

Vũ Nguyễn Diệu Huyền
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1:
Trong bài thơ "Người cắt dây thép gai", hình ảnh hàng rào dây thép gai là hình ảnh biểu tượng với nhiều góc nhìn, mang nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc. Trong chiến đấu, đó là những chướng ngại vật bằng thép, là rào chắn được dựng lên trong chiến tranh để phân chia địa giới, ngăn cách con người và vùng đất. Nhưng dưới con mắt nghệ thuật của tác giả, hàng rào ấy còn là biểu tượng cho mọi ranh giới đau thương mà chiến tranh để lại: ranh giới giữa hai miền đất nước, giữa những con người vốn cùng chung tổ tiên và cả khoảng cách giữa sự sống tình yêu với cái chết là sự chia lìa. Dây thép gai không chỉ ngăn con cò bay về tổ, làm cầu gãy, sông đứt, mà còn chia cắt những giá trị thiêng liêng như tình yêu đôi lứa, tình cảm gia đình và khát vọng đoàn tụ. Trong mạch thơ, hành trình "cắt dây thép gai" của người chiến sĩ không chỉ là hành động còn mang ý nghĩa tinh thần sâu sắc, đó là sự dũng cảm phá bỏ mọi chia rẽ để nối lại sự sống, để những nhịp cầu liền lại, để con sông lại chảy, để con cò bay qua, để trở về với mẹ hiền. Mỗi lớp rào bị cắt là một bước tiến về phía tự do, về phía thống nhất. Đặc biệt, khi “hàng rào cuối cùng” bị cắt, tiếng gọi “xung phong!” vang lên như một tín hiệu khải hoàn, đánh dấu khoảnh khắc đất nước đang liền lại. Như vậy, hình ảnh hàng rào dây thép gai không chỉ là biểu tượng của chia cắt và đau thương, mà còn là phép thử của ý chí, lòng tin và tình yêu đất nước. Chính từ những hàng rào ấy, vẻ đẹp của người chiến sĩ, của dân tộc và của khát vọng hòa bình được tỏa sáng đầy xúc động.
Câu 2:
Trong cuồng quay hối hả của xã hội hiện đại, khi cơ hội và thách thức song hành, khi mạng xã hội phát triển mạnh mẽ nhưng con người lại dễ xa nhau hơn bao giờ hết, thì một lối sống có trách nhiệm càng trở nên cần thiết, đặc biệt đối với thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước. Sống có trách nhiệm không chỉ là một phẩm chất đạo đức cần có mà còn là yếu tố quyết định sự trưởng thành cá nhân, sự phát triển cộng đồng và cả sự hưng thịnh của một quốc gia.
Lối sống có trách nhiệm là gì? Đó là khi mỗi người biết nhận thức rõ vai trò, bổn phận của mình đối với bản thân, gia đình, xã hội và có ý thức hoàn thành chúng bằng hành động cụ thể, tự nguyện và chủ động. Trách nhiệm không chỉ là việc “phải làm”, mà là điều mà một con người tự nguyện gánh vác vì lòng yêu thương, sự hiểu biết và tinh thần muốn cống hiến. Với thế hệ trẻ, những người đang ở độ tuổi học hỏi, khám phá và xây dựng tương lai, sống có trách nhiệm là cách để định hình nhân cách, rèn luyện bản lĩnh, và trở thành công dân có ích cho xã hội.
Sống có trách nhiệm trước hết là trách nhiệm với bản thân. Đó là việc biết trân trọng cuộc sống, biết lựa chọn lối sống lành mạnh, tự chủ trong học tập, hành động và cảm xúc của chính mình. Một người trẻ có trách nhiệm sẽ không đổ lỗi cho hoàn cảnh, không viện cớ để biện minh cho sự trì trệ của bản thân, mà luôn biết nhìn lại, sửa sai, tiến lên. Trong học tập, điều này thể hiện ở sự tự giác, kỷ luật và nghiêm túc với từng hành động dù là nhỏ nhất. Trong công việc, trách nhiệm giúp người trẻ xây dựng uy tín, tinh thần cầu tiến và năng lực giải quyết vấn đề, đó là những yếu tố không thể thiếu trong thời đại cạnh tranh khốc liệt.
Bên cạnh đó, người trẻ còn phải sống có trách nhiệm với gia đình và những người xung quanh. Trách nhiệm ấy có thể bắt đầu từ những việc giản dị như biết quan tâm cha mẹ, biết chia sẻ việc nhà, biết lắng nghe người thân. Đó là khi mỗi người hiểu rằng mình không tồn tại đơn lẻ mà luôn là một phần của một tập thể, một cộng đồng. Càng trưởng thành, trách nhiệm ấy càng mở rộng, biết gìn giữ các mối quan hệ, biết cảm thông, giúp đỡ người khác và không thờ ơ trước những vấn đề chung của xã hội.
Sống có trách nhiệm với đất nước là khi người trẻ không thờ ơ trước những vấn đề của thời đại như ô nhiễm môi trường, bạo lực học đường, an toàn giao thông, tham nhũng, bất công xã hội… Người trẻ sống có trách nhiệm là người biết cất lên tiếng nói đúng lúc, biết hành động đúng cách và sẵn sàng cống hiến trí tuệ,công sức để góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn cũng như sẵn sàng lên đường khi Tổ quốc cần.
Tuy nhiên, hiện nay, một bộ phận giới trẻ đang có xu hướng sống vô trách nhiệm và thờ ơ với học tập, sống buông thả, chạy theo lối sống hưởng thụ, ngại đối diện với sai lầm và từ chối trách nhiệm cá nhân. Không ít người dễ dàng đổ lỗi cho “áp lực”, “hoàn cảnh”, hay “người khác” mỗi khi gặp khó khăn. Lối sống ấy không chỉ làm mai một giá trị bản thân mà còn có thể dẫn đến những hệ quả tiêu cực cho xã hội.Ích kỷ và vô cảm cũng là một loại cảm xúc mà đã là cảm xúc thì nhiều người sẽ vì thế mà tạo nên sự thụ động, lười biếng, trì trệ.Trong bối cảnh đất nước đang cần những bạn trẻ năng động, có lý tưởng và khát vọng cống hiến, thì việc sống thiếu trách nhiệm là một sự thụt lùi khiến bản thân như đi lùi với mọi người.
Chính vì thế, xây dựng lối sống có trách nhiệm không chỉ là yêu cầu đạo đức, mà còn là một đòi hỏi mang tính thời đại. Gia đình, nhà trường và xã hội cần đồng hành, tạo môi trường và điều kiện để giới trẻ rèn luyện ý thức trách nhiệm thông qua những trải nghiệm thực tiễn, hoạt động cộng đồng, và những bài học từ đời sống. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là sự tự nhận thức của mỗi người trẻ để hiểu rằng sống có trách nhiệm chính là sống có lý tưởng, có mục đích rõ ràng và có khát vọng sống ý nghĩa, để không chỉ thành công cho riêng mình mà còn để góp phần thay đổi thế giới theo hướng tích cực hơn.
Tóm lại, lối sống có trách nhiệm là nền tảng của sự trưởng thành, là chiếc cầu nối giữa cá nhân và cộng đồng, giữa hôm nay và tương lai. Thế hệ trẻ càng phải ý thức sâu sắc về điều này, bởi chỉ khi sống có trách nhiệm, chúng ta mới thật sự xứng đáng là lực lượng kế thừa và phát triển đất nước, là niềm hy vọng của gia đình và là ánh sáng cho tương lai.
Câu 1 :
-Phương thức biểu đạt: Biểu cảm
Câu 2:
-Nhân vật trữ tình trong văn bản trên: nhân vật xưng "Anh"
Câu 3:
-Hình thức của văn bản trên: +Thể thơ tự do
+Bố cục chia làm hai phần
+Ngắt nhịp linh hoạt
+Ngôn ngữ thơ giàu hình ảnh và tính biểu tượng
Câu 4:
-Mạch cảm xúc: Mạch cảm xúc của bài thơ đi từ nỗi đau chia cắt đến niềm hy vọng về sự hàn gắn và thống nhất đất nước.Phần 1 gợi lên nỗi buồn, sự xót xa trước cảnh đất nước bị chia cắt, phần 2 mạch cảm xúc chuyển dần sang hy vọng và quyết tâm hành động, phần 3 thể hiện niềm tin mãnh liệt vào ngày đất nước được thống nhất, mang tính lạc quan, tin tưởng và xúc động.
Câu 5:
Qua văn bản trên,không chỉ riêng bản thân em mà ai sau khi đọc xong bài thơ cũng có một niềm tự hào, niềm tin vào đất nước và cũng như một lòng biết ơn đến những người chiến sĩ đã anh dũng hy sinh để giành lại được thống nhất và hòa bình cho nước nhà. Khiến cho bản thân em luôn nhắc mình sống phải có lý tưởng, phải biết vượt qua khó khăn và sống lạc quan cũng như có niềm tin vào cuộc sống như những người anh hùng năm ấy. Phải sống thật ý nghĩa và hết mình, sống thay những người đã dâng mình để cứu lấy đất nước vì hòa bình không dễ dàng lấy lại được.
Câu 1:
Quê hương là nơi chôn rau cắt rốn mà mỗi chúng ta đều có và hình ảnh ấy càng được khắc họa rõ nét qua những con chữ, câu thơ của Bằng Việt trong bài thơ "Trở lại trái tim mình". Tác giả thuộc thế hệ nhà thơ trưởng thành trong thời kì kháng chiến chống Mỹ, một thời kì khó khăn của đất nước và bài thơ nói lên tình cảm của nhà văn khi trở lại quê hương với những cảm xúc lẫn lộn, khó tả. Khi Bằng Việt trở lại, là hình ảnh đã gắn liền thành phố với ông . Nhưng thành phố này lại nhiều khó khăn,nhiều lắng lo, "thành phố đang lớn" như ám chỉ sự đổi thay, phát triển nhưng không phải vật chất mà là sự lớn lên từ bên trong suy nghĩ của tác giả làm cho thành phố trở nên "kì lạ" và mọi thứ vẫn ở đó chỉ là "tôi" đang trưởng thành theo thời gian. Không thể thiếu trong độ tuổi đang lớn là hy vọng của tuổi trẻ, Bằng Việt khéo léo sử dụng hình ảnh đối lập cái gác xép nhỏ bé và một niềm hy vọng to lớn. Sự trở về tiếp theo không đơn thuần là về với không gian mà là hành trình trở về với kí ức, cội nguồn.Gợi lên những sự quen thuộc và sự gắn bó của tình bạn, sự gắn bó thân thiết đến mức từng góc nhỏ cũng có hình ảnh ngày xưa hiện về. Cả những con đường đã in dấu chân thế hệ trước, nhắc nhở về công ơn cha ông, không chỉ là cảm xúc mà còn là trách nhiệm với tiền nhân. Tác giả không chỉ trở về ngõ, lối, mà còn trở về với linh hồn của làng quê,của dân tộc xen với đó là những âm thanh nhẹ nhàng,đặc trưng làng quê.Cảm giác thiếu vắng, khát khao cũng như sự hồi tưởng đầy tiếc nuối được nhắc đến ở cuối bài.Giọng thơ nhẹ nhàng miêu tả thành phố trong "tim tôi" và trong khoảnh khắc, sau tất cả, tác giả mới cảm nhận được sự lặng yên, thông thả và an nhiên như an ủi tâm hồn người đọc.Qua đó, nhà thơ thể hiện tình yêu của mình với quê hương rất sâu nặng và niềm trân trọng với những gì đã có trong quá khứ nhưng rất đáng trân trọng.
Câu 2:
Tuổi trẻ là quãng đời đẹp nhất của một con người – khi nhiệt huyết căng đầy, trí tuệ minh mẫn và khát vọng cống hiến không ngừng. Trong hành trình phát triển cá nhân và đóng góp cho xã hội, tính sáng tạo chính là một trong những phẩm chất quan trọng nhất mà người trẻ cần phát huy. Bởi lẽ, trong một thế giới luôn vận động và thay đổi,sáng tạo không chỉ là lợi thế, mà còn là yếu tố sống còn để tuổi trẻ khẳng định mình và đưa đất nước tiến lên.
Sáng tạo là khả năng nghĩ ra cái mới, tìm ra những cách làm khác biệt và hiệu quả hơn. Nó không chỉ giới hạn trong nghệ thuật hay khoa học mà hiện diện ở mọi lĩnh vực: học tập, lao động, quản lý, khởi nghiệp, thậm chí trong cách chúng ta giải quyết những vấn đề đời thường. Với tuổi trẻ – lứa tuổi dám nghĩ, dám làm – sáng tạo càng cần thiết, vì nó giúp giải phóng khỏi những khuôn mẫu cứng nhắc, mở ra những hướng đi mới, từ đó tạo nên dấu ấn cá nhân và giá trị cho cộng đồng.
Trong thực tế, chính tinh thần sáng tạo đã làm nên tên tuổi của nhiều người trẻ thành công trên thế giới. Những người sáng lập ra các tập đoàn công nghệ lớn như Facebook, Google, hay những startup trẻ ở Việt Nam như Be, Tiki, MoMo... đều khởi đầu từ ý tưởng sáng tạo và niềm tin vào sự khác biệt. Ở họ, ta thấy rõ một điều: sáng tạo không đòi hỏi phải thật giỏi giang từ đầu, mà cần dám nghĩ khác và dám làm mới.
Không chỉ mang lại thành công cá nhân, tính sáng tạo của tuổi trẻ còn là động lực phát triển của xã hội. Một đất nước muốn tiến xa, muốn cạnh tranh với thế giới không thể chỉ dựa vào tài nguyên hay nhân công giá rẻ, mà phải dựa vào chất xám, vào những con người biết tạo ra giá trị mới. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, nếu tuổi trẻ Việt Nam không sáng tạo, chúng ta sẽ bị tụt hậu, lệ thuộc và đánh mất cơ hội bứt phá.
Tuy nhiên, để phát huy sáng tạo, người trẻ cần rèn luyện tư duy độc lập, không ngại khác biệt, và dũng cảm vượt qua nỗi sợ sai lầm. Xã hội, nhà trường và gia đình cũng cần tạo điều kiện để khuyến khích sự sáng tạo: từ việc thay đổi cách giáo dục, mở rộng môi trường trải nghiệm, đến việc chấp nhận những ý tưởng “điên rồ” mà đầy tiềm năng. Bởi sáng tạo không thể nảy mầm trong sự gò bó và định kiến.
Tóm lại, trong hành trình trưởng thành của mỗi người và sự phát triển của một quốc gia, tính sáng tạo của tuổi trẻ là nguồn năng lượng quý báu, cần được khơi dậy và trân trọng. Tuổi trẻ có thể không có nhiều kinh nghiệm, nhưng có sức mạnh của cái mới – nếu biết khai thác, đó sẽ là ngọn lửa thắp sáng con đường đến tương lai.
Câu 1:
-Thể thơ: Tự do
- Dấu hiệu nhận biết thể thơ: chữ ở các dòng không đồng đều
Câu 2: Những hình ảnh
-Tôi trở lại : +những bờ đường
+cây già trắng lá
+thành phố
- Tôi trở về : +những ngõ quen xưa
Câu 3:
Câu thơ “Tôi lớn lên, lo nghĩ nhiều thêm” có thể hiểu tác giả đang thể hiện nỗi lo âu, trăn trở mà bất cứ ai lớn lên cũng đều phải trải qua. Càng trưởng thành, con người càng chất chứa nhiều suy nghĩ bởi khi ấy ta phải tự lo cho cuộc sống của mình, không được bao bọc chở che như ngày còn bé.
Câu 4:
Diễn biến tâm trạng của chủ thể trữ tình trong đoạn thơ trên có sự chuyển biến tinh tế, thể hiện rõ qua các cung bậc cảm xúc từ xúc động, bồi hồi khi trở lại chốn xưa hình ảnh mùa xuân, cây già, con đường quen gợi nhắc những ký ức thân thuộc, khiến cảm xúc trào dâng. Thành phố hiện lên đầy “kỳ lạ”, như một người bạn tri kỷ vừa gần gũi vừa đổi thay. Đến chiêm nghiệm, suy tư về sự trưởng thành rồi thấm đẫm cảm xúc hoài niệm và biết ơn với quá khứ, với lịch sử và sự bình yên sau những gian lao.
Câu 5:
Tâm sự của tác giả trong câu thơ: Có tấm tình ta mắc nợ cha ông gợi cho người đọc thấy được sự biết ơn của tác giả với người những người đã cho chúng ta một cuộc sống đầy đủ, hoà bình. Bày tỏ sự trân trọng với ký ức và truyền thống, khi nói “ta mắc nợ”, tác giả đồng thời bày tỏ ý thức, trách nhiệm trong việc sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh của cha ông, làm sao để trả nợ cho món nợ vô hình ấy bằng hành động, bằng cách sống có lý tưởng, có cống hiến cũng như gợi ý thức trách nhiệm cho thế hệ ngày nay
Câu 1:
Chúng ta sinh ra đều mang trong mình những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Không ai sinh ra đã hoàn hảo, nhưng ai cũng có cơ hội để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình . Và để làm được điều gì đó bản thân cũng phải học hỏi rất nhiều điều và rèn luyện một cách có kỉ luật mới làm nên chuyện được nhưng cũng là cách để bản thân tốt hơn từng ngày, giúp bản thân tích lũy được nhiều kiến thức cũng như trải nghiệm và kinh nghiệm. Đó là điều rất cần thiết trong cuộc sống để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình mỗi ngày. Thành công mà ta mong muốn không tự nhiên mà đạt được nếu không có sự nỗ lực, chăm chỉ làm nên và điều này phụ thuộc vào chính suy nghĩ, hành động của bản thân. Để làm được điều lớn cần chắt chiu những điều nhỏ, chúng ta cần phải bắt đầu từ việc xác định và học cách làm những việc nhỏ một cách đúng đắn từ đầu mới khiến bản thân tốt lên từng ngày và làm việc cần làm tốt nhất có thể. Khi ta cố gắng mỗi ngày, dù chỉ là những thay đổi nhỏ như rèn luyện tính kỷ luật, học hỏi điều mới hay sửa chữa một thói quen xấu, ta đang từng bước nâng cao giá trị bản thân. Trong một thế giới không ngừng thay đổi, nếu ta không tiến lên thì đồng nghĩa với việc bị bỏ lại phía sau. Hơn nữa, khi trở thành phiên bản tốt hơn, ta không chỉ sống tích cực hơn mà còn có khả năng lan tỏa ảnh hưởng tốt đến người khác. Tuổi trẻ là thời gian thích hợp nhất để rèn luyện, để dám sai và đứng dậy sau những vấp ngã. Vì vậy, mỗi người cần nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phát triển bản thân để sống có ý nghĩa hơn và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.
Câu 2:
Nếu ví văn chương là một đại lộ thênh thang, thì mỗi nhà văn đều cố kiếm tìm cho mình một lối đi riêng, một vùng đất mới mà khai phá. Thế nhưng, dù chẳng cô ý, trên đại lộ rộng lớn đó, luôn có những lối rẽ, luôn có những giao lộ gặp gỡ bất ngờ. Tác phẩm Dì Hảo của Nam Cao với tác phẩm Mùa Lạc của Nguyễn Khải chính là một giao lộ như thế. Cùng viết về số phận bất hạnh của phụ nữ,cả hai ngòi bút đã làm bật lên được những vẻ đẹp, tính chất điển hình của đối tượng, nhưng bên cạnh đó, mỗi tác giả đều có những tìm tòi đầy thú vị, những khía cạnh chỉ họ mới soi chiếu đến để độc giả chúng ta có thên những bài học quý giá về trông nhìn và thưởng thức.
Nam Cao - nhà văn hiện thực xuất sắc của Việt Nam trước cách mạng tháng Tám. Truyện Dì Hảo là một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông viết về số phận bất hạnh của người phụ nữ nông thôn dưới chế độ cũ. Với nhân vật Dì Hảo, một người phụ nữ chân chất, ngoan hiền, chịu thương, chịu khó nhưng số phận đưa đẩy cô làm một người con nuôi bị người chồng khinh thường và hành hạ tinh thần. Dù đã chịu đựng cảnh nuôi chồng nhưng vẫn bị sỉ nhục thì nỗi đau mất con càng làm cô tiều tụy, mệt mỏi và vì con mất nên chồng càng chửi dì, đổ hết mọi lỗi lầm cho dì để rồi khi chán hắn lại bỏ đi mặc dì đau ốm, vật vã nhưng với bản chất cam chịu của mình cô vẫn không trách người chồng ấy một lời. Nguyễn Khải - gương mặt nổi bật của thế hệ nhà văn trưởng thành sau Cách mạng tháng Tám. Truyện Mùa Lạc là một truyện ngắn tiêu biểu của Nguyễn Khải viết về đề tài cuộc sống mới xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc. Chị Đào của Nguyễn Khải được miêu tả là người phụ nữ công nhân với đầy sự tiếc nuối thanh xuân của mình khi đã lấy phải một gã nghiện bạc nhưng chồng và con lần lượt rời xa chị khiến cuộc sống của chị phải bôn ba khắp nơi để mưu sinh,kiếm sống rồi dừng chân ở Điện Biên nơi được cho là quê hương thứ hai của chị.
Tuy sáng tác ở hai thời điểm khác nhau nhưng hai nhà văn lại xuất phát chung một đề tài đó là khắc họa sự hy sinh và thân phận của người phụ nữ trong xã hội. Hai người phụ nữ với số phận phải cam chịu với nghịch cảnh và người thân bên cạnh họ đều dính vào tệ nạn xã hội rồi cũng rời xa hai con người nhân từ ấy bởi dù có chuyện gì xảy ra hai chị không trách chồng mình một câu nào mà ngậm đắng nuốt đắng chịu đựng người "bạn đời" của mình.Hai tác phẩm đều thể hiện rõ phong cách sáng tác của hai tác giả nhưng vẫn có điểm tương đồng. Nam Cao và Nguyễn Khải đã thay nhân vật là người kể chuyện để người đọc hiểu rõ hơn về hoàn cảnh nhân vật cũng như miêu tả rõ nội tâm hai nhân vật của mình một cách độc đáo khiến độc giả cảm nhận được sâu sắc qua từng con chữ.Lối viết giản dị, chân thành nhưng đầy hàm ý sâu xa, thể hiện sự nhân vân trong cách nhìn nhận cuộc sống và con người của hai nhà văn.
"Dì Hào" và "Mùa Lạc" vẫn mang cho mình những đặc trưng riêng được thể hiện qua thời kì khác nhau. Dì Hào sống ở chế độ cũ nên khi phải chịu những đắng cay dì vẫn phải ở trong ngôi nhà đó cũng như không thể làm gì khác với số phận của mình vì những người phụ nữ không có tiếng nói trong xã hội bị đè nén bởi những quy tắc và định kiến xã hội, khác với chị Đào sống ở thời kì mới của đất nước dù cũng phải chịu khó khăn nhưng chị vẫn có cơ hội được đến một nơi khác để "chữa lành" và làm lại cuộc đời vẫn có những niềm vui riêng, được thay đổi công việc như ý thích. Nguyễn Khải đã cho chị Đào một cuộc sống từng bị bỏ rơi, lạc lõng nhưng với sự hòa nhập của cộng đồng đã cho chị sống một cuộc đời mới, tìm lại được sự tự tin, yêu đời mà trước kia chị đã hối tiếc. Tác giả khắc họa rõ nội tâm nhân vật, sự đấu tranh của quá khứ với hiện tại, từ đó làm nổi bật quá trình tự nhận thức và phát triển của nhân vật.Mùa lạc thể hiện giá trị lao động và cộng đồng trong xã hội mới. Tác phẩm khuyến khích niềm tin vào sự thay đổi và tinh thần làm việc tập thê . Nam Cao sống trước cách mạng nên dì Hào đã phản ánh cuộc sống khốn khổ, hy sinh của người phụ nữ phải cam chịu những nỗi đau riêng vì gia đình nhưng lại phải đối diện với sự cô đơn thiếu thốn tình thương không có gì để bù đắp. Tác giả đã khai thắc rất sâu vào tâm lý nhân vật và số phận của họ, từ đó tạo nên tình huống bi kịch trong cuộc đời của dì Hào,tác phẩm sử dụng những chi tiết nhỏ nhặt trong cuộc sống của dì Hảo để làm nổi bật của nỗi cô đơn và hy sinh bà. Nhân vật dì Hảo được xây dựng rất tinh tế và giàu cảm xúc, khiến người đọc cảm nhận rõ sự cảm thông và xót thương. Tác phẩm phản ánh một xã hội đầy bất công , nhưng cũng đầy tính nhân đạo, khắc họa cảm giác bi kịch trong cuộc sống của người phụ nữ với sự hy sinh vô bờ.
Vì hai tác giả có hai phong cách sáng tác khác nhau và mỗi người đều cho mình một đặc sắc riêng nên dù hai tác phẩm sinh ra hai thời đại khác nhau nhưng vẫn mang cho mình một vài nét tương đồng như thể hiện sự đồng cảm của những người phụ nữ với nhau. Nam Cao và Nguyễn Khải đã cho nền văn học Việt Nam hai bài vô cùng sâu sắc, gây ấn tượng đặc biệt với người đọc cũng như tạo được tiếng vang riêng cho bản thân.
Cái đẹp của truyện ngắn muôn màu là cái đẹp luôn hiện như một thực thể không đáy và mình là kẻ mò mẫm. Dò tìm trong say mê thì may ra mới thấy được và trong giây phút "tìm kiếm say mê" trong truyện ngắn của nhà văn Nam Cao và Nguyễn Khải ta thấy được vẻ đẹp của "Dì Hào" cũng như của " Dì Đào" mà có lẽ hai ông cũng phải cung cúc, tận tụy trong mỗi dòng, mỗi chữ
Caau1: mục đích nghị luận của văn bản là:
-Khơi dậy ý thức rèn luyện bản thân từ những việc nhỏ, chi tiết trong cuộc sống và công việc để từng bước thực hiện những ước mơ,lý tưởng lớn lao
Câu 2: Theo văn bản trên, điều khiến cho Elon Musk trở nên khác biệt với phần còn lại của thế giới là:
- Có sự tập trung đến mức ám ảnh vào các chi tiết và khả năng giải quyết vấn đề ở cấp kỹ thuật trong từng sản phẩm mà ông tạo ra
Câu 3:Mối quan hệ giữa nhan đề Bắt đầu từ việc nhỏ với nội dung của văn bản:
Nhan đề có mối quan hệ chặt chẽ và xuyên suốt với nội dung của văn bản.Nội dung văn bản chứng minh và làm rõ nhan đề như: -Đoạn 1 nêu ví dụ điển hình vê Elon Musk, người có những ước mơ rất lớn về tương lai nhân loại nhưng lại được ngưỡng mộ bởi sự tập trung vào từng chi tiết nhỏ trong sản phẩm.
-Các nhà lãnh đạo thành công ở Việt Nam cũng được tác giả mô tả là những người luôn chỉn chu trong từng chi tiết nhỏ dù có ước mơ to lớn.
-Đoạn 3 mở rộng ý: mỗi người không nhất thiết phải là anh hùng, nhưng hoàn toàn có thể đóng góp tích cực cho xã hội bằng cách làm tốt việc nhỏ của mình.
Câu 4: Tác dụng của ngôn ngữ biểu cảm được sử dụng trong đoạn văn (2) và (3).
-Làm cho văn bản trở nên sinh động, chân thực và giàu tính thuyết phục hơn
-Tạo động lực và truyền cảm hứng, khơi gợi tinh thần trách nhiệm và ý thức cá nhân
- Tạo sự gần gũi, thân mật khiến cho văn bản trở nên sâu sắc và người đọc dễ nhớ
Câu 5:
Theo em, hai quan điểm trên không hề mâu thuẫn với nhau mà còn bổ sung cho nhau.Trong Dế Mèn phiêu lưu kí, Tô Hoài mượn lời Dế Mèn để thể hiện khát vọng vượt ra sự tầm thường,khuôn khổ,sống một cuộc đời có ý nghĩa, xứng đáng với sức trẻ và hoài bão lớn lao.Đó là tiếng nói đặc trưng cho tinh thần tuổi trẻ: dám mơ,dám nghĩ,dám làm.Trong khi đó,quan điểm của tác giả Đỗ Thành Long không phủ nhận khát vọng sống có lý tưởng mà còn nhấn mạnh rằng muốn đóng góp cho xã hội và phát triển bản thân, mỗi ngừi cần bắt đầu từ việc sống có kỉ luật,có trách nhiệm trong khuôn khổ chung. Đây là cái 'nền' cần thiết để từ đó vươn lên thực hiện những điều lớn lao. Như vậy, khát vọng vươn xa và ý thức kỷ luật, trách nhiệm của hai tác giả không loại trừ nhau mà còn song hành.
Câu 1:
-Thể thơ: tự do
Câu 2:Trong khổ thơ thứ hai và thứ ba của bài thơ, một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh về biển đảo và đất nước bao gồm:
+Biển mùa này sóng dữ phía Hoàng Sa
+Các con mẹ vẫn ngày đêm bám biển
+Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta
+Như máu ấm trong màu cờ nước Việt
+Máu ngư dân trên sóng lại chan hòa
+Máu của họ ngân bài ca giữ nước
+Biển Tổ quốc đang cần người giữ biển
Câu 3:
-Biện pháp tu từ : so sánh
"Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta
Như máu ấm trong màu cờ nước Việt"
-Tác dụng
+Tăng tính biểu cảm, sự thiêng liêng, sự sâu sắc trong việc thể hiện lòng yêu nước và tình cảm gắn bó mật thiết giữa con người với Tổ quốc.
+Khẳng định sức mạnh, lòng kiên cường, sự bất khuất của người dân Việt Nam, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, luôn được che chở và nuôi dưỡng bởi tình yêu nước.
Câu 4;Đoạn trích trên thể hiện những tình cảm:
+Lòng yêu nước sâu sắc
+Sự kính trọng và ngưỡng mộ đối với những người bảo vệ biển đảo
+Tình cảm thiêng liêng và gắn bó với Tổ quốc
+Sự đau thương và hy sinh vĩ đại của dân tộc
+Niềm tự hào và sự quyết tâm bảo vệ biển đảo Tổ quốc
Câu 5:
Trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ biển đảo quê hương không chỉ là nhiệm vụ của quân đội hay những người trực tiếp làm nhiệm vụ canh gác mà là của tất cả công dân Việt Nam. Đối với tôi, việc bảo vệ biển đảo Tổ quốc bắt đầu từ nhận thức và hành động cụ thể như bảo vệ môi trường biển, tham gia vào các hoạt động tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước và chủ quyền biển đảo, đồng thời có trách nhiệm với các vấn đề an ninh quốc gia. Bên cạnh đó, sự hiểu biết về pháp lý, về những vấn đề liên quan đến biển đảo cũng là cách thể hiện tình yêu và trách nhiệm đối với Tổ quốc. Chỉ khi mỗi người dân, dù là ở đâu, làm gì, đều ý thức được trách nhiệm của mình, thì biển đảo quê hương mới được bảo vệ vững chắc.
Câu 1:
-Văn bản trên thể hiện tâm trạng,cảm xúc của nhân vật trữ tình trong hoàn cảnh xa quê, đang sống hoặc đi lại ở một nơi khác, không phải quê hương của mình
Câu 2: những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta.
-Nắng trên cao
-Màu mây trắng bay phía xa
-Đồi nhuộm vàng trên đỉnh ngọn
Câu 3:
Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là nỗi nhớ quê hương da diết và tâm trạng cô đơn, lạc lõng của người xa xứ.Khi tác giả đứng trước cảnh vật nơi đất khách, dù có nét tương đồng với quê nhà nhưng vẫn mang sự khác biệt, gợi lên cảm giác xa lạ và nỗi nhớ quê hương.
Câu 4:
-Khổ thơ đầu: Nhân vật trữ tình cảm nhận ánh nắng và mây trắng nơi đất khách có nét tương đồng với quê hương, khiến anh ngỡ mình như đang ở nhà
-Khổ thứ ba: Nhân vật trữ tình nhận ra dù nắng và mây có giống quê hương nhưng bản thân vẫn đang ở nơi đất khách khiến nỗi nhớ quê hương trở nên sâu sắc hơn
Câu 5:
“Ngó xuống mũi giày thì lữ thứ
Bụi đường cũng bụi của người ta.” 
Hình ảnh này thể hiện sâu sắc tâm trạng cô đơn, lạc lõng của nhân vật trữ tình khi nhận ra mình đang ở nơi đất khách quê người. Cái nhìn xuống mũi giày như một hành động vô thức, phản ánh sự trầm tư, tự vấn về vị trí của mình. Câu thơ “Bụi đường cũng bụi của người ta” nhấn mạnh cảm giác xa lạ, khi ngay cả những hạt bụi cũng không thuộc về quê hương mình. Hình ảnh này làm nổi bật nỗi nhớ quê hương da diết và sự ý thức rõ rệt về sự xa cách, khiến người đọc đồng cảm sâu sắc với tâm trạng của tác giả