

Hoàng Văn Giang
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1: Đặc điểm của thần Ê-pi-mê-thê
Thần Ê-pi-mê-thê, trong văn bản "Prô-mê-thê tạo ra loài người", được khắc họa với những đặc điểm nổi bật, thể hiện rõ sự đần độn nhưng cũng đầy sự nhiệt tình và trách nhiệm trong việc sáng tạo ra muôn loài. Ê-pi-mê-thê là người đầu tiên thực hiện việc ban cho các loài động vật những "vũ khí" và ân huệ cần thiết để sinh tồn. Tuy nhiên, sự hớ hênh của ông khi quên không ban cho con người bất kỳ đặc ân nào cho thấy ông thiếu sót và bất cẩn. Mặc dù Ê-pi-mê-thê có thể được coi là một vị thần tốt bụng khi luôn mong muốn làm cho thế giới trở nên phong phú hơn, nhưng sự thiếu chú ý và không tinh tế của ông đã để lại một lỗ hổng lớn trong quá trình sáng tạo. Hình ảnh của Ê-pi-mê-thê cũng phản ánh một cách sống thực dụng, vui vẻ, nhưng không đủ sâu sắc và toàn diện, dẫn đến việc ông không lường trước được những khó khăn mà con người sẽ phải đối mặt. Sự trách nhiệm của Ê-pi-mê-thê không chỉ nằm ở việc sáng tạo mà còn là bài học về tầm quan trọng của sự chú ý và suy nghĩ kỹ lưỡng trong mọi hành động.
Câu 2: Vai trò của môn Lịch sử đối với thế hệ trẻ hiện nay
Môn Lịch sử từ lâu đã được xem là một phần thiết yếu trong chương trình học của học sinh, nhưng không ít người vẫn cho rằng việc học Lịch sử chỉ đơn thuần là để thi cử. Tuy nhiên, nếu xét sâu hơn, vai trò của môn Lịch sử đối với thế hệ trẻ ngày nay là vô cùng quan trọng và đa chiều. Thứ nhất, Lịch sử giúp chúng ta hiểu rõ bản sắc dân tộc. Qua từng sự kiện, nhân vật lịch sử, thế hệ trẻ sẽ cảm nhận được những giá trị văn hóa, truyền thống và tinh thần đấu tranh của tổ tiên để từ đó phát triển lòng yêu nước, trách nhiệm với đất nước.
Thứ hai, Lịch sử là kho tàng kinh nghiệm quý giá. Những sai lầm, thắng lợi, và bài học từ quá khứ sẽ cung cấp cho các em những bài học bổ ích, giúp các em trang bị tư duy phản biện, khả năng phân tích để áp dụng vào thực tiễn. Trong thế giới ngày nay, nơi mà thông tin truyền thông lan tỏa nhanh chóng, khả năng phân tích và đánh giá đúng sai dựa trên sự hiểu biết lịch sử sẽ giúp các em có cái nhìn sâu sắc hơn về xã hội.
Hơn nữa, Lịch sử cũng là cầu nối giữa các thế hệ. Khi hiểu được lịch sử, thế hệ trẻ sẽ có cơ hội giao lưu, chia sẻ cùng những người đi trước, từ đó xây dựng nên một bộ khung vững chắc cho tương lai, tạo nên sự gắn kết giữa các thế hệ, giúp các em có cái nhìn tổng quát về những gì đã xảy ra và từ đó, tạo động lực để phát triển.
Cuối cùng, thế hệ trẻ cần nhận thức rằng Lịch sử không chỉ là những con số, sự kiện mà còn là những câu chuyện sống động, có thể giúp định hình nhân cách và thái độ sống của mỗi người. Học Lịch sử thật sự không chỉ để có điểm số cao mà còn để trở thành những công dân có trách nhiệm, hiểu biết và nhạy bén với thực tại, góp phần xây dựng một xã hội phát triển, văn minh hơn.
Tóm lại, môn Lịch sử có vai trò thiết yếu hơn bao giờ hết trong việc hình thành nhân cách và tư duy của thế hệ trẻ. Học Lịch sử, chính là học để hiểu, để sống tốt hơn và trở thành những người chủ tương lai của đất nước.
Thần Ê-pi-mê-thê, trong văn bản "Prô-mê-thê tạo ra loài người", được khắc họa với những đặc điểm nổi bật, thể hiện rõ sự đần độn nhưng cũng đầy
Câu 1: Đặc điểm của thần Ê-pi-mê-thê
Thần Ê-pi-mê-thê, trong văn bản "Prô-mê-thê tạo ra loài người", được khắc họa với những đặc điểm nổi bật, thể hiện rõ sự đần độn nhưng cũng đầy sự nhiệt tình và trách nhiệm trong việc sáng tạo ra muôn loài. Ê-pi-mê-thê là người đầu tiên thực hiện việc ban cho các loài động vật những "vũ khí" và ân huệ cần thiết để sinh tồn. Tuy nhiên, sự hớ hênh của ông khi quên không ban cho con người bất kỳ đặc ân nào cho thấy ông thiếu sót và bất cẩn. Mặc dù Ê-pi-mê-thê có thể được coi là một vị thần tốt bụng khi luôn mong muốn làm cho thế giới trở nên phong phú hơn, nhưng sự thiếu chú ý và không tinh tế của ông đã để lại một lỗ hổng lớn trong quá trình sáng tạo. Hình ảnh của Ê-pi-mê-thê cũng phản ánh một cách sống thực dụng, vui vẻ, nhưng không đủ sâu sắc và toàn diện, dẫn đến việc ông không lường trước được những khó khăn mà con người sẽ phải đối mặt. Sự trách nhiệm của Ê-pi-mê-thê không chỉ nằm ở việc sáng tạo mà còn là bài học về tầm quan trọng của sự chú ý và suy nghĩ kỹ lưỡng trong mọi hành động.
Câu 2: Vai trò của môn Lịch sử đối với thế hệ trẻ hiện nay
Môn Lịch sử từ lâu đã được xem là một phần thiết yếu trong chương trình học của học sinh, nhưng không ít người vẫn cho rằng việc học Lịch sử chỉ đơn thuần là để thi cử. Tuy nhiên, nếu xét sâu hơn, vai trò của môn Lịch sử đối với thế hệ trẻ ngày nay là vô cùng quan trọng và đa chiều. Thứ nhất, Lịch sử giúp chúng ta hiểu rõ bản sắc dân tộc. Qua từng sự kiện, nhân vật lịch sử, thế hệ trẻ sẽ cảm nhận được những giá trị văn hóa, truyền thống và tinh thần đấu tranh của tổ tiên để từ đó phát triển lòng yêu nước, trách nhiệm với đất nước.
Thứ hai, Lịch sử là kho tàng kinh nghiệm quý giá. Những sai lầm, thắng lợi, và bài học từ quá khứ sẽ cung cấp cho các em những bài học bổ ích, giúp các em trang bị tư duy phản biện, khả năng phân tích để áp dụng vào thực tiễn. Trong thế giới ngày nay, nơi mà thông tin truyền thông lan tỏa nhanh chóng, khả năng phân tích và đánh giá đúng sai dựa trên sự hiểu biết lịch sử sẽ giúp các em có cái nhìn sâu sắc hơn về xã hội.
Hơn nữa, Lịch sử cũng là cầu nối giữa các thế hệ. Khi hiểu được lịch sử, thế hệ trẻ sẽ có cơ hội giao lưu, chia sẻ cùng những người đi trước, từ đó xây dựng nên một bộ khung vững chắc cho tương lai, tạo nên sự gắn kết giữa các thế hệ, giúp các em có cái nhìn tổng quát về những gì đã xảy ra và từ đó, tạo động lực để phát triển.
Cuối cùng, thế hệ trẻ cần nhận thức rằng Lịch sử không chỉ là những con số, sự kiện mà còn là những câu chuyện sống động, có thể giúp định hình nhân cách và thái độ sống của mỗi người. Học Lịch sử thật sự không chỉ để có điểm số cao mà còn để trở thành những công dân có trách nhiệm, hiểu biết và nhạy bén với thực tại, góp phần xây dựng một xã hội phát triển, văn minh hơn.
Tóm lại, môn Lịch sử có vai trò thiết yếu hơn bao giờ hết trong việc hình thành nhân cách và tư duy của thế hệ trẻ. Học Lịch sử, chính là học để hiểu, để sống tốt hơn và trở thành những người chủ tương lai của đất nước.
Thần Ê-pi-mê-thê, trong văn bản "Prô-mê-thê tạo ra loài người", được khắc họa với những đặc điểm nổi bật, thể hiện rõ sự đần độn nhưng cũng đầy
Câu 1
Ngôi kể của người kể chuyện trong văn bản là ngôi thứ ba.
Câu 2
Câu văn miêu tả thế giới trước khi có sự xuất hiện của con người là: "Mặt đất mênh mông, dẫu đã có khá nhiều vị thần cai quản song vẫn còn hết sức vắng vẻ."
### Câu 3
Điểm giống nhau giữa hai vị thần Ê-pi-mê-thê và Prô-mê-thê trong việc sáng tạo ra muôn loài là cả hai đều có vai trò quan trọng trong việc tạo ra và ban cho các loài một sức mạnh hay đặc ân đặc thù giúp chúng có thể sống và tồn tại trong thế gian.
Câu 4
Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn "Ngọn lửa của con người hơn hẳn bộ lông dày, hàm răng sắc, cặp móng nhọn, thân hình đồ sộ, khỏe mạnh, tài bay cao, nhìn xa, chạy nhanh như bất cứ con vật nào" là so sánh. Tác dụng của biện pháp này là làm nổi bật sức mạnh và giá trị của ngọn lửa mà Prô-mê-thê ban cho con người, chứng tỏ rằng ngọn lửa không chỉ là phương tiện sinh tồn mà còn vượt trội hơn mọi thứ mà con vật có được.
Câu 5
Một phẩm chất nổi bật của thần Prô-mê-thê được thể hiện trong văn bản là trí thông minh và lòng vị tha. Ông không chỉ tạo ra con người từ những điều tốt đẹp mà còn tìm cách bù đắp cho sự thiếu sót mà chú em Ê-pi-mê-thê đã gây ra, nhằm giúp con người có thể sống và phát triển mạnh mẽ trong thế giới đầy thử thách.