Danh Thị Khánh Trân

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Danh Thị Khánh Trân
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1 (2 điểm): Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích nhân vật Dung ở phần Đọc hiểu


Nhân vật Dung trong đoạn trích “Hai lần chết” của Thạch Lam là hình ảnh tiêu biểu cho số phận đau khổ của người phụ nữ trong xã hội cũ. Dung là một cô gái bất hạnh, từ nhỏ đã bị cha mẹ ghẻ lạnh, không nhận được tình thương yêu. Khi trưởng thành, cô bị gả cho một người chồng ngây dại, sống trong gia đình nhà chồng đầy cay nghiệt. Mẹ chồng và em chồng thường xuyên hành hạ, bóc lột cô cả về thể xác lẫn tinh thần. Khi trở về nhà mẹ đẻ để mong được che chở, cô lại bị từ chối, ruồng bỏ, khiến cô tuyệt vọng và tìm đến cái chết. Tuy nhiên, cái chết không thành, Dung bị ép quay trở lại nhà chồng – nơi cô cảm thấy như mình “chết thêm một lần nữa”. Qua nhân vật Dung, Thạch Lam không chỉ lên án xã hội bất công, tàn nhẫn với người phụ nữ mà còn thể hiện sự cảm thông sâu sắc với số phận của họ, đồng thời khơi gợi lòng trắc ẩn nơi người đọc về những cuộc đời phụ nữ bị vùi dập bởi định kiến và hôn nhân áp đặt.



Câu 2 (4 điểm): Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về việc cha mẹ áp đặt con cái trong hôn nhân


Hôn nhân là sự kết hợp dựa trên tình yêu, sự tự nguyện và tôn trọng giữa hai người. Tuy nhiên, trong nhiều gia đình hiện nay và đặc biệt là trong xã hội xưa, tình trạng cha mẹ áp đặt con cái trong việc lựa chọn hôn nhân vẫn diễn ra. Đây là một vấn đề gây nhiều hậu quả tiêu cực, làm tổn thương nghiêm trọng đến quyền tự do và hạnh phúc của con cái.


Việc cha mẹ áp đặt hôn nhân thường xuất phát từ suy nghĩ “cha mẹ biết điều tốt nhất cho con”. Tuy nhiên, tình yêu và hạnh phúc là những điều mà chỉ người trong cuộc mới cảm nhận rõ. Khi bị ép buộc kết hôn với người không yêu thương, con cái sẽ rơi vào cuộc sống hôn nhân không có tình cảm, dẫn đến sự ngột ngạt, đau khổ và thậm chí là tan vỡ. Nhân vật Dung trong truyện “Hai lần chết” là minh chứng rõ rệt: cô bị gả cho người chồng không yêu, sống trong địa ngục gia đình nhà chồng và cuối cùng bị dồn đến đường cùng, tuyệt vọng tìm đến cái chết.

Việc áp đặt hôn nhân cũng làm xói mòn mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Thay vì thấu hiểu, chia sẻ, sự ép buộc khiến con cảm thấy ngột ngạt, bất mãn và thiếu tin tưởng vào gia đình. Hôn nhân thành công cần sự tự nguyện, vì nó không chỉ là kết nối hai người mà còn là sự gắn bó lâu dài của hai tâm hồn.


Cha mẹ nên đóng vai trò là người định hướng, chia sẻ và lắng nghe con cái trong chuyện tình cảm, chứ không nên thay con quyết định. Chỉ khi được sống trong tình yêu thật sự, con người mới có thể xây dựng một cuộc sống gia đình hạnh phúc và bền vững.


Tóm lại, hôn nhân là quyền lựa chọn của mỗi cá nhân. Cha mẹ cần tôn trọng sự tự do, ý kiến và mong muốn của con, để tình yêu và hôn nhân thực sự trở thành nơi nuôi dưỡng hạnh phúc chứ không phải là khởi đầu của những bi kịch đau thương.

Câu 1.Xác định thể loại của văn bản trên.

Trả lời:

Văn bản thuộc thể loại truyện ngắn


Câu 2.Đề tài của văn bản này là gì?


Trả lời:

Đề tài của văn bản là số phận bất hạnh và bị rẻ rúng của người phụ nữ trong xã hội phong kiến, cụ thể qua hình ảnh nhân vật Dung – một người con gái bị gia đình ruồng bỏ, bị nhà chồng đối xử tàn nhẫn, đến mức phải tìm đến cái chết như một sự giải thoát.


Câu 3.Nhận xét về sự kết nối giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật trong văn bản.


Trả lời:

Sự kết nối giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật trong văn bản rất nhuần nhuyễn và hợp lý. Người kể chuyện ở ngôi thứ ba nhưng am hiểu nội tâm nhân vật, đặc biệt là những cảm xúc đau khổ, uất ức, cam chịu của Dung. Xen kẽ giữa lời kể là lời thoại của các nhân vật (cha mẹ, mẹ chồng, Dung...), giúp làm rõ tính cách nhân vật và phản ánh chân thực hoàn cảnh sống khắc nghiệt của họ. Nhờ đó, truyện vừa mang tính khách quan vừa thể hiện sâu sắc cảm xúc chủ quan, tạo nên chiều sâu cho câu chuyện.

Câu 4 :

Đoạn trích "Hai lần chết" của Thạch Lam thể hiện sâu sắc tâm trạng đau đớn, tuyệt vọng đến cùng cực của nhân vật Dung khi bị dồn ép vào bước đường cùng. Ngay từ nhỏ, Dung đã sống trong sự thờ ơ, lạnh nhạt của cha mẹ, lớn lên không được học hành, không được yêu thương như các anh chị em. Khi đi lấy chồng, cô tưởng như đó là lối thoát khỏi cuộc sống nghèo túng, tẻ nhạt, nhưng không ngờ lại rơi vào một bi kịch khác còn cay đắng hơn. Ở nhà chồng, Dung bị mẹ chồng, em chồng hà hiếp, bóc lột; người chồng thì ngây dại, yếu đuối không thể bảo vệ vợ. Khi không thể chịu đựng thêm, cô tìm về gia đình mong được che chở, nhưng lại bị mẹ ruồng bỏ, đẩy cô trở về nơi địa ngục trần gian. Không còn lối thoát, Dung đã chọn cái chết như một sự giải thoát khỏi nỗi khổ đau, nhưng lại được cứu sống. Lúc buộc phải quay lại nhà chồng, Dung thấy mình như "chết lần thứ hai" – một cái chết tinh thần, khi trong lòng không còn một chút hy vọng nào. Tâm trạng của Dung thể hiện nỗi tuyệt vọng sâu sắc của người phụ nữ trong xã hội cũ: bị bóp nghẹt bởi lễ giáo, định kiến và sự bất công. Qua đó, nhà văn Thạch Lam thể hiện sự xót xa, đồng cảm trước số phận bất hạnh, đồng thời lên án xã hội phong kiến tàn nhẫn, đẩy con người vào bước đường cùng


Câu 5.Qua văn bản, tác giả gửi gắm tư tưởng, tình cảm nào đối với số phận đáng thương của nhân vật Dung?


Trả lời:

Qua văn bản, Thạch Lam thể hiện niềm cảm thông sâu sắc và xót xa đối với số phận bất hạnh, bị chà đạp của những người phụ nữ như Dung trong xã hội xưa. Đồng thời, tác giả cũng phê phán sự vô cảm, tàn nhẫn của những người thân trong gia đình và xã hội đương thời – nơi mà người phụ nữ không có tiếng nói, bị coi như món hàng trao đổi. Truyện toát lên một tinh thần nhân đạo đầy thấu hiểu và mong muốn thay đổi số phận con người.