Trần Quang Khải

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Trần Quang Khải
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1 (2.0 điểm). Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích nhân vật Hăm-lét trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu.


Trong đoạn trích thuộc cảnh II, hồi 3 của vở bi kịch Hăm-lét, nhân vật Hăm-lét hiện lên với những giằng xé nội tâm mãnh liệt, thể hiện rõ chiều sâu tính cách và bản lĩnh tinh thần. Trước sự thật đau lòng về tội ác của mẹ và chú, chàng chất chứa nỗi căm phẫn, khao khát báo thù đến tột cùng: “Giờ đây ta có thể uống máu nóng…”. Tuy nhiên, Hăm-lét không bị cảm xúc tiêu cực lấn át hoàn toàn. Chàng ý thức rõ về đạo lý và nhân tính, khẳng định: “Ác thì được, nhưng quyết không được bất nghĩa bất nhân”. Chính điều này thể hiện bản lĩnh cao quý của Hăm-lét: chàng sẵn sàng đối diện sự thật, sẵn sàng vạch tội ác, nhưng không đánh mất lương tri. Từ đó, nhân vật hiện lên không chỉ là một hoàng tử mang nỗi bi kịch, mà còn là một biểu tượng cho con người dũng cảm, có chiều sâu trí tuệ và lòng nhân đạo. Hăm-lét khiến người đọc suy ngẫm về sự lựa chọn giữa thù hận và đạo lý, giữa hành động và phẩm giá con người.



---


Câu 2 (4.0 điểm). Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của em về nhận định:

"Con người sinh ra không phải để làm ác, nhưng sự im lặng trước cái ác cũng là một tội ác." – Martin Luther King


Martin Luther King, một trong những nhà hoạt động nhân quyền vĩ đại nhất thế kỷ XX, từng nói: “Con người sinh ra không phải để làm ác, nhưng sự im lặng trước cái ác cũng là một tội ác.” Câu nói không chỉ là một lời cảnh tỉnh về lương tâm mà còn đặt ra trách nhiệm đạo đức của mỗi người trong xã hội trước cái xấu, cái ác.


Thật vậy, con người không sinh ra với bản chất xấu xa. Mỗi người đều có quyền được sống thiện lương, yêu thương và chia sẻ. Tuy nhiên, cái ác không chỉ tồn tại do những kẻ xấu gây ra, mà còn do sự thờ ơ, né tránh, im lặng của những người xung quanh. Khi chứng kiến điều sai trái mà không lên tiếng, không hành động, con người vô tình dung dưỡng và tiếp tay cho cái ác lan rộng. Sự im lặng ấy – dù có thể xuất phát từ sợ hãi, thờ ơ hay toan tính cá nhân – vẫn là biểu hiện của sự thiếu trách nhiệm trước lẽ phải, là đồng lõa với bất công.


Lịch sử đã chứng minh rằng những thảm họa nhân loại phần lớn đều được tạo ra không chỉ bởi những kẻ tàn ác, mà còn bởi đám đông im lặng. Chính sự im lặng ấy khiến cái ác có cơ hội tồn tại và phát triển. Ngược lại, sự can đảm lên tiếng, hành động vì công lý có thể tạo nên những thay đổi to lớn. Martin Luther King, Mahatma Gandhi hay Nelson Mandela chính là những minh chứng sống động cho việc một tiếng nói dũng cảm có thể đánh thức cả nhân loại.


Trong xã hội hiện đại, dù không phải lúc nào cái ác cũng hiện rõ, nhưng sự bất công, gian dối, bạo lực, tham nhũng… vẫn diễn ra từng ngày. Nếu mỗi người đều chọn cách im lặng, vô cảm, xã hội sẽ dần đánh mất đi những giá trị đạo đức cốt lõi. Ngược lại, nếu biết dũng cảm lên tiếng, bảo vệ công lý và sự thật, chúng ta đang góp phần xây dựng một thế giới nhân văn, công bằng hơn.


Tóm lại, lời của Martin Luther King không chỉ là một triết lý sống mà còn là lời nhắc nhở về lương tâm và trách nhiệm. Hãy nhớ rằng, cái ác sẽ không bao giờ chiến thắng nếu chúng ta không im lặng. Mỗi người cần học cách dũng cảm nói không với cái xấu, bởi đó là cách bảo vệ chính mình và cả xã hội.



Dưới đây là gợi ý trả lời cho từng câu hỏi của bạn: --- Câu 1. Sự việc trong văn bản trên là gì? => Hăm-lét đang đấu tranh tư tưởng dữ dội trước khi vào gặp mẹ. Chàng muốn đối chất về tội lỗi của mẹ và Clô-đi-út, nhưng không muốn phạm vào tội bất nhân, bất nghĩa. Chàng quyết định sẽ dùng lời nói sắc bén để khiến mẹ tỉnh ngộ thay vì dùng bạo lực. --- Câu 2. Chỉ ra một chỉ dẫn sân khấu trong văn bản. => Chỉ dẫn sân khấu: "Hãy bình tĩnh lại!" – đây là một chỉ dẫn về tâm trạng, thể hiện sự kìm nén, tự trấn an của nhân vật Hăm-lét. --- Câu 3. Mâu thuẫn, xung đột kịch trong văn bản này là gì? => Mâu thuẫn nội tâm trong Hăm-lét giữa khát khao trả thù và lòng nhân đạo, giữa hành động và đạo lý. Chàng giằng xé giữa việc làm điều ác để đền đáp cừu thù với mẹ và chú, hay giữ vững nhân cách của mình. --- Câu 4. Lời thoại: "Giờ đây ta có thể uống máu nóng và làm những việc khủng khiếp, những việc mà ánh sáng ban ngày phải run lên, kinh sợ khi nhìn thấy." cho thấy nội tâm của Hăm-lét như thế nào? => Lời thoại thể hiện tâm trạng giận dữ, đau đớn và khao khát báo thù mãnh liệt của Hăm-lét. Tuy nhiên, đây cũng là lúc nội tâm chàng đang bị bóng tối thù hận lấn át, muốn bộc phát thành hành động ghê rợn. --- Câu 5. Nội dung của văn bản này gợi cho em những suy nghĩ gì? => Văn bản khiến em suy nghĩ về sự phức tạp trong nội tâm con người, đặc biệt là khi đứng trước sự thật phũ phàng và những lựa chọn khó khăn. Hăm-lét đại diện cho những con người biết suy xét, đấu tranh giữa công lý và tình cảm, giữa trả thù và lòng nhân đạo. Vở kịch còn nhấn mạnh hậu quả của tội ác và khát vọng phục hồi lẽ phải trong một thế giới đầy lừa lọc, giả trá. --- Nếu bạn cần phần trả lời này trình bày lại ngắn gọn hoặc theo kiểu bài viết hoàn chỉnh, mình có thể giúp tiếp nhé!

Câu 1 : quần thể di tích Cố đô Huế
 
Câu 2: Phương thức biểu đạt: miêu tả, tự sự, thuyết minh
 
Câu 3: 
 
Văn bản Quần thể di tích Cố đô Huế được coi là văn bản thông tin vì:
 
+ Cung cấp thông tin cụ thể: Văn bản nêu rõ các thông tin về lịch sử, kiến trúc, văn hóa và giá trị của quần thể di tích, giúp người đọc hiểu rõ về di sản này.
 
Câu 4:Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ trong văn bản "Di tích Cố đô Huế" không chỉ hỗ trợ việc truyền tải thông tin về các di tích lịch sử mà còn giúp tạo nên một không gian tưởng tượng đầy sắc thái. Những yếu tố phi ngôn ngữ như hình ảnh, âm thanh, kiến trúc, màu sắc và biểu tượng văn hóa đóng vai trò quan trọng trong việc làm phong phú thêm trải nghiệm cảm nhận và thấu hiểu giá trị của Cố đô Huế đối với người đọc.
 
Câu 5: Qua cảm nhận của em, quần thể di tích Cố đô Huế không chỉ là một công trình kiến trúc, mà là một kho tàng di sản văn hóa, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại. Nó mang lại cho em cảm giác vừa linh thiêng, vừa gần gũi, tạo ra niềm tự hào dân tộc và thúc đẩy trách nhiệm bảo vệ, gìn giữ những giá trị quý báu của ông cha để lại cho thế hệ sau. Huế không chỉ là nơi của những di tích lịch sử mà còn là một không gian sống động, đầy cảm hứng và ý nghĩa đối với tất cả những ai đến thăm và tìm hiểu

Bản sắc văn hóa dân tộc là giá trị cốt lõi nhất của nền văn hóa, thể hiện tâm hồn, cốt cách, tình cảm, lý trí, sức mạnh của dân tộc, tạo nên chất keo kết nối các cộng đồng người gắn bó, đoàn kết với nhau để cùng tồn tại và phát triển. Những giá trị của bản sắc văn hóa dân tộc là một trong những động lực to lớn đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của quốc gia dân tộc. Bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam được hình thành, phát triển gắn liền với lịch sử dựng nước, giữ nước và quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội. Bản sắc văn hóa dân tộc là tổng hòa những giá trị văn hóa bền vững, phản ánh diện mạo, sắc thái, cốt cách, tâm hồn, tâm lý… của một dân tộc, được thường xuyên hun đúc, bổ sung và lan tỏa trong lịch sử dân tộc, trở thành tài sản tinh thần đặc sắc, tạo nên sức mạnh gắn kết cộng đồng và để phân biệt sự khác nhau giữa dân tộc này với dân tộc khác trong cộng đồng nhân loại. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực còn có mặt tiêu cực của nó đó là nguy cơ xói mòn, phai nhạt và biến dạng hệ thống giá trị trong bản sắc văn hóa dân tộc, sự du nhập của lối sống tư sản, suy giảm thuần phong mĩ tục, sự chống phá của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Những giá trị tinh hoa văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc được xây dựng và ghi nhận bởi những chiến công hi sinh thầm lặng của biết bao thế hệ người dân Việt Nam. Nó là kết tinh những gì là tinh túy nhất của dân tộc để rồi chính những giá trị đó lại lung linh tỏa sáng, soi sáng con đường chúng ta đi. Không chỉ bây giờ mà mãi mãi về sau những giá trị tinh hoa văn hóa của dân tộc sẽ là hành trang, động lực để cho thanh niên Việt Nam chúng ta tiến vào kỷ nguyên mới tô thắm nên truyền thống ngàn năm văn hiến của dân tộc.

Bản sắc văn hóa dân tộc là giá trị cốt lõi nhất của nền văn hóa, thể hiện tâm hồn, cốt cách, tình cảm, lý trí, sức mạnh của dân tộc, tạo nên chất keo kết nối các cộng đồng người gắn bó, đoàn kết với nhau để cùng tồn tại và phát triển. Những giá trị của bản sắc văn hóa dân tộc là một trong những động lực to lớn đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của quốc gia dân tộc. Bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam được hình thành, phát triển gắn liền với lịch sử dựng nước, giữ nước và quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội. Bản sắc văn hóa dân tộc là tổng hòa những giá trị văn hóa bền vững, phản ánh diện mạo, sắc thái, cốt cách, tâm hồn, tâm lý… của một dân tộc, được thường xuyên hun đúc, bổ sung và lan tỏa trong lịch sử dân tộc, trở thành tài sản tinh thần đặc sắc, tạo nên sức mạnh gắn kết cộng đồng và để phân biệt sự khác nhau giữa dân tộc này với dân tộc khác trong cộng đồng nhân loại. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực còn có mặt tiêu cực của nó đó là nguy cơ xói mòn, phai nhạt và biến dạng hệ thống giá trị trong bản sắc văn hóa dân tộc, sự du nhập của lối sống tư sản, suy giảm thuần phong mĩ tục, sự chống phá của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Những giá trị tinh hoa văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc được xây dựng và ghi nhận bởi những chiến công hi sinh thầm lặng của biết bao thế hệ người dân Việt Nam. Nó là kết tinh những gì là tinh túy nhất của dân tộc để rồi chính những giá trị đó lại lung linh tỏa sáng, soi sáng con đường chúng ta đi. Không chỉ bây giờ mà mãi mãi về sau những giá trị tinh hoa văn hóa của dân tộc sẽ là hành trang, động lực để cho thanh niên Việt Nam chúng ta tiến vào kỷ nguyên mới tô thắm nên truyền thống ngàn năm văn hiến của dân tộc.

Bản sắc văn hóa dân tộc là giá trị cốt lõi nhất của nền văn hóa, thể hiện tâm hồn, cốt cách, tình cảm, lý trí, sức mạnh của dân tộc, tạo nên chất keo kết nối các cộng đồng người gắn bó, đoàn kết với nhau để cùng tồn tại và phát triển. Những giá trị của bản sắc văn hóa dân tộc là một trong những động lực to lớn đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của quốc gia dân tộc. Bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam được hình thành, phát triển gắn liền với lịch sử dựng nước, giữ nước và quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội. Bản sắc văn hóa dân tộc là tổng hòa những giá trị văn hóa bền vững, phản ánh diện mạo, sắc thái, cốt cách, tâm hồn, tâm lý… của một dân tộc, được thường xuyên hun đúc, bổ sung và lan tỏa trong lịch sử dân tộc, trở thành tài sản tinh thần đặc sắc, tạo nên sức mạnh gắn kết cộng đồng và để phân biệt sự khác nhau giữa dân tộc này với dân tộc khác trong cộng đồng nhân loại. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực còn có mặt tiêu cực của nó đó là nguy cơ xói mòn, phai nhạt và biến dạng hệ thống giá trị trong bản sắc văn hóa dân tộc, sự du nhập của lối sống tư sản, suy giảm thuần phong mĩ tục, sự chống phá của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Những giá trị tinh hoa văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc được xây dựng và ghi nhận bởi những chiến công hi sinh thầm lặng của biết bao thế hệ người dân Việt Nam. Nó là kết tinh những gì là tinh túy nhất của dân tộc để rồi chính những giá trị đó lại lung linh tỏa sáng, soi sáng con đường chúng ta đi. Không chỉ bây giờ mà mãi mãi về sau những giá trị tinh hoa văn hóa của dân tộc sẽ là hành trang, động lực để cho thanh niên Việt Nam chúng ta tiến vào kỷ nguyên mới tô thắm nên truyền thống ngàn năm văn hiến của dân tộc.