Lê Minh Hân

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Lê Minh Hân
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Trong xã hội hiện đại, tri thức là nền tảng để con người phát triển, đặc biệt là đối với học sinh – những chủ nhân tương lai của đất nước. Tuy nhiên, có quan điểm cho rằng: “Với học sinh, kĩ năng sống không quan trọng như tri thức.” Tôi hoàn toàn không đồng tình với quan điểm này, bởi vì kĩ năng sống giữ vai trò thiết yếu, song hành cùng tri thức trong quá trình hình thành nhân cách và phát triển toàn diện ở học sinh. Trước hết, cần hiểu rằng tri thức là những hiểu biết, thông tin được học sinh tiếp thu từ sách vở, thầy cô, và các nguồn học tập khác. Còn kĩ năng sống là khả năng ứng xử, giải quyết tình huống, giao tiếp, tự lập,… trong cuộc sống hàng ngày. Kĩ năng sống không đối lập với tri thức, mà hỗ trợ và phát huy giá trị của tri thức. Một học sinh giỏi về kiến thức nhưng không biết cách giao tiếp, không có khả năng xử lý vấn đề hay không tự chăm sóc bản thân thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Thực tế cho thấy, nhiều học sinh tuy học giỏi nhưng lại thiếu kĩ năng ứng xử, dẫn đến các vấn đề về tâm lý, mâu thuẫn với bạn bè, hoặc rơi vào trạng thái căng thẳng, mất phương hướng. Ngược lại, những học sinh có kĩ năng sống tốt thường linh hoạt, tự tin, và biết cách quản lý thời gian, học tập hiệu quả hơn. Đặc biệt trong bối cảnh xã hội thay đổi nhanh chóng như hiện nay, học sinh phải đối mặt với nhiều thách thức: áp lực học tập, mạng xã hội, các tình huống nguy hiểm trong cuộc sống. Khi đó, tri thức không đủ để giúp các em tự bảo vệ mình nếu thiếu kĩ năng sống. Ngoài ra, kĩ năng sống còn giúp học sinh hình thành những giá trị đạo đức và nhân cách tốt. Qua các hoạt động trải nghiệm, giao tiếp, làm việc nhóm, các em học được cách lắng nghe, tôn trọng người khác, biết yêu thương và chia sẻ. Đó là những điều không có trong sách vở nhưng lại vô cùng cần thiết để trở thành một công dân có trách nhiệm trong tương lai. Một minh chứng cụ thể là trong đại dịch Covid-19 vừa qua, nhiều học sinh dù không đến trường nhưng vẫn biết cách tự học, chăm sóc bản thân, hỗ trợ gia đình và giữ tinh thần lạc quan. Những điều đó không đến từ tri thức sách vở mà là từ kĩ năng sống mà các em đã được rèn luyện. Điều này cho thấy vai trò của kĩ năng sống là không thể xem nhẹ. Nói chung,kĩ năng sống không hề kém quan trọng so với tri thức, mà ngược lại còn là yếu tố nền tảng giúp tri thức được phát huy đúng cách. Học sinh cần được học song song cả hai: tri thức để hiểu biết, và kĩ năng sống để tồn tại, thích nghi và phát triển trong cuộc sống. Vì vậy, quan điểm cho rằng “với học sinh, kĩ năng sống không quan trọng như tri thức” là phiến diện và cần được điều chỉnh.

Câu 1: Văn bản tập trung bàn về vai trò và ý nghĩa của lòng kiên trì trong cuộc sống và hành trình đạt đến thành công. Câu 2: Câu văn nêu luận điểm ở đoạn (2) là: "Kiên trì là cầu nối để thực hiện lí tưởng, là con đường và là bước tiến để dẫn đến thành công." Câu 3: a. Phép liên kết: Phép nối (từ "Tuy nhiên"). b. Phép liên kết: Phép lặp (lặp từ "kiên trì"). Câu 4: Cách mở đầu nêu rõ vai trò quan trọng của lòng kiên trì, tạo nền tảng cho lập luận tiếp theo và giúp người đọc định hướng nội dung chính của văn bản. Câu 5: Bằng chứng về Thomas Edison là xác thực, tiêu biểu và có sức thuyết phục cao, giúp minh họa rõ ràng cho luận điểm về vai trò của lòng kiên trì. Câu 6: Trong năm lớp 6, em từng rất khó khăn khi học môn tiếng Anh, nhất là phần chia các thì. Ban đầu em thường bị điểm thấp và cảm thấy chán nản. Nhưng em quyết tâm không bỏ cuộc, mỗi ngày dành thêm thời gian luyện tập và hỏi thầy cô, bạn bè khi không hiểu bài. Nhờ sự kiên trì ấy, điểm số của em đã dần cải thiện. Đến cuối học kỳ, em đã đạt điểm 9 trong bài kiểm tra cuối cùng. Trải nghiệm đó cho em thấy rằng kiên trì thật sự giúp em vượt qua khó khăn và đạt được mục tiêu.