

Đoàn Duy Long
Giới thiệu về bản thân



































11111111
The Scroll and the Soul: Causes and Effects of Teen Social Media Addiction
The ubiquitous presence of smartphones has woven social media into the fabric of teenage life. While offering connection and information, excessive engagement can lead to addiction, a growing concern with significant causes and detrimental effects. This essay will explore why teenagers become hooked on social media and the resulting consequences on their well-being.
One primary cause is the inherent design of social media platforms. Developers employ algorithms that constantly refresh content, offering a stream of notifications, likes, and comments. This creates a reward system, triggering dopamine release and fostering a compulsive need to check for updates. The fear of missing out (FOMO), fueled by curated online portrayals of others' seemingly perfect lives, further compels teens to stay connected, lest they feel excluded. Peer pressure and the desire for online validation also play a crucial role, driving teenagers to seek acceptance and status through likes and followers.
The effects of this addiction are multifaceted. Academically, excessive screen time often leads to decreased concentration, lower grades, and procrastination. Socially, reliance on virtual interactions can hinder the development of crucial face-to-face communication skills and weaken real-life relationships. Furthermore, the constant exposure to idealized images can fuel body image issues, anxiety, and depression as teenagers compare their own realities to the often-filtered online world. Sleep deprivation, stemming from late-night scrolling, exacerbates these negative impacts, affecting both physical and mental health.
In conclusion, the addictive nature of social media among teenagers is driven by manipulative platform design and the powerful desire for social acceptance. This dependence, in turn, cultivates academic struggles, social isolation, and a decline in mental well-being, highlighting the urgent need for awareness and strategies to foster healthier online habits.
Để lưu giữ thông tin trong các trường hợp bạn đưa ra, có nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng và thiết bị bạn có. Dưới đây là một số gợi ý và loại dữ liệu tương ứng:
1). Em muốn ghi lại lời giảng của cô giáo:
- Cách lưu giữ:
- Sử dụng ứng dụng ghi âm trên điện thoại hoặc máy tính: Đây là cách đơn giản và phổ biến nhất. Hầu hết điện thoại thông minh đều có ứng dụng ghi âm tích hợp sẵn. Bạn chỉ cần mở ứng dụng và bắt đầu ghi âm khi cô giáo giảng bài.
- Sử dụng máy ghi âm chuyên dụng: Nếu bạn muốn chất lượng âm thanh tốt hơn và thời gian ghi âm dài hơn, bạn có thể sử dụng máy ghi âm chuyên dụng.
- Ghi chú bằng văn bản: Mặc dù không phải là "ghi lại lời giảng" một cách trực tiếp, nhưng việc ghi chép những ý chính, ví dụ quan trọng, hoặc các khái niệm khó hiểu cũng là một hình thức lưu giữ thông tin hiệu quả. Bạn có thể ghi vào vở, máy tính bảng hoặc sử dụng các ứng dụng ghi chú.
- Loại dữ liệu:
- Âm thanh (Audio): Đây là loại dữ liệu chính khi bạn sử dụng ứng dụng ghi âm hoặc máy ghi âm. Định dạng phổ biến bao gồm MP3, AAC, WAV.
- Văn bản (Text): Nếu bạn ghi chú, dữ liệu sẽ ở dạng văn bản.
2). Em đi du lịch với gia đình đến Đà Lạt, muốn khoe với bạn bè biết hoa dã quỳ trong như thế nào:
- Cách lưu giữ:
- Chụp ảnh bằng điện thoại hoặc máy ảnh: Đây là cách trực quan nhất để ghi lại hình ảnh hoa dã quỳ. Bạn có thể chụp cận cảnh, toàn cảnh hoặc chụp cùng với gia đình.
- Quay video: Video sẽ ghi lại hình ảnh động của hoa dã quỳ trong khung cảnh Đà Lạt, có thể kèm theo âm thanh và lời nói của bạn.
- Viết nhật ký hoặc bài đăng trên mạng xã hội: Bạn có thể mô tả vẻ đẹp của hoa dã quỳ bằng lời văn và chia sẻ cảm xúc của mình.
- Loại dữ liệu:
- Hình ảnh (Image): Định dạng phổ biến bao gồm JPEG, PNG.
- Video: Định dạng phổ biến bao gồm MP4, MOV.
- Văn bản (Text): Các dòng trạng thái, mô tả trong nhật ký hoặc bài đăng.
3). Em học Tiếng Anh, muốn có mẫu phát âm của giáo viên để luyện Theo:
- Cách lưu giữ:
- Ghi âm giọng nói của giáo viên: Tương tự như việc ghi lại lời giảng, bạn có thể sử dụng ứng dụng ghi âm để thu lại cách giáo viên phát âm các từ, cụm từ hoặc câu.
- Sử dụng các ứng dụng học tiếng Anh có chức năng ghi âm và so sánh phát âm: Nhiều ứng dụng học tiếng Anh cho phép bạn nghe phát âm chuẩn và sau đó ghi âm giọng của bạn để so sánh.
- Lưu lại các video hoặc audio bài giảng trực tuyến: Nếu giáo viên cung cấp các bài giảng trực tuyến, bạn có thể tải xuống hoặc lưu lại để nghe lại phần phát âm.
- Ghi chú phiên âm quốc tế (IPA): Nếu bạn đã quen với bảng phiên âm IPA, bạn có thể ghi lại cách phát âm bằng các ký hiệu này.
- Loại dữ liệu:
- Âm thanh (Audio): Định dạng phổ biến bao gồm MP3, AAC.
- Video: Định dạng phổ biến bao gồm MP4, MOV (thường chứa cả âm thanh).
- Văn bản (Text) - Phiên âm IPA: Dữ liệu là các ký hiệu phiên âm.
Trong tất cả các trường hợp trên, việc lựa chọn cách lưu giữ và loại dữ liệu phù hợp sẽ phụ thuộc vào mục đích sử dụng sau này của bạn. Ví dụ, nếu bạn muốn nghe lại chính xác lời giảng, ghi âm là lựa chọn tốt nhất. Nếu bạn muốn chia sẻ trực quan vẻ đẹp của hoa dã quỳ, hình ảnh và video sẽ hiệu quả hơn. Còn nếu bạn muốn luyện phát âm, việc có file âm thanh mẫu hoặc sử dụng ứng dụng có chức năng so sánh sẽ rất hữu ích.
s
học tập
những nhóm
quyền sống còn
quyền được tham gia
q
1a con người đã chặt phá rừng bừa bãi ; lãng phí quá nhiều dầu mỏ ở ngoài thiên nhiên
b/ khí thải của nhà máy/ nước thải sinh hoạt do con người/ rác thải đồ dùng không thể phân hủy