

Nguyễn Hương Giang
Giới thiệu về bản thân



































Phân loại theo môi trường sống chủ yếu:
1. Trên cạn:
Sâu đục thân (sống trong cây, đồng ruộng)
Nấm linh chi (mọc trên thân gỗ mục)
Xương rồng (sống ở nơi khô hạn)
Vi khuẩn E. coli (sống trong ruột người và động vật, môi trường trên cạn)
Hươu cao cổ (savannah, rừng thưa châu Phi)
Giun đất (sống trong đất)
Chim bồ câu (trên cây, thành phố)
Dế chũi (trong đất)
Cùng môi trường sống (trên cạn):
Sâu đục thân, nấm linh chi, xương rồng, E. coli, hươu cao cổ, giun đất, chim bồ câu, dế chũi
2. Dưới nước (môi trường biển):
Cá đuối
Mực tuộc
Cùng môi trường sống (dưới nước – biển):
Cá đuối, mực tuộc
1. Nạo vét bùn đáy định kỳ để loại bỏ chất hữu cơ và chất dinh dưỡng tích tụ.
2. Kiểm soát lượng phân bón, thức ăn thừa, thuốc thủy sản đưa vào đầm.
3. Bổ sung chế phẩm sinh học (men vi sinh) để tăng cường vi khuẩn có lợi, phân hủy chất hữu cơ nhanh hơn.
4. Trồng thực vật thủy sinh (như bèo tây, rau muống nước) để hấp thụ bớt chất dinh dưỡng dư thừa.
5. Sử dụng các biện pháp lọc nước tự nhiên hoặc hệ thống tuần hoàn nước.
6. Kiểm soát mật độ nuôi cá và tôm để tránh quá tải hệ sinh thái
Iodine (i-ốt) là vi chất cần thiết để tuyến giáp sản xuất các hormone giáp trạng như T3 (triiodothyronine) và T4 (thyroxine).
Nếu khẩu phần ăn thiếu iodine, cơ thể không thể tổng hợp đủ các hormone này.
Tuyến yên sẽ tiết ra nhiều hormone TSH để kích thích tuyến giáp hoạt động mạnh hơn.
Sự kích thích liên tục đó làm tuyến giáp phì đại, gây nên bệnh bướu cổ.
A 44 kg × 40 ml = 1.760 ml nước/ngày
B. Hậu quả nếu không uống đủ nước và nhịn tiểu thường xuyên
Không đủ nước:
Gây mất cân bằng điện giải, mệt mỏi, giảm khả năng tập trung.
Có thể gây táo bón, sỏi thận, giảm hiệu suất học tập và hoạt động thể chất.
Nhịn tiểu thường xuyên:
Làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.
Có thể gây tổn thương bàng quang, tiểu khó, lâu dài có thể dẫn đến tiểu không tự chủ hoặc viêm thận
khi người bị đột quỵ, đặc biệt là đột quỵ não, việc di chuyển nhẹ nhàng và đúng tư thế là cực kỳ quan trọng vì:
Giảm nguy cơ tổn thương thêm cho não: Di chuyển mạnh hoặc sai tư thế có thể làm tình trạng chảy máu trong não trầm trọng hơn hoặc làm tăng áp lực nội sọ.
Tư thế đầu cao hơn chân giúp:
Giảm áp lực lên não, hạn chế phù não.
Hỗ trợ lưu thông máu tĩnh mạch ra khỏi não, giảm nguy cơ tăng áp lực nội sọ.
Nằm yên và tránh chấn động còn giúp ổn định huyết áp và hạn chế co giật hoặc ngất.
Câu 1: Người kể chuyện trong văn bản là ngôi thứ ba (người kể giấu mình).
Câu 2: Cuộc sống của người trí thức trước Cách mạng tháng Tám thường nghèo khổ, lận đận, phải vật lộn để kiếm sống, không được trân trọng đúng mức, và thường rơi vào tình trạng thất nghiệp, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần.
Câu 3: Đoạn văn sử dụng các hình ảnh như “bao nhiêu tâm huyết”, “bao nhiêu công lao”, “phù quý vinh hoa”, “xiềng xích của cái đói và cái rét” nhằm thể hiện sự xót xa và bất lực trước thực tế nghiệt ngã. Những người trí thức dù cố gắng từ bỏ danh vọng, vật chất để sống đúng với lý tưởng, nhưng vẫn không thể thoát khỏi vòng vây của nghèo khổ. Qua đó, tác giả tố cáo xã hội bất công và bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với con người.
Câu 4: Văn bản phản ánh hiện thực đau khổ, bế tắc và khát vọng sống có ý nghĩa của người trí thức trong xã hội cũ trước Cách mạng tháng Tám.
Câu 5: Nhân vật Thứ được xây dựng chân thực, là hình ảnh tiêu biểu cho người trí thức nghèo trước Cách mạng. Anh là người có học thức, có lý tưởng, giàu khát vọng sống cao đẹp nhưng lại rơi vào hoàn cảnh khốn khó, không có điều kiện để cống hiến. Tác giả khắc họa nhân vật qua dòng suy nghĩ, cảm xúc để làm nổi bật nội tâm phức tạp, giàu trăn trở.
Câu 6: Lí tưởng sống là kim chỉ nam định hướng cho hành động và mục tiêu của con người. Một lí tưởng sống cao đẹp sẽ giúp ta sống có ý nghĩa, vượt qua khó khăn và đóng góp tích cực cho xã hội. Như nhân vật Thứ, dù nghèo khó nhưng luôn khát khao sống để cống hiến, để làm điều tốt đẹp cho đời. Mỗi người cần xây dựng cho mình một lí tưởng sống phù hợp để sống không hoài phí tuổi trẻ và cuộc đời.
Trong kho tàng tục ngữ Việt Nam, có biết bao câu nói ngắn gọn mà sâu sắc, gửi gắm những bài học đạo đức quý báu. Một trong số đó là câu tục ngữ: “Giấy rách phải giữ lấy lề” – lời răn dạy giản dị nhưng đầy giá trị về phẩm cách sống của con người trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt là khi khó khăn, hoạn nạn.
Câu tục ngữ sử dụng hình ảnh ẩn dụ rất đời thường: “giấy” tượng trưng cho con người, còn “lề” là đường viền, nếp gấp – tượng trưng cho đạo đức, phẩm giá, khuôn phép. Khi “giấy rách”, nghĩa là cuộc sống gặp nghèo khó, bất trắc, hoạn nạn, thì con người lại càng cần phải “giữ lấy lề” – giữ lấy nhân cách, đạo đức, lòng tự trọng của chính mình. Như vậy, câu tục ngữ muốn khẳng định: dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, con người cũng cần sống ngay thẳng, giữ gìn phẩm giá, không vì khó khăn mà đánh mất bản thân.
Giá trị của câu nói ấy thể hiện rất rõ trong đời sống. Trong hoàn cảnh đầy thử thách, có người chọn sống tiêu cực, bất chấp mọi giá trị đạo đức để tồn tại. Nhưng cũng có những người tuy nghèo nhưng không nghèo nhân cách, luôn giữ lòng tự trọng, sống trung thực và tử tế. Chính họ là minh chứng rõ ràng nhất cho bài học: nhân cách mới là thứ đáng quý nhất của con người, và chỉ khi giữ được “lề” thì “giấy” dù có rách vẫn không mất đi giá trị.
Trong lịch sử, Bác Hồ chính là tấm gương sáng ngời cho tinh thần “giấy rách giữ lấy lề”. Dù sống trong nghèo khổ, xa quê hương, Người vẫn giữ trọn đạo lý, phẩm chất của một người Việt Nam yêu nước, trung thực và giản dị. Ngay trong xã hội ngày nay, vẫn có biết bao người lao động nghèo nhưng luôn sống tử tế, giúp đỡ người khác và không bao giờ làm điều trái với lương tâm. Đó là những con người khiến ta cảm phục và tin rằng, đạo đức luôn là giá trị bền vững.
Là học sinh, chúng ta cũng phải học cách giữ gìn “lề” của mình. Dù học tập vất vả, điểm số chưa cao hay điều kiện chưa đủ đầy, ta vẫn phải trung thực, lễ phép, sống có trách nhiệm và biết yêu thương người khác. Có như vậy, chúng ta mới trưởng thành đúng nghĩa, trở thành người có ích cho xã hội.