

Trần Tuệ Nhi
Giới thiệu về bản thân



































câu 1:
Trong bài thơ Người cắt dây thép gai, hình ảnh “hàng rào dây thép gai” là biểu tượng giàu ý nghĩa, xuyên suốt toàn bộ mạch cảm xúc của văn bản. Đó không chỉ là hình ảnh tả thực – những hàng rào chiến tranh chia cắt hai miền đất nước, mà còn là biểu tượng của đau thương, ngăn cách, mất mát, chia ly và cả những giới hạn về tự do, hạnh phúc. Mỗi “hàng rào” mà người lính “cắt” tượng trưng cho một nỗ lực đấu tranh, một bước đi quyết liệt trong hành trình phá bỏ xiềng xích chiến tranh, nối lại tình người, nhịp cầu yêu thương. Qua đó, người đọc cảm nhận được tinh thần dũng cảm, ý chí sắt đá và tấm lòng yêu nước tha thiết của người lính – người nghệ sĩ trong thời chiến. Hình ảnh ấy cũng gợi nhắc đến một thông điệp sâu sắc: muốn có hòa bình, tự do, hạnh phúc, con người phải vượt qua đau thương, dám đương đầu và hành động. “Hàng rào dây thép gai” vì thế vừa là nỗi đau của lịch sử, vừa là biểu tượng của niềm tin và khát vọng thống nhất, đoàn tụ của cả dân tộc.
câu 2
Tuổi trẻ là giai đoạn tươi đẹp và tràn đầy nhiệt huyết , nhưng cũng là thời điểm mà mỗi cá nhân cần phải học cách có trách nhiệm . Giữa sự tấp nập và bộn bề của cuộc sống , việc có trách nhiệm không chỉ giúp ta xây dựng được sự uy tín mà còn là nền tảng để phát triển bản than , vượt qua mọi thử thách . Vậy tuổi trẻ cần phải làm gì để trách nhiệm trong cuộc sống .
Trách nhiệm là sự ý thức, chủ động và nghiêm túc trong suy nghĩ, lời nói, hành động của mỗi người đối với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội. Sống có trách nhiệm nghĩa là người trẻ biết học tập nghiêm túc, chăm lo sức khỏe, biết giữ lời hứa, dũng cảm nhận lỗi khi sai và sẵn sàng cống hiến cho cộng đồng. Trong xã hội hiện đại đầy biến động và thử thách, nếu thế hệ trẻ thiếu trách nhiệm, sẽ dễ rơi vào lối sống buông thả, thờ ơ, ích kỷ và vô cảm. Ngược lại, những người trẻ sống có trách nhiệm sẽ biết quý trọng thời gian, có ước mơ, lý tưởng và hành động vì những mục tiêu tích cực, góp phần làm đẹp bản thân và xã hội.
Lối sống có trách nhiệm đặc biệt cần thiết trong thời đại ngày nay khi đất nước đang hội nhập mạnh mẽ với thế giới. Trách nhiệm giúp người trẻ làm chủ bản thân, biết tiếp thu tinh hoa nhân loại một cách có chọn lọc, không bị cuốn theo mặt trái của lối sống hiện đại. Trách nhiệm còn thể hiện qua việc bảo vệ môi trường, giữ gìn văn hóa truyền thống, ứng xử có văn hóa trên mạng xã hội và ngoài đời thực. Một học sinh có trách nhiệm sẽ tự giác học tập, không gian lận trong thi cử, biết giúp đỡ bạn bè và kính trọng thầy cô. Một công dân có trách nhiệm sẽ không làm ngơ trước cái xấu, không sống thờ ơ với cộng đồng, mà luôn sẵn sàng hành động vì điều tốt đẹp.Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn không ít bạn trẻ sống thiếu trách nhiệm. Có người dễ dàng buông xuôi trước khó khăn, đổ lỗi cho hoàn cảnh, cha mẹ hoặc xã hội. Có người sống ích kỷ, chỉ biết đòi hỏi quyền lợi mà không chịu nỗ lực, cống hiến. Những biểu hiện ấy không chỉ làm chậm bước tiến của bản thân mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội.
Là một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường em thấy những người trẻ đang được trao gửi niềm tin của đất nước , chúng ta cần rèn luyện cho mình lối sống có trách nhiệm ngay từ hôm nay. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như đi học đúng giờ, làm bài đầy đủ, nói lời hay, hành xử đúng mực. Trách nhiệm không phải là điều gì cao siêu, mà chính là sống đúng với vai trò, nghĩa vụ của mình trong từng hoàn cảnh cụ thể.
Tóm lại, lối sống có trách nhiệm không chỉ là một phẩm chất đạo đức quan trọng, mà còn là nền tảng để thế hệ trẻ trưởng thành, thành công và góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp. Mỗi người trẻ hãy sống có trách nhiệm – vì chính mình, vì gia đình, và vì tương lai của đất nước
câu1:
phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản là : Biểu cảm
câu 2:
Nhân vật trữ tình trong văn bản là : Anh
câu 3:
- sử dụng thể thơ tự do
- sử dụng nhiều hình ảnh ẩn dụ , biểu tượng để tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu thơ trở nên sinh động và hấp dẫn hơn còn để thể hiện cảm xúc và tư tưởng của một người lính
câu 4:
mạch cảm xúc của văn bản trên là sự thể hiện của một hành trình cảm xúc từ sự đau thương và mất mát đến hy vọng , từ khát vọng hoà bình đến hành động đấu tranh giải phóng
câu 5:
từ văn bản trên , em rút ra được thoing điệp rằng hoà bình , đoàn kết và tự do phải đánh đổi bằng sự hy sinh với lòng dũng cảm
Câu 1: Thể thơ của đoạn trích là thơ tám chữ
Câu 2: Một số từ ngữ tiêu biểu thể hiện hình ảnh của biển đảo và đất nước:
- "sóng dữ," "Hoàng Sa," "ngày đêm bám biển" (hình ảnh biển đảo kiên cường).
- "Mẹ Tổ quốc," "máu ấm," "màu cờ nước Việt" (biểu tượng Tổ quốc thiêng liêng).
- "máu ngư dân," "bài ca giữ nước" (tinh thần đấu tranh và bảo vệ quê hương).
Câu 3: Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng:
- "Mẹ Tổ quốc vẫn luôn ở bên ta / Như máu ấm trong màu cờ nước Việt."
Tác dụng:
- Biện pháp so sánh này làm nổi bật sự gắn bó, gần gũi thiêng liêng của Tổ quốc với con dân. Tổ quốc như dòng máu chảy trong huyết quản, là nguồn sống và tinh thần bất diệt, khơi dậy lòng yêu nước và tự hào dân tộc.
Câu 4:Đoạn trích thể hiện tình yêu sâu sắc và lòng biết ơn của nhà thơ dành cho biển đảo quê hương. Đó là sự trân trọng đối với những hy sinh cao cả của ngư dân, chiến sĩ ngày đêm giữ biển, cũng như niềm tự hào về truyền thống đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.
Câu 5:
Trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ biển đảo quê hương là luôn ý thức về tầm quan trọng của chủ quyền biển đảo, tích cực học tập, nâng cao hiểu biết về lịch sử và địa lý đất nước. Bên cạnh đó, cần lan tỏa tình yêu Tổ quốc tới cộng đồng, lên án những hành vi xâm phạm chủ quyền. Mỗi người trẻ đều có thể đóng góp bằng cách nhỏ nhất để xây dựng nền tảng tri thức và lòng yêu nước vững chắc.
Câu 1: Văn bản thể hiện tâm trạng nhớ quê hương, nỗi niềm hoài hương sâu sắc của nhân vật trữ tình trong hoàn cảnh sống nơi đất khách quê người, cụ thể là ở thành phố San Diego, Mỹ.
Câu 2:Những hình ảnh khiến nhân vật trữ tình ngỡ như quê ta bao gồm:
- Nắng trên cao, màu mây trắng bay xa.
- Đồi nhuộm vàng trên đỉnh ngọn.
- Nắng chiếu vào cây, soi tận lá.
Câu 3: Cảm hứng chủ đạo của văn bản là nỗi nhớ quê hương tha thiết, sâu lắng, được khơi dậy từ những hình ảnh thiên nhiên và cảnh vật gợi nhắc về quê nhà, dù nhân vật trữ tình đang ở nơi đất lạ.
Câu 4:
- Ở khổ thơ đầu, khi cảm nhận hình ảnh nắng vàng, mây trắng, nhân vật trữ tình thấy gần gũi, quen thuộc, ngỡ như đang ở quê nhà.
- Ở khổ thơ thứ ba, những hình ảnh này lại khơi dậy tâm trạng lữ thứ, cô đơn và nỗi buồn sâu sắc khi ý thức rõ hơn sự xa lạ của bụi đường và cảnh vật nơi đất khách.
Câu 5:Hình ảnh ấn tượng nhất là "Bụi đường cũng bụi của người ta." Câu thơ này khắc họa sâu sắc cảm giác lạc lõng, xa lạ, khi ngay cả những điều tưởng như bình thường nhất – bụi đường – cũng nhắc nhở nhân vật rằng đây không phải quê hương của mình. Nó bao hàm nỗi cô đơn và khao khát được trở về quê nhà.