

Hoàng Thu Học
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1:
Đoạn trích được viết theo thể thơ 8 chữ
Câu 2:
Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước trong khổ thơ thứ hai và thứ ba là:
• “sóng dữ phía Hoàng Sa”
• “bám biển”
• “Mẹ Tổ quốc”
• “Biển Tổ quốc”
• “máu ngư dân trên sóng”
=> Những hình ảnh này vừa gợi không gian biển đảo thiêng liêng, vừa thể hiện sự kiên cường, bất khuất của người dân Việt Nam nơi đầu sóng ngọn gió.
Câu 3:
Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng là:
“Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta / Như máu ấm trong màu cờ nước Việt”
• Tác dụng: So sánh Tổ quốc như máu ấm trong màu cờ thể hiện sự gần gũi, thiêng liêng và gắn bó sâu sắc của Tổ quốc trong mỗi người dân. Đồng thời, hình ảnh này gợi lên tinh thần yêu nước sục sôi, sự sống mãnh liệt và tình cảm thiết tha với đất nước.
Câu 4:
Đoạn trích thể hiện tình cảm yêu nước sâu sắc, tự hào dân tộc mãnh liệt và sự trân trọng, biết ơn đối với những người con đã và đang kiên cường bám biển, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc nơi đảo xa.
Câu 5:
Là học sinh, em ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ biển đảo quê hương. Em sẽ tích cực học tập, tìm hiểu về lịch sử, chủ quyền biển đảo Việt Nam và tuyên truyền cho mọi người xung quanh cùng nâng cao nhận thức. Đồng thời, em sẽ sống có lý tưởng, yêu nước, sẵn sàng cống hiến vì Tổ quốc và luôn hướng về Trường Sa, Hoàng Sa thân yêu.
Câu 1:
Đoạn trích được viết theo thể thơ 8 chữ
Câu 2:
Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước trong khổ thơ thứ hai và thứ ba là:
• “sóng dữ phía Hoàng Sa”
• “bám biển”
• “Mẹ Tổ quốc”
• “Biển Tổ quốc”
• “máu ngư dân trên sóng”
=> Những hình ảnh này vừa gợi không gian biển đảo thiêng liêng, vừa thể hiện sự kiên cường, bất khuất của người dân Việt Nam nơi đầu sóng ngọn gió.
Câu 3:
Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng là:
“Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta / Như máu ấm trong màu cờ nước Việt”
• Tác dụng: So sánh Tổ quốc như máu ấm trong màu cờ thể hiện sự gần gũi, thiêng liêng và gắn bó sâu sắc của Tổ quốc trong mỗi người dân. Đồng thời, hình ảnh này gợi lên tinh thần yêu nước sục sôi, sự sống mãnh liệt và tình cảm thiết tha với đất nước.
Câu 4:
Đoạn trích thể hiện tình cảm yêu nước sâu sắc, tự hào dân tộc mãnh liệt và sự trân trọng, biết ơn đối với những người con đã và đang kiên cường bám biển, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc nơi đảo xa.
Câu 5:
Là học sinh, em ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ biển đảo quê hương. Em sẽ tích cực học tập, tìm hiểu về lịch sử, chủ quyền biển đảo Việt Nam và tuyên truyền cho mọi người xung quanh cùng nâng cao nhận thức. Đồng thời, em sẽ sống có lý tưởng, yêu nước, sẵn sàng cống hiến vì Tổ quốc và luôn hướng về Trường Sa, Hoàng Sa thân yêu.
Dưới đây là phần trả lời đầy đủ hơn cho từng câu hỏi của Bé nè:
Câu 1.
Văn bản thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình trong hoàn cảnh đang sống hoặc đến thăm một vùng đất xa quê hương – cụ thể là thành phố Xan-đi-ê-gô của nước Mỹ. Trong không gian xa lạ ấy, nhân vật trữ tình chợt nhớ về quê nhà với nhiều cảm xúc bồi hồi, da diết.
Câu 2.
Những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta là: ánh nắng trên cao, màu trắng của mây bay phía xa, và những ngọn đồi nhuộm vàng ánh nắng. Những hình ảnh ấy gợi nhắc đến cảnh sắc quen thuộc của quê hương, khiến nhân vật có cảm giác như đang ở nhà.
Câu 3.
Cảm hứng chủ đạo của văn bản là nỗi nhớ quê hương sâu sắc của nhân vật trữ tình khi sống nơi đất khách. Qua việc cảm nhận những hình ảnh thiên nhiên tương đồng với quê hương, tác giả đã thể hiện sự gắn bó thiêng liêng với nơi chôn nhau cắt rốn, đồng thời bộc lộ nỗi cô đơn, lạc lõng nơi xứ người.
Câu 4.
Trong khổ thơ đầu tiên, khi cảm nhận nắng vàng và mây trắng, nhân vật trữ tình cảm thấy ấm áp, thân thuộc và có cảm giác như đang được trở về quê nhà. Nhưng đến khổ thơ thứ ba, cảm xúc ấy chuyển thành nỗi cô đơn và buồn bã khi nhận ra mình là “lữ thứ”, người xa quê, dù bụi đường cũng giống như quê nhà nhưng lại là “bụi của người ta” – không thuộc về mình.
Câu 5.
Hình ảnh em ấn tượng nhất là: “Ngó xuống mũi giày thì lữ thứ / Bụi đường cũng bụi của người ta” vì nó thể hiện rõ sự cô đơn, lạc lõng của nhân vật trữ tình nơi đất khách. Dù cảnh vật có thể giống với quê hương, nhưng cảm giác không thuộc về nơi ấy vẫn khiến con người thấy trống trải và nhớ quê nhiều hơn. Hình ảnh này rất chân thực và gợi nhiều suy ngẫm về tình yêu quê hương.