Đinh Hương Giang

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Đinh Hương Giang
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1. Xác định thể thơ của đoạn trích trên.

Quan sát các khổ thơ, ta thấy mỗi dòng thơ đều có bốn chữ. Vậy, thể thơ của đoạn trích trên là thể thơ bốn chữ.

Câu 2. Dựa vào khổ thơ thứ hai và thứ ba, anh/chị hãy chỉ ra một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước.

Trong khổ thơ thứ hai và thứ ba, những từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước bao gồm:

* Biển đảo: Biển mùa này, sóng dữ, phía Hoàng Sa, biển, đảo.

* Đất nước: Tổ quốc, nước ta, bờ bên ta, cờ nước Việt, máu ấm, máu người dân trên sóng lại chan hòa, máu của họ ngân bài ca giữ nước.

Câu 3. Chỉ ra biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn thơ sau và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó.

Đoạn thơ:

> Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta

> Như máu ấm trong màu cờ nước Việt

>

Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn thơ này là so sánh ngang bằng (so sánh với từ "như").

* Vế so sánh: Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta

* Từ so sánh: Như

* Vế được so sánh: máu ấm trong màu cờ nước Việt

Tác dụng: Phép so sánh này giúp hình tượng Mẹ Tổ quốc trở nên gần gũi, thiêng liêng và ấm áp như dòng máu chảy trong mỗi người dân Việt. Việc so sánh với "máu ấm trong màu cờ nước Việt" còn gợi lên sự gắn kết sâu sắc, tình yêu nước nồng nàn và sự hy sinh cao cả của dân tộc để bảo vệ Tổ quốc. Hình ảnh lá cờ đỏ thắm, thấm đượm máu của bao thế hệ, trở thành biểu tượng cho sự trường tồn và sức mạnh của đất nước, luôn chở che và đồng hành cùng mỗi người con dân.

Câu 4. Đoạn trích trên thể hiện những tình cảm nào của nhà thơ dành cho biển đảo Tổ quốc?

Đoạn trích thể hiện những tình cảm sâu sắc của nhà thơ dành cho biển đảo Tổ quốc:

* Sự trân trọng và xót xa: Hình ảnh "sóng dữ phía Hoàng Sa" gợi lên sự khắc nghiệt của thiên nhiên và có thể cả những khó khăn, thách thức mà biển đảo đang phải đối mặt.

* Tình yêu thương và sự gắn bó: "Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta" thể hiện sự yêu thương, che chở của Tổ quốc dành cho biển đảo, coi biển đảo như một phần máu thịt không thể tách rời.

* Lòng biết ơn và sự ngưỡng mộ: Khổ thơ thứ ba ca ngợi những người con đã hiến dâng xương máu để giữ gìn biển đảo, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc và sự ngưỡng mộ đối với tinh thần yêu nước, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc.

* Niềm tự hào và ý chí bảo vệ: Câu thơ "Để một lần Tổ quốc được sinh ra" cho thấy niềm tự hào về sự kiên cường của dân tộc và ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của biển đảo.

Câu 5. Từ đoạn trích trên, anh/chị hãy trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ biển đảo quê hương hiện nay bằng một đoạn văn từ 5 - 7 dòng.

Đoạn trích thơ đã khơi gợi trong tôi niềm xúc động sâu sắc về sự thiêng liêng của biển đảo và trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Trong bối cảnh hiện nay, khi tình hình biển Đông còn nhiều phức tạp, ý thức về chủ quyền và tinh thần đoàn kết dân tộc càng trở nên quan trọng. Là một người trẻ, tôi nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc tìm hiểu, cập nhật thông tin chính thống về biển đảo, lan tỏa tình yêu biển đảo và ý thức bảo vệ chủ quyền quốc gia đến cộng đồng. Bên cạnh đó, tôi tin rằng việc trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng và đóng góp vào sự phát triển của đất nước cũng là một cách thiết thực để củng cố sức mạnh tổng hợp, góp phần bảo vệ vững chắc biển đảo quê hương.


Câu 1. Văn bản thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình trong hoàn cảnh nào?

Nhân vật trữ tình trong bài thơ đang ở xa quê hương, có lẽ là ở một nơi đô thị phồn hoa ("đường phố phồn hoa vàng trên đỉnh ngọn"). Tuy nhiên, trong khung cảnh đó, nhân vật lại cảm thấy lạc lõng, cô đơn và nhớ về quê nhà da diết ("Tôi ngỡ là tôi lạc ở nhà"). Tâm trạng chủ đạo là nỗi nhớ quê hương sâu sắc, sự đối lập giữa cảnh vật hiện tại xa lạ và những ký ức thân thương về quê.

Câu 2. Liệt kê những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta.

Những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình cảm thấy quen thuộc, gợi nhớ đến quê nhà là:

* Nắng xuống vào cây, soi tận lá

* Cây lá không là cây lá quen

* Những dáng phố phường xa lạ kiểu

* Nhưng nếp nhà dân khác lạ thêm

* Nhìn nắng hanh vàng trên núi xa

* Ngó xuống mùi giày thì lờ thứ

* Bụi đường cũng bụi của người ta

Mặc dù những hình ảnh này xuất hiện ở nơi xa, nhưng cách ánh nắng chiếu rọi, dáng vẻ cây lá, hay thậm chí là mùi vị, bụi đường, đều khơi gợi trong lòng nhân vật những cảm xúc quen thuộc như ở quê nhà.

Câu 3. Cảm hứng chủ đạo của văn bản trên là gì?

Cảm hứng chủ đạo của văn bản là nỗi nhớ quê hương da diết và sâu lắng của người con xa xứ. Dù đang ở một nơi đô thị hiện đại, những hình ảnh bình dị vẫn gợi nhắc mạnh mẽ về quê nhà, cho thấy tình cảm gắn bó sâu nặng với nơi chôn rau cắt rốn.

Câu 4. Tâm trạng của nhân vật trữ tình khi cảm nhận các hình ảnh nắng vàng, mây trắng trong khổ thơ đầu tiên và khổ thơ thứ ba có gì khác nhau?

* Khổ thơ đầu tiên: Khi nhìn thấy "nắng cũng quê ta", "mây bay phía xa", nhân vật trữ tình cảm thấy một chút thân quen, nhưng ngay sau đó lại nhận ra sự khác biệt của "đường phố phồn hoa vàng trên đỉnh ngọn", dẫn đến cảm giác lạc lõng "Tôi ngỡ là tôi lạc ở nhà". Tâm trạng ở đây là sự pha trộn giữa một thoáng hoài niệm và sự hụt hẫng, xa lạ.

* Khổ thơ thứ ba: Khi nhìn "nắng hanh vàng trên núi xa", "mây trắng", nhân vật trữ tình tập trung vào những hình ảnh gợi nhớ trực tiếp đến quê hương. Không còn sự đối chiếu với cảnh vật xa lạ nữa, mà chỉ có nỗi nhớ thuần khiết, sự tưởng tượng về quê nhà qua những hình ảnh quen thuộc. Tâm trạng ở đây là sự nhớ nhung, da diết và có phần dịu lại so với sự lạc lõng ở khổ thơ đầu.

Câu 5. Anh/Chị ấn tượng nhất với hình ảnh nào trong bài đọc? Vì sao?

ấn tượng với hình ảnh "Tôi ngỡ là tôi lạc ở nhà" vì nó thể hiện rõ sự cô đơn và lạc lõng của người xa quê giữa một nơi xa lạ, dù có những nét tương đồng thoáng qua. Hoặc bạn có thể thích hình ảnh "Bụi đường cũng bụi của người ta" vì nó cho thấy ngay cả những điều nhỏ nhặt, bình dị nhất ở quê hương cũng trở nên thân thương và đáng nhớ.



Câu 1. Truyện được kể theo ngôi thứ mấy?

Truyện được kể theo ngôi thứ ba. Điều này được thể hiện qua việc người kể chuyện gọi các nhân vật bằng tên riêng (Việt, Chiến, Mĩ, Út Năm, chú Năm, anh Tánh, Công) và sử dụng các đại từ nhân xưng "anh", "chị", "họ" để nói về họ.

Câu 2. Người kể chuyện chú yếu trần thuật theo điểm nhìn của ai?

Người kể chuyện chủ yếu trần thuật theo điểm nhìn của nhân vật Việt. Chúng ta thấy rõ điều này qua những đoạn miêu tả cảm xúc, suy nghĩ và hành động của Việt một cách chi tiết và sâu sắc ("Việt nhớ tuổi nhỏ, đồng gọi thân mật là cậu Tư. Anh rất gắn bó với đơn vị, đặc biệt là với tiểu đội trưởng Tánh, như tình ruột thịt. Anh luôn luôn sôi nổi một tình thần chiến đấu. Anh quyết lập được nhiều chiến công để cùng chị Chiến trả thù cho ba má...", "Việt nhớ đến làn thư tay, trong đầu còn thoáng qua hình ảnh của người mẹ...").

Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu "Súng lớn và súng nhỏ quyện vào nhau như tiếng mõ và tiếng trống định đánh dậy trời dậy đất hơi Đông Khê!".

Biện pháp tu từ so sánh "súng lớn và súng nhỏ quyện vào nhau như tiếng mõ và tiếng trống định đánh dậy trời dậy đất hơi Đông Khê!" có tác dụng:

* Tăng tính hình tượng, gợi cảm: So sánh tiếng súng với âm thanh quen thuộc, mạnh mẽ của tiếng mõ và tiếng trống trận giúp người đọc hình dung rõ hơn về sự dữ dội, náo động của chiến trường.

* Nhấn mạnh sức mạnh và khí thế: Âm thanh của tiếng mõ và tiếng trống trận thường gắn liền với sự tập trung, quyết tâm và khí thế hào hùng. Việc so sánh tiếng súng với những âm thanh này làm nổi bật sức mạnh chiến đấu và tinh thần quyết thắng của quân ta.

* Gợi không gian và thời gian: "Hơi Đông Khê!" gợi nhắc về một địa danh lịch sử gắn liền với những chiến thắng oanh liệt, tạo thêm chiều sâu và ý nghĩa cho câu văn.

Câu 4. Qua văn bản, anh/chị hiểu nhân vật Việt là người như thế nào?

Qua văn bản, tôi hiểu nhân vật Việt là một người:

* Gắn bó sâu sắc với gia đình và đồng đội: Tình cảm của Việt dành cho gia đình (muốn trả thù cho ba má) và đồng đội (gắn bó với tiểu đội trưởng Tánh như tình ruột thịt) rất sâu đậm.

* Có tinh thần chiến đấu sôi nổi và quyết tâm cao: Việt luôn hăng hái, chủ động và mong muốn lập nhiều chiến công.

Câu 1. Truyện được kể theo ngôi thứ mấy?

Truyện được kể theo ngôi thứ ba. Điều này được thể hiện qua việc người kể chuyện gọi các nhân vật bằng tên riêng (Việt, Chiến, Mĩ, Út Năm, chú Năm, anh Tánh, Công) và sử dụng các đại từ nhân xưng "anh", "chị", "họ" để nói về họ.

Câu 2. Người kể chuyện chú yếu trần thuật theo điểm nhìn của ai?

Người kể chuyện chủ yếu trần thuật theo điểm nhìn của nhân vật Việt. Chúng ta thấy rõ điều này qua những đoạn miêu tả cảm xúc, suy nghĩ và hành động của Việt một cách chi tiết và sâu sắc ("Việt nhớ tuổi nhỏ, đồng gọi thân mật là cậu Tư. Anh rất gắn bó với đơn vị, đặc biệt là với tiểu đội trưởng Tánh, như tình ruột thịt. Anh luôn luôn sôi nổi một tình thần chiến đấu. Anh quyết lập được nhiều chiến công để cùng chị Chiến trả thù cho ba má...", "Việt nhớ đến làn thư tay, trong đầu còn thoáng qua hình ảnh của người mẹ...").

Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu "Súng lớn và súng nhỏ quyện vào nhau như tiếng mõ và tiếng trống định đánh dậy trời dậy đất hơi Đông Khê!".

Biện pháp tu từ so sánh "súng lớn và súng nhỏ quyện vào nhau như tiếng mõ và tiếng trống định đánh dậy trời dậy đất hơi Đông Khê!" có tác dụng:

* Tăng tính hình tượng, gợi cảm: So sánh tiếng súng với âm thanh quen thuộc, mạnh mẽ của tiếng mõ và tiếng trống trận giúp người đọc hình dung rõ hơn về sự dữ dội, náo động của chiến trường.

* Nhấn mạnh sức mạnh và khí thế: Âm thanh của tiếng mõ và tiếng trống trận thường gắn liền với sự tập trung, quyết tâm và khí thế hào hùng. Việc so sánh tiếng súng với những âm thanh này làm nổi bật sức mạnh chiến đấu và tinh thần quyết thắng của quân ta.

* Gợi không gian và thời gian: "Hơi Đông Khê!" gợi nhắc về một địa danh lịch sử gắn liền với những chiến thắng oanh liệt, tạo thêm chiều sâu và ý nghĩa cho câu văn.

Câu 4. Qua văn bản, anh/chị hiểu nhân vật Việt là người như thế nào?

Qua văn bản, tôi hiểu nhân vật Việt là một người:

* Gắn bó sâu sắc với gia đình và đồng đội: Tình cảm của Việt dành cho gia đình (muốn trả thù cho ba má) và đồng đội (gắn bó với tiểu đội trưởng Tánh như tình ruột thịt) rất sâu đậm.

* Có tinh thần chiến đấu sôi nổi và quyết tâm cao: Việt luôn hăng hái, chủ động và mong muốn lập nhiều chiến công.

* Giàu tình cảm và có nhiều ký ức về quá khứ: Những dòng hồi tưởng về tuổi thơ, về mẹ cho thấy Việt là người sống tình cảm và trân trọng những kỷ niệm.

* Kiên cường và mạnh mẽ trong chiến đấu: Dù trải qua nhiều khó khăn, mất mát, Việt vẫn giữ vững tinh thần và tiếp tục chiến đấu.

Câu 5. Theo anh/chị, câu chuyện về Việt có tác động như thế nào đến giới trẻ ngày nay?

Theo tôi, câu chuyện về Việt có thể tác động đến giới trẻ ngày nay theo nhiều cách:

* Khơi gợi lòng yêu nước và tự hào dân tộc: Hình ảnh người chiến sĩ kiên cường, dũng cảm chiến đấu vì độc lập tự do của đất nước có thể truyền cảm hứng và bồi đắp lòng yêu nước cho thế hệ trẻ.

* Giáo dục về truyền thống và lịch sử: Câu chuyện giúp giới trẻ hiểu thêm về những khó khăn, gian khổ và sự hy sinh của thế hệ cha anh trong chiến tranh, từ đó trân trọng hơn cuộc sống hòa bình hiện tại.

* Truyền tải những giá trị nhân văn cao đẹp: Tình đồng đội, tình cảm gia đình, lòng dũng cảm và ý chí kiên cường của nhân vật Việt là những giá trị sống tích cực có thể định hướng cho sự phát triển nhân cách của giới trẻ.

* Khơi dậy ý thức trách nhiệm với cộng đồng và đất nước: Tấm gương của Việt có thể khuyến khích giới trẻ sống có lý tưởng, có trách nhiệm và đóng góp vào sự phát triển của xã hội.