HOÀNG ĐAN LINH

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của HOÀNG ĐAN LINH
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

câu 1:

Nhân vật Thứ trong đoạn trích thể hiện rõ bi kịch của một trí thức tiểu tư sản trong xã hội thực dân nửa phong kiến: có hoài bão lớn nhưng lại sống trong thực tại bế tắc và nghèo đói. Thứ từng nuôi mộng làm vĩ nhân, mong muốn cống hiến cho đất nước, nhưng rồi hiện thực cay nghiệt đã đè nát những ước mơ ấy, biến anh thành một con người nhu nhược, tự ti, bất lực và cam chịu. Anh ý thức được sự “sống mòn” của mình, thấy uất ức, thậm chí muốn vùng lên, muốn “đi liều”, nhưng cuối cùng vẫn bị cuốn theo dòng đời như một kẻ thụ động, phó mặc số phận. Hình ảnh con trâu kéo cày, sống quen trong khuôn khổ, sợ hãi đổi thay, chính là biểu tượng của cuộc đời Thứ và bao người như anh. Thứ đau khổ vì “chết mà chưa từng sống” – một nỗi đau thấm đẫm tinh thần nhân đạo và giá trị hiện thực. Qua nhân vật Thứ, Nam Cao không chỉ lên án xã hội đã bóp nghẹt lý tưởng của con người mà còn thể hiện sự trăn trở về vai trò, trách nhiệm và bản lĩnh của người trí thức trước thời cuộc.

Câu 2:

Gabriel Garcia Marquez từng nói: “Không phải người ta ngừng theo đuổi ước mơ vì họ già đi mà họ già đi vì ngừng theo đuổi ước mơ”. Câu nói ấy không chỉ khẳng định vai trò của ước mơ trong đời sống con người, mà còn đặc biệt nhấn mạnh đến mối quan hệ giữa tuổi trẻ và khát vọng sống. Tuổi trẻ gắn liền với những hoài bão và đam mê. Khi còn mơ ước, còn hành động vì mơ ước, con người còn trẻ trung – dù ở bất cứ độ tuổi nào.


Tuổi trẻ là giai đoạn đẹp đẽ nhất của đời người. Ở đó, con người giàu nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm và sẵn sàng đương đầu với thử thách để khẳng định bản thân. Ước mơ chính là ánh sáng soi đường cho tuổi trẻ đi qua những tháng năm gian khổ, thử thách. Có ước mơ, tuổi trẻ sống có mục đích và biết vươn lên để hoàn thiện mình. Nhờ ước mơ, con người vượt qua được cảm giác mỏi mệt, nhàm chán của đời sống thường nhật để sống sâu sắc hơn, đầy khát vọng hơn. Ngược lại, một tuổi trẻ không có ước mơ là một tuổi trẻ lãng phí – dễ sống buông xuôi, tầm thường và sớm “già cỗi” trong tâm hồn, như lời Marquez đã cảnh báo.


Tuy nhiên, ước mơ không chỉ là thứ để mộng mơ mà còn cần đi liền với hành động. Tuổi trẻ có thể mơ ước cao xa, nhưng nếu không biết nuôi dưỡng, hiện thực hóa bằng nỗ lực cụ thể thì ước mơ dễ trở thành ảo tưởng. Ước mơ không phải lúc nào cũng dễ đạt được. Đôi khi, con người sẽ vấp ngã, bị thử thách, thậm chí là thất bại. Nhưng chính sự kiên định theo đuổi ước mơ mới là điều giữ cho tâm hồn con người trẻ mãi. Những người dám theo đuổi đến

Câu 1. Xác định điểm nhìn của người kể chuyện trong văn bản.

=> Điểm nhìn của người kể chuyện là điểm nhìn thứ ba (ngôi thứ ba), nhưng người kể chuyện đi sâu vào thế giới nội tâm của nhân vật Thứ, từ đó cho thấy đây là điểm nhìn trần thuật kết hợp với điểm nhìn của nhân vật.



Câu 2. Ước mơ của nhân vật Thứ khi ngồi trên ghế nhà trường là gì?

=> Khi còn đi học, Thứ từng ước mơ đỗ Thành chung, tú tài, vào đại học, sang Pháp học tập, trở thành một vĩ nhân, đem lại những thay đổi lớn lao cho đất nước.



Câu 3. Phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích:


“Nhưng nay mai, mới thật buồn. Y sẽ chẳng có việc gì làm, y sẽ ăn bám vợ! Đời y sẽ mốc lên, sẽ gỉ đi, sẽ mòn, sẽ mục ra ở một xó nhà quê. Người ta sẽ khinh y, vợ y sẽ khinh y, chính y sẽ khinh y. Rồi y sẽ chết mà chưa làm gì cả, chết mà chưa sống!…”


=> Biện pháp tu từ được sử dụng nổi bật là điệp ngữ (lặp từ “sẽ”, “khinh y”, “chết”), kết hợp liệt kê các hình ảnh gắn với sự mục ruỗng như “mốc lên, gỉ đi, mòn, mục”.

Tác dụng: Những biện pháp tu từ này nhấn mạnh cảm giác bi kịch, tuyệt vọng của Thứ khi phải đối diện với sự bất lực và vô nghĩa trong cuộc đời. Chúng khắc họa sâu sắc thân phận con người bị đời sống tù túng, nghèo khổ nghiền nát, đồng thời cho thấy nỗi đau về sự tha hóa và tàn lụi trong tâm hồn trí thức.



Câu 4. Nhận xét về cuộc sống và con người của nhân vật Thứ được thể hiện trong đoạn trích.

=> Nhân vật Thứ hiện lên là một trí thức tiểu tư sản có lý tưởng, khát vọng sống cao đẹp nhưng bị hiện thực nghèo đói, khắc nghiệt và hoàn cảnh xã hội bất công làm cho tha hóa, trở nên yếu đuối, bất lực, sống kiếp “sống mòn”. Thứ vừa tỉnh táo nhận ra bi kịch cuộc đời mình, vừa bất lực, nhu nhược, không thể cưỡng lại số phận. Đó là bi kịch của một con người muốn sống có ích nhưng bị vùi dập trong guồng quay của sự trì trệ và bế tắc.



Câu 5. Nêu suy nghĩ của anh/chị về một triết lí nhân sinh được rút ra từ văn bản.

=> Văn bản gợi ra triết lí nhân sinh sâu sắc: Sống là phải không ngừng thay đổi, dám dấn thân và vượt lên hoàn cảnh để tìm đến giá trị đích thực của cuộc đời. Sự sợ hãi, quen thuộc và cam chịu sẽ giam cầm con người trong cuộc sống tầm thường và vô nghĩa. Muốn sống đúng nghĩa là con người, phải có khát vọng vươn lên, đấu tranh để được “sống” chứ không chỉ “tồn tại”.

Ai cũng có cho mình một cuộc đời,đó là khi ta phải tự đi bằng đôi chân và tự quyết định vấn đề của chính mình.Đó là quyền sống và sự tự do của con người.Nhưng đáng buồn thay,cho đến tận bây giờ vẫn còn nhiều người tồn tại những tư tưởng lạc hậu,lỗi thời và có phần bảo thủ.Đó cũng là cách quan niệm"Cha mẹ đặt đâu còn ngồi đấy"làm ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hôn nhân của vô số những con người.                    Hôn nhân là một trong những yếu tố quyết định lớn đến cuộc đời của nhiều người.Nó không chỉ ảnh hưởng đến hạnh phúc cá nhân mà còn ảnh hưởng đến tương lai của cả một gia đình,một thế hệ.Nói không ngoa đôi khi nó còn là tác nhân tác động đến sự phát triển của cả một dân tộc trong tương lai.

 Trong văn hoá truyền thống,quan niệm"Cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy"từng được xem là quy tắc chuẩn mực trong hôn nhân.Những đứa con khi đến tuổi cưới hỏi,phải nghe theo cha mẹ và gả cho một người nhất định.Họ không được phép cưới người mình yêu.

 Quan niệm này bắt nguồn từ truyền thống Á Đông,nơi cha mẹ được xem là người có kinh nghiệm và thẩm quyền cao nhất trong gia đình 

Việc để cha mẹ sắp xếp hôn nhân được cho là đảm bảo sự tương hợp về gia cảnh, giá trị và thậm chí là bảo vệ lợi ích gia đình. Nó phản ánh sự tôn trọng, hiếu thảo và niềm tin vào sự khôn ngoan của thế hệ đi trước.Trong xã hội xưa, khi con người chịu nhiều ràng buộc bởi kinh tế, phong tục và địa vị, việc cha mẹ quyết định hôn nhân được coi là cách tốt nhất để duy trì trật tự và sự ổn định của gia đình. Đây cũng là biểu hiện của trách nhiệm, khi cha mẹ muốn đảm bảo con cái có cuộc sống ổn định và hạnh phúc.Sau này khi xã hội phát triển,quan niệm này dần được bác bỏ và lãng quên vì sự lỗi thời và bảo thủ của nó

 Một trong những ảnh hưởng tiêu cực rõ ràng nhất mà quan niệm này mang lại.No tác động tiêu cực đến hạnh phúc cá nhân của con người.Một cuộc hôn nhân khi không được xây dựng bởi sự thấu hiểu,yêu thương và hạnh phúc của cả hai phía.Cuộc hôn nhân đó chính là những nguy cơ tiềm tàng của sự đổ vỡ,mâu thuẫn,chia ly.Nguy hiểm hơn cả là những xung đột có thể xảy ra.Quan niệm"cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy"là một ví dụ điển hình của việc phủ nhận quyền tự do và cá nhân hoá trong tình yêu.Nó nghiễm nhiên tước đoạt quyền tự do và tự quyết của con người.Dồn ép họ vào những điều không mong muốn.Bỏ qua sự khác biệt về tư duy và văn hoá,cha mẹ, dù giàu kinh nghiệm đến đâu, cũng không thể hiểu hết những mong muốn và cảm xúc của con cái trong thế giới ngày nay. Các yếu tố như cá tính, sự hòa hợp và giá trị sống chung chỉ có thể được đánh giá chính xác bởi chính những người trong cuộc.

Thay vì “Cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy,” xã hội hiện đại đề cao sự tự nguyện trong hôn nhân nhưng vẫn không phủ nhận vai trò của cha mẹ. Ý kiến, kinh nghiệm của cha mẹ có thể là nguồn tham khảo quý giá, giúp con cái cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định. 

Mặt khác, con cái cũng cần lắng nghe và tôn trọng quan điểm của cha mẹ, bởi sự trưởng thành không chỉ là tự do lựa chọn mà còn là khả năng hiểu và cân nhắc các giá trị truyền thống.

 Trong bối cảnh truyền thống,quan niệm"Cha mẹ đặt xong đâu con ngồi đấy"mang ý nghĩa tích cực trong bối cảnh truyền thống, nhưng trong xã hội hiện đại, nó cần được thay đổi để phù hợp với giá trị tự do và cá nhân hóa. Hôn nhân là sự hòa quyện giữa tình yêu và trách nhiệm, giữa cá nhân và gia đình. Vì vậy, để có một cuộc sống hạnh phúc, cần có sự đồng hành, thấu hiểu từ cả hai phía. Chỉ khi đạt được sự cân bằng đó, hôn nhân mới thực sự trở thành nền tảng của hạnh phúc bền lâu.

 Thân em như hạt mưa sa

 Hạt vào đài các hạt ra ruộng cày.

 

Tác giả ví người phụ nữ"chỉ bằng con thân con bị ngựa","con chẫu chuộc" là những con vật nhỏ bé,không ai coi trọng,không có giá trị.Từ đó tác giả nhấn mạnh giá trị thấp hèn của người phụ nữ trong xã hội xưa.Từ đó lên án một xã hội bất công nơi mà phụ nữ không có tiếng nói,bị khinh rẻ,coi thường.Người phụ nữ phải chịu nhiều bất hạnh.

 Hiện tượng phá vỡ ngôn từ thông thường trong câu thơ:"Em nhớ anh nát cả ruột gan" sử dụng hiện tượng phá vỡ ngôn từ thông thường:
 +Tạo ấn tượng mạnh mẽ và khắc họa cảm xúc mãnh liệt                                          +Tăng cường tính hình tượng và biểu cảm                                                       +Khơi gợi sự đồng cảm sâu sắc                =>Hiện tượng phá vỡ ngôn từ không chỉ tạo nên sức mạnh biểu cảm mà còn khắc họa sâu sắc nỗi đau đớn và mạnh liệt của tình yêu.Cách sử dụng ngôn ngữ làm nổi bật tâm trạng của nhân vật trữ tình đồng thời kiến câu câu thơ trở nên độc đáo,ấn tượng 

 

 

 

 

 

 

 Hiện tượng phá vỡ ngôn từ thông thường trong câu thơ:"Em nhớ anh nát cả ruột gan" sử dụng hiện tượng phá vỡ ngôn từ thông thường:
 +Tạo ấn tượng mạnh mẽ và khắc họa cảm xúc mãnh liệt                                          +Tăng cường tính hình tượng và biểu cảm                                                       +Khơi gợi sự đồng cảm sâu sắc                =>Hiện tượng phá vỡ ngôn từ không chỉ tạo nên sức mạnh biểu cảm mà còn khắc họa sâu sắc nỗi đau đớn và mạnh liệt của tình yêu.Cách sử dụng ngôn ngữ làm nổi bật tâm trạng của nhân vật trữ tình đồng thời kiến câu câu thơ trở nên độc đáo,ấn tượng 

 

 

 

 

 

 

 Hiện tượng phá vỡ ngôn từ thông thường trong câu thơ:"Em nhớ anh nát cả ruột gan" sử dụng hiện tượng phá vỡ ngôn từ thông thường:
 +Tạo ấn tượng mạnh mẽ và khắc họa cảm xúc mãnh liệt                                          +Tăng cường tính hình tượng và biểu cảm                                                       +Khơi gợi sự đồng cảm sâu sắc                =>Hiện tượng phá vỡ ngôn từ không chỉ tạo nên sức mạnh biểu cảm mà còn khắc họa sâu sắc nỗi đau đớn và mạnh liệt của tình yêu.Cách sử dụng ngôn ngữ làm nổi bật tâm trạng của nhân vật trữ tình đồng thời kiến câu câu thơ trở nên độc đáo,ấn tượng 

 

 

 

 

 

 

 Hiện tượng phá vỡ ngôn từ thông thường trong câu thơ:"Em nhớ anh nát cả ruột gan" sử dụng hiện tượng phá vỡ ngôn từ thông thường:
 +Tạo ấn tượng mạnh mẽ và khắc họa cảm xúc mãnh liệt                                          +Tăng cường tính hình tượng và biểu cảm                                                       +Khơi gợi sự đồng cảm sâu sắc                =>Hiện tượng phá vỡ ngôn từ không chỉ tạo nên sức mạnh biểu cảm mà còn khắc họa sâu sắc nỗi đau đớn và mạnh liệt của tình yêu.Cách sử dụng ngôn ngữ làm nổi bật tâm trạng của nhân vật trữ tình đồng thời kiến câu câu thơ trở nên độc đáo,ấn tượng