

TRẦN TRANG NHUNG
Giới thiệu về bản thân



































Câu 1: thể thơ tự do
Câu 2: PTBĐ chính: biểu cảm
Câu 3:
“Chùm phượng hồng yêu dấu ấy rơi tơi tả” “Con ve tiên tri vỡ tan đầu bờ trước” “Sách lớp học bàng hoàng mưa giăng kín” “Có một nàng Bạch Tuyết các bạn ơi / Với lại bảy chú lùn rất quấy!” “Những chuyện năm nao, những chuyện năm nào” Những kỉ niệm ấy rất đặc biệt vì gợi lại hình ảnh trong trẻo, hồn nhiên, tinh nghịch và đầy cảm xúc của tuổi học trò. Đó là những khoảnh khắc trong sáng, khó quên, gắn bó với một thời thanh xuân đẹp đẽ trước khi bước vào những biến động lớn của cuộc đời.
Câu 4:
Dòng thơ sử dụng biện pháp ẩn dụ kết hợp nhân hóa. Hình ảnh “tiếng ve xé đôi hồ nước” khiến âm thanh của ve như có sức mạnh chia cắt không gian yên tĩnh, tạo ấn tượng mạnh về sự rạo rực, náo nức của mùa hè. Biện pháp này giúp làm nổi bật sự chuyển mùa, gợi cảm xúc bồi hồi, xao xuyến của thời khắc chia xa tuổi học trò.
Câu 5:
Em ấn tượng với hình ảnh: “Anh nhổ cọc, nhổ cỏ ngoảnh lại / Hoa sấu rơi, trắng sân trường chiếc lá buổi đầu tiên”. Bởi hình ảnh này vừa gợi nên sự chia xa, vừa chan chứa cảm xúc lưu luyến, tiếc nuối. “Chiếc lá buổi đầu tiên” là biểu tượng của sự khởi đầu, của tình yêu đầu đời, nhưng đồng thời cũng là khoảnh khắc chia tay với một thời tuổi trẻ đẹp đẽ. Nó đọng lại trong tâm trí người đọc như một nét ký ức dịu dàng, khó quên.
Câu 1:
Bài thơ “Chiếc lá đầu tiên” của Hoàng Nhuận Cầm là một bản tình ca nhẹ nhàng, sâu lắng về những rung cảm đầu đời – thứ tình yêu trong trẻo, ngọt ngào nhưng cũng đầy xao xuyến và mong manh. Hình ảnh “chiếc lá đầu tiên” không chỉ gợi lên vẻ đẹp tinh khôi của thiên nhiên, mà còn là biểu tượng giàu sức gợi về mối tình đầu – một tình yêu vừa chớm nở đã chất chứa bao khát khao, lo âu và cả nỗi sợ mất mát. Tình yêu ấy, dù còn non trẻ, nhưng đã đủ làm trái tim thi sĩ rung động, đủ để tạo nên những vần thơ tràn đầy cảm xúc. Về nghệ thuật, bài thơ nổi bật với giọng điệu trữ tình, sâu lắng, ngôn ngữ thơ giàu hình ảnh và nhạc điệu. Việc sử dụng nhiều biện pháp tu từ như ẩn dụ, hoán dụ, điệp ngữ đã góp phần tạo nên chiều sâu cảm xúc và vẻ đẹp lãng mạn cho bài thơ. Những câu thơ như ngân nga, chảy trôi theo mạch cảm xúc, khiến người đọc như được đồng cảm, sẻ chia với trái tim yêu đầy khát khao và yếu đuối của người thi sĩ.
Câu 2:
Câu nói trong tiểu thuyết “Sáu người đi khắp thế gian” của James Michener: “Mặc dù bọn trẻ ném đá vào lũ ếch để đùa vui, nhưng lũ ếch không chết đùa mà chết thật” là một hình ảnh ẩn dụ sâu sắc, nhắc nhở con người về trách nhiệm trong từng hành động, dù là nhỏ nhất. Những đứa trẻ trong câu văn có thể vô tư, hồn nhiên, hành động chỉ vì trò đùa vui vẻ. Nhưng điều mà chúng không nhận ra là hậu quả mà chúng gây ra lại vô cùng thật – những sinh vật nhỏ bé, yếu đuối đã bị tổn thương, thậm chí mất mạng. Điều này cũng phản ánh một hiện thực trong cuộc sống: có những lời nói, hành động mà ta cho là vô hại, là bông đùa, nhưng lại có thể để lại nỗi đau, tổn thương sâu sắc cho người khác. Sự vô tâm, thiếu suy nghĩ có thể khiến những hành vi tưởng chừng vô ý lại trở thành những vết cứa không thể lành trong lòng người. Câu nói của Michener không chỉ là một lời cảnh tỉnh, mà còn là một bài học nhân văn sâu sắc về sự thấu cảm và trách nhiệm. Sống giữa cộng đồng, con người cần học cách suy nghĩ cho người khác, biết đặt mình vào vị trí của họ để hiểu rằng những trò đùa vô thưởng vô phạt đôi khi có thể đánh đổi bằng nước mắt, nỗi đau, hay thậm chí là sinh mạng. Trong thế giới ngày nay, khi sự vô cảm và ích kỷ dễ dàng len lỏi vào từng hành vi nhỏ, thì thông điệp ấy lại càng trở nên cần thiết. Hãy sống chậm lại một chút, nghĩ xa hơn một chút để thấy rằng: sự tử tế không bao giờ là thừa, và mỗi hành động có ý thức chính là cách ta góp phần làm cho cuộc sống trở nên nhân văn, tốt đẹp hơn.