Bùi Thị Ngọc Phượng
Giới thiệu về bản thân
Câu 2:
Kí ức về những người thân yêu là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, nó là sợi dây liên kết giữa quá khứ, hiện tại và tương lai, góp phần tạo nên bản sắc cá nhân và định hình
nhân cách con người. Những kí ức này không chỉ là những hình ảnh, âm thanh, cảm xúc mà còn là nguồn động lực, là bài học quý giá giúp ta vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống.
Những kí ức đẹp về người thân yêu, về những khoảnh khắc hạnh phúc, ấm áp trong gia đình, là nguồn động lực to lớn giúp ta vững bước trên con đường đời. Khi gặp khó khăn, vấp ngã, ta có thể nhớ lại những lời động viên, khích lệ của cha mẹ, ông bà, anh chị em, tìm thấy sức mạnh tinh thần để vượt qua. Những kí ức này như ngọn lửa ấm áp sưởi ấm tâm hồn, giúp ta tin tưởng vào bản thân và hướng đến tương lai tươi sáng.Kí ức về người thân yêu không chỉ mang lại niềm vui, hạnh phúc mà còn là nguồn tri thức, kinh nghiệm sống quý báu. Qua những câu chuyện, bài học mà người thân truyền lại, ta học được cách sống tốt đẹp, biết yêu thương, chia sẻ, biết đối mặt với khó khăn và thử thách. Những kí ức này giúp ta trưởng thành hơn, chín chắn hơn và sống có trách nhiệm hơn với bản thân và cộng đồng.
Kí ức về người thân yêu góp phần tạo nên bản sắc cá nhân, giúp ta hiểu rõ hơn về nguồn gốc, xuất thân và gia đình của mình. Những kí ức này là sợi dây liên kết giữa các thế hệ, giúp duy trì và phát triển truyền thống gia đình. Qua những câu chuyện, hình ảnh về người thân, ta cảm nhận được sự gắn bó, tình cảm gia đình, từ đó biết trân trọng và gìn giữ những giá trị tốt đẹp của gia đình mình. Tóm lại, kí ức về người thân yêu là tài sản vô giá, là nguồn sức mạnh tinh thần, là bài học quý giá và là sợi dây liên kết giữa các thế hệ trong mỗi gia đình. Việc giữ gìn và trân trọng những kí ức này là điều vô cùng quan trọng đối với mỗi người.
Câu 1:
Diễn biến tâm lý Chi-hon trong đoạn trích thể hiện sự chuyển biến phức tạp tsự ngy thơ, hn nhên bn đầu đến sự tỉnh thức, đau khố và trưởng thành. Lúc đầu, Chi-hon hồn nhiên, vô tư, tin tưởng vào tình yêu thương của cha mẹ. Cô bé hạnh phúc khi được cha mẹ yêu thương, chăm sóc. Tuy nhiên, khi chứng kiến cảnh cha mẹ mình bị bắt, tâm lý Chi-hon thay đổi đột ngột. Sự ngây thơ tan biến, nhường chỗ cho nỗi sợ hãi, hoang mang và mất mát. Cô bé đau khố, tuyệt vọng trước sự chia lìa đột ngột với những người thân yêu. Sự kiện này để lại vết thương sâu sắc trong tâm hồn Chi-hon, đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đời cô bé, đẩy cô bé vào hành trình trưởng thành đầy khó khăn và thử thách. Qua đó, ta thấy được sức mạnh tàn phá của chiến tranh đối với tâm hồn trẻ thơ, đồng thời khẳng định sức sống mãnh liệt của tình yêu thương gia đình.
Câu 1:
Hình tượng đất nước trong văn bản phần Đọc hiểu (văn bản cụ thể cần được chỉ rõ để có thể phân tích chính xác) thường mang nhiều tâng nghĩa sâu sắc. Đất nước có thể được thế hiện qua hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ, với những cánh đồng bát ngát, những dãy núi trùng điệp, biểu trưng cho sức sống bền bỉ, tiềm năng vô tận của dân tộc. Đất nước cũng là hình ảnh của con người, với những phẩm chất tốt đẹp như kiên cường, bất khuất, giàu lòng yêu nước, sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Thông qua hình tượng đất nước, tác giả thường muốn gửi gắm thông điệp về tình yêu quê hương, trách nhiệm của mỗi người dân đối với sự phát triển và bảo vệ đất nước. Hình tượng này còn có thể phản ánh những thăng trầm lịch sử, những khó khăn, thử thách mà dân tộc đã trải qua, từ đó khẳng định sức mạnh đoàn kết, ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam. Tóm lại, hình tượng đất nước không chỉ là một biểu tượng địa lý, mà còn là biểu tượng văn hóa, tinh thần, phản ánh chiều sâu lịch sử và khát vọng tương lai của cả một dân tộc.
Câu 2:
Nhiều người cho rằng việc học lịch sử thường khô khan, nhàm chán, chỉ là những con số, ngày tháng, sự kiện được ghi chép lại một cách máy móc. Họ dễ dàng quên đi những bài học lịch sử được giảng dạy trên lớp, bởi vì nó thiếu đi sự sống động, thiếu đi sự kết nối với cảm xúc của người học. Tuy nhiên, quan điểm cho rằng chúng ta không xúc động trước những bài giảng lịch sử mà chỉ xúc động trước những con người đã làm nên lịch sử lại là một cách nhìn nhận sâu sắc.
Lịch sử không chỉ là những sự kiện, mà còn là câu chuyện về những con người. Đằng sau mỗi sự kiện lịch sử, đều là những con người với những phẩm chất, hành động, hy sinh, cống hiến. Sự dũng cảm của những người lính, sự thông minh của các nhà chiến lược, sự kiên trì của những người nông dân... tất cả đều tạo nên sức sống cho lịch sử. Chính những con người này đã làm nên những trang sử hào hùng, những chiến công hiển hách, những thành tựu vĩ đại của dân tộc. Khi ta hiểu được những hy sinh, gian khổ, lòng dũng cảm của họ, ta mới thực sự cảm nhận được giá trị của lịch sử, mới thực sự xúc động trước những gì họ đã làm.
Để lịch sử không còn khô khan, chúng ta cần có cách tiếp cận mới, không chỉ học thuộc lòng những sự kiện, mà cần hiểu được ý nghĩa, bài học của chúng. Việc kết nối lịch sử với hiện tại, với cuộc sống của chúng ta là vô cùng quan trọng. Hiểu được quá khứ, ta mới có thể định hướng cho tương lai, biết trân trọng những gì mình đang có, và tiếp tục cống hiến cho đất nước. Chỉ khi nào ta hiểu được những con người đã làm nên lịch sử, ta mới có thể học hỏi từ họ, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Tóm lại, việc học lịch sử không chỉ là học thuộc lòng những sự kiện, mà là học cách sống, học cách làm người, học cách yêu thương và cống hiến cho đất nước.
Câu 4: Qua lời kể của Chi-hon, người mẹ được thể hiện là người phụ nữ yếu đuối, dễ bị lạc, cần sự quan tâm và chăm sóc của người thân. Câu văn thể hiện phẩm chất này có thể là: "Lúc mẹ bị xô tuột khỏi tay bố...." (hoặc bất kỳ câu văn nào miêu tả sự yếu đuối, cần được bảo vệ của người mẹ)
Câu 1: Ngôi kể của văn bản là ngôi thứ
nhất, người kể chuyện xưng "tôi" và trực tiếp tham gia vào câu chuyện.
Câu 2: Điểm nhìn trong đoạn trích là điểm nhìn của nhân vật "tôi" - Chi-hon,
người con gái thứ ba trong gia đình. Tất cả mọi sự việc, cảm xúc và suy nghĩ đều được nhìn nhận và phản ánh qua lăng kính của nhân vật này.
Câu 3: Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn là phép đối lập (tương phản). Cụ thể, hai sự việc mẹ bị lạc ở hai nơi khác nhau (Bắc Kinh và
Seoul) được đặt cạnh nhau, tạo nên sự tương phản về không gian và thời gian.
Tác dụng của phép đối lập này là nhấn mạnh sự thường xuyên xảy ra những sự việc đáng tiếc liên quan đến mẹ, làm nổi bật nỗi đau và sự hối tiếc của người con gái
Câu 5: Chi-hon hối tiếc vì sự vô tâm, không dành đủ thời gian và sự quan tâm cho mẹ khi mẹ còn sống. Cô hối hận vì những lần không ở bên cạnh mẹ, những lần để mẹ phải tự mình đối mặt với khó khăn.
Những hành động vô tâm, dù là nhỏ nhất, cũng có thể gây ra những tổn thương sâu sắc cho người thân. Sự thờ ơ, thiếu quan tâm, những lời nói không đúng lúc, hay việc bận rộn đến mức quên đi những người mình yêu thương đều có thể khiến họ cảm thấy cô đơn, buồn bã và tổn thương. Chúng ta cần trân trọng thời gian bên cạnh người thân, thể hiện tình cảm chân thành và luôn đặt mình vào vị trí của họ để hiểu và chia sẻ. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể xây dựng được những mối quan hệ gia đình bền chặt và hạnh phúc.
Câu 3: Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: "Mỗi em bé phút này tung tăng vào lớp Một / Đều sinh trong thời có triệu tấn bom rơi," và "Mỗi cô gái
thu này bắt đầu may áo cưới / Đều đã đứng lên từ công sự bom vùi!" là phép đối. Phép đối được thể hiện qua việc sử dụng hai câu thơ song song, tương phản nhưng bổ sung ý nghĩa cho nhau.
Hình ảnh em bé tung tăng vào lớp Một đối lập với "triệu tấn bom rơi", hình ảnh cô gái may áo cưới đối lập với "công sự bom vùi". Sự đối lập này nhấn mạnh sự hy sinh, mất mát của thế hệ trước để tạo nên cuộc sống hòa bình cho thế hệ sau, làm nối bật ý nghĩa của sự trưởng thành trong bối cảnh lịch sử đặc biệt.
Câu 1: Dấu hiệu xác định thể thơ của đoạn trích là việc sử dụng thể thơ tự do.
Không có luật về số câu, số chữ trong câu, vần, điệu cố định. Thơ tự do chú trọng vào cảm xúc, hình ảnh và sự diễn
đạt tự nhiên của tác giả.
Câu 2: Đoạn thơ thể hiện cảm xúc tự hào, xúc động, pha lẫn chút ngậm ngùi của nhân vật trữ tình trước sự trưởng
thành, lớn lên của thế hệ trẻ sau chiến tranh. Họ được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, nhưng vẫn mang trong mình dấu ấn lịch sử hào hùng của dân tộc.
Câu 4: "Vị ngọt" trong câu thơ cuối là vị ngọt của hòa bình, độc lập, tự do. Vị ngọt đó được tạo nên từ sự hy sinh,
xương máu của cha anh, từ những năm tháng chiến đấu gian khổ, oanh liệt của dân tộc. Nó là kết quả của một quá trình đấu tranh lâu dài, đầy gian khó để giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc.
câu 5:
Lòng yêu nước là một tình cảm thiêng liêng, cao cả, là động lực thúc đẩy dân tộc ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách để bảo vệ và xây dựng đất nước.
Đoạn thơ đã khắc họa một cách xúc động hình ảnh thế hệ trẻ lớn lên trong hòa bình, nhưng không quên quá khứ hào hùng của dân tộc. Họ là kết quả của sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh.Sự trưởng thành của thế hệ trẻ trong hòa bình là một minh chứng rõ nét cho lòng yêu nước của thế hệ trước. Họ đã chiến đấu, hy sinh để dành lại độc lập, tự do cho đất nước, tạo điều kiện cho thế hệ sau được sống trong hòa bình, được học hành, được xây dựng tương lai tươi sáng. Vì vậy, thế hệ trẻ hôm nay cần phải có trách nhiệm gìn giữ và phát huy những giá trị mà cha anh đã để lại.
Lòng yêu nước không chỉ là sự nhớ về quá khứ, mà còn là trách nhiệm xây dựng tương lai. Chúng ta cần phải học tập, lao động, cống hiến để xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ đi trước. Lòng yêu nước thể hiện ở mọi hành động, từ những việc nhỏ nhất cho đến những đóng góp lớn lao cho xã hội.
Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể tiếp nối truyền thống yêu nước của dân tộc, xây dựng một đất nước hùng cường, phồn thịnh.