yêu thương còn giúp chúng ta trưởng thành hơn trong suy nghĩ. Người biết yêu thương thường có cái nhìn tích cực về cuộc sống, biết cảm ơn những điều giản dị và sống có trách nhiệm hơn với bản thân và cộng đồng. Tình yêu thương chính là một biểu hiện cao đẹp của đạo đức, là tiêu chuẩn để đánh giá nhân cách con người.
Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, đôi khi vì áp lực cuộc sống, con người dễ trở nên vô cảm, thờ ơ với nỗi đau của người khác. Vì vậy, hơn bao giờ hết, chúng ta cần nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu thương mỗi ngày, từ những hành động nhỏ như nhường chỗ trên xe buýt, giúp đỡ người gặp nạn, đến việc biết lắng nghe và chia sẻ với người thân yêu.
Tóm lại, tình yêu thương là một giá trị tinh thần cao quý, là chất liệu không thể thiếu của một cuộc sống tốt đẹp. Mỗi người hãy biết sống yêu thương để góp phần xây dựng một xã hội văn minh, nhân ái và đầy ắp nghĩa tình.
"Thất bại là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ."
Trong hành trình vươn tới thành công, không ai tránh khỏi những lần vấp ngã, những lúc thất bại. Câu nói trên đã khẳng định giá trị tích cực của thất bại, cho rằng đó không chỉ là một phần tất yếu của cuộc sống mà còn là cơ hội để con người học hỏi và trưởng thành hơn.
Thất bại là điều không ai mong muốn, nhưng lại rất đỗi quen thuộc với mỗi chúng ta. Tuy nhiên, nếu biết nhìn nhận đúng đắn, mỗi lần thất bại đều mang lại bài học quý báu. Thất bại giúp con người nhận ra những thiếu sót, sai lầm trong tư duy, cách làm việc hay kỹ năng sống. Từ đó, chúng ta biết rút kinh nghiệm, điều chỉnh bản thân để làm tốt hơn trong lần sau. Không ít người nổi tiếng như Thomas Edison hay Walt Disney đã từng trải qua vô số thất bại, nhưng chính những lần vấp ngã đó đã hun đúc ý chí và đưa họ đến với thành công vang dội.
Bên cạnh đó, thất bại còn rèn luyện con người về lòng kiên trì, sự bền bỉ và tinh thần không bỏ cuộc. Những người từng nếm trải thất bại và vẫn quyết tâm đứng dậy thường là những người có bản lĩnh, tự tin và trưởng thành hơn trong suy nghĩ.
Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể biến thất bại thành bài học. Có người gục ngã và đánh mất niềm tin vào chính mình. Vì vậy, điều quan trọng là phải có thái độ tích cực, dũng cảm đối diện với thất bại và luôn không ngừng nỗ lực vươn lên.
Tóm lại, thất bại là điều không ai mong đợi nhưng lại có giá trị đặc biệt trong hành trình trưởng thành. Biết học hỏi từ thất bại, con người sẽ tiến bộ không ngừng và đến gần hơn với thành công. Như một câu nói nổi tiếng: “Thất bại đơn giản là cơ hội để bắt đầu lại một cách thông minh hơn.”
Trong lịch sử nước ta, có rất nhiều vị anh hùng đã lập nên những chiến công hiển hách để bảo vệ nền độc lập dân tộc. Một trong những chiến công lẫy lừng nhất mà em từng được nghe kể là trận chiến trên sông Bạch Đằng năm 1288 do Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn chỉ huy, đánh tan quân xâm lược Nguyên-Mông.
Vào thế kỷ XIII, quân Nguyên-Mông ba lần kéo quân xâm lược nước ta. Chúng nổi tiếng là đội quân hùng mạnh nhất thế giới lúc bấy giờ, từng chinh phục khắp Á - Âu. Năm 1288, tướng giặc Thoát Hoan lại kéo đại quân tiến vào nước ta. Tuy nhiên, dưới sự chỉ huy tài tình của Trần Hưng Đạo, quân dân Đại Việt không những đánh lui quân giặc mà còn giăng sẵn bẫy tiêu diệt chúng trên sông Bạch Đằng.
Trần Hưng Đạo hiểu rõ thủy chiến là sở trường của quân ta. Ông đã cho bố trí một trận địa cọc ngầm trên sông Bạch Đằng, chờ thủy triều lên thì dụ quân giặc tiến vào. Khi quân Nguyên-Mông hùng hổ đi qua, quân ta chặn đầu, đánh dữ dội, đồng thời cho thuyền nhẹ quấy phá, buộc giặc phải rút lui về phía cửa sông. Đúng lúc ấy, nước thủy triều rút nhanh, để lộ những cọc gỗ nhọn hoắt cắm sẵn dưới lòng sông. Thuyền chiến của giặc bị mắc kẹt, không thể tiến cũng không thể lùi.
Nhân cơ hội này, quân ta từ hai bên bờ sông đồng loạt bắn tên, ném hỏa công, khiến quân giặc hoảng loạn. Cả đoàn thuyền của Ô Mã Nhi - tướng chỉ huy thủy quân Nguyên-Mông - bị đánh tan tác. Ô Mã Nhi bị bắt sống, trong khi phần lớn quân giặc bị tiêu diệt trên dòng sông Bạch Đằng.
Chiến thắng này không chỉ chặn đứng âm mưu xâm lược của giặc Nguyên-Mông mà còn ghi dấu ấn oai hùng trong lịch sử dân tộc. Sự mưu trí và lòng yêu nước của Trần Hưng Đạo mãi mãi là niềm tự hào của người dân Việt Nam.
Mỗi lần nghe kể về trận chiến này, em lại thêm khâm phục tài trí của Trần Hưng Đạo và càng yêu quý quê hương, đất nước mình hơn.