

Võ Cẩm Trinh
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1
Tầm quan trọng của "điểm neo" giúp con người không bị lạc lối . Trong cuộc sống rộng lớn và đầy biến động, "điểm neo" giống như một ngọn hải đăng, giúp chúng ta xác định phương hướng và tránh khỏi cảm giác mơ hồ, mất phương hướng, tạo cảm giác an toàn và thuộc về. Khi có một "điểm neo" vững chắc, chúng ta cảm thấy an toàn hơn, biết rằng luôn có một nơi hoặc một điều gì đó để quay về, để dựa vào, truyền động lực và sức mạnh. "Điểm neo" có thể là nguồn cảm hứng, là động lực để chúng ta vượt qua khó khăn, thử thách và vươn tới những mục tiêu cao hơn, góp phần hình thành bản sắc cá nhân. Những "điểm neo" mà chúng ta trân trọng thường phản ánh những giá trị và niềm tin sâu sắc, góp phần định hình nên con người chúng ta. Khẳng định lại tầm quan trọng của việc mỗi người cần tìm cho mình một hoặc nhiều "điểm neo" về cuộc sống thêm ý nghĩa và vững vàng.
Câu 2
Niềm tự hào và yêu mến đất nước, bãi thơ tràn ngập tình yêu và niềm tự hào về vẻ đẹp của đất nước, từ những điều bình dị nhất ( cánh cò, lời ru ) đến những hình ảnh hùng vĩ ( biển xanh, núi sông ). Sự gắn bó với cội nguồn, hình ảnh "đất nước tôi yêu" được lặp lại như một lời khẳng định tình cảm thiêng liêng, gắn biển máu thịt với quê hương. Khát vọng vươn lên và xây dựng tương lai, những câu thơ cuối thể hiện niềm tin vào sức mạnh của dân tộc, khát vọng xây dựng đất nước phồn thịnh và sánh vai với các cường quốc nam châu. Âm hưởng hào hùng và lạc quan, dù gợi lại những gian khó, hy sinh trong lịch sử, bài thơ vẫn toát lên tinh thần lạc quan, tin tưởng vào tương lai tươi sáng của đất nước.
Câu 1. Văn bản trên phương thức biểu đạt là thuyết minh
Câu 2. Đối tượng thông tin của văn bản trên là hiện tượng thiên văn về ngôi sao T CrB và các thông tin liên quan đến việc quan sát, nghiên cứu nó
Câu 3. Cách trình bày thông tin trong văn bản này rất hiệu quả vì:
Tính chính xác và cụ thể: văn bản cung cấp các mốc thời gian cụ thể ( năm 1866, năm 1946 ) và tên nhà thiên văn học, tăng độ tin cậy cho thông tin
Sợ sánh và đối chiếu: việc nhắc đến hai lần xuất hiện của T CrB ( 1866 và 1946 ) giúp người đọc hình dung được chu kỳ lặp lại của hiện tượng
Lập luận dựa trên dữ liệu: thông tin về khoảng thời gian 80 năm giữa hai lần xuất hiện được sử dụng để suy luận về thời điểm có thể xảy ra lần bùng nổ tiếp theo, tạo sự hấp dẫn và tính thời sự cho thông tin
Ngắn gọn và dễ hiểu: câu văn được diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, giúp người đọc dễ dàng nắm bắt thông tin quan trọng
Câu 4.
Mục đích: văn bản nhằm cung cấp thông tin và giải thích về hiện tượng ngôi sao T CrB có khả năng sáng lên bất ngờ, đồng thời thông báo về thời điểm hiện tượng có thể quan sát được hiện tượng này
Nội dung chính: văn bản trình bày về sự xuất hiện của ngôi sao T CrB giữa hai chòm sao Hercules và Bootes, chu kỳ xuất hiện khoảng 80 năm một lần của nó và việc hiện tại đang là thời điểm T CrB có thể bùng nổ trở lại. Văn bản cũng đề cập đến lịch sử phát hiện ra chu kỳ này.
Câu 5. Trong văn bản này, phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng là hình ảnh mũi tên chỉ sang trái ở đầu trang và biểu tượng ba dấu gạch ngang, biểu tượng mũi tên xoay vòng, và biểu tượng danh sách ở góc trên bên phải.
Mũi tên chỉ sang trái: thường được dùng để quay lại trang trước hoặc phần trước, giúp người đọc dễ dàng điều hướng
Biểu tượng ba dấu gạch ngang: đại diện cho menu tùy chọn hoặc mục lục, cho phép người đọc truy cập các phần khác của trang hoặc ứng dụng
Biểu tượng mũi tên xoay vòng: biểu thị chức năng tải lại trang hoặc cập nhật thông tin mới
Biểu tượng danh sách: thường dùng để hiển thị các tùy chọn sắp xếp hoặc lọc, giúp người dùng quản lý thông tin
Không gian: cái không gian hẹp của buổi tiễn đưa, có lẽ là một bến đò, một con đường quen thuộc, nơi mà những người thân yêu phải rời xa nhau. Cái không gian ấy dường như cũng mang một một màu sắc buồn bã, tĩnh lặng, làm nổi bật của sự chia ly
Thời gian: cái khoảng cách "biệt hành" ấy có lẽ là buổi chiều tà, khi mà ánh nắng cũng đang dần tắt, gợi lên sự luyến tiếc và một tương lai mờ mịt phía trước. Thời gian trong bài thơ dường như cũng chậm lại, để cho những cảm xúc được lắng đọng, để những lời dặn dò thêm da diết.
Trong hành trình trưởng thành, mỗi người điều sẽ đến một thời điểm phải tự mình bước đi trên con đường đời. Đặc biệt đối với tuổi trẻ, giai đoạn đầy hoài bão và khát vọng, sự tự lập đóng vai trò vô cùng quan trọng, mang đến những ý nghĩa sâu sắc và định hướng tương lai. Tự lập giúp tuổi trẻ phát triển bản thân một cách toàn diện, khi tự mình đối diện với những khó khăn và thử thách, người trẻ sẽ học được cách tư duy một cách độc lập, sáng tạo để tìm ra giải pháp. Quá trình này rèn luyện ý chí kiên cường, khả năng chịu đựng và tinh thần trách nhiệm đối với những quyết định của bản thân, thay vì dựa dẫm vào sự giúp đỡ của người lớn sự tự lập khuyến khích chúng ta khám phá tiềm năng của bản thân, vượt qua giới hạn của bản thân, từ đó nâng cao sự tự tin và khả năng thích ứng với mọi hoàn cảnh. Tự lập là nền tảng vững chắc cho sự thành công trong tương lai, những người trẻ có tinh thần tự lập thường chủ động hơn trong việc học và công việc được giao. Họ biết cách lập kế hoạch, quản lý thời gian hiệu quả và nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu. Khả năng tự giải quyết vấn đề và không ngại đối mặt với khó khăn, thất bại , giúp họ kinh nghiệm hơn, trở nên bản lĩnh và kiên trì trên con đường sự nghiệp. Sự tự lập không chỉ giúp họ đạt được thành công cá nhân mà còn góp phần vào sự phát triển của xã hội. Tự lập mang đến cho tuổi trẻ sự tự do và trưởng thành hơn. Khi tự mình đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm về cuộc sống của bản thân, người trẻ sẽ cảm nhận được giá trị của sự tự do và sức mạnh của sự tự chủ. Họ không còn cảm thấy bị ràng buộc hay phụ thuộc vào người lớn, mà thay vào đó là sự tự lập trong suy nghĩ và hành động. Quá trình tự lập cũng giúp người trẻ hiểu rõ hơn về mình, về những giá trị và mục tiêu sống, từ đó xây dựng một nhân cách vững vàng và cuộc sống ý nghĩa.
Trong bài thơ " tống biệt hành", hình ảnh " li khách" hiện lên với vẻ đẹp vừa mạnh mẽ, kiên quyết, vừa ẩn chứa nỗi buồn sâu kín của sự chia ly. Cách gọi " li khách" trang trọng mà xa xót đã cho thấy sự cảm phục và thấu hiểu của những đối với người ra đi. " Li khách" được điệp lại như một tiếng gọi khắc khoải , nhấn mạnh sự dứt khoát trong hành động lên đường vì " chí lớn"
" Chí nhớn chưa về bàn tay không,
Thì không bao giờ nói trở lại! "
Lời khẳng định ấy thể hiện một ý chí sắt đá, một quyết tâm cao độ, đặt lý tưởng lên trên mọi tình cảm cá nhân . Dường như, " li khách" đã gạt bỏ hết những vướng bận của gia đình, của tình thân để dấn thân vào con đường gian nan phía trước. Tuy nhiên, ăn sau vẻ ngoài kiên cường ấy, người đọc với cảm nhận được nỗi buồn man mác qua những dòng thơ:
" Ta biết người buồn chiều hôm trước:
Bây giờ mùa hạ sen nở nốt... "
Nỗi buồn ấy không được nói ra trực tiếp mà được cảm nhận qua sự thấu hiểu. Hình ảnh " li khách" vị thế trở nên sâu sắc và nhân văn hơn không chỉ là một tráng sĩ dứt áo ra đi mà còn là một con người mang trong mình những tình cảm sâu nặng, phải nén lại để thực hiện hoài bão lớn lao.
Thông điệp về sự trân trọng hiện tại và các mối quan hệ trong " tống biệt hành" không chỉ là nỗi niềm của người xưa trong cảnh chia ly mà còn là bài học sâu sắc cho cuộc sống hiện tại. Nó nhắc nhở chúng ta sống ý nghĩa hơn, những gì mình đang có và những người xung quanh, bởi lẽ thời gian không chờ đợi và những khoảng khắc quý giá có thể không bao giờ trở lại
Sóng là hình ảnh chuyển động liên tục không ngừng nghỉ
Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu thơ
Người tiễn đưa, li khách cùng với mẹ, hai người chị và em nhỏ của li khách