Bùi Đạt Trung

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Bùi Đạt Trung
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1 (2.0 điểm): Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích nhân vật Hăm-lét trong đoạn trích


Trong đoạn trích trên, Hăm-lét hiện lên là một con người thông minh, nhạy bén và đầy bản lĩnh. Trước cái chết oan khuất của cha mình, chàng không nóng vội hành động mà dùng trí tuệ để điều tra, xác minh sự thật. Việc cho diễn vở kịch có nội dung tương tự với vụ ám sát là cách Hăm-lét "dò lòng" vua Clô-đi-út, và khi thấy hắn hoảng loạn rời đi, chàng đã xác tín được lời hồn ma cha mình là đúng. Hăm-lét còn là người sâu sắc và giàu nội tâm; trong lời độc thoại, chàng giằng xé giữa cơn phẫn nộ và lý trí, giữa khát vọng trả thù và lương tri nhân đạo. Mặc dù căm phẫn đến mức muốn “uống máu nóng” và làm điều “khủng khiếp”, Hăm-lét vẫn giữ được sự tự chủ, quyết không để mình trở thành kẻ bất nghĩa, bất nhân. Qua đó, nhân vật Hăm-lét hiện lên vừa bi tráng, vừa cao thượng – một con người khát khao công lý, nhưng không để cho thù hận làm lu mờ đạo lý.



---


Câu 2 (4.0 điểm): Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ)

Đề bài: Martin Luther King từng nói: "Con người sinh ra không phải để làm ác, nhưng sự im lặng trước cái ác cũng là một tội ác". Trình bày suy nghĩ của em về nhận định trên.


Martin Luther King – nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng của nước Mỹ – đã từng khẳng định: "Con người sinh ra không phải để làm ác, nhưng sự im lặng trước cái ác cũng là một tội ác." Câu nói ấy không chỉ là lời cảnh tỉnh sâu sắc về đạo đức và trách nhiệm công dân, mà còn là lời kêu gọi thức tỉnh lương tri mỗi người trước những bất công trong xã hội.


Thực tế cho thấy, bản chất con người không sinh ra để làm điều ác. Tuy nhiên, cái ác vẫn tồn tại và sinh sôi không chỉ bởi hành động của những kẻ xấu, mà còn bởi sự thờ ơ, dung túng, hoặc sợ hãi không dám lên tiếng của những người xung quanh. Khi ta im lặng trước cái ác, ta vô tình trở thành đồng phạm, tiếp tay để cái ác tồn tại và lan rộng. Sự im lặng ấy, dù mang vẻ ngoài “vô can”, lại chính là thứ khiến công lý bị che khuất, sự thật bị bóp méo và nạn nhân bị bỏ rơi.


Lịch sử và thực tế đều chứng minh cho nhận định này. Chính vì có những người dũng cảm như Martin Luther King, Nelson Mandela hay những chiến sĩ cách mạng Việt Nam dám đứng lên đấu tranh, mà cái ác của phân biệt chủng tộc, của thực dân xâm lược mới dần bị đẩy lùi. Ngược lại, trong những giai đoạn đen tối của nhân loại như thời Đức Quốc xã, hàng triệu người Do Thái bị sát hại không chỉ vì tội ác của Hitler, mà còn vì sự im lặng của quá nhiều người đứng ngoài cuộc. Rõ ràng, sự im lặng trước cái ác có thể giết chết lẽ phải và biến những người tử tế thành kẻ hèn nhát.


Tuy nhiên, lên tiếng trước cái ác không có nghĩa là hành động mù quáng. Đôi khi, cần sự dũng cảm nhưng cũng cần sự tỉnh táo. Có những lúc, tiếng nói chân thật và kiên định còn mạnh mẽ hơn cả hành động. Điều quan trọng là mỗi người cần ý thức được vai trò của mình trong việc bảo vệ sự thật, công lý và cái thiện.


Từ nhận định của Martin Luther King, tôi rút ra bài học: sống có trách nhiệm với cộng đồng không chỉ là giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, mà còn là dám lên tiếng trước cái ác, bất công. Đó là biểu hiện của lòng dũng cảm, của nhân cách cao thượng và là cách để gìn giữ một xã hội văn minh, nhân ái. Đừng bao giờ để sự im lặng của mình trở thành vỏ bọc cho tội ác lên ngôi.


Câu 1.

Sự việc trong văn bản là Hăm-lét cho diễn một vở kịch có nội dung giống với hành vi giết cha của vua Clô-đi-út để thăm dò phản ứng của ông ta. Khi đến cảnh ám sát trong vở kịch, Clô-đi-út hoảng hốt bỏ đi, từ đó Hăm-lét xác tín được lời hồn ma cha mình là thật.



---


Câu 2.

Một chỉ dẫn sân khấu trong văn bản là:

“Các đào kép ra diễn một màn tuồng câm.”



---


Câu 3.

Mâu thuẫn, xung đột kịch trong văn bản là mâu thuẫn giữa Hăm-lét và vua Clô-đi-út – kẻ đã giết cha chàng để chiếm ngôi và lấy mẹ chàng. Đây là mâu thuẫn giữa công lý và tội ác, giữa kẻ đi tìm sự thật và kẻ muốn che giấu tội lỗi.



---


Câu 4.

Lời thoại đó cho thấy nội tâm Hăm-lét đang sục sôi căm giận, tràn đầy phẫn nộ và có khát vọng trả thù mãnh liệt. Chàng đang đấu tranh nội tâm dữ dội giữa lý trí và cảm xúc, giữa nhân đạo và sự trả thù tàn khốc.



---


Câu 5.

Nội dung văn bản gợi cho em suy nghĩ về công lý và sự thật: Dù tội ác có được che đậy kỹ đến đâu, thì lương tâm tội lỗi vẫn không thể tránh được sự phơi bày. Nó cũng cho thấy sức mạnh của nghệ thuật – cụ thể là sân khấu – như một phương tiện để soi chiếu sự thật và đánh thức lương tri. Ngoài ra, em còn cảm nhận được sự giằng xé nội tâm của con người khi phải lựa chọn giữa trả thù và giữ vững đạo đức