

BÙI KIM TUYẾN
Giới thiệu về bản thân



































câu 1
bài thơ chiếc lá đầu tiên của hoàng nhuận cầm là một khúc hát chan chứa cảm xúc về tuổi học trò và thời hoa niên đã qua. về nội dung, bài thơ là lời hoài niệm đầy xúc động về những kỉ niệm gắn bó với mái trường, thầy cô, bạn bè và cả tình cảm trong sáng đầu đời. đó là hình ảnh sân trường, lớp học, tiếng ve mùa hè, trái bàng rụng, những trò tinh nghịch tuổi học trò…tất cả hiện lên chân thực, sống động và rất đỗi thân thương. đằng sau những kỉ niệm ấy là nỗi nhớ, là sự tiếc nuối khi phải rời xa mái trường để bước vào một hành trình mới của cuộc đời. về nghệ thuật, bài thơ sử dụng thể thơ tự do linh hoạt, ngôn ngữ giàu hình ảnh và cảm xúc. các biện pháp tu từ như ẩn dụ, nhân hóa, điệp ngữ… được vận dụng sáng tạo để thể hiện sự chuyển biến tinh tế trong tâm hồn nhân vật trữ tình. bài thơ vừa mang tính cá nhân vừa có sức gợi sâu sắc, khiến người đọc như thấy chính mình trong những hồi ức ấy
câu 2
câu văn mặc dù bọn trẻ ném đá vào lũ ếch để đùa vui, nhưng lũ ếch không chết đùa mà chết thật là một lời cảnh tỉnh sâu sắc về hậu quả của hành động thiếu suy nghĩ. hành động của bọn trẻ được xem là trò đùa vô hại, nhưng với những con ếch, đó lại là vấn đề sống còn. điều đó cho thấy ranh giới giữa đùa vui và tổn thương là rất mong manh, và một việc tưởng chừng nhỏ nhặt cũng có thể gây hậu quả nghiêm trọng với người khác trong cuộc sống, có nhiều người lấy người khác ra làm trò cười, chế giễu, xúc phạm hay bày trò trêu chọc để thỏa mãn cảm xúc của bản thân mà không hề nghĩ đến tổn thương người bị hại. những lời nói, hành động ấy dù là trong vô thức hay cố ý cũng có thể để lại hậu quả nghiêm trọng, thậm chí hủy hoại tinh thần, lòng tự trọng của người khác. ví dụ, nhiều vụ bắt nạt học đường xuất phát từ những hành vi tưởng như đùa giỡn nhưng lại khiến nạn nhân rơi vào trầm cảm, thậm chí là tự tửcâu nói trên khuyên chúng ta phải suy nghĩ trước khi hành động, đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu và cư xử có trách nhiệm. sự đồng cảm và nhân ái chính là cách để mỗi người sống đẹp hơn, không gây tổn thương dù là vô tình. mỗi lời nói, hành động đều cần được cân nhắc vì có thể đối với ta là chuyện nhỏ, nhưng với người khác lại là điều không thể chịu đựngtừ đó, em rút ra bài học rằng: hãy luôn cẩn trọng trong lời nói, việc làm, đừng lấy người khác làm trò đùa để rồi gây ra những vết thương không thể lành
câu 1
bài thơ chiếc lá đầu tiên của hoàng nhuận cầm là một khúc hát chan chứa cảm xúc về tuổi học trò và thời hoa niên đã qua. về nội dung, bài thơ là lời hoài niệm đầy xúc động về những kỉ niệm gắn bó với mái trường, thầy cô, bạn bè và cả tình cảm trong sáng đầu đời. đó là hình ảnh sân trường, lớp học, tiếng ve mùa hè, trái bàng rụng, những trò tinh nghịch tuổi học trò…tất cả hiện lên chân thực, sống động và rất đỗi thân thương. đằng sau những kỉ niệm ấy là nỗi nhớ, là sự tiếc nuối khi phải rời xa mái trường để bước vào một hành trình mới của cuộc đời. về nghệ thuật, bài thơ sử dụng thể thơ tự do linh hoạt, ngôn ngữ giàu hình ảnh và cảm xúc. các biện pháp tu từ như ẩn dụ, nhân hóa, điệp ngữ… được vận dụng sáng tạo để thể hiện sự chuyển biến tinh tế trong tâm hồn nhân vật trữ tình. bài thơ vừa mang tính cá nhân vừa có sức gợi sâu sắc, khiến người đọc như thấy chính mình trong những hồi ức ấy
câu 2
câu văn mặc dù bọn trẻ ném đá vào lũ ếch để đùa vui, nhưng lũ ếch không chết đùa mà chết thật là một lời cảnh tỉnh sâu sắc về hậu quả của hành động thiếu suy nghĩ. hành động của bọn trẻ được xem là trò đùa vô hại, nhưng với những con ếch, đó lại là vấn đề sống còn. điều đó cho thấy ranh giới giữa đùa vui và tổn thương là rất mong manh, và một việc tưởng chừng nhỏ nhặt cũng có thể gây hậu quả nghiêm trọng với người khác trong cuộc sống, có nhiều người lấy người khác ra làm trò cười, chế giễu, xúc phạm hay bày trò trêu chọc để thỏa mãn cảm xúc của bản thân mà không hề nghĩ đến tổn thương người bị hại. những lời nói, hành động ấy dù là trong vô thức hay cố ý cũng có thể để lại hậu quả nghiêm trọng, thậm chí hủy hoại tinh thần, lòng tự trọng của người khác. ví dụ, nhiều vụ bắt nạt học đường xuất phát từ những hành vi tưởng như đùa giỡn nhưng lại khiến nạn nhân rơi vào trầm cảm, thậm chí là tự tửcâu nói trên khuyên chúng ta phải suy nghĩ trước khi hành động, đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu và cư xử có trách nhiệm. sự đồng cảm và nhân ái chính là cách để mỗi người sống đẹp hơn, không gây tổn thương dù là vô tình. mỗi lời nói, hành động đều cần được cân nhắc vì có thể đối với ta là chuyện nhỏ, nhưng với người khác lại là điều không thể chịu đựngtừ đó, em rút ra bài học rằng: hãy luôn cẩn trọng trong lời nói, việc làm, đừng lấy người khác làm trò đùa để rồi gây ra những vết thương không thể lành
câu 1
thể thơ được sử dụng trong bài là thể thơ tự do
câu 2
phương thức biểu đạt chính trong bài thơ là biểu cảm, kết hợp với miêu tả và tự sự
câu 3
5 hình ảnh, dòng thơ gợi kỉ niệm với trường cũ:
một lớp học buâng khuâng màu xanh rủ
sân trường đêm - rụng xuống trái bàng đêm
bạn có nhớ trường, nhớ lớp, nhớ tên tôi
mùa hoa mơ rồi đến mùa hoa phượng cháy
thôi đã hết thời bím tóc trắng ngủ quên
những kỉ niệm này đặc biệt vì chúng rất sống động, gần gũi và chứa chan cảm xúc – là hình ảnh quen thuộc trong tuổi học trò, vừa ngây thơ vừa sâu sắc. nó gợi lại cả một quãng thời gian đáng nhớ, nhiều tình cảm, khiến người đọc đồng cảm
câu 4
dòng thơ tiếng ve trong veo xé đôi hồ nước sử dụng biện pháp ẩn dụ và nhân hóa
tác dụng:
tiếng ve trong veo gợi âm thanh quen thuộc của mùa hè học trò, gắn với chia tay
xé đôi hồ nước là cách nói đầy sáng tạo, khiến âm thanh ve như sắc bén, chia đôi mặt hồ – gợi cảm giác xao động, chênh vênh của lòng người trước những thay đổi
=> từ đó, thể hiện sự chia xa, day dứt và khắc khoải
câu 5
em ấn tượng nhất với hình ảnh không thấy trên sân trường chiếc lá buổi đầu tiên
vì chiếc lá buổi đầu tiên như biểu tượng cho kỉ niệm đầu đời, mối tình đầu, lần đầu bước vào trường
khi không thấy, đó là cảm giác mất mát, tiếc nuối, không thể quay lại thời đẹp đẽ ấy nữa
câu thơ rất nhẹ nhàng nhưng gợi nỗi buồn sâu thẳm