

Hồ Xuân Mai
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1:
Đoạn thơ hiện lên như một khung cửa sổ tĩnh lặng mở ra không gian làng quê Việt Nam thanh bình mà gợi cảm. Tiếng võng kẽo kẹt đưa khẽ khàng như nhịp thở êm ả của buổi trưa hè, điểm xuyết thêm tiếng chó ngủ lơ mơ càng làm tăng thêm sự yên ắng, thanh tĩnh. Hình ảnh "bóng cây lay lá bên hàng đậu" mang đến một chút động nhẹ nhàng, sự sống âm thầm của thiên nhiên. Đến đêm, không gian trở nên tĩnh mịch tuyệt đối với "đêm vắng, người im, cánh lặng tờ", gợi một nỗi buồn man mác nhưng cũng đầy chất thơ. Giữa khung cảnh ấy, hình ảnh "ông lão nằm chơi ở giữa sân" toát lên sự an nhiên, tự tại. Ánh trăng dát bạc lên "tàu cau lấp loáng ánh trăng ngân" tạo một vẻ đẹp huyền ảo, lung linh. Cuối cùng, hình ảnh "thằng cu đứng vịn bên thành chống, Ngắm bóng con mèo quyện dưới chân" khép lại bức tranh bằng một nét vẽ hồn nhiên, đáng yêu, thể hiện sự gắn bó máu thịt với cuộc sống thôn quê. Tất cả hòa quyện, vẽ nên một bức tranh quê vừa tĩnh lặng, vừa sống động, vừa bình dị lại vừa nên thơ, khơi gợi trong lòng người đọc những cảm xúc sâu lắng về quê hương.
Câu 2 : Tuổi trẻ, giai đoạn chứa đựng khát vọng và tiềm năng lớn lao, đóng vai trò then chốt trong sự phát triển của xã hội. Sự nỗ lực không ngừng của thế hệ trẻ không chỉ kiến tạo tương lai cá nhân mà còn là động lực mạnh mẽ cho sự tiến bộ chung. Chúng ta dễ dàng nhận thấy tinh thần nỗ lực ấy qua sự miệt mài học tập, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, và khát khao khởi nghiệp đổi mới. Tuổi trẻ ngày nay không ngừng trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và dám dấn thân vào những lĩnh vực mới. Sự nỗ lực ấy mang lại sự trưởng thành, thành công cho cá nhân và đóng góp vào sự phát triển kinh tế, văn hóa của đất nước. Tuy nhiên, tuổi trẻ hiện tại cũng đối mặt với nhiều thách thức như áp lực học tập, cạnh tranh việc làm và những cám dỗ từ môi trường xung quanh. Để khơi dậy và duy trì tinh thần nỗ lực, cần có sự đồng hành của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc định hướng và tạo điều kiện phát triển toàn diện. Bản thân mỗi người trẻ cần ý thức rõ vai trò của mình, không ngừng học hỏi, rèn luyện ý chí và bản lĩnh để vượt qua mọi khó khăn. Sự nỗ lực của tuổi trẻ là nguồn năng lượng quý giá, là sức mạnh tiềm tàng cho tương lai. Hãy để ngọn lửa nhiệt huyết và tinh thần vươn lên không ngừng cháy mãi trong mỗi trái tim người trẻ, để họ kiến tạo nên những thành công cho bản thân và đóng góp vào sự phồn vinh của đất nước. Sự nỗ lực ấy không chỉ là hành trang mà còn là động lực để tuổi trẻ Việt Nam tự tin bước vào tương lai, xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.
Câu 1 : Người kể chuyện kể theo ngôi thứ ba
Câu 2 : Một số chi tiết về cách ứng xử chị Bớt cho thấy chị không giận mẹ : Chị vẫn cho mẹ đến nhà mình ở, ôm lấy mẹ và nói " Ô hay con có nói gì đâu, sao bu cứ nghĩ ngợi thế nhỉ " ," B nghĩ kĩ đi lại chẳng phiền bu ra như chị nở thì còn không muốn".Như muốn khẳng định nghĩa rằng sợ mẹ sẽ buồn nếu như ⁸mình sẽ giống chị nở một câu giận lẫy.Nhưng bà vẫn chấp nhận và ở lại
Câu 3 : Qua đoạn trích em thấy nhân vật Bớt là một người rất yêu mẹ,thương mẹ dù cho bị đối xử phân biệt với chị gái.Nhưng không vì vậy mà ghét mẹ vẫn cho mẹ ở chung nhà,luôn nghĩ cho mẹ sợ làm mẹ buồn đến ôm mẹ khi mẹ nhắc lại quá khứ khi xưa lúc nhỏ đã đối xử phân biệt giữa Bu và chị gái.
Câu 4 : Hành động của Bu có ý nghĩa là không giận mẹ dù mẹ có đối xử bất công với Bu, và luôn chấp nhận bao dung nhân hậu và tha thứ không giữ lòng oán hận.Thể hiện tình cảm chân thành ,sự thấu hiểu và an ủi mẹ già là hành động cảm thông xóa bỏ mặc cảm tội lỗi của mẹ.
Câu 5 : Qua văn bản trên thông điệp mà em rút ra thấy có ý nghĩa với cuộc sống hôm nay : Đó là thông điệp tình yêu thương và sự bao dung trong gia đình có sức mạnh hàn gắn mọi tổn thương và lỗi lầm trong quá khó.Vì trong cuộc sống hiện đại con người dễ bị lôi cuốn vào công việc ít dành thời gian quan tâm đến nhau.Việc tha thứ và thông cảm giúp con người sống nhẹ nhưng gắn bó hơn.Tình cảm giá đình là một nền tảng tinh thần vững chắc,là nơi mỗi người có thể trở về sau những tổn thương vấp ngã.
Câu 1:
Bài thơ Tự miễn (Tự khuyên mình) của Hồ ChíMinh là một tứ tuyệt giản dị nhưng chứa đựng triết lý sâu sắc về mối quan hệ giữa khó khăn và sự trưởng thành. Bằng hình ảnh tương phản giữa "đông hàn tiều tụy" và "xuân noãn đích huy hoàng", Bác đã khẳng định quy luật tất yếu của cuộc sống: không có gian khổ thì không có vinh quang. "Đông tàn" tượng trưng cho những thử thách, gian nan, những điều tiêu điều, khắc nghiệt mà con người phải trải qua. Ngược lại, "xuân ấm áp huy hoàng" là biểu tượng cho thành quả tốt đẹp, sự tươi mới và những điều rực rỡ đạt được sau những nỗ lực.Hai câu thơ sau trực tiếp thể hiện ý chí và tinh thần của người chiến sĩ cách mạng. "Tai ương bả ngã lai đoàn luyện" cho thấy Bác không hề né tránh hay sợ hãi những khó khăn, mà ngược lại, xem chúng như một phương tiện để rèn luyện bản thân. Chính những "tai ương" ấy đã tôi luyện ý chí, làm cho "tinh thần cánh khẩn trương" - thêm mạnh mẽ, hăng hái và quyết tâm. Bài thơ thể hiện một thái độ sống tích cực, lạc quan, biến nghịch cảnh thành động lực để vươn lên, một phẩm chất cao đẹp của Hồ Chí Minh.
Câu 2:
Trong hành trình tồn tại và phát triển, con người không thể tránh khỏi việc đối diện với vô vàn những thử thách. Đó có thể là những khó khăn nhỏ nhặt trong sinh hoạt hàng ngày, những áp lực trong công việc và học tập, hay thậm chí là những biến cố lớn lao, đau thương trong cuộc đời. Thoạt nhìn, những thử thách thường mang đến cảm giác mệt mỏi, chán nản, thậm chí là muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên, nếu chúng ta có cái nhìn sâu sắc và đa chiều hơn, sẽ nhận ra rằng những thử thách lại ẩn chứa những ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần định hình và làm phong phú thêm cuộc sống của mỗi người.
Trước hết, thử thách đóng vai trò như một liều thuốc thử cho bản lĩnh và ý chí của con người. Khi đối mặt với những khó khăn, chúng ta buộc phải huy động toàn bộ năng lực, sự kiên trì và lòng quyết tâm để tìm ra giải pháp. Quá trình này giúp chúng ta khám phá ra những tiềm năng ẩn sâu mà trong điều kiện thuận lợi có lẽ chúng ta không bao giờ nhận ra. Những vấp ngã, thất bại trong quá trình vượt qua thử thách sẽ dạy cho chúng ta những bài học quý giá về sự kiên nhẫn, khả năng chịu đựng và cách đứng lên mạnh mẽ sau những vấp ngã. Tương tự như câu ngạn ngữ "lửa thử vàng, gian nan thử sức", chính những thử thách đã tôi luyện nên những con người mạnh mẽ, kiên cường và giàu nghị lực.Thứ hai, thử thách là cơ hội để trưởng thành và hoàn thiện bản thân. Mỗi khi vượt qua một khó khăn, chúng ta lại tích lũy thêm kinh nghiệm, học hỏi được những kỹ năng mới và có cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống. Những sai lầm trong quá trình đối diện với thử thách giúp chúng ta nhận ra những điểm yếu của bản thân để từ đó nỗ lực cải thiện. Nhờ có thử thách, chúng ta mới có thể rèn luyện được tư duy linh hoạt, khả năng giải quyết vấn đề sáng tạo và tinh thần không ngừng học hỏi. Có thể nói, thử thách chính là người thầy nghiêm khắc nhưng cũng là người bạn đồng hành đáng tin cậy trên con đường trưởng thành của mỗi người.Thứ ba, thử thách giúp chúng ta trân trọng những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Khi trải qua những gian nan, vất vả, chúng ta mới thực sự cảm nhận được giá trị của sự bình yên, hạnh phúc và những mối quan hệ tốt đẹp xung quanh. Những khó khăn có thể khiến chúng ta.
Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta cần có một thái độ tích cực khi đối diện với những thửthách. Thay vì né tránh hay than vãn, hãy xem chúng như một phần tất yếu của cuộc sống, là cơ hội để chúng ta phát triển và hoàn thiện bản thân. Hãy học cách đối diện với khó khăn bằng sự bình tĩnh, tự tin và tinh thần lạc quan. Tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người xung quanh, học hỏi từ những người đã từng vượt qua những thửthách tương tự và không ngừng tin tưởng vào khả năng của bản thân.
Tóm lại, những thử thách trong cuộc sống không chỉ là những rào cản mà còn là những bậc thang dẫn đến sự trưởng thành và thành công. Chúng giúp chúng ta rèn luyện bản lĩnh, tích lũy kinh nghiệm, trân trọng những giá trị tốt đẹp và khám phá những tiềm năng ẩn sâu bên trong. Vì vậy, thay vì sợ hãi, hãy học cách đối diện và vượt qua những thử thách, bởi chính những điều đó sẽ làm nên giá trị đích thực của cuộc sống chúng ta.
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên là biểu cảm
Câu 2: Bài thơ được viết theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt
Câu 3 : Biện Pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ trên là biện pháp tương phản được thể hiện rõ qua các hình ảnh đối lập "Ví không có cảnh đông tàn"><" Thì đâu có cảnh huy hoàng ngày xuân" : có tác dụng
- Làm tăng tính gợi hình gợi cảm,cho câu thơ trở nên sinh động hơn
- Thể hiện tinh thần lạc quan và ý chí mạnh mẽ,thái độ tích cực đối điện với khó khăn vẫn không làm gục ngã được con người .Mà còn là cơ hội để con người trở nên mạnh mẻ hơn
Câu 4 : Đối với nhân vật trữ tình thì tai ương có ý nghĩa : Không chỉ là điềm xấu hay mang lại bất lợi cho con người mà bên cạnh đó sẽ khiến con người ta trở nên mạnh mẽ hơn,dám đối mặt với thử thách vượt qua khó khăn gian khổ,rèn được tinh thần lạc quan, khẳng định được bản lĩnh của một người,thấy được giá trị của bản thân trong cuộc sống.
Câu 5 : Bài học em rút ra được trong bài thơ trên là :
- Tinh thần lạc quan, dũng cảm dám đối mặt với khó khăn thử thách cho ta thấy được trong cái khó khăn vẫn còn sự tích cực trong đó
- Sức mạnh nội tại của con người tìm ẩn trong mỗi người,bài thơ đề cao sự tự cường và ý chí của mỗi cá nhân khi trải qua gian khổ để rèn luyện phẩm chất trong mỗi con người,giúp con người trưởng thành và mạnh mẽ hơn
Câu 1: phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn là nghị luận
Câu 2: Văn bản trên nói về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên sự trân trọng của con người dành cho thiên nhiên
Câu 3: Biện Pháp tu từ được sử dụng cho văn bản trên là điệp từ điệp cấu trúc các từ "quen" "những" cho ta thấy được những khung cảnh quen thuộc của cuộc sống hằng ngày.Lòng bao dung sự nhẫn nại và tha thứ của thiên nhiên dành cho con người.Hơn hết là khuyến khích con người nên học cách nhẫn nhịn và bao đựng
Câu 4: Vì khi bị gai đâm ta mới nhận ra sự vô tâm thờ ơ của mình trước thiên nhiên "bước chân quen xéo lên cỏ" hình ảnh cho ta thấy con người vô tình,không biết nghĩ cho thiên nhiên. Tác giải muốn nhắc chúng ta một điều là chỉ khi chúng ta bị gai đâm, thì mới nhận ra được sai lầm của mình đã gây ra chỉ trải qua đau khổ con người mới nhận ra lỗi lầm.
Câu 5: Bài học ý nghĩa nhất em rút ra được là mình cần biết yêu thiên nhiên, sống có trách nhiệm với bản thân, luôn ý thức được những hành động mình làm, biết đâu là nên và không nên,biết suy nghĩ thấu đáo trước mọi chuyện và hơn hết là biết suy nghĩ cho người khác
Câu 1: Thơ được viết theo thể thơ tự do
Câu 2: Bài thơ trên thể hiện cảm xúc khi yêu của chàng trai,một tình yêu trong sáng đơn thuần,và sự lo lắng suy tư về tình yêu của chàng trái
Câu 3: Biện Pháp tu từ được sử dụng trong văn bản trên là ẩn dụ.Có tác dụng là cho thấy được trắc trở của tình yêu,hạnh phúc của con người rất mong manh,sự lo lắng bận tâm về những điều chưa biết được ngày mai sẽ ra sau.
Câu 4: Khi đối điện với một tương lai tràn ngập những điều chưa biết thì còn những cần có những cách ứng xử nên chấp nhận hiện tại không mong cầu những điều tương lai cần làm những việc đúng, hết mình cho hiện tại,có cách nhìn đúng đắn.
Câu 1: TỪ đoạn trích trên em thấy được ông Thứ là một người có có cuộc sống đầy cực khổ,và cả gia đình nhà ông.Ông rất yêu thương gia đình của mình luôn muốn những gì tốt đẹp cho những người ông yêu thương,luôn dành những thứ tốt nhất cho họ bằng những gì mình có nhưng rồi không ai hiểu cho ông cả,cuộc sống khổ sở của ông đầy mịt mù ,tối tăm,ông sống mà không có sự khát khao, mục đích trong cuộc sống.
Câu 2 :Thông điệp mà Dove đem đến cho người dùng là một điều tích cực rất tốt.Việc tạo ra những thứ đó như AI điều chỉnh khuôn mặt làm đẹp cho bản thân rất cần thiết cho mỗi con người,mang đến cho con người tìm được vẻ đẹp của mình,vui vẻ yêu đời trong cuộc sống,hướng tới một cuộc sống đầy ý nghĩa hơn,cho thấy một vẻ đẹp riêng của từng người,ngay cả đó là điều khiến khuyết.Nhưng đó là chính là nét đẹp riêng của từng người,nhìn thấy được điều đó chúng ta mới nhận ra rằng đó lại chính là những điều đeph đẽ hoàn hảo nhất .
Câu 1: Văn bản được kể theo ngôi thứ nhất và thứ ba
Câu 2: Điểm nhìn trong đoạn là điểm nhìn bên ngoài của nhân vật .Có tác dụng giúp người đọc dễ hình dùng được Câu truyện,nắm bắt được diễn biến Câu truyện,các tâm trạng cảm xúc của từng nhân vật.Nhằm lôi cuốn hấp dẫn người đọc.
Câu 3: Vì thứ thương bà ,thương mẹ,thương em đến nổi không ăn được cố kìm nén nước mắt không để khóc, thấy cuộc sống quá khổ sở
Câu 4: Thông qua nhân vật ông giáo Thứ,nhà văn đã phản ánh.Cho thấy được cuộc sống đầy khổ sở của những người nông dân nghèo khó,thiếu ăn thiếu mặc.Đến nổi không còn mục đích để sống và hướng tới tương lai,cho thấy được cái nghèo đã quá khắt nghiệt làm mất đi mục đích sống và tận hưởng cuộc sống của chính mình.